Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2024

Lương nhà giáo được xếp cao nhất, tiến sĩ giáo dục có thể nghỉ hưu muộn

 

(Dân trí) - Chính sách tiền lương của nhà giáo được ưu tiên cao nhất; nhà giáo có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc có trình độ tiến sĩ được nghỉ hưu muộn… là những chính sách mới trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Nhiều chính sách đổi mới quan trọng trong dự thảo Luật Nhà giáo được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình Quốc hội trong phiên họp sáng 9/11.

Chính sách tiền lương của nhà giáo được bố trí ưu tiên

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, một trong những vấn đề mới quy định tại dự thảo luật này so với các quy định hiện hành là chính sách tiền lương, chế độ nghỉ hưu của nhà giáo.

Chính sách tiền lương của nhà giáo được bố trí ưu tiên, theo Bộ trưởng Giáo dục. Ông cho biết dự thảo luật quy định lương cơ bản của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Lương nhà giáo được xếp cao nhất, tiến sĩ giáo dục có thể nghỉ hưu muộn - 1

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: Hồng Phong).

Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng và tiếp tục được hưởng phụ cấp thâm niên cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Trung ương.

Cũng theo quy định của dự thảo luật, nhà giáo cấp học mầm non; công tác ở nơi đặc biệt khó khăn hay trường chuyên biệt; nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập; là người dân tộc thiểu số và nhà giáo ở một số ngành nghề đặc thù, được ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn.

Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh với dự thảo lần này, nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng một bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh đây là nội dung quan trọng, cần có chính sách ưu tiên, hỗ trợ, thu hút nhà giáo theo kết luận của Bộ Chính trị và nghị quyết của Trung ương.

Lương nhà giáo được xếp cao nhất, tiến sĩ giáo dục có thể nghỉ hưu muộn - 2

Các đại biểu dự phiên họp Quốc hội sáng 9/11 (Ảnh: Đoàn Bắc).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết có ý kiến đề nghị nghiên cứu, thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết của Đảng về cải cách chính sách tiền lương; cân nhắc việc quy định chính sách tiền lương đối với nhà giáo ở khu vực ngoài công lập; không quy định lại chính sách thuê nhà công vụ đã được quy định trong Luật Nhà ở.

Các ý kiến cũng đề nghị đánh giá tác động kỹ lưỡng để bảo đảm khả thi, nhất là về nguồn lực thực hiện đối với chính sách bảo đảm chỗ ở tập thể cho nhà giáo khi đến công tác tại vùng nông thôn.

Giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm, tiến sĩ giáo dục có thể nghỉ muộn

Tuổi nghỉ hưu của nhà giáo trong dự thảo luật này cũng quy định riêng phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp, theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong đó, giáo viên mầm non nếu có nguyện vọng có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

Nhà giáo có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc có trình độ tiến sĩ và làm việc trong các ngành, lĩnh vực chuyên sâu đặc thù được hưởng chế độ nghỉ hưu ở tuổi cao hơn.

Dự thảo Luật Nhà giáo cũng quy định các chính sách thu hút người có trình độ cao, người có tài năng, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, người có năng khiếu đặc biệt tham gia tuyển dụng làm nhà giáo; nhà giáo đến công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.

Lương nhà giáo được xếp cao nhất, tiến sĩ giáo dục có thể nghỉ hưu muộn - 3

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh (Ảnh: Hồng Phong).

Về chế độ nghỉ hưu của nhà giáo, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục nhất trí quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn (không quá 5 tuổi) so với quy định của Bộ luật Lao động và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do nghỉ trước tuổi. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần đánh giá tác động kỹ về nguồn lực bảo đảm thực hiện chính sách này.

Về đào tạo, bồi dưỡng, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cơ bản tán thành quy định về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, không phân biệt nhà giáo khu vực công lập và khu vực ngoài công lập. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị quy định rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc chi trả kinh phí bồi dưỡng đối với nhà giáo khi được cử tham gia các chương trình bồi dưỡng.

Về quản lý nhà giáo, cơ quan thẩm tra tán thành quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong quản lý Nhà nước về nhà giáo.

Ông Vinh nhấn mạnh đây là chính sách mới, tạo điều kiện để ngành giáo dục chủ động trong việc điều động, luân chuyển, sắp xếp giáo viên giữa các địa bàn; khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị cân nhắc việc giao thẩm quyền cho các cơ quan này trong việc chủ trì, phối hợp điều phối nhà giáo công tác trong trường của lực lượng vũ trang nhân dân.

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Nhà giáo

 

(Dân trí) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu cần hoàn thiện các chính sách với nhà giáo theo hướng thận trọng, nhất quán, khả thi, đột phá.

Tại phiên họp 38, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội cho ý kiến lần thứ 2 với dự án luật Nhà giáo dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 sắp tới.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ký ban hành kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này.

Kết luận nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất về sự cần thiết xây dựng Luật Nhà giáo.

Đồng thời ghi nhận và đánh giá cao cơ quan chủ trì soạn thảo đã tích cực phối hợp với cơ quan thẩm tra, nghiêm túc tiếp thu, bổ sung, chỉnh lý hồ sơ dự án luật theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 37.

Hồ sơ dự án luật cơ bản đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, đồng thời cơ bản nhất trí với báo cáo thẩm tra sơ bộ (lần 2) của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo thẩm tra sơ bộ (lần 2) của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và ý kiến tham gia thẩm tra của Thường trực Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, trong đó lưu ý một số nội dung. 

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Nhà giáo - 1

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Nhà giáo (Ảnh: Quochoi.vn).

Cụ thể, vì nội dung dự án Luật Nhà giáo thay đổi căn bản so với dự án Luật Nhà giáo trình lần đầu.

Vì thế, UBTV Quốc hội đề nghị hoàn thiện hồ sơ dự án luật, bổ sung các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn kèm theo và xây dựng tờ trình mới của Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo trình Quốc hội trước ngày 18/10 để thảo luận cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8.

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát kỹ lưỡng dự luật với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, xử lý những xung đột pháp lý, bảo đảm tính kế thừa, thống nhất, đồng bộ, liên thông, ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, cần lưu ý đến tính chất đặc thù của nhà giáo công tác tại các cơ sở giáo dục thuộc các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân.

Dự luật cần bảo đảm nguyên tắc không quy định lại các vấn đề đã được điều chỉnh bởi các luật chuyên ngành; chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, giao Chính phủ, các bộ, ngành theo thẩm quyền quy định tại các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Đối với những chính sách mới, có tính đặc thù, cần đánh giá tác động kỹ lưỡng, xác định rõ đối tượng áp dụng, bảo đảm phù hợp, khả thi. Các quy định, chính sách cần ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà giáo.

Hoàn thiện các chính sách với nhà giáo theo hướng thận trọng, nhất quán, khả thi, đột phá.

Đối với chính sách về nhà giáo, UBTV Quốc hội yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện theo hướng thận trọng, nhất quán, khả thi, có sự đột phá; bảo đảm các khung chính sách của nhà nước về nhà giáo được cụ thể hóa đầy đủ.

Đánh giá kỹ lưỡng hơn tác động của những chính sách mới, nhất là việc bảo đảm các nguồn lực về tài chính, nguồn nhân lực để thực hiện.

Rà soát các chính sách về tuyển dụng, sử dụng, đánh giá nhà giáo bảo đảm tương thích, đồng bộ với hệ thống pháp luật và có những cơ chế, chính sách đặc thù để khuyến khích, thu hút nhà giáo.

Chính sách tiền lương và phụ cấp cho nhà giáo cần phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương.

Việc quản lý nhà giáo và quy định về thẩm quyền của các cơ quan quản lý nhà nước về nhà giáo cần bảo đảm sự tập trung, có phân cấp, phân quyền phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của từng chủ thể quản lý.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chủ trì, phối hợp với cơ quan của Quốc hội thẩm tra chính thức dự án luật, trình Quốc hội xem xét, thảo luận.

Tổng Bí thư: Tiến bộ là phải hướng tới miễn học phí, nuôi ăn học sinh

 

(Dân trí) - Nhấn mạnh việc giải quyết chính sách rất quan trọng trong dự thảo Luật Nhà giáo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng tiến bộ trong giáo dục phải tiến tới miễn học phí và nuôi ăn học sinh.

Trong phiên thảo luận tổ sáng 9/11 về dự thảo Luật Nhà giáo, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh vị trí và ý nghĩa chiến lược của giáo dục và đào tạo. Trong đó, đào tạo giáo viên là trọng tâm.

"Thiếu thầy thì các cháu đi học thế nào?"

"Muốn đào tạo, giáo dục phát triển được, đầu tiên phải có thầy, có trường. Với định hướng chung của Đảng, tôi thấy phải quán triệt sâu sắc chiến lược, vị trí người thầy", Tổng Bí thư nói.

Nhưng đã nói đến thầy, phải nói đến trò. Với quan điểm tiếp cận này, Tổng Bí thư cho rằng dự thảo luật cần làm rõ và giải quyết được mối quan hệ tương quan giữa thầy và trò.

Tổng Bí thư: Tiến bộ là phải hướng tới miễn học phí, nuôi ăn học sinh - 1

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tiến bộ là phải tiến tới miễn học phí, nuôi ăn học sinh (Ảnh: Phạm Thắng).

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của giải quyết chính sách, Tổng Bí thư cho rằng định hướng phổ cập giáo dục rồi thì phải "tiến dần lên", theo hướng các cháu đến tuổi đi học phải được đến trường. "Nếu tiến lên nữa thì Nhà nước phải nuôi, tiến tới miễn học phí, nuôi ăn các cháu ở tuổi đi học. Tiến bộ là phải ở mức độ như vậy", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Nhắc lại việc phải giải quyết tốt mối quan hệ tương quan thầy - trò, Tổng Bí thư đặt vấn đề ở mỗi phường, xã hay mỗi huyện, hàng năm có bao nhiêu cháu trong độ tuổi đến trường đều được cập nhật trên hệ thống dữ liệu dân cư. Như vậy tức là có trò rồi, phải chủ động có thầy, vì "thiếu thầy các cháu đi học thế nào?".

Tổng Bí thư cho rằng phải giải quyết câu chuyện thiếu thầy, rồi thiếu cả quy hoạch trường học.

Câu chuyện thiếu giáo viên, không có biên chế, theo Tổng Bí thư, là câu chuyện đang rất thời sự và các chính sách phải bao quát được thực tế này.

Vấn đề khác được Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra là xu thế hội nhập của đất nước. "Vậy nhà giáo hội nhập thế nào? Không nói đến chuyện đó thì rất khó khăn", Tổng Bí thư nêu quan điểm.

Ông nhấn mạnh chủ trương phổ cập tiếng Anh trong giáo dục và cho rằng điều này phải được thể hiện rõ hơn vì thầy có tiếng Anh thì trò mới phổ cập được tiếng Anh.

"Những cái này cần phải có chính sách cụ thể để thực hiện chính sách của Nhà nước. Nếu không có thầy tiếng Anh, làm sao có trò tiếng Anh được. Thầy Toán, Văn cũng phải có tiếng Anh chứ không chỉ thầy ngoại ngữ. Phải tiếp cận, hội nhập đến như thế", Tổng Bí thư nhắc lại đã phổ cập và coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai thì phải có chính sách, yêu cầu phát triển cụ thể.

Tổng Bí thư: Tiến bộ là phải hướng tới miễn học phí, nuôi ăn học sinh - 2

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 9/11 (Ảnh: Phạm Thắng).

Về chính sách học tập suốt đời, Tổng Bí thư cho rằng nếu quy định thầy đến tuổi nghỉ hưu không được giảng dạy nữa sẽ rất khó khăn, không huy động được nguồn lực. Bởi một giáo sư trong ngành giáo dục, dù lớn tuổi nhưng càng có uy tín và nhiều kinh nghiệm, cần khuyến khích tham gia công tác giáo dục, giảng dạy.

Đặc biệt, với nhà giáo ở những môi trường đặc thù như trại giam, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, theo Tổng Bí thư, phải có chính sách cụ thể.

Tổng Bí thư kỳ vọng khi Luật Nhà giáo ra đời phải thực sự tạo điều kiện cho những người làm giáo dục.

Để ngành giáo dục quản lý tuyển dụngtránh nơi thừa - nơi thiếu

Cũng góp ý về dự thảo Luật Nhà giáo, đại biểu Thái Văn Thành (Nghệ An) quan tâm đến việc giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo.

Theo ông, quy định này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương và cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo, từ tuyển dụng, đánh giá, đến đào tạo nguồn nhân lực.

Tổng Bí thư: Tiến bộ là phải hướng tới miễn học phí, nuôi ăn học sinh - 3

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành ủng hộ giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo (Ảnh: Hồng Phong).

Vị đại biểu cho rằng cơ quan quản lý giáo dục khi được chủ trì tuyển dụng, quản lý biên chế cũng có thể chủ động trong điều động, luân chuyển, biệt phái nhân lực, hạn chế tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ ở các địa phương.

Thực tế, ông Thành cho biết đang có tình trạng huyện này thừa rất nhiều giáo viên nhưng không thể điều sang những huyện thiếu, bởi ngành không được giao thẩm quyền về quản lý biên chế.

"Lâu nay chúng ta nói đội ngũ nhà giáo thiếu khoảng 120.000 người, trong đó 72.000 người chưa tuyển dụng được. Nguyên nhân chậm tuyển dụng là do nhiều tầng lớp, như qua phòng nội vụ rồi quay ngược lại phòng giáo dục, rồi lại quay trở về phòng nội vụ, 3-4 vòng làm chậm tuyển dụng, dẫn đến khai giảng năm học mới rồi nhưng giáo viên vẫn chưa có", ông Thành phản ánh bất cập.

Thành lập Ban chỉ đạo về tinh gọn bộ máy của Chính phủ

 

(Dân trí) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10. 

Đánh giá về kết quả đạt được trong 10 tháng đầu nămngười đứng đầu Chính phủ cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục xu hướng tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước, năm nay tốt hơn năm ngoái.

Nếu tăng trưởng GDP cả năm đạt trên 7%, chúng ta sẽ đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu của năm 2024.

Đặc biệt, một điểm sáng là đã chỉ đạo quyết liệt, xử lý nhanh tình hình, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, phát huy mạnh mẽ tinh thần tương thân, tương ái, tình dân tộc, nghĩa đồng bào, không để ai bị đói, bị rét, bị thiếu chỗ ở, học sinh được tới trường, người ốm đau được cứu chữa...

Song bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức.

Thủ tướng lưu ý tình hình khu vực, quốc tế còn nhiều bất định, rủi ro; áp lực điều hành kinh tế vĩ mô còn lớn, nhất là về điều hành tỷ giá, lãi suất, nguồn cung và giá cả hàng hóa, dịch vụ trong nước.

Tình hình sản xuất kinh doanh một số lĩnh vực khó khăn, nhất là chi tiêu đầu vào cho sản xuất; áp lực trả nợ trái phiếu doanh nghiệp đến hạn lớn, tiếp cận vốn tín dụng còn khó khăn; nợ xấu có xu hướng tăng.

Thành lập Ban chỉ đạo về tinh gọn bộ máy của Chính phủ - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ (Ảnh: Nhật Bắc).

Bên cạnh đó, khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản chậm được giải quyết. Giải ngân vốn đầu tư công, triển khai gói tín dụng 145 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội chưa đáp ứng kỳ vọng.

Thủ tướng nhấn mạnh 3 nội dung quan trọng. Trong đó, cần nắm chắc tình hình trong và ngoài nước, phản ứng chính sách khả thi, kịp thời, hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành và đặc biệt là ở các bộ; với những nhiệm vụ mới, khó, nhạy cảm, phải có bản lĩnh chính trị với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt,...

Thủ tướng cũng yêu cầu cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; tiếp tục phát huy vai trò của các tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp triển khai nhanh, quyết liệt các nhiệm vụ để khởi công dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025 và sau đó tiếp tục khởi công tuyến Lạng Sơn - Hà Nội.

Khắc phục triệt để tình trạng nợ đọng, chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật. Sớm ban hành Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư, đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển công nghệ cao.

Thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng, kéo dài, tổ chức triển khai hiệu quả Kết luận số 77 của Bộ Chính trị; chú trọng các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường; bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân...