Chiều 27/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV. Dự hội nghị có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Cử tri Đà Nẵng bày tỏ sự quan tâm đến nhiều vấn đề lớn như phục hồi kinh tế, phòng chống tham nhũng, sửa đổi Luật Đất đai, cải cách giáo dục, tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế.

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Trước ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định thời gian qua và sắp tới, Đảng tiếp tục đẩy mạnh, xử lý nghiêm cán bộ tham nhũng với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất cứ người đó là ai”.

“Chúng ta xử lý tham nhũng lớn nhưng cũng xử lý cả tham nhũng vặt. Trước đây cứ nói rằng khi đi đăng kiểm mất một vài trăm, nhưng tích góp lại thấy khối lượng rất lớn và như vậy nên phải kiên trì xử lý. Làm thất thoát lớn thì phải xử nghiêm, tham nhũng vặt ở cơ sở cũng phải xử nghiêm.

Chúng ta xử ở cấp địa phương và cả cấp trung ương. Xử lý cả đương chức, về hưu cũng không hạ cánh an toàn”, Chủ tịch nước nhấn mạnh, bên cạnh xử lý cá nhân tham nhũng tiêu cực cũng xem xét xử lý cán bộ không làm hết trách nhiệm để cấp dưới vi phạm khuyết điểm.

Theo Chủ tịch nước, Đảng và Nhà nước chủ trương xử lý tham nhũng một cách công khai cho toàn dân được biết.

“Cũng còn nhiều vụ việc đang tiếp tục làm, sẽ sớm có thông tin công khai hoặc sớm đưa xét xử, cô bác cứ chờ. Hôm qua tôi dự kỷ niệm 60 năm thành lập VCCI, có nói với đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp cả nước rằng việc xử lý sai phạm thời gian vừa qua là việc chẳng đặng nhưng bắt buộc phải làm để môi trường kinh doanh lành mạnh hơn, để cho giá trị làm ra thuộc về người làm ra nó, thuộc về xã hội, về đất nước, để loại bỏ khỏi bộ máy cơ quan quản lý nhà nước những cán bộ thoái hóa biến chất", Chủ tịch nước chia sẻ.

Ông nói thêm: “Thời gian vừa qua cũng có người nói mình xử nhiều quá cán bộ đâu mà làm. Tôi phải nói rằng chúng ta ko sợ thiếu cán bộ. Bài học ở một số địa phương, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, khi xử chúng ta lý cán bộ và khi thay thế cán bộ mới đều đáp ứng được cả… Chủ trương của Đảng, Nhà nước và cá nhân tôi cũng mong muốn thu hút được nhiều người giỏi, tâm huyết, trách nhiệm vào bộ máy Nhà nước và từng bước chúng ta phải làm được điều đó một cách tốt hơn”.

Sửa đổi Luật Đất đai phải hướng tới khắc phục tình trạng tham nhũng

Liên quan đến Luật Đất đai, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, hiện nay Chính phủ đang trình Quốc hội để xem xét sửa đổi Luật Đất đai. Khi sửa đổi bổ sung Luật Đất đai bao giờ cũng dựa trên đánh giá tổng kết quá trình thực thi pháp luật thời gian qua.

Theo Chủ tịch nước, Luật Đất đai vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với người dân. Trong quá trình thực hiện chính sách đất đai nhiều năm qua, thành tựu và kết quả đạt được rất to lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi bộ mặt từ thành thị đến nông thôn, nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, khuyết điểm, thậm chí là sai phạm.

“Hiện nay trong những cuộc khiếu kiện, khiếu nại, nhất là cuộc đông người thì có đến 70% liên quan đến khiếu kiện về đất đai.

Vừa qua khi chúng ta đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm, thì tỷ lệ cán bộ vi phạm về đất đai cũng khá lớn”, Chủ tịch nước thông tin.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, kỳ này sửa đổi Luật Đất đai phải hướng tới kiên quyết khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực, khiếu kiện về đất đai, đầu cơ và sử dụng đất bất hợp lý, lãng phí. Xác định hoàn thiện về quy trình, quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng an ninh, phát triển kinh tế xã hội, vì lợi ích quốc gia.