Thứ Ba, 2 tháng 7, 2024

 FAKE NEWS VÀ VIỆC THIẾT LẬP “VÙNG XANH” CHO KHÔNG GIAN MẠNG

Fake news (tin giả) được phát tán trên không gian mạng và các phương tiện truyền thông, bao gồm cả truyền thông xã hội. Đây là một thách thức không chỉ đối với nước ta mà với tất cả các quốc gia trên thế giới. Theo thống kê của cơ quan chức năng, mạng xã hội (Facebook, Google, Zalo…) trở thành nền tảng lan truyền tin giả phổ biến nhất. 

 Ở Việt Nam, thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, các đối tượng đã thực hiện nhiều thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc, tác động vào tư tưởng, tình cảm của người tiếp nhận, gây tâm lý hoang mang, dao động, hoài nghi của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước dẫn đến gây bất ổn xã hội. Hoạt động chống phá của các đối tượng diễn ra thường xuyên, liên tục, trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội của nước ta, đặc biệt là những thời điểm nhạy cảm, khó khăn của đất nước.

 Do đó việc thiết lập “vùng xanh” trên không gian mạng có vị trí và vai trò hết sức quan trọng và cần thiết. Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tin giả trên mạng xã hội, tránh việc người dân bị hoang mang, dao động đã chúng ta cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:

 Thứ nhất, tăng cường các kênh thông tin chính thống đa dạng phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, YouTube, Tiktok…) để người dân có thể nhận diện được thông tin đúng đắn và tạo sự đề phòng, tính cảnh giác của bản thân khi tiếp xúc với thông tin được lan truyền khác không chính thống trên không gian mạng. Từ đó tạo ra thói quen có sự phân tích, đánh giá, tham khảo khi sử dụng thông tin, nhất là thông tin được chia sẻ bởi mạng xã hội, chủ thể không rõ nguồn gốc, không xác thực và mang tính tiêu cực.

 Thứ hai, thông qua các kênh thông tin ở “vùng xanh” để giúp người dân có thể nhận diện được các đặc điểm như: Tin giả thường có tiêu đề hấp dẫn, giật gân, viết in hoa kèm dấu ký tự mang tính chất khẳng định, thường có vẻ khó xảy ra trong thực tế nhưng được viết dưới dạng khẳng định để thu hút sự chú ý của người đọc. Bên cạnh đó chúng ta cũng cần có các chuyên gia phân tích, đánh giá để vạch trần bản chất cũng như các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

 Thứ ba, tin giả thường không được chú trọng về cấu trúc ngữ pháp, thể thức văn bản, dễ có lỗi chính tả và ngữ pháp, không thống nhất. Hình ảnh sử dụng trong bài viết đa phần là ảnh lấy trên mạng rồi chỉnh sửa cho phù hợp với nội dung nguồn tin; các luận cứ, luận chứng trong bài viết, thông thường các tin giả được tạo ra dựa trên một câu chuyện, tình tiết có thực nhưng được thêm thắt, thổi phồng, làm giả ở những nội dung quan trọng nhất . 

 Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là người dân chúng ta phải tạo cho mình chất “miễn dịch” khi tiếp cận các thông tin trên mạng xã hội từ đó cần nâng cao cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, mang tính kích động, gây hoang mang dư luận, có biện pháp tự bảo vệ mình trước những thông tin xấu độc.  Không chia sẻ, bình luận, like các bài viết đăng tải những thông tin chưa được kiểm chứng. Để nắm các thông tin chính trị, kinh tế- xã hội, người dân cần tham khảo trang thông tin của các ban, bộ, ngành và cơ quan chức năng, thu thập, tiếp nhận thông tin ở kênh truyền hình, các tờ báo chính thống của Đảng và Nhà nước./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét