Thứ Năm, 27 tháng 6, 2024

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: KỊP THỜI RÀ SOÁT, SÀNG LỌC ĐƯA RA KHỎI ĐẢNG NHỮNG ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐỦ TƯ CÁCH!

     1. Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định: Đảng là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân; Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: Đảng chỉ kết nạp những phần tử hăng hái nhất, cách mạng nhất; Đảng có những điều kiện kỷ luật bắt buộc mà mỗi đảng viên phải tuân thủ; khi đã vào Đảng thì mọi đảng viên phải theo tư tưởng của Đảng, chấp hành chỉ thị, nghị quyết và kỷ luật của Đảng. Theo Hồ Chí Minh: kỷ luật của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đòi hỏi phải được thực hiện nghiêm túc. Điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam quy định rất rõ ràng và trong lời thề, lời tuyên thệ của đảng viên khi vào Đảng đều cam kết và hứa chấp hành nghiêm kỷ luật của Đảng. Đồng thời, Hồ Chí Minh còn yêu cầu cùng với chấp hành nghiêm kỷ luật của Đảng, phải chấp hành nghiêm “cả kỷ luật của các đoàn thể nhân dân và của cơ quan chính quyền cách mạng”. 
Những tư tưởng, lời dạy trên của Hồ Chí Minh tiếp tục được quán triệt, vận dụng , thực hiện tích cực trong thời kỳ mới với nhiều chủ trương, biện pháp phù hợp, hiệu quả. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ: “Cần hết sức coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng viên, qua đó kịp thời phát hiện, biểu dương nhân rộng các điển hình tiên tiến; kịp thời củng cố các tổ chức đảng yếu kém; xử lý nghiêm các đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật và kỷ luật Đảng”.
2. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị thường xuyên tạc, vu cáo rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức vô kỷ luật, nếu có thì Đảng chỉ lợi dụng kỷ luật để đấu đá nội bộ, thanh trừng lẫn nhau và chỉnh đốn Đảng sẽ làm cho Đảng càng nhanh chóng tan rã, mất niềm tin trong nhân dân…
Sự thật lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam đã bác bỏ những thông tin sai trái mang tính chống phá đó. Lãnh tụ Hồ Chí Minh và Đảng chỉ rõ: mục đích của việc chỉnh đốn Đảng, duy trì kỷ luật Đảng là để “dùi mài cán bộ và đảng viên trở thành những chiến sĩ xứng đáng là người đầy tớ của nhân dân”, để Đảng đủ phẩm chất, năng lực, uy tín lãnh đạo cách mạng. Vì vậy, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ nghiêm kỷ luật Đảng thường xuyên được Đảng duy trì, thực hiện nghiêm túc. Đảng cũng chú trọng, tăng cường xây dựng đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống các biểu hiện lệch lạc dễ dẫn đến tình trạng coi thường kỷ luật Đảng. Ngày 9-5-2024, Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII đã quy định rõ chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới, trong đó có những nội dung: nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương, nhất là kỷ luật phát ngôn; nói và làm theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành các quy định của cơ quan, đơn vị, phục tùng sự phân công của Đảng, của tổ chức. Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII cũng thẳng thắn chỉ rõ: Đảng chưa làm tốt công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên và chưa thường xuyên rà soát, kiên quyết sàng lọc đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Từ đó, Đảng khẳng định sẽ: “Tăng cường công tác quản lý đảng viên; kịp thời rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách”.
3. Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm đảng viên phải chấp hành tốt kỷ luật Đảng. Điều lệ Đảng quy định đảng viên phải tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng; phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng. Hồ Chí Minh xác định đó là nghĩa vụ, trách nhiệm của đảng viên: “Không giữ vững kỷ luật của Đảng, không kiên quyết chấp hành chính sách và nghị quyết của Đảng, không thiết tha quan tâm đến lợi ích của Đảng - là trái với nghĩa vụ đảng viên”. Người khẳng định rất rõ ràng: nếu đảng viên không làm những việc Đảng yêu cầu, vi phạm kỷ luật Đảng thì phải cần xử lý nghiêm minh, thậm chí là “đuổi ra ngoài Đảng”. Cũng theo Hồ Chí Minh, khi thực hiện kỷ luật Đảng, phải chú ý đến tính tự giác, tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, trong đó cán bộ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Tiêu biểu như trong Quân đội nhân dân Việt Nam, tinh thần: “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” được duy trì, phát huy sâu rộng, góp phần xây dựng Đảng bộ Quân đội luôn trong sạch, vững mạnh, kỷ luật nghiêm minh, xứng đáng làm kiểu mẫu cho các tổ chức đảng trong toàn Đảng học tập như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng và nhân dân ta thường xuyên biểu dương, khẳng định. 
4. Trong thời kỳ đổi mới hiện nay, vấn đề kỷ luật Đảng càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đảng ta đã cố gắng phấn đấu làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ nghiêm kỷ luật Đảng, nhưng bên cạnh ưu điểm là cơ bản, vẫn còn có những hạn chế, khuyết điểm. Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII đã chỉ ra một số biểu hiện: “Không chấp hành nghiêm các nguyên tắc của Đảng; sa sút ý chí phấn đấu, không gương mẫu trong công tác; né tránh trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao”. Vì vậy, Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng là: “Thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”.
Thực hiện hiệu quả giải pháp trên cần có sự quyết tâm, hành động quyết liệt của các tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên và: “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thông qua các hoạt động của mình, phát huy vai trò của đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh”, đúng như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đảng Cộng sản Việt Nam./.
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét