Những
nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia
Trong
những năm gần đây, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp,
khó lường, cục diện thế giới có sự biến động mạnh mẽ, các nguy cơ đe dọa an
ninh quốc gia cũng ngày càng đa dạng, như sự cạnh tranh chiến lược giữa các
nước lớn; các thế lực thù địch luôn tìm cách đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa
bình”, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; những
thách thức an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu…
Trong
bối cảnh đó, Đảng ta luôn chủ động nhận định, đánh giá tình hình, bổ sung, phát
triển nhận thức tư duy về an ninh quốc gia và bảo vệ an ninh quốc gia. Hội nghị
đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII, Đảng ta đã chỉ ra 4 nguy cơ đối với
sự tồn vong của Đảng, của chế độ, đồng thời với an ninh quốc gia, bao gồm:
“Nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với nhiều nước trong khu vực và trên thế
giới do điểm xuất phát thấp, nhịp độ tăng trưởng chưa cao và chưa vững chắc,
lại phải đi lên trong môi trường cạnh tranh gay gắt; nguy cơ chệch hướng xã hội
chủ nghĩa nếu không khắc phục được những lệch lạc trong chủ trương, chính sách
và chỉ đạo thưc hiện; nguy cơ về nạn tham nhũng và tệ nạn quan liêu; nguy cơ
“diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch”.
Từ
đó đến nay, qua các kỳ đại hội, Đảng ta đều thẳng thắn đánh giá các nguy cơ này
vẫn tồn tại, đồng thời xuất hiện nhiều nguy cơ mới, bao gồm các nguy cơ do tác
động từ bên ngoài và các nguy cơ nảy sinh từ bên trong. Đại hội XII của Đảng
chỉ rõ: “Bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn tồn tại, nhất là nguy cơ tụt hậu
xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới, nguy cơ “diễn
biến hòa bình” của thế lực thù địch nhằm chống phá nước ta; tình trạng suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và tệ
quan liêu, tham nhũng, lãng phí diễn biến phức tạp; khoảng cách giàu - nghèo,
phân hóa xã hội ngày càng tăng… Bảo vệ chủ quyền biển đảo đứng trước nhiều khó
khăn, thách thức lớn. Tình hình chính trị - xã hội ở một số địa bàn còn tiềm ẩn
nguy cơ mất ổn định”.
Ngày
nay, các mối đe dọa về an ninh phi truyền thống gia tăng, với quy mô, tính
chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, tác động đến lợi ích, an toàn, an ninh
quốc gia Việt Nam. Tại Đại hội XI, lần đầu tiên, Đảng ta chỉ ra các nguy cơ,
thách thức phi truyền thống đan xen với các nguy cơ, thách thức truyền thống.
Theo đó, “những căng thẳng, xung đột tôn giáo, sắc tộc, ly khai, chiến tranh
cục bộ, bạo loạn chính trị, can thiệp, lật đổ, khủng bố vẫn sẽ diễn ra gay gắt;
các yếu tố đe dọa an ninh phi truyền thống, tội phạm công nghệ cao trong các
lĩnh vực tài chính - tiền tệ, điện tử - viễn thông, sinh học, môi trường… còn
tiếp tục gia tăng” (3) . Đến Đại hội XIII, Đảng tiếp tục
nhấn mạnh: “Những vấn đề toàn cầu, như: bảo vệ hòa bình, an ninh con người,
thiên tai, bệnh dịch, an ninh xã hội và an ninh phi truyền thống, nhất là an
ninh mạng, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, ô nhiễm môi trường,… tiếp tục diễn
biến phức tạp” đặt ra nhiều thách thức lớn
chưa từng có cho phát triển bền vững. Những thách thức an ninh phi truyền thống
này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, bất cứ lĩnh vực nào của đời sống xã hội,
ngày càng đa dạng, phức tạp, tác động sâu rộng. Nếu không chủ động và tích cực
phòng ngừa, ứng phó thì khi phát sinh dễ tạo ra những hậu quả khó lường đối với
an ninh quốc gia.
Cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, mở ra nhiều cơ hội, song cũng đặt ra không ít
thách thức đối với vấn đề an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống,
nhất là tội phạm công nghệ cao, đe dọa thông tin, an ninh mạng. Điều này càng
trở nên phức tạp khi chúng ta chưa chủ động về công nghệ, còn lệ thuộc vào các
nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, tiềm ẩn nguy cơ gây mất chủ quyền an ninh
thông tin. Nhu cầu đầu tư vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự công nghệ cao có
thể dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm, đe dọa an ninh các quốc gia.
Trên
cơ sở phân tích, dự báo bối cảnh mới và các vấn đề đặt ra với an ninh quốc gia
và bảo vệ an ninh quốc gia hiện nay, bảo đảm các vấn đề mang tính nguyên tắc,
Đảng ta đưa ra những quan điểm đổi mới về bảo đảm an ninh quốc gia của đất nước
trong thời kỳ mới, phù hợp với diễn biến của bối cảnh quốc tế và tình hình
trong nước; tham khảo các quan điểm về an ninh quốc gia trên thế giới, vận dụng
sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của đất nước ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn phát
triển. Đó là, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi
mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với sự nghiệp
bảo vệ Tổ quốc; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã
hội; phát huy cao nhất sức mạnh tổng hợp của đất nước, nhất là vai trò của nhân
dân; giữ nước phải giữ từ thời bình, giữ nước phải giữ từ khi nước chưa lâm
nguy; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tranh thủ sự ủng hộ của
bạn bè quốc tế; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân thực sự là lực lượng chính
trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân, làm
nòng cốt cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
Mục
tiêu của sự kết hợp hai nhiệm vụ chiến lược, xây dựng gắn liền với bảo vệ Tổ
quốc là phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cả
hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng; là kết hợp
sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; quốc phòng với an ninh; quốc phòng, an
ninh với kinh tế, văn hoá, xã hội và đối ngoại để giữ vững ổn định chính trị,
trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường hòa bình để xây dựng và phát triển đất
nước.
Cương
lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991 chỉ
rõ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh là: “Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, lãnh
thổ toàn vẹn của Tổ quốc, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, sự ổn định chính trị,
trật tự và an toàn xã hội, quyền làm chủ của nhân dân, làm thất bại mọi âm mưu
và hành động của các thế lực đế quốc, phản động phá hoại sự nghiệp cách mạng
của nhân dân ta. Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia là nhiệm vụ
trọng yếu thường xuyên của toàn dân và của Nhà nước”.
Đại
hội XIII của Đảng xác định vị trí của nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trong
mối tương quan với các nhiệm vụ chiến lược khác: “Phát triển kinh tế - xã hội
là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh
thần; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên”. Như vậy, nhiệm vụ bảo đảm quốc
phòng, an ninh trở thành một trong bốn nhiệm vụ trọng yếu trong sự nghiệp cách
mạng hiện nay.
Trong
bối cảnh, tình hình mới, an ninh quốc gia đứng trước những nguy cơ, thách thức
mới rất phức tạp, đòi hỏi phải có chiến lược mới với tầm nhìn, hệ thống giải
pháp dài hạn, chủ động để giữ vững an ninh quốc gia trong mọi tình huống. Đại
hội XIII của Đảng nhận định, vấn đề an ninh quốc gia cần được hiểu một cách
toàn diện hơn, rộng hơn, sâu hơn, không chỉ có các vấn đề an ninh chính trị,
quân sự truyền thống, mà còn bao quát cả những vấn đề an ninh phi truyền thống.
An ninh quốc gia bao gồm: An ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh quân sự,
an ninh biên giới, biển, đảo, an ninh đối ngoại, an ninh tư tưởng - văn hóa, an
ninh xã hội, an ninh thông tin, an ninh cơ sở dữ liệu, an ninh mạng, an ninh
doanh nghiệp, an ninh tài chính - tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương
thực, an ninh dân cư, an ninh dân số, an ninh môi trường, an ninh con người...
Tại Đại hội XIII, vấn đề “an ninh con người” được chú trọng, đề cao và được đề
cập trong nhiều nội dung của Văn kiện Đại hội, điều này cũng phản ánh quan điểm
lấy người dân làm trung tâm của Đảng ta.
Phương thức bảo đảm an ninh quốc gia
trong tình hình mới
Trải
qua hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia
đã đạt được những thành tựu to lớn. An ninh trên các lĩnh vực, các địa bàn được
giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường hòa bình, ổn
định, phục vụ công cuộc xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Những thành tựu đó là kết quả phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn xã
hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt của lực lượng quân đội
nhân dân, công an nhân dân. Trong mỗi giai đoạn phát triển, tùy thuộc vào từng
điều kiện, bối cảnh những thuận lợi, thách thức về an ninh, Đảng ta đề ra những
chiến lược, kế sách phù hợp bảo vệ an ninh quốc gia vững chắc.
“Đại
hội XIII của Đảng diễn ra trong bối cảnh đất nước đang đứng trước nhiều thời cơ
và thách thức đan xen, nhiều vấn đề chiến lược mới đặt ra phải giải quyết, từ
tình hình quốc tế, khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường đến
các thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và cả những
thành tựu ngoạn mục của tiến bộ khoa học và công nghệ đang tác động mạnh mẽ tới
đời sống kinh tế - xã hội của đất nước ta cũng như toàn thế giới”. Để bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia
trong tình hình mới, cần tập trung thực hiện một số phương thức và giải
pháp chủ yếu sau:
Thứ nhất, xác định “chủ động phòng ngừa” là
chính. Ứng phó kịp thời, hiệu quả với các đe dọa an ninh truyền thống và phi
truyền thống. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống
phá của các thế lực thù địch. Chú trọng an ninh, an toàn là một trong những yếu
tố hàng đầu trong cuộc sống của người dân. Trong bối cảnh, tình hình thế giới,
khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, khó dự báo, để bảo đảm các mục tiêu phát
triển, Đại hội XIII của Đảng xác định phương hướng: “Chủ động chuẩn bị về mọi
mặt, sẵn sàng các phương án bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất,
toàn vẹn lãnh thổ và giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trong
mọi tình huống” (8) . Điều này
thể hiện tư duy trong bảo vệ an ninh quốc gia là luôn giữ vững thế chủ động
chiến lược trong mọi tình huống, trong mọi hoàn cảnh. Tinh thần an ninh chủ
động còn được thể hiện rõ nét ở việc mở rộng phạm vi, không gian bảo vệ an ninh
quốc gia, chú trọng giải quyết cả các vấn đề về an ninh phi truyền thống: “Chủ
động thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên
tai, dịch bệnh” (9) …
Thứ
hai, chú trọng
xây dựng lực lượng bảo vệ an ninh quốc gia cách mạng, chính quy, tinh nhuệ,
hiện đại. Văn kiện Đại hội XIII nêu rõ: “Xây dựng Quân đội nhân dân, Công an
nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân
chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, tạo tiền đề vững chắc
phấn đấu năm 2030, xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng,
chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” (10) . Xây
dựng, phát triển nền công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, hiện đại, hữu
dụng.
Thứ ba, xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận
lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân; xây dựng, củng
cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân. Kết hợp
chặt chẽ, có hiệu quả giữa kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại với quốc phòng,
an ninh và ngược lại. Cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả hai nhiệm vụ chiến
lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia trong chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội, trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng,
an ninh, đối ngoại; trong từng địa phương, vùng, địa bàn chiến lược và trong
từng nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch cụ thể . Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức
mạnh thời đại, nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, chủ động tích cực, hội nhập
và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại
lực. Xét về phương diện bảo vệ an ninh quốc gia, xây dựng, phát triển toàn diện
kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại là cơ sở, tiền đề, là phương thức để bảo vệ
vững chắc an ninh quốc gia và bảo đảm an ninh quốc gia là điều kiện quan trọng
để xây dựng, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Các phương
thức đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia cần được sử dụng một cách tổng hợp, linh
hoạt, mềm dẻo, đặt trong mối quan hệ và sự tương tác lẫn nhau để huy động sức
mạnh tổng hợp và vai trò của mọi lĩnh vực, mọi lực lượng để bảo vệ Tổ quốc./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét