Sau những năm chiến đấu, công tác, trở về giữa đời thường, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tài có dịp hồi tưởng lại ký ức lịch sử. Mỗi sự kiện được khúc xạ qua cái nhìn của ông luôn sống động, chân thực. Trong căn nhà riêng ở Hà Đông (Hà Nội), ông bồi hồi kể lại những câu chuyện ấy với chúng tôi.  

Năm 1972, tình hình chiến tranh diễn ra vô cùng ác liệt, nhận được lệnh tổng động viên, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Tài hăng hái xung phong lên đường chiến đấu, trở thành người chiến sĩ của Sư đoàn 341 (Quân khu 4). Anh cùng đồng đội hành quân vượt Trường Sơn vào chiến trường B. Chặng đường hành quân đầy hiểm nguy với những trận bom rải thảm như thách thức ý chí của người lính trẻ. Chiến trường giục giã, Nguyễn Văn Tài đã trải qua nhiều trận chiến đấu ác liệt.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tài kể lại ký ức chiến đấu. 
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tài kể lại ký ức chiến đấu. 

Đầu năm 1975, Sư đoàn 341 được biên chế thuộc Quân đoàn 4 tham gia đánh trận ở Suối Tre, Núi Tràn, La Ngà, Định Quán, là lực lượng chủ công đập tan cánh cửa Xuân Lộc. Sau chiến thắng Xuân Lộc, đơn vị tiếp tục tiến đánh đến Hố Nai, Trảng Bom, Biên Hòa. Ở cầu Đồng Nai, địch điên cuồng chống trả, phá hủy cầu nhằm ngăn chặn đường tiến quân của ta. Nhưng trước sức mạnh tiến công, quân ta nhanh chóng đập tan các căn cứ của địch tiến vào giải phóng Sài Gòn.

Ngày 30-4, đồng chí Nguyễn Văn Tài cùng đồng đội hành quân trên xa lộ hướng về phía Dinh Độc Lập. Trái với hình ảnh những tên lính địch thất trận, bạc nhược cởi trần mặc quần đùi không mang vũ khí rút ra, quân ta hùng dũng tiến vào như vũ bão. Trưa hôm đó, nghe được tin tuyên bố đầu hàng của Tổng thống Dương Văn Minh qua chiếc đài Oriongtong đeo trên người chính trị viên, mọi người vô cùng phấn khởi. Trên đường hành quân, nhân dân hai bên đường cũng reo hò vui mừng. Anh rất bất ngờ khi mới nghe tin chiến thắng đã thấy cờ đỏ sao vàng, cờ giải phóng tung bay khắp phố phường. Dường như người dân cũng dự cảm được ngày chiến thắng nên tích cực làm công tác chuẩn bị từ trước. “Chứng kiến cảnh đó, chúng tôi vô cùng xúc động, tự hào. Những người lính bao năm chiến đấu trong rừng gian khổ ác liệt động viên nhau không sợ hy sinh nay có mặt trong ngày chiến thắng thì không có niềm vui nào bằng. Cả Sài Gòn phút chốc rực rỡ cờ hoa. Nhân dân đứng ra đường chào đón mời nước, mời thuốc bộ đội giải phóng. Được hòa mình trong không khí chiến thắng, trong tình quân dân, chúng tôi càng thấm thía những gian khổ đã trải qua để có được hòa bình, hạnh phúc”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tài nhớ lại.

Đêm 30-4-1975, đơn vị của đồng chí Tài được phân công vào nghỉ tại một hội trường ở ngã tư Lê Văn Duyệt. Nằm trên chiếc giường tầng bằng sắt, anh cứ trằn trọc, lâng lâng tận hưởng đêm đầu tiên giành chiến thắng. Sau đó, đơn vị tiếp tục làm nhiệm vụ bảo vệ Sài Gòn, giúp địa phương xây dựng chính quyền cách mạng...

 Bài và ảnh: VŨ DUY

nguồn báo QĐND