Yêu cầu khách quan của sự phát triển
Tất nhiên, đầu tư cho giáo dục, đào tạo luôn là ưu tiên của Đảng và Nhà nước. Và, cũng tất nhiên, Nhà nước không thể "in tiền" thêm 30.000 tỷ đồng, mà phải chắt chiu, cân đối từ các nguồn thu ngân sách để chi thêm số tiền xấp xỉ 1,3 tỷ USD/năm cho giáo dục.
Trong số 30.000 tỷ đồng đó, chắc chắn có một phần rất lớn từ việc giảm/tiết kiệm chi thường xuyên; mà nguồn chi thường xuyên này giảm được nhờ một phần quan trọng từ quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị được khởi nguồn từ việc triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 18-NQ/TW nửa năm qua.
Còn nhớ, tại phiên thảo luận ở tổ kỳ họp thứ 8 của Quốc hội (cuối tháng 10/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm nêu một con số khiến nhiều người không khỏi trăn trở, suy ngẫm: "Hiện nay, ngân sách đang chi khoảng gần 70% để trả lương, chi thường xuyên phục vụ cho hoạt động. Nếu điều hành ngân sách như vậy sẽ không còn tiền chi cho đầu tư, phát triển. Đất nước muốn phát triển được, muốn dự án này, dự án kia thì tiền ở đâu? Nuôi nhau hết thì còn đâu mà có tiền nữa. Còn 30% thì tiền đâu để chăm lo cho quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội... Ít nhất phải được trên 50% ngân sách để phục vụ cho phát triển, cho quốc phòng, an ninh, giáo dục, y tế, an sinh xã hội...”.
Bởi vậy, chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy là yêu cầu khách quan và cấp bách, không thể không làm và cần phải được làm nhanh, làm hiệu quả để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, của cuộc sống.
Nghị quyết 18 được Trung ương (khóa XII) ban hành từ tháng 10/2017 và được đẩy mạnh thực hiện theo phương châm "vừa chạy, vừa xếp hàng" từ nửa cuối năm 2024. Liên tiếp thời gian qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhiều chỉ đạo, ban hành những kết luận - có thể khẳng định - cực kỳ quyết liệt, với những yêu cầu, mốc thời gian hoàn thành rất cụ thể và... rất nhanh! Đơn cử, Bộ Công an - ngay từ năm 2018 đã chủ động, gương mẫu thực hiện Nghị quyết 18 với Đề án 106, xóa mô hình cấp tổng cục, tinh giản nhiều đầu mối. Và, cuối năm 2024 mới xuất hiện chủ trương "không tổ chức công an cấp huyện" thì đến ngày 1/3/2025 đã thực hiện xong yêu cầu này trong công an cả nước. Theo đó, đã kết thúc hoạt động của 694 công an cấp huyện và khoảng 5.916 đội thuộc công an cấp huyện; điều chỉnh phương châm "tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở" thành "tỉnh toàn diện; xã vững mạnh, bám cơ sở".
Cũng trong khoảng thời gian từ nửa cuối năm 2024 đến tháng 3/2025, cả hệ thống chính trị khẩn trương bắt tay vào cuộc, thực hiện sắp xếp, tinh gọn ở tất cả các ban, bộ, ngành, đoàn thể. Các cơ quan Đảng gương mẫu, rồi Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận... đều nghiêm túc thực hiện tinh gọn đúng với tinh thần "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả".
Trong dòng chảy thời sự đó, giữa tháng 2/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 126-KL/TW về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025. Riêng đối với ngành Tòa án và Kiểm sát, Kết luận 126 nhấn mạnh yêu cầu: "Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy Tòa án nhân dân Tối cao, Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao nghiên cứu, tham mưu về mô hình cơ quan (tòa án, viện kiểm sát) theo định hướng bỏ cấp trung gian (cấp huyện) và đề xuất bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan...".
Trở lại vấn đề "không tổ chức công an cấp huyện", những kết quả bước đầu (ghi nhận trong khoảng 1 tuần trước khi số báo này phát hành) đã được định hình. Giờ đây, người dân có thể đến trụ sở công an xã (phường) để thực hiện thêm nhiều thủ tục hành chính, thay vì phải lên huyện (quận)... Tất nhiên, "vạn sự khởi đầu nan", có thể sẽ nảy sinh những bất cập, có sự phàn nàn nào đó, song tổng thể cái "được" là chủ đạo và khi mọi việc đi vào quy chuẩn, ổn định thì chất lượng phục vụ người dân sẽ ngày càng được nâng cao, giảm chi phí và thời gian đi lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét