Thứ Ba, 23 tháng 12, 2025

VẤN ĐỀ DỰ LUẬN QUAN TÂM: ĐƠN KIẾN NGHỊ CỦA một PHỤ HUYNH HỌC SINH GỬI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO!

Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập -Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN KIẾN NGHỊ
Kính gửi: 
  - Ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nước CHXHCN Việt Nam
 - Các cấp ban ngành liên quan đến Chương trình SGK cho học sinh phổ thông tại nước CHXHCN Việt Nam.

Kính thưa Bộ trưởng và các cán bộ, chuyên gia giáo dục

Tôi là một phụ huynh học sinh có con đang học tại một trường PTTH công lập thuộc hệ thống giáo dục của Việt Nam, hiện đang theo học Chương trình giáo dục của Bộ GD ĐT và sử dụng Bộ SGK mới (2018) do Bộ GDĐT phát hành.

Xuất phát từ trách nhiệm của một người mẹ đối với con của mình và trách nhiệm của công dân với đất nước, tôi xin trình bày với ông Bộ trưởng và các chuyên gia giáo dục như sau: 

- Trong những ngày gần đây, công luận có rất nhiều ý kiến tranh luận xung quanh tác phẩm “Nỗi buồn chiến tranh” của nhà văn Bảo Ninh, được viết từ năm 1991, sau đó được Hội nhà văn trao giải thưởng, và ngay sau đó Hội đã thu hồi lại. Mặc dù tác phẩm đã bị thu hồi giải thưởng và không được phát hành suốt nhiều năm qua, đến nay không hiểu bằng cách nào lại được phát hành, và tại nhiều diễn đàn còn được coi là tác phẩm tiêu biểu. Chính vì vậy, đông đảo người dân, các cựu chiến binh, các nhà khoa học, các nhà giáo, người dân… đã liên tục có ý kiến phản đối việc phát hành, tôn vinh tác phẩm này.
 
- Tôi cũng được biết tác phẩm gây tranh cãi này đã được đưa vào SGK Ngữ văn lớp 12 Chương trình 2018. Để tìm hiểu tác phẩm được đưa vào giáo dục cho con mình, tôi đã tìm đọc tác phẩm “Nỗi buồn chiến tranh”. Với nhận thức của một người đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, tốt nghiệp Đại học Sư phạm và 10 năm làm giảng viên tại trường PTTH và Đại học, tôi nhận thấy những điểm đáng lo ngại sau đây:

1. Hình ảnh người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mà tất cả người dân Việt Nam và bạn bè thế giới, coi là tấm gương mẫu mực về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lòng dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì nhân dân trong thời chiến cũng như trong thời bình, trong tác phẩm này bị mô tả là những người không có lý tưởng sống, vô kỷ luật, vô nhân tính, hèn nhát, sa đoạ, nghiện ngập chất kích thích, dâm dục, khát máu, đào ngũ… 

2. Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, qua lăng kính của cuốn sách này, là chuỗi dài các hành động tàn sát man rợ, chết chóc, đẫm máu, mịt mù, không lối thoát. Tựu chung lại, cuốn sách này đưa ra một định nghĩa khác về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta nói chung và về đạo đức và nhân phẩm của quân nhân Quân đội Nhân dân Việt Nam nói riêng. 

Bởi vậy tôi vô cùng lo ngại khi “Nỗi buồn chiến tranh”, bằng một cách khó hiểu nào đó, đã len lỏi vào tận Nhà trường, được giảng dạy, tôn vinh, để cho hàng triệu trẻ em Việt Nam học tập. Tác động của cuốn sách này sẽ không chỉ giới hạn đối với những người lựa chọn đọc nó, mà còn được Bộ GD đưa đến với toàn bộ thế hệ trẻ, những người nắm giữ tương lai và vận mệnh của đất nước. 

Không chỉ vậy, trong quá trình con tôi học chương trình SGK mới 2018, tôi nhận thấy các bộ SGK theo Chương trình mới 2018 có rất nhiều vấn đề gây thắc mắc, không rõ ràng cho người dạy cũng như người học; đặc biệt là gây ra sự khác biệt bất công trong giáo dục, gây lãng phí cho xã hội. Chính vì vậy mà tôi cũng như đông đảo người dân rất vui mừng khi Đảng và Chính phủ đã nhận thấy sự sai lầm của Chủ trương nhiều Bộ SGK và những bất cập của các Bộ SGK này, và đã quyết định áp dụng trở lại 1 Bộ SGK cho cả nước ngay từ đầu năm 2026. 

Tôi xin Kiến nghị đến ông Bộ trưởng Bộ GD - ĐT và các cấp ban ngành có liên quan như sau:

Kiến nghị 1. Đưa tác phẩm “Nỗi buồn chiến tranh” ra khỏi SGK của học sinh phổ thông. Đồng thời tất cả các tác phẩm gây tranh cãi, không rõ ràng về mặt tư tưởng, đạo đức phải bị loại khỏi chương trình giáo dục.

Kiến nghị 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo xin hãy thông báo công khai cho phụ huynh và học sinh, công chúng trên cả nước những thông tin quan trọng sau:

- Tiêu chí của Bộ SGK chung dành cho cả nước trong thời gian tới như thế nào? Có nhằm mục tiêu xây dựng con người Việt Nam yêu nước, yêu nhân dân, tôn trọng lịch sử, truyền thống dân tộc, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, trở thành người có đức có tài, sẵn sàng phục vụ Tổ quốc không?

- Thẩm định kỹ càng những tác phẩm và tác giả, căn cứ vào mục tiêu này. Nên kế thừa, phát huy những tác phẩm đã được công nhận là giá trị cốt lõi của văn hóa, văn học Việt Nam, thay cho những tác phẩm còn gây tranh cãi, tác phẩm nước ngoài khó hiểu và xa lạ. Xin công bố cấu trúc lựa chọn tác phẩm. Ví dụ có bao nhiêu % bài về Tình yêu quê hương đất nước; Cuộc kháng chiến giành độc lập của đất nước; Gương anh hùng lao động… 

- Các tác giả cần là người có nhân cách cao đẹp, không gây tranh cãi. Những nhà tư tưởng lớn, những nhà văn thơ lớn của Việt Nam như Hồ Chủ Tịch, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du,… cần phải được ưu tiên. 

- Để tránh sự lặp lại sai lầm vô tình hay cố ý, mong BGD thay đổi toàn bộ Ban soạn SGK 2018, đưa những người vững vàng về chuyên môn, đúng đắn về tư tưởng, làm việc có trách nhiệm với thế hệ tương lại, không đưa các em ra làm thử nghiệm. 

Kính mong Ông Bộ trưởng và các cán bộ, chuyên gia giáo dục ghi nhận những ý kiến của tôi trong Kiến nghị này, và có phản hồi một cách đầy đủ, chính thức và công khai trong thời gian quy định.

Tôi xin thay mặt cho nhiều phụ huynh học sinh có cùng thắc mắc, xin chân thành cảm ơn Ông Bộ trưởng và những người có trách nhiệm.

Hà Nội ngày 19 tháng 12 năm 2025.
Người làm đơn
Lê Hoàng Phương




Môi trường ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét