Thứ Ba, 5 tháng 11, 2019
NÂNG CAO Ý THỨC CẢNH GIÁC VỀ “ĐƯỜNG LƯỠI BÒ”
Thời gian qua, liên tiếp những vụ việc hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp trên Biển Đông được lồng ghép trong các sản phẩm văn hóa ở nước ta đã gióng lên hồi chuông đáng báo động về ý thức cảnh giác của người dân đối với vấn đề xâm phạm chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Nếu không nâng cao ý thức cảnh giác và tăng cường các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn thì những tuyên bố phi pháp, ngang ngược về “đường lưỡi bò” của nhà nước Trung Hoa sẽ âm thầm len lỏi vào cuộc sống thường ngày, ảnh hưởng xấu, xâm hại chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.
Thứ Hai, 4 tháng 11, 2019
HÀNH XỬ CỦA MỸ ĐỐI VỚI IRAN
Ngày 4/11, Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) đã tuyên bố áp đặt trừng phạt đối với 9 cá nhân và 1 thực thể được cho là “được chỉ định bởi hoặc đã hành động nhân danh” nhà lãnh đạo tối cao Iran – Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei
Trong văn bản được công bố vào đúng dịp 40 năm ngày diễn ra cuộc khủng hoảng con tin ở Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Tehran (4/11/1979 – 4/11/2019), OFAC cho biết, các biện pháp trừng phạt mới được áp dụng đối với Bộ Tham mưu Các lực lượng vũ trang Iran và người đứng đầu cơ quan này – Thiếu tướng Mohammad Baqeri, cùng Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raeisi – người đã được Đại giáo chủ Khamenei bổ nhiệm vào tháng 3/2019. Một số cá nhân khác hứng chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ bao gồm: Cựu Bộ trưởng Quốc phòng và một chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Dehqan, Chánh văn phòng Lãnh tụ tối cao Iran - ông Mohammad Mohammadi Golpayegani, ông Vahid Haghanian - người được Bộ Tài chính Mỹ mô tả là "cánh tay phải của Lãnh tụ tối cao".
Theo lệnh trừng phạt mới của Mỹ, toàn bộ tài sản và các lợi ích của các cá nhân trên tại Mỹ sẽ bị phong tỏa, đồng thời bị cấm giao dịch với các cá nhân và các công ty Mỹ. Trước đó, Mỹ cũng đã liệt nhà lãnh đạo tối cao Iran Khamenei vào bản “danh sách đen” hồi tháng 6/2019.
Trong một tuyên bố vừa đưa ra cách đây ít lâu, Nhà Trắng cảnh báo sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhằm vào Iran, cho tới khi nước Cộng hòa Hồi giáo này thay đổi lối hành xử mà Washington đánh giá mang tính chất “thù địch”.
Giới quan sát nhận định, chính phủ Mỹ đang muốn thông qua các biện pháp gia tăng sức ép nhằm khẳng định lập trường cứng rắn đối với Iran, vào đúng dịp kỷ niệm ngày diễn ra cuộc khủng hoảng con tin làm chấn động nước Mỹ cách đây 40 năm.
Mối quan hệ vốn dĩ không yên ả giữa Mỹ và Iran đã tiếp tục trở nên “nguội lạnh” vào tháng 5/2018, sau khi Tổng thống D.Trump đơn phương rút khỏi bản thỏa thuận hạt nhân Iran (còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện – JCPOA) và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt hà khắc nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.
Đáp lại, Iran đã giảm một số cam kết trong thỏa thuận, tăng giới hạn làm giàu urani vượt mức 3,67% và lượng urani làm giàu thấp vượt ngưỡng 300 kg. Thậm chí nước Cộng hòa Hồi giáo này còn cảnh báo kịch bản sẽ tiếp tục cắt giảm các cam kết hạt nhân ở “mức độ sâu hơn nữa” nếu như các nước còn lại trong JCPOA “thất hứa” và không thể đáp ứng yêu cầu mà Iran đưa ra nhằm bảo toàn các lợi ích của nước này trước các lệnh trừng phạt của Mỹ. Cách đây ít lâu, Đại giáo chủ Khamenei cũng đã tỏ rõ lập trường cứng rắn thông qua việc ra chỉ thị cấm đàm phán với Mỹ cho tới khi các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ.
Báo chí Iran đưa tin, ngày 4/11, Iran đã chính thức khởi động việc bơm gas vào các máy li tâm IR-6 tối tân tại một buổi lễ diễn ra ở cơ sở hạt nhân Natanz, với sự tham dự của Giám đốc Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Iran đã có 60 máy li tâm IR-6, mỗi máy có công suất 10 SWU, giúp nâng tổng công suất làm giàu urani của Iran lên mức 600 SWU./.
CẦN NHÌN NHẬN RÕ VIỆC LỢI DỤNG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA INTERNET, MẠNG XÃ HỘI CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH ĐỂ TUYÊN TRUYỀN CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ QUÂN ĐỘI TA
Sự chống
phá của các thế lực thù địch trên internet và mạng xã hội thường tập trung vào
những nội dung như: Một là, tập trung chống phá trận địa tư tưởng của Đảng
trong quân đội. Phê phán, đả kích, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh về nguyên tắc Đảng lãnh đạo quân đội trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt.
Cổ xúy “phi chính trị hóa” quân đội, quân đội phi giai cấp... Bản chất và mưu
đồ của chúng là từng bước làm cho quân đội biến chất về chính trị, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” dẫn tới mất sức chiến đấu. Hai là, tập trung phá hoại
bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, chức năng và nhiệm vụ của quân đội ta.
Chúng tăng cường tuyên truyền, đăng tải các thông tin bịa đặt, bôi nhọ, xuyên
tạc truyền thống, bản chất của quân đội. Phát tán những quan điểm, tư tưởng đối
lập với quan điểm của Đảng như: đòi xét lại vai trò, chức năng, nhiệm vụ của
Quân đội nhân dân Việt Nam. Chúng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang toàn dân,
trả quân đội về cho Nhà nước, tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng... Ba
là, tuyên truyền chống phá các nguyên tắc tổ chức cơ bản trong xây dựng quân
đội, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và hoạt động công tác đảng, công tác
chính trị trong quân đội. Tập trung tiến hành những chiến dịch tuyên truyền
chống phá với trọng tâm là bôi nhọ, hạ uy tín của các đồng chí lãnh đạo cấp cao
của Đảng, Nhà nước và quân đội.
NỘI DUNG MỚI NẢY SINH HIỆN NAY CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CHỐNG PHÁ CƯƠNG LĨNH, NGHỊ QUYẾT, QUAN ĐIỂM, ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẢNG
Hiện nay, các thế lực
thù địch tập trung tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá cương lĩnh chính trị,
nghị quyết, quan điểm, đường lối của Ðảng cả trong quá trình xây dựng, hoạch
định và trong quá trình tổ chức quán triệt và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống
nhằm gây sức ép, kích động biểu tình, gây rối an ninh, trật tự, tạo khuynh
hướng dân chủ tư sản, khuyến khích xây dựng “xã hội dân sự” theo tiêu chí
phương Tây. Điển hình là, trong quá trình xây dựng, hoạch định nghị quyết, quan
điểm, đường lối của Ðảng, lợi dụng công tác chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng và
các hội nghị Trung ương của Đảng, các thế lực thù địch tán phát, tuyên truyền
tài liệu có nội dung xuyên tạc chủ nghĩa xã hội và cho rằng người dân không còn
quan tâm đến Đại hội lần thứ XIII của Đảng; từ đó, kích động phong trào “bỏ
Đảng”, “kiến nghị” sửa đổi cương lĩnh của Đảng, sửa đổi phương thức lãnh đạo
của Đảng, thúc đẩy cho sự hình thành tư tưởng đa đảng, đa nguyên chính trị
trong tâm lý xã hội, đặc biệt là trong đội ngũ trí thức, cán bộ, đảng viên.
NHẬN DIỆN NHỮNG KẺ LỢI DỤNG LÒNG YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN ĐỂ KÍCH ĐỘNG CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC
Yêu nước là một truyền thống quý báu
của dân tộc Việt Nam, được hình thành, phát triển qua hàng ngàn năm dựng nước
và giữ nước của ông cha. Lòng yêu nước đã tạo nên sức mạnh vô địch để dân tộc ta
luôn đứng vững trước những thách thức cam go, như: chống thù trong, giặc ngoài,
thiên tai, bão lũ, giữ yên bờ cõi non sông, đất nước. Trong thời đại mới, thời
đại Hồ Chí Minh, lòng yêu nước đó đã tạo dựng nên chủ nghĩa anh hùng cách mạng,
đoàn kết xung quanh Đảng, Bác Hồ triệu người như một, cùng nhau đánh thắng chủ
nghĩa thực dân, đế quốc, làm nên những kỳ tích vĩ đại trong thế kỷ XX, thực
hiện thắng lợi công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và
đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc, hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
SỰ THẬT VỀ CHUYỆN HAI ĐẢNG VIÊN LÀ QUÂN NHÂN TUYÊN BỐ “BỎ ĐẢNG”
Từ sự kiện kỷ luật ông Chu Hảo, trên
mạng xã hội facebook đã xuất hiện thông tin về việc tuyên bố “bỏ Đảng” của hai
đảng viên là quân nhân gồm: Nguyễn Hữu Hiếu và Trần Nam. Cụ thể về hai trường
hợp này như sau:
Thực trạng thực hiện dân chủ trong những năm qua ở Việt Nam
1. Dân chủ trong Đảng
Việc thực hiện dân chủ trong các mặt hoạt động của Đảng, như công tác lý luận, công tác tư tưởng, công tác tổ chức và cán bộ, công tác kiểm tra, v.v. đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể là:
Thứ nhất, những thành tựu có ý nghĩa lịch sử của đổi mới trong 30 năm qua là kết quả của việc thực hiện các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng. Sở dĩ có các chủ trương, đường lối đúng đắn là do có dân chủ thảo luận và Đảng biết lắng nghe ý kiến đóng góp của hàng triệu cán bộ, đảng viên, của các nhà khoa học và của nhân dân.
Thứ hai, về công tác tư tưởng, Đảng ta đã thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền, thuyết phục và vận động quần chúng. Trong thực tế, kết quả của công tác tư tưởng thể hiện ở chỗ: Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, người dân ngày càng được biết nhiều hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Cùng với việc dân biết, dân cũng được bàn bạc và tham gia ý kiến về nhiều việc quan trọng. Nhờ vậy, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhận được sự đồng tình, ủng hộ của quảng đại quần chúng nhân dân.
Thứ ba, công tác tổ chức, cán bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực: Các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể được sắp xếp lại, kiện toàn theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả. Nhiều chủ trương, quan điểm, giải pháp về công tác cán bộ được thể chế hóa, cụ thể hóa thành các quy chế, quy định. Đảng đã triển khai tương đối đồng bộ các khâu đánh giá, tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ. Công tác tổ chức, cán bộ chuyển hướng theo hướng dân chủ hóa.
Thứ tư, công tác kiểm tra, giám sát phải thực hiện trong cả hệ thống chính trị, kiểm tra, giám sát từng người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở các cấp trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; kiểm tra, giám sát việc chấp hành các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và Nhà nước. Trong thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng.
Thứ năm, thực hành dân chủ thông qua các quan hệ trong nội bộ Đảng. Đảng phải gương mẫu thực hành dân chủ không chỉ trong các hoạt động của Đảng, mà cả trong quan hệ nội bộ đảng mà chủ yếu là quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới. Mặt ưu điểm của thực hành dân chủ trong quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới trong nội bộ đảng thể hiện: (1) Sau khi có nghị quyết Đại hội và các hội nghị Trung ương, các cấp dưới thực hiện việc cụ thể hóa nhanh, gọn hơn trước; (2) Nhìn chung các cấp ủy đảng đã thể hiện sự chủ động, năng động cao hơn trong việc tổ chức chỉ đạo thực hiện nghị quyết và đưa nghị quyết vào cuộc sống; (3) Các cấp ủy đảng đã coi trọng công tác tổng kết thực tiễn và kiểm tra việc thực hiện nghị quyết để báo cáo lên cấp trên; (4) Cấp trên đã chịu khó lắng nghe các ý kiến đóng góp của cấp dưới; cấp dưới đã mạnh dạn đóng góp ý kiến phê bình, xây dựng với cấp trên; (5) Cùng với việc kiểm tra từ trên xuống, đã bắt đầu có sự kiểm tra từ dưới lên; (6) Khắc phục được một bước tình trạng cấp trên quan liêu, độc đoán, chuyên quyền, dọa nạt cấp dưới, đồng thời khắc phục được phần nào tình trạng cấp dưới hối lộ, nịnh bợ cấp trên.
2. Dân chủ trong Nhà nước
Dân chủ trong Đảng gắn liền với dân chủ trong Nhà nước. Nói về những thành tựu và hạn chế của việc thực hành dân chủ trong Đảng cũng tức là nói về thành tựu và hạn chế của việc thực hành dân chủ trong Nhà nước. Tuy nhiên, dân chủ trong Nhà nước cũng có những nét đặc thù.
Nhà nước đã tạo những điều kiện thuận lợi để nhân dân nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nắm được các thủ tục hành chính giải quyết các công việc liên quan với nhân dân, biết được quy hoạch, kế hoạch của Nhà nước về sử dụng đất đai, về dự toán, quyết toán ngân sách, v.v.. Đồng thời, cùng với việc dân biết, dân còn được bàn bạc nhiều việc quan trọng, như những dự án, mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch dân cư, điều chỉnh địa giới hành chính, phương án đền bù giải phóng mặt bằng, v.v.. Nhà nước đều hỏi ý kiến nhân dân.
Quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân có nhiều tiến bộ trên một số mặt, dần dần thể hiện đúng Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Các cơ quan nhà nước đã từng bước đổi mới tổ chức và hoạt động, thích ứng và tổ chức tốt hơn yêu cầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở cửa, hội nhập và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Trong những năm qua, việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đã có những tiến bộ nhất định trên cả ba lĩnh vực lập pháp, hành pháp và tư pháp. Quốc hội có những đổi mới quan trọng trong công tác lập pháp, đã thông qua một số lượng lớn luật, bộ luật, pháp lệnh mới với chất lượng ngày càng được nâng cao, tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động quản lý nhà nước và thực hành dân chủ. Tăng cường một bước tổ chức hoạt động của bộ máy nhà nước, tránh được tình trạng ôm đồm, cồng kềnh và quan liêu trước đây, thực hiên sự phân cấp, giảm bớt phiền hà trong bộ máy hành chính. Dần dần thực hiện được tư tưởng quan trọng là tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, Nhà nước phục vụ nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, thực hiện đầy đủ quyền dân chủ của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân. Chúng ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa để bảo đảm dân chủ gắn với kỷ luật, kỷ cương; đồng thời, chỉ có thực hành dân chủ mới xây dựng được Nhà nước pháp quyền thực sự của dân, do dân và vì dân.
3. Dân chủ trong xã hội
Dân chủ trong Đảng, dân chủ trong Nhà nước và dân chủ trong xã hội có liên quan chặt chẽ với nhau, trong đó dân chủ trong Đảng có ý nghĩa quyết định. Nếu dân chủ trong Đảng chưa tốt thì dân chủ trong Nhà nước và trong xã hội cũng chưa thể tốt được.
Nhờ có những chủ trương đúng đắn của Đảng, nhờ việc thể chế hóa của Nhà nước về những chủ trương đó nên dân chủ trong xã hội đã có những bước tiến đáng kể. Điều đó thể hiện:
Một là, nhân dân ta cảm nhận bầu không khí dân chủ hơn, cởi mở hơn trong xã hội. Ở cơ sở, người dân đã chủ động bàn bạc, tham gia ý kiến, thực hiện quyền làm chủ, bày tỏ chính kiến của mình; đồng thời, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, thể hiện tốt vai trò giám sát đối với cán bộ, đảng viên, thẳng thắn góp ý kiến về hoạt động của các cơ quan nhà nước ở địa phương.
Hai là, trong 30 năm đổi mới vừa qua, việc thực hành dân chủ trong xã hội đã có những bước tiến căn bản trong các lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị đến văn hóa và xã hội. Quyền công dân, quyền con người được khẳng định rõ ràng trong Hiến pháp năm 2013. Có thể nói, một trong thành tựu quan trọng của đổi mới là nền dân chủ đang được hình thành, đang đóng vai trò là động lực của sự phát triển xã hội.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)