Thứ Ba, 30 tháng 4, 2024

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: VÌ SAO NGA LẠI TỔ CHỨC DUYỆT BINH KỶ NIỆM NGÀY CHIẾN THẮNG PHÁT XÍT HÀNG NĂM?

     Trong các hoạt động điều tra xã hội học được thực hiện tại Nga nhiều năm qua, nhiều người dân khi được thăm dò ý kiến về sự kiện nào khiến họ tự hào nhất trong lịch sử đương đại của nước Nga, phần lớn các câu trả lời đều khẳng định đó là chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945) luôn đứng đầu danh sách trong suốt hơn 20 năm qua!
Không quá khó để lý giải điều này khi các dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng được tổ chức từ thời Liên Xô vào ngày 9-5 không chỉ dành để tưởng nhớ thế hệ cha anh đã chiến đấu và chiến thắng phát xít Đức, mà còn là dịp đoàn kết mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội. Tính tới thời điểm hiện tại, cứ 6 người Nga thì có 1 người đã từng tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Một trong những hình ảnh biểu tượng nhất của Ngày Chiến thắng đó chính là những đóa hoa cẩm chướng tặng các cựu chiến binh từng tham gia Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và nhiều hoạt động đáng chú ý khác. Điểm nhấn của Ngày Chiến thắng tại Nga chính là các lễ duyệt binh với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ cùng khí tài quân sự hiện đại và sự xuất hiện của Tổng thống Vladimir Putin và nhiều lãnh đạo khác. Trong khi Mỹ và phương Tây không hề có hoạt động duyệt binh lớn để kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến lần thứ 2.

Vậy tại sao nước Nga lại bỏ ra nhiều nguồn lực để kỷ niệm Ngày Chiến thắng?

Truyền thống từ sau khi Liên Xô tan rã
Thực tế có vẻ kỳ lạ, nhưng ở thời Liên Xô, hoạt động kỷ niệm diễu hành Ngày Chiến thắng thường được tổ chức khiêm tốn hơn rất nhiều so với nước Nga hiện đại. Sau cuộc duyệt binh quy mô lớn tổ chức vào tháng 6-1945 trên Quảng trường Đỏ, Liên Xô đã không tổ chức bất kỳ hoạt động duyệt binh kỷ niệm nào trong 20 năm sau đó.

Nhà sử học Denis Babichenko đánh giá, có nhiều vấn đề lịch sử liên quan, chính vì thế tới tận năm 1965, Ngày Chiến thắng mới được công nhận là ngày lễ chính của Liên Xô.

Dưới thời nhà lãnh đạo Leonid Brezhnev, Ngày Chiến thắng đã trở thành ngày lễ cấp nhà nước. Tuy nhiên, hoạt động duyệt binh lớn chỉ được tổ chức vào những năm chẵn. Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng cuối cùng dưới thời Liên Xô được tổ chức vào năm 1990. Sau khi Liên Xô tan rã, hoạt động này bị gián đoạn tới năm 1995 và quy mô của các lễ duyệt binh được duy trì từ năm 2000 tới nay.

Điểm tựa của sự thống nhất và đoàn kết dân tộc
Nhà sử học Dmitri Andreev đánh giá, các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng hằng năm có vai trò quan trọng trong lịch sử nước Nga hiện đại. Nó đóng vai trò gắn kết người dân Nga lại với nhau.

“Ngày Chiến thắng và những hoạt động kỷ niệm tạo ra sự gắn kết, hòa hợp các dân tộc trong liên bang”, Nhà sử học Dmitri Andreev nhận định.

Tất cả các hoạt động như duyệt binh, bắn pháo hoa, diễu hành Trung đoàn bất tử… đều mang ý nghĩa sâu sắc về sự đoàn kết. Chính phủ Nga luôn giữ Ngày Chiến thắng như một biểu tượng và bản sắc của nước Nga hiện đại, quốc gia kế thừa Liên Xô.

Theo khảo sát của Trung tâm Levada, mặc dù có một số ý kiến phản đối về các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng, nhưng đa số người Nga (khoảng 96%) ủng hộ việc gìn giữ và tiếp tục tổ chức duyệt binh thường niên.

Chị Yulia Kovaleva, ở Moscow, chia sẻ: “Ngay từ thủa thơ ấu, tôi đã được bố mẹ cho đi xem các lễ duyệt binh hằng năm. Thật là tuyệt vời khi được chứng kiến những chàng trai trong bộ quân phục, cũng như sự hiện diện của các khí tài quân sự hiện đại. Khi nghe thấy tiếng hô “Ura”, tôi cảm thấy tự hào và được bảo vệ. Đó là truyền thống tốt đẹp và nên được tiếp tục về sau”./.


Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét