Thứ Tư, 6 tháng 11, 2024

“Hiệu quả kép” từ thực hiện Đề án 1371 ở Tổng cục Hậu cần.

 

“Thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) của Bộ Quốc phòng trong Tổng cục Hậu cần (TCHC) đã đạt "hiệu quả kép”, Trung tướng Đỗ Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy TCHC mở đầu cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân xoay quanh việc thực hiện đề án giàu ý nghĩa này.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, “hiệu quả kép” khi thực hiện Đề án 1371 ở TCHC là gì?

Trung tướng Đỗ Văn Thiện: Mục tiêu chung của Đề án 1371 nhằm phát huy vai trò của lực lượng Quân đội tham gia công tác PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở, tạo chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho bộ đội và nhân dân. Để thực hiện được mục tiêu đó đòi hỏi cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sĩ phải quán triệt, nâng cao nhận thức, gương mẫu tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Đây là yếu tố tiên quyết để việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật đạt hiệu quả thiết thực.

Chính vì thế, thực hiện Đề án 1371, việc đầu tiên của cấp ủy, chỉ huy đơn vị là tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sĩ, người lao động trong cơ quan, đơn vị, nhà trường. Đồng thời luôn quan tâm bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền PBGDPL cho đội ngũ cán bộ, báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp.

“Hiệu quả kép” từ thực hiện Đề án 1371 ở Tổng cục Hậu cần
Trung tướng Đỗ Văn Thiện. Ảnh: VĂN THÔNG 

Như vậy có thể nhận thấy, thực hiện Đề án 1371 sẽ đạt được “hiệu quả kép”, vừa xây dựng TCHC vững mạnh, nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật vừa tăng cường công tác dân vận, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân ở các địa phương ngày càng vững chắc.

PV: Đâu là những kết quả nổi bật của TCHC trong thực hiện đề án quan trọng này, thưa đồng chí?

Trung tướng Đỗ Văn Thiện: Sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án 1371 giai đoạn 1 (2021-2024), nhận thức và hành động của cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sĩ, người lao động trong TCHC về nhiệm vụ PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở có sự chuyển biến tiến bộ, vững chắc. Cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của đề án, xây dựng tinh thần thượng tôn pháp luật, tinh thần đoàn kết dân tộc, huy động tối đa các nguồn lực, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà đề án đã xác định. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của bộ đội và nhân dân trên những địa bàn đóng quân ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt, cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp đã đánh giá đúng và nắm chắc nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sĩ, người lao động; chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát thực trạng, việc chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn đóng quân, nhất là đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, từ đó xây dựng chương trình, nội dung phù hợp với trình độ nhận thức và yêu cầu cần tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật phù hợp với từng đối tượng. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng PBGDPL, trao đổi kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ chính trị, báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp được chú trọng; ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số được tăng cường, tạo sức bật mới trong công tác tuyên truyền PBGDPL...

PV: Đồng chí cho biết những mô hình, cách làm hiệu quả nào cần phổ biến, nhân rộng?

Trung tướng Đỗ Văn Thiện: Trước hết, theo chúng tôi, công tác tuyên truyền, PBGDPL phải sát với thực tiễn đơn vị và địa phương. Nội dung dễ nhớ, dễ hiểu, phù hợp với trình độ, nhận thức của bộ đội, nhân dân. Hình thức tuyên truyền, phổ biến phải đa dạng, phong phú. 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị thuộc TCHC đã tổ chức nhiều mô hình hiệu quả như: Mời báo cáo viên chuyên trách nói chuyện, thông tin chuyên đề pháp luật tại Lữ đoàn 649, 971 (Cục Vận tải); Kho 190, 186 (Cục Xăng dầu); Kho TH80 (Cục Hậu cần), Kho 205 (Cục Quân nhu)...; tư vấn, thi tìm hiểu pháp luật tại Trường Cao đẳng Hậu cần 1 và Kho 661, 182 (Cục Xăng dầu)...; diễn đàn, tọa đàm, sân khấu hóa ở Cục Xăng dầu, Bệnh viện Quân y 354, Viện Thiết kế; tổ chức thi đơn vị dân vận khéo ở các đơn vị trong Tổng cục... Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với các hoạt động giao lưu kết nghĩa, giao lưu văn hóa-văn nghệ. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị in ấn, cấp phát hàng chục nghìn tờ rơi; đầu tư hệ thống pa nô, áp phích; phát huy hệ thống tủ sách, ngăn sách pháp luật của đơn vị, địa phương...

Với tinh thần “nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, các cơ quan, đơn vị luôn nắm chắc đặc điểm địa bàn, nhu cầu PBGDPL của nhân dân; xác định rõ nội dung trọng tâm, trọng điểm; phát huy tốt vai trò xung kích của đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh và người có uy tín của địa phương, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật ở cơ sở.

Đặc biệt, hằng năm, TCHC lựa chọn đơn vị xây dựng điểm trong công tác PBGDPL; quan tâm nhân rộng các mô hình điểm, cách làm hay, hiệu quả như: “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân”; “Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật”; “Mỗi tuần học một điều luật”; “Câu lạc bộ pháp luật chiến sĩ”; “Tổ công tác PBGDPL”; sân khấu hóa một số nội dung tuyên truyền PBGDPL; tổ chức tọa đàm, diễn đàn; thi tìm hiểu pháp luật có sự tham gia của nhân dân...

“Hiệu quả kép” từ thực hiện Đề án 1371 ở Tổng cục Hậu cần

Đội tuyên truyền lưu động Kho 671 (Cục Xăng dầu, Tổng cục Hậu cần) tổ chức tuyên truyền pháp luật cho nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân. 

PV: Để đạt được kết quả đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp được thể hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Trung tướng Đỗ Văn Thiện: Đúng thế! Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò công tác PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở là trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp; của các ngành, các tổ chức và của mọi cán bộ, đảng viên, học viên, chiến sĩ, người lao động, ngay sau khi Đề án 1371 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đảng ủy, chỉ huy TCHC và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả.

Trong nghị quyết lãnh đạo thường kỳ, kế hoạch, chương trình hành động của cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn xác định nhiệm vụ triển khai thực hiện đề án là một nội dung quan trọng của công tác tuyên truyền, PBGDPL ở cơ sở, gắn việc hoàn thành mục tiêu đề án với nhiệm vụ chính trị trung tâm của các cơ quan, đơn vị. Hội đồng phối hợp PBGDPL Tổng cục thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện đề án. Hằng năm, TCHC xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL kết hợp kiểm tra thực hiện đề án tại các đơn vị cơ sở. Chính vì thế mà hiệu quả thực hiện đề án năm sau cao hơn năm trước, được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Hội đồng phối hợp PBGDPL Bộ Quốc phòng ghi nhận, đánh giá cao.

Phát huy kết quả, thành tích đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy TCHC, cấp ủy, chỉ huy cơ quan chính trị các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chặt chẽ, gắn thực hiện Đề án 1371 với xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

BA ANH EM RUỘT, BA NHÀ CHIẾN LƯỢC TÀI BA!

 

 Cùng sinh ra trong một gia đình, cùng lớn lên từ vùng quê nghèo giàu truyền thống yêu nước, cùng tham gia hoạt động cách mạng, bị bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò và nhiều nhà tù khác, đồng chí Lê Đức Thọ (Phan Đình Khải), Đinh Đức Thiện (Phan Đình Dinh), Mai Chí Thọ (Phan Đình Đống) đã cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho đất nước và trở thành những nhà chiến lược, tham mưu tài giỏi.

 

Người anh cả, đồng chí Lê Đức Thọ (Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương). Tại Hội nghị Paris, với vai trò là cố vấn đặc biệt, đồng chí Lê Đức Thọ thể hiện tài ngoại giao xuất sắc khi trải qua 202 phiên họp công khai, 24 cuộc tiếp riêng dẫn đến việc ký kết Hiệp định Paris. Đồng chí được Ủy ban giải thưởng Nobel đã quyết định trao Giải thưởng Hòa bình, nhưng đồng chí đã từ chối.

 

Người anh thứ hai, đồng chí Đinh Đức Thiện (nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm tổng cục Hậu cần, Bộ trưởng Bộ Cơ khí luyện kim, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đồng chí trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh, là người khai sinh đường ống dẫn dầu từ Bắc vào Nam dài 5.000km.

 

Người em út, đồng chí Mai Chí Thọ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), đồng chí được xem là một trong những nhà lãnh đạo có đường lối cứng rắn, đóng vai trò chủ yếu trong việc xây dựng ngành Công an của nước Việt Nam thống nhất. 

Với những công lao đóng góp to lớn, cả ba đồng chí Lê Đức Thọ, Đinh Đức Thiện, Mai Chí Thọ đều vinh dự được trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Việt Nam./.

Đã tìm thấy cả 2 phi công trong vụ tai nạn máy bay Yak-130.

 

Lúc 22 giờ 10 phút, tại sở chỉ huy, Đại tá Nguyễn Thành Vinh, Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan không quân cho biết, lực lượng cứu hộ đã đón được Đại tá phi công Nguyễn Văn Sơn và hoàn thành công tác cứu hộ.

Nguồn tin phóng viên Báo Quân đội nhân dân nhận được lúc 22 giờ 10 phút cho biết tại sở chỉ huy cứu hộ, Đại tá Nguyễn Thành Vinh, Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan không quân cho biết, lực lượng cứu hộ đã đón được Đại tá phi công Nguyễn Văn Sơn. Cùng với đó, lúc hơn 20 giờ cùng ngày lực lượng cứu hộ đã đón được Thượng tá phi công Nguyễn Hồng Quân. Như vậy công tác cứu hộ đã hoàn thành. Hiện sức khỏe hai phi công ổn định.

Như đã đưa tin, vào trưa 6-11, trong khi đang tổ chức ban bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát, Bình Định (bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp), do Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng, bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay, bay buồng sau thì gặp sự cố.

Máy bay cất cánh lúc 9 giờ 55 phút, đến 10 giờ 38 phút khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra; đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được. Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù.

TRÁI TIM NGƯỜI LÍNH

 

Chẳng hiểu từ bao giờ em yêu lính

Yêu bước chân dũng mãnh lúc hành quân

Yêu màu áo xanh dân dã thật gần

Yêu bài hát " Khúc quân hành" Sôi nổi

Anh yêu em bằng trái tim nóng hổi

Trái tim người lính rất đỗi dịu dàng

Dòng máu nóng trong huyết quản anh mang

Của ông cha bao đời vẫn cuộn chảy

Lũ giặc đến tình yêu thành lửa cháy

Thiêu đốt kẻ thù giành lại giang san

Đời lính chiến chẳng biết sợ nguy nan

Bạn với cây với muôn ngàn sóng gió

Giữa khó khăn tình yêu càng sáng tỏ

Bao nhớ thương gửi theo gió theo mây

Tổ quốc còn tình yêu mãi còn đây

Tim người lính lồng bóng hình đất nước./.

Chủ tịch nước Lương Cường sẽ tham dự tuần lễ cấp cao APEC, thăm chính thức Chile và Peru.

 

Ngày 6-11, Bộ Ngoại giao ra thông cáo cho biết: Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Chile Gabriel Boric Font và Tổng thống Cộng hòa Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Chile từ ngày 9 đến 12-11; thăm chính thức Cộng hòa Peru và tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2024 tại Lima, Peru từ ngày 12 đến 16-11.

Chủ tịch nước Lương Cường sẽ tham dự tuần lễ cấp cao APEC, thăm chính thức Chile và Peru

Chủ tịch nước Lương Cường sẽ tham dự tuần lễ cấp cao APEC, thăm chính thức Chile và Peru. Ảnh: chinhphu.vn

ÂM MƯU DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH TRÊN LĨNH VỰC AN NINH - QUỐC PHÒNG


Sử dụng âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động đặt mục tiêu chống phá Đảng, Nhà nước và Cách mạng Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ… Nay sự biến thái của chúng đã lây lan sang lĩnh vực quốc phòng, an ninh nhằm thực hiện mục tiêu cơ bản, xuyên suốt và lâu dài của chúng là xóa bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh – nền tảng tư tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Chưa đủ. Mục tiêu ấy chỉ là bước đầu để thực hiện một âm mưu tàn ác, thâm độc là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và thành quả cách mạng; lái nước ta đi theo con đường tư bản chủ nghĩa có lợi cho chúng.


Dưới các chiêu thức, chiêu trò và mỹ từ “lộng ngôn, hào nhoáng” để che đậy “cái dã tâm đen tối” bên trong “cấp tiến” nhưng chúng đã thất bại, bản chất, âm mưu, thủ đoạn vô cùng thâm độc và cuồng vọng của chúng vẫn lộ ra, đang được phơi bầy nham nhở thông qua chiêu trò “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang. Với chiêu thức này, một mặt, các thế lực thù địch đang tìm mọi cách, bằng mọi phương thức, biện pháp, ý đồ; kể cả biện pháp đê tiện, hèn mọn, bỉ ổi nhất để xóa bỏ bằng được vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam – người lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân và Công an nhân dân. Mặt khác, chúng hy vọng chia rẽ, tách rời Đảng, Nhà nước ra khỏi lực lượng vũ trang; kêu gọi “quân đội và công an” đứng ngoài chính trị, không phụ thuộc, không chịu sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung thống nhất của Nhà nước. Làm như thế, chúng biến quân đội, công an thành lực lượng trung lập, chỉ bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân; không có trách nhiệm bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ. Bằng biện pháp này, chúng cố tình thực hiện âm mưu làm “chệnh hướng chính trị xã hội chủ nghĩa’ của quân đội và công ân, lái quân đội và công an sang hướng khác, trở thành những đội quân nhà nghề theo mô hình quân đội, công an các nước tư bản chủ nghĩa. Chiêu trò này nếu thành công thì đương nhiên, chúng không cần dùng vũ khí mạnh, cũng có thể “hoàn thành trách nhiệm” thủ tiêu thành quả cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa do Đảng ta lãnh đạo, nhân dân ta bằng mồ hôi, nước mắt và xương máu của mình qua hai cuộc kháng chiến thần thánh chống kẻ thù xâm lược và hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước để xây đắp nên cơ đồ, cuộc sống tốt đẹp ngày nay.


So sánh quân đội với công an để hạ thấp vai trò của quân đội là chiêu thức mới nhất, hèn mọn nhất của chúng. Đích cuối cùng chúng muốn đi đến, đạt bằng được là phủ nhận vai trò lãnh đạo tuyết đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng ta đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, tách quân đội ta ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, đối lập quân đội với Đảng, với Nhà nước; biến quân đội thành tổ chức dân sự, một lực lượng “trung lập”, “quân đội chỉ làm theo pháp luật”, “chỉ bảo vệ Tổ quốc chứ không bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa”, v.v.. Đó là cái cách vô cùng thâm độc, tàn ác để chúng vô hiệu hóa sức mạnh chiến đấu của quân đội, biến quân đội thành đội quân vô dụng, phản bội Đảng, Nhà nước và nhân dân.


Bằng mọi giá, mọi cách, chúng đang cố tình kích hoạt thực hiện âm mưu thâm độc này thông qua việc quân đội và công an thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ. Đích đến của chúng là làm cho Quân đội và Công an ta nghi ngờ lẫn nhau, mất đoàn kết; bị “tê liệt”, bị “chệch hướng”, “lầm đường, lạc lối”, mất sức chiến đấu; đến thời điểm đó, chúng hy vọng rằng quân đội ta tất yếu sẽ trở thành đội quân vô dụng, tự đánh mất bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc, trở thành một đội quân “ô hợp”, “vô tổ chức, vô chính phủ”. Đúng vào chính thời điểm ấy, các thế lực thù địch thẳng tay “bóp chết” Đảng, tiêu diệt Nhà nước; triệt phá thành quả cách mạng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng; thao túng Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các tổ chức chính trị – xã hội, ép các tổ chức này phải phục tùng chúng, “ngoan ngoãn” đi theo quỹ đạo của chúng đã “xếp đặt”, vẽ đường. Kịch bản “phi nhân tính” này chúng đã áp dụng thành công ở Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu những năm 1990 của thế kỷ XX sẽ được tái diễn ở Việt Nam. Một mưu đồ ngông cuồng, phiêu lưu, hết sức mạo hiểm đang bày đặt trước mắt chúng ta, rất cần phải luôn luôn đề cao cảnh giác, không thể xem thường./.

ĐỪNG ĐỂ LỜI ĐỒN SAO NHÃNG LÒNG TIN!

         Trên sân Nhà văn hóa thôn Do Lễ, gương mặt bà Sáu lộ vẻ lo lắng. Nhìn trước, ngó sau không thấy ai, bà mới tiến đến hỏi Trưởng thôn Khoa:
- Ông Khoa à, tôi nghe người ta nói, anh Hải làng mình do có ai đó nâng đỡ nên được đề bạt làm phó bí thư xã đấy. Người ta còn bảo "con ông cháu cha" nên mới phát triển nhanh thế, có đúng không ông?
- Bà nghe ở đâu vậy? Cả xã này ai chẳng biết Hải là cán bộ trẻ, có năng lực, tham gia công tác đoàn từ hồi học sinh. Đợt vừa rồi, công tác nhân sự theo đúng quy trình, cả tập thể đều bỏ phiếu tín nhiệm mà bà.
- Thì tôi cũng chỉ nghe nói thôi. Người ta bảo cái gì mà “hậu duệ, quan hệ, tiền tệ...”, ai mà không ngờ cho được!

Đúng lúc đó thì Hải bước vào, trên tay cầm một tập tài liệu. Nghe được câu chuyện của hai người nhưng anh vẫn nhẹ nhàng: “Cháu chào ông Khoa, chào bác Sáu. Cháu chuyển tài liệu chuẩn bị đại hội đảng bộ xã sắp tới. Cháu nghe chưa đầy đủ câu chuyện, nhưng có phải mấy tin đồn về cháu không bác Sáu?”.
- À, ờ... thì tôi chỉ nghe thôi, chứ cũng không dám khẳng định gì cả. Mà cháu đừng để bụng nhé!
- Bác ơi, cháu không để bụng đâu. Nhưng cháu muốn giải thích một chút. Mọi quyết định về nhân sự đều phải theo nguyên tắc, đúng quy trình, quy định của Đảng. Bản thân cháu luôn nỗ lực phấn đấu, mong muốn được cống hiến chứ cháu không dựa dẫm vào ai đâu ạ!
- Ờ... thì tôi chỉ nghe bà con xóm dưới nói, chứ thật ra tôi cũng không rõ!

Nghe bà Sáu giải thích, ông Khoa cất lời: “Bà Sáu này, thời buổi này bà đừng nghe theo mấy tin đồn thất thiệt. Đấy là chiêu trò của kẻ xấu muốn phá hoại đoàn kết nội bộ thôi. Người ta gọi đó là chiến lược “diễn biến hòa bình” đấy. Họ tung tin xuyên tạc, làm rối loạn tư tưởng bà con khiến mọi người mất lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác quản lý, điều hành của chính quyền nhân dân.
- Đúng rồi đấy bác, những tin đồn như vậy có thể khiến mọi người nghi ngờ lẫn nhau. Không chỉ riêng cháu mà còn ảnh hưởng đến nhiều người khác. Thay vì nghe những lời không có căn cứ, mọi người nên tìm đến thông tin chính thức, hỏi trực tiếp những người có trách nhiệm. Đừng để những kẻ xấu chia rẽ mối đoàn kết thống nhất của làng, xã mình bác nhé!-anh Hải tiếp lời Trưởng thôn Khoa.
- Thế... cháu nói thật chứ? Mà họ tung tin đó làm gì?
- Họ muốn gây chia rẽ nội bộ bác ạ. Nhân sự đại hội là vấn đề nhạy cảm, nếu mình không tỉnh táo, nghe theo lời đồn thì sẽ tạo ra sự hoài nghi, mất lòng tin. Đấy chính là mục đích của kẻ xấu.

Ông Khoa quay sang bà Sáu phân tích thêm: “Bà nghĩ mà xem, nếu mình tin mấy cái tin đồn này thì ai làm lãnh đạo cũng bị hoài nghi hết. Như thế, công việc ở địa phương ai chăm lo, cáng đáng?”.
- Tôi hiểu rồi. Đúng là nghe mấy cái tin không đâu mà cứ tưởng thật. Từ nay tôi sẽ không tin mấy lời không có căn cứ nữa!
- Cháu cảm ơn bác Sáu. Việc chúng ta cần làm là đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau. Mỗi người dân trong làng mình phải là một chiến sĩ, giúp bảo vệ sự ổn định và phát triển của địa phương đấy bác ạ!
- Ừ, bác hiểu rồi. Mình phải tin vào quyết định của Đảng và chính quyền, không để mấy lời đồn gây sao nhãng lòng tin nữa./.
Yêu nước ST.

Liên Xô tan rã và luận điệu do Cách mạng Tháng Mười là “sai lầm của lịch sử” - Bài 1: "Mặt trời chói lọi" và quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của Đảng Cộng sản Liên Xô.

 

Trong những năm “cải tổ” ở Liên Xô (1985-1991) lan truyền luận điệu Cách mạng Tháng Mười là “sai lầm của lịch sử”, do đó cần xóa bỏ Đảng Cộng sản Liên Xô và chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) để “sửa chữa sai lầm lịch sử” đó!?

Luận điệu này là một trong những biểu hiện tập trung của quá trình “tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" dẫn tới tan rã Đảng Cộng sản Liên Xô và nhà nước XHCN đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, thực tế lịch sử chứng minh Liên Xô tan rã không phải do Cách mạng Tháng Mười là “sai lầm của lịch sử”.

Nhân kỷ niệm 107 năm Ngày Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917 / 7-11-2024), chúng ta cùng nhìn lại vai trò, ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng vĩ đại và nguyên nhân nội tại, có ý nghĩa quyết định dẫn tới sự tan rã Liên Xô, những bài học vẫn nguyên tính thời sự đối với sự nghiệp cách mạng của Việt Nam hiện nay.

Hơn 30 năm kể từ khi Liên Xô - cường quốc XHCN đầu tiên trên thế giới sụp đổ, đã có hàng nghìn công trình nghiên cứu, chuyên khảo, hồi ký, chuyên luận và điều tra đi tìm lời giải về thảm họa địa-chính trị lớn nhất trong thế kỷ 20 này. Tựu trung trong nhiều nghiên cứu chỉ ra, một trong những nguyên nhân có ý nghĩa quyết định dẫn tới thảm họa này là quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng Cộng sản Liên Xô.

Cuộc cách mạng mở đầu một thời đại mới

Nói về ý nghĩa của Cách mạng Tháng Mười, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.

Không thể phủ nhận sự thật lịch sử là nhà nước Xô viết ra đời từ cuộc Cách mạng Tháng Mười đã đạt được những thành tựu kỳ vĩ trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH) dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô. Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: “Đảng Cộng sản Liên Xô có lịch sử vô cùng oanh liệt và vẻ vang.

Được V.I.Lênin sáng lập và rèn luyện, Đảng đã từng là một trong những đảng mác-xít, lê-nin-nít hùng mạnh nhất và kiên cường nhất. Đảng đã từng lãnh đạo nhân dân làm nên Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, đánh thắng chủ nghĩa phát xít trong Chiến tranh thế giới thứ hai, xây dựng những cơ sở vật chất - kỹ thuật quan trọng của CNXH, mở ra một giai đoạn phát triển mới trong lịch sử nhân loại. Đó thật sự là những công việc kinh thiên động địa, những sự tích thần kỳ, được cả loài người tiến bộ cảm phục và kính trọng”. 

Liên Xô tan rã và luận điệu do Cách mạng Tháng Mười là “sai lầm của lịch sử” - Bài 1: "Mặt trời chói lọi" và quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của Đảng Cộng sản Liên Xô
 Các thành viên Đảng Cộng sản Nga tại lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng 10 Nga ở thủ đô Moskva. Ảnh: TTXVN 

Cách mạng Tháng Mười như một cơn địa chấn của thế kỷ 20, không chỉ mở ra một kỷ nguyên mới đối với nước Nga mà còn cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng của giai cấp công nhân các nước, chỉ ra cho họ con đường đi tới thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống lại chế độ cũ, xây dựng chế độ mới tốt đẹp hơn. Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười và tiếp đó là thắng lợi của nhân dân Liên Xô trong Chiến tranh thế giới thứ hai, CNXH từ một nước đã phát triển thành một hệ thống XHCN thế giới đầy sức sống và hùng mạnh, có vai trò to lớn và từng có tính chất quyết định đến vận mệnh, sự phát triển của thế giới.

Hệ thống XHCN, đứng đầu là Liên Xô đã có những giai đoạn phát triển rực rỡ, đã đoàn kết các dân tộc, mọi tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp, bình đẳng, công bằng, mang lại hạnh phúc cho đông đảo nhân dân lao động. Nhờ ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười và sự giúp đỡ, tác động của hệ thống XHCN thế giới, từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến những năm 70 của thế kỷ 20, hàng loạt dân tộc thuộc địa và lệ thuộc đã đứng lên giải phóng khỏi sự áp bức, bóc lột của chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa thực dân.

Cho nên có thể nói, Cách mạng Tháng Mười Nga mang tầm ảnh hưởng quốc tế to lớn, tính thời đại sâu sắc, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử phát triển của xã hội loài người. 

"Cải tổ 1.0, 2.0" và hành trình dẫn đến tan rã Liên Xô

Liên Xô sụp đổ là thảm họa địa-chính trị lớn nhất trong thế kỷ 20. Nhiều kẻ cơ hội, phản động được thể xuyên tạc những giá trị lịch sử của nhà nước xã hội đầu tiên trên thế giới được mở đầu bằng cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại. Từ việc coi Cách mạng Tháng Mười là “sai lầm của lịch sử”, họ phủ nhận những giá trị nhân văn, tốt đẹp của CNXH, đánh đồng sự sụp đổ của mô hình CNXH hiện thực ở Liên Xô, Đông Âu với sự thất bại của Chủ nghĩa Mác-Lênin và rêu rao cuộc cách mạng đó là “đẻ non”, “đã chết” và CNXH đã đến “hồi kết thúc”... Tuy nhiên, từ thực tiễn, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để bác bỏ những luận điệu trên. Sự sụp đổ của Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu là sụp đổ của mô hình cụ thể chứ không phải sụp đổ hay cáo chung của Chủ nghĩa Mác-Lênin, của CNXH như các thế lực thù địch, phản động thường rêu rao, xuyên tạc. Ở khía cạnh cụ thể trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin luận giải một số nguyên nhân nội tại của quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có ý nghĩa quyết định đẩy Đảng Cộng sản Liên Xô tới chỗ tan rã và cường quốc XHCN sụp đổ.

Sai lầm về đường lối chính trị

Ngay sau Cách mạng Tháng Mười, V.I.Lênin từng cảnh báo: “Giành chính quyền đã khó, giữ chính quyền khó hơn”. Vì thế, V.I.Lênin luôn yêu cầu phải kiên quyết và kịp thời đấu tranh ngăn chặn mọi biểu hiện suy thoái về chính trị trong Đảng. Trong những năm dưới sự lãnh đạo của V.I.Lênin và J.Stalin, Đảng Cộng sản Liên Xô đã tiến hành hiệu quả cuộc đấu tranh này. Tuy nhiên, sau khi J.Stalin qua đời (1953), quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về đường lối chính trị trong Đảng Cộng sản Liên Xô bắt đầu bộc lộ biểu hiện rất nguy hiểm. 

Trong bản báo cáo mật bên lề Đại hội Đảng Cộng sản Liên Xô khóa XX (1956) đã có chủ trương “xét lại” Chủ nghĩa Mác-Lênin, phủ nhận những thành tựu vĩ đại của Liên Xô trong những năm sau Cách mạng Tháng Mười và trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941-1945). Nếu không được các đảng viên trung kiên trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngăn chặn, chủ trương này có thể đưa Liên Xô tới chỗ tan rã. Chính vì thế, giới nghiên cứu lịch sử ở Nga cho rằng chủ trương “xét lại” Chủ nghĩa Mác-Lênin là “cải tổ 1.0”, tuy chưa dẫn tới tan rã Đảng Cộng sản Liên Xô nhưng đã để lại “di chứng” nặng nề và đã phát tác trong giai đoạn “cải tổ 2.0” thập niên 1980 được khởi xướng bởi M.Gorbachyov trên cương vị Tổng Bí thư và A.Yakovlev trên cương vị Trưởng ban Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Liên Xô. Về sau, chính M.Gorbachyov và A.Yakovlev công khai thừa nhận mục tiêu hướng tới của “cải tổ” là xóa bỏ Đảng Cộng sản và chế độ XHCN ở Liên Xô.

Sai lầm trong công tác cán bộ của Đảng

Đường lối cán bộ của Đảng Cộng sản Liên Xô do V.I.Lênin đề xướng dựa trên các nguyên tắc kết hợp việc tuyển chọn cán bộ có đức, có tài với công tác kiểm tra quá trình thực hiện công tác của cán bộ. V.I.Lênin chủ trương “tin tưởng là tốt, nhưng kiểm tra vẫn tốt hơn”. Kiểm tra nhằm kịp thời cảnh báo và ngăn chặn quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. 

Các thế hệ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô sau này đã không tuân theo di huấn của Lênin, vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc trong công tác cán bộ của Đảng. Một là, nặng về hình thức trong đào tạo cán bộ theo kiểu “thầy đọc, trò chép và học thuộc lòng”. Vì thế, kiến thức lý luận về Chủ nghĩa Mác-Lênin chỉ nằm trên sách vở mà không được vận dụng vào thực tiễn. Nhiều cán bộ tuy được cấp bằng hoặc chứng chỉ nhưng năng lực lãnh đạo kém, không có khả năng dự phòng và bảo vệ, thậm chí vô cảm trước quá trình diệt vong của Đảng. Hai là, khi tuyển chọn và bổ nhiệm cán bộ thường xuất phát từ tình cảm cá nhân, yêu-ghét chủ quan, cố ý nâng đỡ những kẻ thân tín, bè phái. Ba là, công tác đánh giá cán bộ trở thành công cụ để thực hiện ý đồ của cá nhân người lãnh đạo chứ không nhằm mục đích chọn cán bộ tốt.

Vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng

V.I.Lênin là người đề ra nguyên tắc tập trung dân chủ để xây dựng chính đảng kiểu mới của giai cấp vô sản. Theo nguyên tắc này, thiểu số phục tùng đa số, bộ phận phục tùng tập thể và các cơ quan lãnh đạo cấp dưới phục tùng cơ quan lãnh đạo cấp trên. V.I.Lênin cho rằng, nếu không có tập trung, Đảng sẽ trở thành một “câu lạc bộ” lộn xộn, còn nếu xa rời dân chủ, Đảng sẽ trở thành một tổ chức quan liêu, độc đoán, chuyên quyền. V.I.Lênin đã nhiều lần cảnh báo sự vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ là hiểm họa đe dọa sự sống còn của Đảng và chế độ XHCN.

Các thế hệ lãnh đạo sau này, nhất là M.Gorbachyov đã xa rời nguyên tắc tập trung dân chủ, lạm dụng quyền lực để loại bỏ những cán bộ trung thành và kiên định với lý tưởng XHCN, bổ nhiệm những kẻ ủng hộ chủ trương “cải tổ” sai lầm của ông. Về sau, chính A.Yakovlev thừa nhận, M.Gorbachyov sử dụng “cơ chế toàn trị” để phá hoại Đảng Cộng sản Liên Xô.

Sự thoái hóa, biến chất về đạo đức, lối sống

Sự thoái hóa, biến chất về đạo đức, lối sống trong Đảng Cộng sản Liên Xô trở nên đặc biệt nghiêm trọng trong thời kỳ L.Brezhnev và M.Gorbachyov cầm quyền với những biểu hiện rất đa dạng như tham quyền cố vị; bệnh thành tích, thích được khen thưởng và hưởng lạc; giả dối; tham ô... Biểu hiện điển hình nhất về bệnh thành tích là L.Brezhnev. Tính tổng cộng, L.Brezhnev đã nhận 114 huân chương, trong đó có 8 Huân chương Lênin; 2 Huân chương Sao Đỏ, Huân chương Chiến thắng; 2 Huân chương Cách mạng Tháng Mười... Do không đáp ứng các tiêu chuẩn được nhận, những huân chương dành cho L.Brezhnev đã gây phản ứng rất tiêu cực trong xã hội, làm mất uy tín không chỉ trong mà cả ngoài Đảng.  

Trong Đảng hình thành tầng lớp đặc quyền, đặc lợi. Ở Liên Xô thời đó tồn tại hệ thống cửa hàng đặc biệt dành cho cá nhân và gia đình các thành viên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng-nơi họ có thể mua bất cứ thứ hàng hóa xa xỉ nào được nhập khẩu từ phương Tây. Vì thế, nhân dân coi lãnh đạo cấp cao trong Đảng như là một “giai cấp mới” trong xã hội Xô viết, tạo hố ngăn cách ngày càng lớn giữa Đảng và nhân dân. Sự tha hóa, biến chất trong Đảng lên tới đỉnh điểm trong giai đoạn “cải tổ”, trong đó lợi dụng những khe hở của pháp luật trong quá trình tư nhân hóa, các tầng lớp đặc quyền, đặc lợi trong bộ máy lãnh đạo Đảng và quản lý nhà nước mặc sức tham nhũng, vơ vét của công, dẫn tới bước ngoặt căn bản là thúc đẩy quá trình tan rã Đảng Cộng sản Liên Xô và nhà nước Xô viết.

(còn nữa)

Hôm nay (7-11), Quốc hội thảo luận về dự án Luật Điện lực (sửa đổi).

 

Theo chương trình làm việc Kỳ họp thứ tám, hôm nay (7-11), Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia; và Luật Điện lực (sửa đổi).

Chương trình làm việc cụ thể:

Buổi sáng, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia;

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Điện lực (sửa đổi).

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) bao gồm 9 chương với 130 điều. Dự thảo luật kế thừa và có sửa đổi chủ yếu 62 điều về quy định chung, cấp giấy phép hoạt động điện lực, thị trường điện, mua bán điện, giá điện, quyền và nghĩa vụ của các đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện, bảo vệ công trình điện lực và an toàn điện.

* Hôm qua (6-11), Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ mười bốn (Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Tại phiên thảo luận có 27 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến; trong đó, các đại biểu cơ bản nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật đầu tư công, đánh giá cao quá trình chuẩn bị hồ sơ dự án Luật.

Hôm nay (7-11), Quốc hội thảo luận về dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Quang cảnh phiên họp Quốc hội ngày 6-11. Ảnh: VPQH

Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung: Phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; giải thích từ ngữ; căn cứ lập kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; nguyên tắc quản lý đầu tư công; tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A; điều kiện để chương trình, dự án, nhiệm vụ, đối tượng đầu tư công khác được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, bố trí vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm;

Điều kiện quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án; nhóm chính sách về phân cấp, phân quyền; trình tự lập, phê duyệt, giao kế hoạch đầu tư công hằng năm vốn ngân sách nhà nước; giám sát đầu tư của cộng đồng; trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án thực hiện trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên; quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư; đối tượng đầu tư công; các hành vi bị nghiêm cấm; điều chỉnh chương trình dự án, tiêu chí phân loại dự án đầu tư công, kế hoạch đầu tư; điều chỉnh chủ trương đầu tư...

Kết thúc phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Buổi chiều, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường để thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.

Tại phiên thảo luận có 22 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến; trong đó, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các luật thuộc dự án Luật nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai, góp phần nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh. Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung, cụ thể như sau:

Về Luật Quy hoạch: Mối quan hệ giữa Luật Quy hoạch với các luật chuyên ngành; chi phí cho hoạt động quy hoạch; điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn; danh mục dự kiến của các dự án ưu tiên của tỉnh; quy định về điều chỉnh quy hoạch theo thủ tục rút gọn; xây dựng quy hoạch tổng thể của quốc gia và từng địa phương…

Về Luật Đầu tư: Nghiên cứu chính sách đầu tư theo ngành, lĩnh vực; rà soát các quy định của Luật Đầu tư phù hợp với các luật chuyên ngành; quỹ hỗ trợ đầu tư do địa phương thành lập; bổ sung điều khoản chấm dứt đầu tư; thủ tục đầu tư đặc biệt; thanh tra, kiểm tra, giám sát thủ tục đầu tư đặc biệt…

Về Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP): Hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất; bổ sung ưu tiên các dự án quốc phòng và an ninh; quy mô đầu tư; huy động nguồn lực; hợp đồng BT; mở rộng đối tượng đầu tư; các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước; dự án BOT ký hợp đồng trước thời điểm Luật PPP hiện hành có hiệu lực; cơ chế thanh toán hợp đồng; trình tự, thủ tục đơn phương chấm dứt thời hạn thực hiện hợp đồng; dự án sử dụng vốn đầu tư công; các lĩnh vực đầu tư công; cơ chế thanh toán; quy định chuyển tiếp…

Về Luật Đấu thầu: Lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt; quy định gói thầu tư vấn đơn giản, cấp bách; bổ sung chỉ định thầu đối với đấu thầu hàng hóa, các gói thầu; hạn mức chỉ định thầu đối với nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư; chỉ định thầu gói thầu liên quan đến định giá tài sản trong vụ án hình sự; quy định về mua sắm trực tiếp; trường hợp giải quyết tranh chấp trong nước; thẩm quyền của chủ đầu tư; quy định mua thuốc để bán lẻ tại các nhà thuốc bệnh viện công lập…

Kết thúc phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.