Thứ Năm, 27 tháng 6, 2024
PHẢN BÁC NHỮNG ĐÁNH GIÁ SAI LỆCH VỀ SÁCH TRẮNG “TÔN GIÁO VÀ CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM”!
TÌM HIỂU GIÚP BẠN: PHÁT HUY VÀ LAN TỎA GIÁ TRỊ VĂN HÓA “BỘ ĐỘI CỤ HỒ” TRONG TÌNH HÌNH MỚI!
TÌM HIỂU GIÚP BẠN: HỌC BÁC HỒ VIẾT BÁO ĐỂ PHỤNG SỰ TỔ QUỐC, PHỤC VỤ NHÂN DÂN!
TÌM HIỂU GIÚP BẠN: KỊP THỜI RÀ SOÁT, SÀNG LỌC ĐƯA RA KHỎI ĐẢNG NHỮNG ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐỦ TƯ CÁCH!
TÌM HIỂU GIÚP BẠN THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH KẾT THÚC TỐT ĐẸP CHUYẾN CÔNG TÁC DỰ WEF ĐẠI LIÊN 2024 VÀ LÀM VIỆC TẠI TRUNG QUỐC!
TÌM HIỂU GIÚP BẠN: ĐỂ VIỆC “CÓ LÊN, CÓ XUỐNG” TRỞ THÀNH BÌNH THƯỜNG TRONG CÔNG TÁC CÁN BỘ!
TÌM HIỂU GIÚP BẠN: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ ĐỦ ĐỨC, ĐỦ TÀI, XỨNG ĐÁNG VỚI NIỀM TIN CỦA NHÂN DÂN!
NHẤT QUAN CHÍNH SÁCH NGOẠI GIAO CỦA VIỆT NAM
Bảo đảm an ninh quốc gia của đất nước thời kỳ mới
An ninh quốc gia là vấn đề đặc biệt hệ trọng, then chốt của quốc gia. Công tác bảo đảm an ninh quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu và thường xuyên, được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.
Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với hành vi lợi dụng mạng xã hội chống phá Đảng, Nhà nước
Hiện nay, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Internet và các trang mạng xã hội, hầu hết máy chủ của các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Twitter, Wechat… đều đặt ở nước ngoài dẫn đến việc quản lý của các cơ quan nhà nước gặp không ít khó khăn. Thống kê cho thấy, Việt Nam có gần 70 triệu người sử dụng Internet, chiếm khoảng 70% dân số; trên 65 triệu người sử dụng mạng xã hội (tốp 20 Quốc gia có số người sử dụng internet nhiều nhất thế giới). Nhận biết được điều này, thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội để tán phát các tin bài, video, clip có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước với sự gia tăng về cấp độ, tần suất và lưu lượng, nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội đối với nước ta.
Các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội chính trị thường xuyên đăng tải, phát tán thông tin xuyên tạc liên quan đến những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, vụ việc mang tính thời sự, dư luận xã hội quan tâm, như: công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; công tác nhân sự của Đảng, Nhà nước (bị xuyên tạc là đấu đá nội bộ, phe cánh, bè nhóm trong Đảng, hạ bệ lẫn nhau), các vụ việc “nóng” về khiếu kiện, môi trường, dân sinh, giải phóng mặt bằng, quan hệ ứng xử của cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, việc thực thi công vụ của lực lượng chức năng. Chúng thường đăng tải, tán phát các bài viết, hình ảnh, video, clip có nội dung mang tính bình luận, núp bóng “phản biện xã hội”, để gợi mở, đặt vấn đề nghi vấn, lợi dụng “khoảng trống thông tin”, đưa ra các thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật hoặc đã bị bóp méo, cắt ghép, đánh vào sự tò mò, tạo ra sự hoài nghi đối với người tiếp cận. Vì thế, một trong những vấn đề quan trọng đặt ra với mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân là cần tỉnh táo, cảnh giác, đồng thời, nhận thức đúng trách nhiệm của mình trong việc chuyển tải thông tin trên trang mạng xã hội.
Trong thời gian qua, đại đa số cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đã có những nhận thức đúng đắn, đề phòng, cảnh giác trước những thông tin xấu độc. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa về phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi lợi dụng Internet, mạng xã hội chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta, thiết nghĩ, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, từ đó, làm cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân thấy rõ tác động tích cực, tiêu cực của Internet và mạng xã hội; vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch, phần tử phản động; nâng cao khả năng nhận diện thông tin xấu, độc, nguy hại đối với bản thân và xã hội, xây dựng phong cách văn hóa khi tham gia trên không gian mạng, chỉ cập nhật thông tin chính thống, không chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng. Bên cạnh đó, tập trung đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, đồng thời, chủ động và thường xuyên tham gia bình luận, chia sẻ bài viết về điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, những mô hình mới, cách làm hay của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân trong tham gia thực hiện phong trào thi đua yêu nước.
Phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động lợi dụng Internet, mạng xã hội để chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta là công việc khó khăn, phức tạp, lâu dài. Do vậy, cần thiết phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân để tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm đấu tranh đẩy lùi, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá, qua đó, góp phần bảo vệ thành quả và công cuộc cách mạng của nước ta./.
CĐ, VS (st)
PHÁT NGÔN XẰNG BẬY!
Dioxin là hậu quả nặng nề mà Mỹ đã gây ra cho hàng
triệu người dân Việt Nam. Hiện nay, ước tính có khoảng 4,8 triệu người Việt Nam
bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, sống tập trung tại các tỉnh dọc đường Trường
Sơn và biên giới với Campuchia. Hàng trăm nghìn người trong số đó đã qua đời.
Hàng triệu người và cả con cháu của họ đang phải sống trong bệnh tật, nghèo khó
do di chứng của chất độc da cam.
Vậy mà, một ông sư béo tốt, sống trong thời bình
ngồi diễn giải với Phật tử của mình “Tại sao người này lại làm con của người
chất độc da cam, còn người khác thì không? Mình phải làm con của ông bố bị chất
độc da cam dioxin, cũng là do ác nghiệp của mình”. “Do kiếp trước mình tạo
những nghiệp ác, gây thù kế oán với chúng sinh, cho nên kiếp này mình bị nó báo
thù” - ông Thích Trúc Thái Minh nói.
Tiếp lời anh, chị Phạm Thị Yến, cánh tay phải của
anh Minh còn giải thích thêm “Anh hùng chiến sĩ đi đánh giặc họ chịu quả báo
nhẹ, vì sao? Vì chính là họ đang chống lại những người đến xâm lược nhà mình;
Vì đất nước Việt Nam ta không đi xâm chiếm người khác, ta không trộm cắp mà họ
vào đất nước ta là họ xâm lược và họ đã mắc tội trộm cắp. Vì người ta bảo vệ
nên cái nghiệp đó là do các anh hùng liệt sĩ trong tiền kiếp trước cũng mắc vào
nghiệp sát sinh”.
Tôi cũng đến quỳ lạy nhận thức và phát ngôn của 2
anh chị. Không dám bàn bạc nhiều, tôi chỉ mong Ban Tôn giáo, Giáo hội Phật giáo
Việt Nam vào cuộc, để xem động cơ, mục đích nào mà 2 anh chị dám phát ngôn xằng
bậy như vậy!
XÂY DỰNG MỘT NỀN VĂN HÓA THỐNG NHẤT TRONG ĐA DẠNG
Chúng tôi tâm đắc với ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Nền văn hóa mà chúng ta xây dựng là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, một nền văn hóa thống nhất trong đa dạng, dựa trên các giá trị tiến bộ, nhân văn..." trong bài viết "Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng" nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Khi nghiên cứu văn hóa các dân tộc trên nhiều vùng
miền của Tổ quốc, chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, tính đa dạng văn hóa của
văn hóa các tộc người làm nên bức tranh đa sắc của văn hóa dân tộc. Cần nhận
thức rõ điều này để có sự tôn trọng, bảo vệ sự đa dạng văn hóa trong xây dựng
chính sách và thực hiện chính sách ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, góp
phần phát triển bền vững văn hóa, làm đặc sắc bức tranh văn hóa chung của quốc
gia, dân tộc Việt Nam.
Sự đa dạng văn hóa có thể đóng góp cho sự phát
triển bền vững đất nước. Phát triển kinh tế vùng muốn bền vững cần dựa trên cơ
sở đáp ứng bảo vệ môi trường và khai thác thế mạnh của đa dạng văn hóa.
Đại hội XIII của Đảng định hướng: Gắn phát triển
văn hóa với phát triển du lịch, đưa du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn,
đồng thời bảo vệ, gìn giữ tài nguyên văn hóa cho các thế hệ mai sau.
Phát biểu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày
24/11/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo cụ thể hơn: “quan tâm hơn nữa
đến việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, các giá trị
văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng, miền, của đồng bào các dân tộc,
kết hợp với tiếp thu tinh hoa văn hóa của thời đại”. Đó là những định hướng dẫn
đường cho việc bảo vệ đa dạng văn hóa hôm nay.
Xu hướng toàn cầu hóa có thể ảnh hưởng xấu tới tính
sáng tạo và đa dạng văn hóa, gây ra sự đồng nhất văn hóa. Toàn cầu hóa đặt các
nền văn hóa dân tộc trước nguy cơ không còn sự khác biệt văn hóa giữa các vùng
miền, làm đơn giản hóa các sắc màu và đường nét của “bức tranh văn hóa” ở mỗi
quốc gia cũng như của toàn nhân loại. Nền văn hóa quốc gia sẽ nhạt nhòa, nghèo
nàn, thiếu bản sắc và không thể phát triển bền vững.
Ở Việt Nam, trong một thời gian dài, quan điểm “bảo
tồn có chọn lọc” vô hình trung tạo ra nhiều rào cản trong việc bảo tồn các di
sản văn hóa. Chỉ một số di sản và những hoạt động thực hành văn hóa được đánh
giá là tốt mới được lựa chọn để bảo tồn, còn những gì bị coi là “lạc hậu”,
“rườm rà” được khuyến khích xóa bỏ. Quan điểm “tiến hóa văn hóa” còn tạo ra sự
suy diễn mang tính phân biệt, sai lệch và tiêu cực, rằng các dân tộc thiểu số
thường lạc hậu, không văn minh bằng dân tộc đa số. Với quan điểm các dân tộc
đều bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, trong văn hóa không thể phân chia
“cao-thấp” mà cần tôn trọng “sự khác nhau”. Khi không còn những lễ hội, lễ
thức, phong tục cổ truyền, những tri thức bản địa đặc trưng và đặc sắc... cũng
chính là lúc văn hóa của vùng đó, của dân tộc đó mất đi sức hấp dẫn.
Sự đa dạng văn hóa có thể đóng góp cho sự phát
triển bền vững đất nước. Phát triển kinh tế vùng muốn bền vững cần dựa trên cơ
sở đáp ứng bảo vệ môi trường và khai thác thế mạnh của đa dạng văn hóa. Có thể
phát triển có hiệu quả và bền vững các vùng nông nghiệp, vùng lâm nghiệp, vùng
du lịch dựa trên đặc trưng của những vùng thiên nhiên, vùng văn hóa, vùng dân
tộc để thu được lợi ích nhiều mặt: vừa tăng nguồn thu cho địa phương, phát
triển kinh tế, an sinh xã hội, giáo dục, y tế... vừa bảo vệ được sự đa dạng văn
hóa, giữ gìn môi trường và không lãng phí tài nguyên.
Tuy nhiên, cần chú ý rằng, không có hình mẫu phát
triển chung cho mọi cộng đồng dân tộc thiểu số. Sự đầu tư của Nhà nước với vùng
dân tộc thiểu số như các dự án phát triển sinh kế, phát triển y tế, giáo dục,
văn hóa cần chú ý tới đặc thù sinh thái của mỗi vùng, đặc thù văn hóa của mỗi
tộc người. Các dự án phát triển cần phải dựa trên kết quả điều tra, nghiên cứu
khoa học về sự phù hợp của những đối tượng sẽ chịu tác động, tôn trọng sự đa
dạng, lắng nghe tiếng nói của người trong cuộc và đề cao tính chủ động, phát
huy nội lực của các cộng đồng./.