Thứ Ba, 2 tháng 4, 2024

Sự ra đời của cuộc chiến tranh thông tin tâm lý

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa xã hội từ phạm vi một nước trở thành hệ thống thế giới. Chủ nghĩa xã hội đã từng bước đưa nhân dân lao động lên làm chủ xã hội, thúc đẩy trào lưu đấu tranh cho quyền tự do dân chủ trên thế giới. Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa đã đạt được sự phát triển mạnh mẽ về tiềm lực kinh tế, xây dựng cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội trên quy mô lớn với trình độ hiện đại, bảo đảm ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Với sự lớn mạnh toàn diện, chủ nghĩa xã hội có ảnh hưởng sâu sắc trong đời sống chính trị thế giới, đóng vai trò quyết định đối với sự sụp đổ hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc và thời đại quá độ lên chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới.

Lo sợ trước nguy cơ "cáo chung của chủ nghĩa tư bản", gần 60 năm qua, ngay từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa tư bản đã bắt đầu một cuộc “chiến tranh thông tin - tâm lý" mang tính chất toàn cầu nhằm vào chủ nghĩa xã hội. Ngày 18 tháng 8 năm 1948, Hội đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ đã thông qua Chỉ thị số 20/1 "Những mục tiêu của Hoa Kỳ trong quan hệ với nước Nga". Chỉ thị này mang trong mình một cuộc chiến tranh kiểu mới, trong đó, thông tin, tuyên truyền là vũ khí và mục đích của cuộc chiến tranh là thay đổi có định hướng ý thức xã hội của Nhà nước Liên Xô xã hội chủ nghĩa. Nhiệm vụ được đặt ra là đưa vào ý thức xã hội những hình ảnh giả tạo về thế giới xung quanh, những hình ảnh có thể cho phép điều khiển nhân dân, cũng như giới lãnh đạo của Liên Xô xã hội chủ nghĩa.

Đó là cuộc chiến tranh không khói súng, ở đó người ta không sử dụng những vũ khí chiến lược, tối tân, thế hệ mới nhất, mà sử dụng những phát kiến khoa học quy mô lớn để nghiên cứu phương thức tác động vào những đặc điểm của ý thức xã hội, tạo ra những đòn tấn công vào cả những vùng ý thức đã được mã hoá một cách tự động. Đối tượng bị tác động không nhận thấy sự biến đổi ý thức của chính mình, mọi việc xảy ra ngoài ý chí của họ, vượt qua tầm điều khiển của ý thức chính họ. Một trong những nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp dẫn đến sự sụp đổ của chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu là chủ nghĩa đế quốc đã can thiệp toàn diện, vừa tinh vi, vừa trắng trợn, thực hiện "diễn biến hoà bình" trong nội bộ Liên Xô và các nước Đông Âu.

Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu đã tan rã, nhưng cho đến nay, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục cuộc chiến tranh thông tin - tâm lý nói trên nhằm vào các nước xã hội chủ nghĩa còn lại, trong đó có Việt Nam. "Để chiến thắng kẻ thù, chúng ta phải biết về nó", nhà triết học người Đức Erist Kassirer đã nói như vậy và cha ông chúng ta cũng luôn khẳng định "biết địch, biết ta, trăm trận, trăm thắng". Từ cách tiếp cận của khoa học tâm lý, chúng tôi cố gắng phác thảo một số thủ đoạn tâm lý chống ý thức xã hội xã hội chủ nghĩa, nhận dạng rõ hơn những kẻ đã làm tan rã Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu, để góp phần làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn chiến tranh tâm lý của các thế lực thù địch đối với nước ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét