KHÔNG THAM GIA LIÊN MINH QUÂN SỰ - BẤT BIẾN TRONG
VẠN BIẾN
Câu chuyện về liên minh hay không liên minh quân sự (LMQS), chọn bên hay không chọn bên lâu nay vẫn là chủ đề mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị xác định là một trong những trọng điểm chống phá cách mạng Việt Nam nhằm tạo ra sự ngộ nhận, mơ hồ, mất cảnh giác trong nhân dân, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta về đường lối đối ngoại và chính sách quốc phòng “4 không” của Đảng, Nhà nước ta. Song, Việt Nam luôn giữ vững lập trường chọn chính nghĩa và chủ trương không tham gia LMQS đã trở thành phương châm chỉ đạo của Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Âm mưu chống phá và
sự ngộ nhận, mơ hồ
Theo Từ điển Bách khoa quân sự Việt Nam: “LMQS là sự liên kết hoạt động
quân sự giữa hai hoặc nhiều nước hay tập đoàn chính trị trên cơ sở thống nhất
về mục đích và lợi ích. LMQS có thể tổ chức thành khối quân sự hoặc chỉ là đơn
vị chiến đấu chung. Tùy thuộc vào mục đích chính trị, LMQS có thể là tiến bộ
hay phản động, tự vệ hay xâm lược”. LMQS xuất hiện và tồn tại trong lịch sử xã
hội loài người từ khi xuất hiện giai cấp và đấu tranh giai cấp, tuy nhiên, đó
tuyệt đối không phải là tất yếu đối với mọi quốc gia-dân tộc. Tham gia LMQS hay
không tham gia LMQS phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu được quyết
định bởi mục đích chính trị, lợi ích quốc gia-dân tộc, đường lối quân sự, quốc
phòng, đối ngoại, khả năng độc lập, tự chủ và cả yếu tố lịch sử của mỗi nước.
Vấn đề không tham gia LMQS đã được Việt Nam nhiều lần khẳng định, đặc
biệt, trong Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2009, Sách trắng Quốc phòng Việt
Nam năm 2019 đã nêu rõ một cách cởi mở, minh bạch. Tuy nhiên, do tầm quan trọng
và tính nhạy cảm của vấn đề, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị
liên tục xuyên tạc, chống phá với âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, thâm độc.
Đáng chú ý, cùng với các luận điệu phủ nhận, xuyên tạc trực tiếp, chúng đã
triệt để lợi dụng tình hình phức tạp của thế giới, khu vực để núp dưới chiêu
bài “hiến kế”, “góp ý”, “phản biện”... với Đảng, Nhà nước ta nhằm phủ nhận
chính sách không tham gia LMQS của Việt Nam, gây hoang mang, ngộ nhận, mơ hồ
trong nhân dân, phá hoại “thế trận lòng dân” trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc
của ta. Có thể nhận diện các thủ đoạn tuyên truyền, chống phá như đánh tráo
khái niệm, khẳng định tham gia LMQS là tất yếu trong thời đại toàn cầu hóa, từ
đó trực tiếp phủ định hoặc ẩn ý chính sách không tham gia LMQS của Đảng, Nhà
nước ta là lạc hậu, đi ngược xu thế thời đại. Trong bối cảnh cục diện thế giới
đa cực, đa trung tâm hình thành ngày càng rõ nét; cạnh tranh chiến lược giữa
các nước lớn ngày càng gay gắt, toàn diện, thậm chí đối đầu, các thế lực phản
động, cơ hội chính trị dưới danh nghĩa lo cho lợi ích quốc gia-dân tộc ra sức
cổ vũ, “góp ý”, thậm chí là đòi hỏi Việt Nam phải chọn bên, thiết lập và tham
gia LMQS với nước ngoài. Lợi dụng mối quan tâm chung của toàn dân và cả tâm lý
e ngại, lo lắng của một bộ phận nhân dân trước những diễn biến phức tạp của tình
hình khu vực, đặc biệt là tình hình Biển Đông, họ ra sức tuyên truyền xuyên tạc
tình hình, “hiến kế”, “khuyến nghị”, “phản biện” với Đảng, Nhà nước ta cần tham
gia LMQS, dựa vào nước này đối phó với nước kia để bảo vệ độc lập, chủ quyền,
thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ. Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực diễn biến
nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Đặc biệt, cuộc xung đột quân sự tại Ukraine
thúc đẩy một số nước đẩy mạnh tiến trình gia nhập các LMQS. Và theo đó, các thế
lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị “té nước theo mưa” để hô hào, cổ xúy,
“kêu gọi” tham gia LMQS đối với Việt Nam. Thậm chí, họ còn lớn giọng khẳng định
không tham gia LMQS là “đường lối sai lầm”, “đối sách nhu nhược”, sự “lệ thuộc”
của Việt Nam vào nước lớn... Tuy nhiên, về thực chất đây không phải là hiến kế
mà là mưu kế nguy hiểm, không phải là ý kiến phản biện mà là sự ngụy biện để
thực hiện mưu đồ chống phá.
Bản chất, âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị
về vấn đề này nhằm xuyên tạc, chống phá đường lối đối ngoại, chính sách quốc
phòng của Đảng và Nhà nước ta; kích động Việt Nam “chọn bên”; lôi kéo Việt Nam
vào xu hướng liên kết, LMQS ở châu Á-Thái Bình Dương trong cạnh tranh chiến
lược giữa các nước lớn hiện nay với nhiều toan tính chính trị gây hại tới lợi
ích của sự nghiệp cách mạng và lợi ích quốc gia-dân tộc của nước ta. Với thủ
đoạn triệt để lợi dụng không gian mạng để đẩy mạnh tuyên truyền chống phá nên
có những người ngộ nhận, mơ hồ, vô tình hoặc cố ý cổ xúy, tiếp tay cho các thế
lực thù địch. Đây là vấn đề rất nguy hại và phải có biện pháp đấu tranh, phản
bác hiệu quả nhằm giữ vững “thế trận lòng dân” trong sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.
Bài học lịch sử và
vấn đề đương đại
Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới của Đảng, Nhà nước ta nhất
quán không tham gia LMQS. Đây là sự tổng kết sâu sắc bài học lịch sử quý báu
của dân tộc và tầm nhìn chiến lược, trí tuệ, bản lĩnh chính trị của Đảng ta
trước những vấn đề gay gắt, phức tạp của thế giới đương đại.
Từ thuở Vua Hùng dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh, dân tộc ta đã phải
đương đầu và chiến thắng nhiều kẻ thù xâm lược. Và xuyên suốt lịch sử, Việt Nam
chưa bao giờ tham gia LMQS để đứng về bên này chống lại bên kia. Trong hai cuộc
kháng chiến vĩ đại của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, kết hợp sức
mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, Việt Nam nhận được sự giúp đỡ to lớn của
các nước xã hội chủ nghĩa, các nước bè bạn, nhưng Việt Nam cũng không tham gia
LMQS. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao chính nghĩa, tinh
thần yêu nước, hòa hiếu, ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường là những yếu
tố xuyên suốt tạo thành sức mạnh vô địch để chiến đấu và chiến thắng, bảo vệ
toàn vẹn lãnh thổ, độc lập, chủ quyền, thống nhất của dân tộc ta. Đó là truyền
thống đánh giặc giữ nước của tổ tiên ta, đã được Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch
Hồ Chí Minh kế thừa, phát triển, phát huy trong thời đại mới để cách mạng Việt
Nam giành được những thắng lợi vĩ đại. Bài học lịch sử được đúc rút từ mấy ngàn
năm dựng nước và giữ nước là: Tham gia LMQS không phải là phương thức bảo vệ Tổ
quốc của dân tộc Việt Nam.
Hiện nay, toàn cầu hóa tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình hợp
tác, trao đổi về quân sự, quốc phòng, tuy nhiên, nó không thúc đẩy một nước này
tất yếu phải thiết lập LMQS với nước khác. Với sự gia tăng mạnh mẽ những mối
liên hệ, sự ảnh hưởng, tác động lẫn nhau, phụ thuộc lẫn nhau của các khu vực,
quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới, chính quá trình toàn cầu hóa lại đặt ra
rào cản đối với một quốc gia trước vấn đề tham gia LMQS. Trên bình diện quốc tế
hiện nay, lợi ích quốc gia-dân tộc luôn được đặt lên hàng đầu, vì vậy, tất
nhiên Việt Nam không ảo tưởng, ngộ nhận việc dựa vào LMQS để bảo vệ lợi ích
quốc gia-dân tộc mình. Trong bối cảnh các nước lớn tăng cường điều chỉnh chiến
lược, đặt lợi ích quốc gia-dân tộc lên trên hết, ra sức lôi kéo, tập hợp lực
lượng, vừa hợp tác, thỏa hiệp vừa đấu tranh, kiềm chế lẫn nhau và can dự, chi
phối nội bộ nước khác, việc tham gia LMQS đồng nghĩa với chọn bên là bớt bạn,
thêm thù, vừa mất độc lập, tự chủ, lệ thuộc cả về quân sự, chính trị, kinh tế
với một nước khác, vừa đồng thời trở thành kẻ thù của nước khác. Bài học lớn từ
các cuộc xung đột quân sự hiện nay và với sự thấu hiểu sâu sắc những đau
thương, mất mát do chiến tranh gây ra thì đường lối đối ngoại không chọn bên,
mà chọn công lý và lẽ phải của Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn, thể hiện sâu sắc
trách nhiệm quốc tế, lương tri, phẩm giá của một dân tộc yêu chuộng hòa bình.
Công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng trải qua gần 40 năm, đất
nước ta đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đại hội XIII
của Đảng đã khẳng định: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị
thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Từ một nước bị bao vây, cấm vận, đến nay, nước
ta đã có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia, trong đó có nhiều nước là đối tác
chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược và đối tác toàn diện. Đặc biệt, Việt
Nam có quan hệ từ cấp độ đối tác chiến lược với toàn bộ 5 nước Ủy viên thường
trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đó là thế và lực, vị thế của Việt Nam trong
thế giới đương đại, khẳng định đường lối lãnh đạo, đường lối đối ngoại, chính
sách quốc phòng của Đảng và Nhà nước ta là hoàn toàn đúng đắn, đồng thời cũng
khẳng định Việt Nam đủ sức mạnh, tiềm lực quốc phòng bảo vệ vững chắc Tổ quốc
xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.
Dĩ bất biến ứng vạn
biến
Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới xác định: Thực hiện phương
châm “dĩ bất biến ứng vạn biến”, trong đó lợi ích quốc gia-dân tộc là bất biến;
kiên định về nguyên tắc, mục tiêu chiến lược, linh hoạt về sách lược. Không
tham gia LMQS nhưng Việt Nam cũng xác định: “Tùy theo diễn biến của tình hình
và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan
hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc
lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau cũng như các nguyên
tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu
vực và cộng đồng quốc tế”. Không tham gia LMQS nhưng Việt Nam cũng không tự cô
lập, tự trói tay mình mà kiên trì tăng cường hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc
phòng theo phương châm tích cực, chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả,
không phân biệt sự khác nhau về chế độ chính trị và trình độ phát triển để nâng
cao khả năng bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa, ngăn ngừa nguy cơ xung đột, chiến
tranh.
Thực tế trong những năm qua, đối ngoại quốc phòng
đã trở thành một kênh quan trọng, góp phần củng cố và phát triển quan hệ của
Việt Nam với các quốc gia, tổ chức, khu vực trên thế giới. Việt Nam đã tham gia
nhiều cơ chế, diễn đàn quốc phòng, quân sự đa phương khu vực, quốc tế và có
đóng góp tích cực, quan trọng vào các cơ chế, diễn đàn này. Đến nay, Việt Nam
đã thiết lập quan hệ hợp tác quốc phòng với hơn 100 quốc gia trên thế giới,
trong đó có đầy đủ 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc,
thiết lập tùy viên quốc phòng tại hơn 30 nước và đã có hơn 40 nước thiết lập
tùy viên quốc phòng tại Việt Nam. Riêng trong năm 2023, chúng ta đã ký kết 25
văn bản, thỏa thuận hợp tác với 15 đối tác; tổ chức thành công 15 cuộc đối
thoại chính sách/chiến lược quốc phòng; phối hợp với Lào và Campuchia tổ chức
thành công Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia cấp Bộ
trưởng Bộ Quốc phòng lần thứ nhất... Qua đó khẳng định vị thế, uy tín của Quân
đội nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế.
Để giữ vững và phát huy hơn nữa những thành tựu đã đạt được, thời gian
tới cần tập trung quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Hội nghị
lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Chiến lược bảo vệ Tổ
quốc trong tình hình mới. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng
trong các tầng lớp nhân dân và đẩy mạnh tuyên truyền đối ngoại về chính sách
quốc phòng không tham gia LMQS; xây dựng “thế trận lòng dân”, không ngừng nâng
cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc; phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc
và chủ nghĩa yêu nước Việt Nam trong thời đại mới; khơi dậy khát vọng phát
triển, ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường của toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khơi thông, huy động hiệu quả
các nguồn lực, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực
hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả để kinh tế Việt Nam phát triển
nhanh, bền vững, ngăn ngừa nguy cơ phụ thuộc kinh tế vào nước ngoài. Triển khai
đồng bộ, toàn diện các giải pháp xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên
hiện đại, đủ khả năng răn đe mọi âm mưu, đánh bại mọi hành động xâm phạm độc
lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Tiếp tục đổi mới tư
duy, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng, khẳng định vai trò là bộ
phận quan trọng của 3 trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại
nhân dân. Tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của
các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đối với đường lối đối ngoại
và chính sách quốc phòng “4 không” của Đảng, Nhà nước ta./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét