Thứ Hai, 7 tháng 9, 2020
Luận điệu chống phá, gây nhiễu trước thềm Đại hội XIII của Đảng
Thủ đoạn bóp méo sự thật công tác hỗ trợ chống dịch COVID-19
Thủ đoạn tán phát “tuyên bố”, “kiến nghị” chống phá phiên tòa xét xử vụ án Đồng Tâm
CẢNH GIÁC VỚI NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH
Vụ án tại xã Đồng Tâm thể hiện rõ tính chất phạm tội có tổ chức
Đó là quan điểm của luật sư Đặng Văn Sơn - Đoàn Luật sư TP Hà Nội. Theo luật sư Đặng Văn Sơn, vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm được Tòa án Hà Nội đưa ra xét xử là vụ án về an ninh trật tự xã hội mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng và được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, theo dõi.
Tính chất
đặc biệt nghiêm trọng trong vụ án trước hết thể hiện ở chỗ hành vi của các đối
tượng đã khiến 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh; gây mất trật tự trị an; gây
hoang mang, lo lắng đối với nhân dân và gây nhiều hệ lụy khác cho xã hội. Tiếp
đến, vụ án có tới 29 người bị xử lý về hình sự, trong đó 25 người bị đưa ra
truy tố, xét xử về tội “Giết người”, theo quy định tại khoản 1, Điều 123 - Bộ
luật Hình sự năm 2015.
Căn cứ
vào kết luận điều tra cũng như cáo trạng truy tố thì 25/29 bị can trong vụ án
này bị truy tố về tội “Giết người” gắn với 4 tình tiết định khung quy định tại
khoản 1, Điều 123. Và hành vi phạm tội chỉ cần thuộc một trong các điểm từ a đến
q của khoản 1 thì mức án các bị cáo sẽ phải gánh chịu, thấp nhất là 12 năm tù
và cao nhất lên đến tử hình.
Về phạm tội
có tổ chức, theo quy định tại khoản 2, Điều 17 - Bộ luật Hình sự năm 2015: “Phạm
tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự cấu kết chặt chẽ giữa những người
cùng thực hiện tội phạm. Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực
hành, người xúi giục, người giúp sức”.
Như vậy,
phạm tội có tổ chức là hành vi nguy hiểm cho xã hội khi có từ 2 người trở lên
và cùng hướng tới mục đích là mong muốn cho hậu quả xảy ra từ hành vi nguy hiểm
của mình. Về bản chất, tội phạm có tổ chức là hành vi phạm tội có tính đồng phạm
nhưng có sự cấu kết chặt chẽ với nhau trong quá trình thực hiện tội phạm.
Ở đó, có
người giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy; có người thì chuẩn bị về công cụ,
phương thức, thủ đoạn phạm tội; có người trực tiếp thực hành tội phạm và có người
đóng vai trò xúi giục, giúp sức, cổ vũ về mặt tinh thần…
Cũng theo
kết luận điều tra và cáo trạng truy tố, quá trình thực hiện hành vi tước đoạt
sinh mạng của 3 cán bộ, chiến sĩ công an, mỗi bị can, bị cáo trong vụ án Đồng
Tâm không chỉ cố ý thực hiện hành vi phạm tội của riêng mình mà còn biết và
mong muốn sự cùng tham gia của những người khác.
Điều đó
được thể hiện ở 2 phương diện. Thứ nhất, về mặt lý trí, mỗi bị can trong vụ án
đều nhận thức được tính chất nguy hiểm đối với hành vi của mình, nhận thức được
tính chất nguy hiểm của những đồng phạm khác và thấy trước được việc gây ra hậu
quả chung của chuỗi hành vi đó; Thứ hai, về mặt ý chí, các bị can trong vụ án đều
có sẵn ý đồ cố tình thực hiện hành vi giết người. Và thực tế, sau hàng loạt hành vi nguy hiểm của các đối tượng
gây ra thì 3 cán bộ, chiến sĩ công an thực thi công vụ đã hy sinh./.
Một số thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá Đại hội XIII của Đảng
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại của đất nước. Thời điểm đại hội cận kề, các thế lực thù địch càng tăng cường các hoạt động chống phá, tung ra luận điệu xuyên tạc, sai trái nhằm làm suy giảm niềm tin, phá hoại Đại hội XIII của Đảng.
Những định hướng cơ bản trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
THỦ ĐOẠN CHỐNG PHÁ CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH PHẢN ĐỘNG
Thứ nhất, tập trung chống phá nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phê phán, đả kích, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xuyên tạc, bóp méo sự thật về đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; cổ xúy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang... Bản chất và mưu đồ của họ là từng bước làm cho các lực lượng vũ trang biến chất về chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” dẫn tới mất sức chiến đấu.
Thứ hai, lợi dụng vấn đề chống tham nhũng, nhất là sau một số vụ án tham nhũng kinh tế, các đối tượng thù địch thông qua các trang mạng xã hội để tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo sự thật về cuộc đấu tranh chống tham nhũng ở Việt Nam; đăng tải các thông tin sai trái, bôi nhọ uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta; gây phân tâm trong xã hội, làm giảm sút ý chí, lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ…
Thứ ba, tuyên truyền những nội dung xấu, độc, trá hình, bới móc, thổi phồng, xuyên tạc những sai lầm, khuyết điểm hoặc lợi dụng những hạn chế, thiếu sót trong quản lý nhà nước để vu khống, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò của các cấp ủy, chính quyền địa phương.
Trước tình hình trên, các cơ quan báo chí cách mạng của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang nhân dân đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh trên mặt trận tư tưởng - lý luận vẫn còn những hạn chế, chưa ngăn chặn được triệt để các thông tin xấu, độc, dẫn đến có những tác động tiêu cực tới nhận thức, niềm tin của các tầng lớp nhân dân, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và con đường phát triển đất nước.
Đáng lưu ý là gần đây đã xuất hiện một số tài liệu chống đối trắng trợn, xuyên tạc lịch sử cùng với những luận điệu hết sức phản động; số phần tử cơ hội chính trị đã bóp méo sự thật về các điều luật được thông qua, họ tập trung chống phá nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng, đòi Đảng ta từ bỏ quyền lãnh đạo; bác bỏ con đường xã hội chủ nghĩa, đòi thực hiện đa nguyên, đa đảng ở Việt Nam theo quan điểm của phương Tây, thực hiện nhà nước pháp quyền tư sản; hô hào tập hợp lực lượng chống phá, phản đối các chính sách, các dự án luật.v.v… Các thế lực thù địch lợi dụng những tiêu cực nảy sinh trong một số cán bộ, đảng viên mà chúng ta đang lên án phê phán, đấu tranh và xử lý các vụ việc tham nhũng, vi phạm quyền dân chủ của nhân dân và các tệ nạn xã hội khác… để gây tâm lý hoang mang với mưu đồ làm mất lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.
Trong những năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhấn mạnh vị trí, vai trò của công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, coi đó là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác tư tưởng, lý luận nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối lãnh đạo của Đảng. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đã nêu rõ: bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Đó là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó các cơ quan thông tấn, báo chí là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và của cả hệ thống chính trị.
Nghị quyết nêu ra bảy nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trọng tâm là tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội; đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhằm nâng cao “sức đề kháng”, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch.
Đặc biệt, trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiệm vụ đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch càng phải được coi trọng, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả. Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh trên lĩnh vực này. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII nêu rõ: “Tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch”(1).
Trong lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, một trong những nội dung quan trọng được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhấn mạnh là phải chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin không chính thức, thông tin xấu độc, bịa đặt, xuyên tạc trên internet, mạng xã hội của các thế lực thù địch. Chủ động chuẩn bị các phương án, biện pháp cụ thể, sát với tình hình; xây dựng lý luận sắc bén để đấu tranh, phản bác có hiệu quả với các quan điểm sai trái, xuyên tạc nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng.
Một phương thức hoạt động chống phá nguy hiểm
Là một phương thức hoạt động chống phá nguy hiểm nhưng “bất bạo động” lại thường được ngụy trang dưới danh nghĩa phản kháng “ôn hòa”, “dân sự”. Vì vậy, việc nhận diện đúng bản chất của phương thức “bất bạo động” không chỉ góp phần thống nhất nhận thức mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, từ đó chủ động trong việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn.
Được sự hậu thuẫn của các thế lực thù địch bên ngoài, các lực lượng đối lập, phần tử chống đối chính phủ tại các quốc gia này triệt để lợi dụng sự khủng hoảng, tình trạng mất ổn định chính trị, xã hội trong nước, thông qua hô hào sử dụng “bất bạo động” đã kích động, lôi kéo được hàng vạn người dân xuống đường biểu tình, bạo loạn, lật đổ chính phủ cầm quyền tại các nước này.
“Bất bạo động” được hình thành và phát triển mạnh mẽ trong những năm đầu của thế kỷ XX. Trên thế giới, Mahatma Gandhi được xem là người đầu tiên áp dụng phương thức đấu tranh này để giải phóng dân tộc Ấn Độ khỏi sự đô hộ của Anh. Đấu tranh “bất bạo động” cũng được biết đến từ cuộc nổi dậy của sắc dân da đen ở Mỹ đòi quyền bình đẳng, chống lại nạn kỳ thị, phân biệt chủng tộc, được lãnh đạo bởi mục sư Martin Luther King.
Ở nước ta, thuật ngữ “bất bạo động” được xuất hiện vào khoảng thập niên đầu của thế kỷ XX. Những tư tưởng ban đầu của phương pháp đấu tranh “bất bạo động” đã được nhà chí sĩ yêu nước Phan Châu Trinh tiến hành để đấu tranh chống lại thực dân Pháp xâm lược với phong trào Duy Tân. Phương thức hoạt động của phong trào là “bất bạo động”, công khai hoạt động nhằm khai hóa dân tộc, cải cách trên mọi lĩnh vực, khuyến khích giáo dục bỏ lối học từ chương, phát động phong trào học Quốc ngữ, mở mang công thương nghiệp, chấn hưng công nghiệp, bỏ mê tín dị đoan… Khẩu hiệu của phong trào lúc bấy giờ là “chấn dân khí, khai dân trí, hậu dân sinh”.
Tư tưởng ban đầu là như vậy, tuy nhiên gần đây, đặc biệt là sau khi hàng loạt các cuộc “cách mạng sắc màu” nổ ra tại một số nước không gian hậu Xô viết, với kịch bản được các thế lực thù địch áp dụng nhằm hậu thuẫn cho các lực lượng đối lập lật đổ chính quyền đương nhiệm tại các quốc gia này thì phương thức “bất bạo động” đã và đang được các thế lực thù địch, phản động triệt để sử dụng để chống phá Việt Nam với mục đích cuối cùng là lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chế độ XHCN ở nước ta.
Vậy, “bất bạo động” là gì? Có thể hiểu, “bất bạo động” là thuật ngữ dùng để chỉ một phương thức hoạt động chống đối của các thế lực thù địch, phản động không sử dụng vũ khí, súng đạn mà sử dụng các thủ đoạn “bất hợp tác”, “bất phục tùng”, “bất tuân dân sự” kết hợp với sử dụng áp lực của quần chúng để gây áp lực với Đảng, Chính phủ, từ đó làm suy yếu, tiến tới lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền và chính phủ, nhà nước đương nhiệm ở các quốc gia.
Có thể nhận diện phương thức “bất bạo động” với những đặc trưng cơ bản sau:
Một là, “bất bạo động” là phương thức hoạt động không sử dụng vũ khí, súng, đạn mà sử dụng áp lực của quần chúng, từng bước làm suy yếu, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền và chính phủ, nhà nước đương nhiệm ở các quốc gia. Khác với phương thức bạo lực, vũ trang, “bất bạo động” là phương thức hoạt động chống đối không sử dụng vũ trang mà chủ yếu tập trung vào việc sử dụng sức mạnh của quần chúng để chống đối chính quyền, trên cơ sở hô hào, kích động quần chúng tẩy chay, bất hợp tác với chính quyền; kích động công nhân đình công, bãi công; lôi kéo, lừa bịp, kích động các giai tầng xã hội xuống đường tuần hành, biểu tình, gây áp lực với Đảng, Nhà nước, đòi thực hiện các yêu sách như: đòi Đảng cầm quyền từ bỏ vai trò lãnh đạo; đòi cải cách chính trị; phi chính trị hóa lực lượng vũ trang… từ đó làm suy yếu, tiến tới vô hiệu hóa vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền, chính quyền đương nhiệm, lập nên chính quyền mới thân với các thế lực thù địch nước ngoài.
Hai là, tẩy chay, bất hợp tác với chính quyền, đưa chính quyền vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” là những nội dung cơ bản của phương thức “bất bạo động”. Thực tiễn các cuộc “cách mạng màu” diễn ra tại một số nước trên thế giới thời gian qua cho thấy, những nội dung chính được các lực lượng đối lập, chống đối sử dụng trong đấu tranh “bất bạo động” là: 1) Bất tuân dân sự: Tức là người tham gia phương thức này có thể từ chối thực hiện những việc mà họ vẫn thường làm, hoặc bắt buộc phải làm theo yêu cầu của luật pháp (tẩy chay bầu cử, biểu tình, đình công, bãi thị, bãi khóa…). 2) Hành động một cách có chủ đích: Tức là người tham gia có thể thực hiện những việc mà họ thường không làm hoặc không được trông đợi sẽ làm, hoặc bị cấm thực hiện (tập hợp lực lượng, rải truyền đơn, kích động quần chúng xuống đường, chiếm trụ sở, bắt giữ cán bộ; tạo sự kiện, lấy cớ cho các tổ chức quốc tế, các nước phương Tây can thiệp...). 3) Thuyết phục và thương lượng: Đưa ra các điều kiện phù hợp với tình hình, từ thấp đến cao, đẩy chính quyền vào thế buộc phải dùng vũ lực, gây đổ máu, tạo cớ bên ngoài can thiệp buộc chính quyền phải nhượng bộ.
Nói cách khác, tẩy chay, bất hợp tác với chính quyền được thực hiện trong phương thức “bất bạo động” chủ yếu là tẩy chay, bất hợp tác về kinh tế (không tuân theo các quy định, luật lệ, pháp luật của nhà nước về kinh tế, công nhân đình công, doanh nghiệp dừng sản xuất, bãi thị đồng loạt, rút tiền khỏi ngân hàng, từ chối trả các lệ phí, từ chối nhận tiền của nhà nước…); bất hợp tác về chính trị (công khai từ chối ủng hộ nhà nước; viết và phát biểu kêu gọi chống đối; tẩy chay bầu cử; ngồi ăn vạ; bất hợp tác về tư pháp, phản ứng; cản trở các hệ thống thông tin và tin tức…); bất hợp tác xã hội (tẩy chay giao tiếp; sinh viên biểu tình, bất phục tùng dân sự, rút lui khỏi các định chế xã hội; ở nhà, tạo khu an toàn, tiêu thổ tập thể...)…
Ba là, đình công, biểu tình, tuần hành chống đối chính quyền là hình thức chủ yếu, đặc trưng chính của “bất bạo động”. Mục tiêu chính của các thế lực thù địch, phản động trong thực hiện phương thức “bất bạo động” là bằng những “chiến thuật” hòa bình trong đấu tranh chính trị để lật đổ chính quyền. Do đó, đình công, biểu tình, tuần hành là hình thức được chúng xác định mang lại hiệu quả cao nhất, ít thiệt hại nhất. Đồng thời, sử dụng các hình thức này, trong trường hợp chính quyền sử dụng vũ lực để đàn áp thì đó sẽ là điều kiện thuận lợi, là “cái cớ” để các thế lực thù địch bên ngoài lợi dụng can thiệp, gây sức ép, thậm chí sử dụng sức mạnh quân sự để tấn công.
Bốn là, “bất bạo động” đến một mức độ nhất định có thể chuyển thành “bạo động” khi có điều kiện, thời cơ. Về hình thức, “bất bạo động” được thể hiện thông qua các biện pháp “ôn hòa”, “dân sự”. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, không phải bất cứ lúc nào, trong trường hợp nào “bất bạo động” cũng đều là ôn hòa, phi bạo lực. Khi “bất bạo động” đến một mức độ nhất định có thể chuyển thành “bạo động”. Nói cách khác, ranh giới giữa “bất bạo động” và “bạo động” là khá mong manh, có thể chuyển hóa cho nhau rất nhanh chóng.
Ở Việt Nam, thời gian gần đây được sự hậu thuẫn của các thế lực thù địch nước ngoài, các tổ chức phản động lưu vong, số đối tượng chống đối cực đoan trong nước đang ra sức hô hào, tuyên truyền rộng rãi về phương thức “bất bạo động” trên các trang mạng xã hội; mở các lớp huấn luyện, đào tạo về “bất bạo động” cho số đối tượng chống đối, phản động; triệt để lợi dụng các vụ việc, sự kiện chính trị, xã hội phức tạp, nhạy cảm để lôi kéo, kích động, thu hút quần chúng tham gia vào các hoạt động trái pháp luật…
Các cuộc biểu tình phản đối Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ô nhiễm môi trường xảy ra tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình năm 2016, 2017; các cuộc biểu tình phản đối Luật An ninh mạng và dự thảo Luật Đặc khu tại Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh… năm 2018… là những vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự mang bóng dáng của “bất bạo động”.
Có thể thấy rằng, “bất bạo động” là một phương thức hoạt động với những thủ đoạn “mềm dẻo” không bộc lộ trực tiếp và lộ liễu tính thách thức về chính trị và sự đối kháng với chính quyền. Điều này không chỉ giúp các đối tượng tránh được sự trấn áp của chính quyền mà còn gây ra nhiều khó khăn đối với công tác phát hiện, đấu tranh của lực lượng chức năng.
Nguy hiểm hơn nữa là nó có khả năng gây ra mơ hồ, ngộ nhận trong một bộ phận quần chúng và sự “ủng hộ” trong dư luận quốc tế và trong nước, dễ lừa bịp, lôi kéo sự tham gia của các tầng lớp xã hội, đặc biệt là đối với thanh niên, sinh viên, trí thức, văn nghệ sĩ, thậm chí kể cả cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị. Vì vậy, việc nhận diện bản chất của “bất bạo động” có ý nghĩa hết sức quan trọng…
Nhận diện, đấu tranh với những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trước thềm đại hội Đảng
Cứ trước thềm các kỳ đại hội Đảng là các thế lực thù địch lại tập trung công kích, chống phá bằng nhiều thủ đoạn nham hiểm và quyết liệt. Bản chất, mục đích của chúng không thay đổi, nhưng thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy, nhận diện và đấu tranh với những thủ đoạn của chúng trước thềm Đại hội XIII của Đảng là việc làm hết sức quan trọng hiện nay.
CHÂN DUNG NHŨNG KẺ CẦM ĐẦU LƯU VONG
Từ tháng 1-2018, Bộ Công an đã xác định tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là tổ chức khủng bố. Cầm đầu là Đào Minh Quân (nguyên Trung úy Ngụy), sinh năm 1952, quê quán tại Kỳ Hương, Tam Kỳ, Quảng Nam. Hiện Đào Minh Quân đang sống tại bang California, Mỹ.
Trong tổ chức, Đào Minh Quân tự xưng là “thủ tướng”. Những đối tượng cầm đầu tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” tại Hoa Kỳ như Kim Collin (em gái Đào Minh Quân, phụ trách phong trào Việt Nam tân dân chủ), Kelly Triệu (Triệu Thanh Hoa, sinh năm 1968, quốc tịch Hoa Kỳ, chức vụ chuẩn tướng, giám đốc Nha nhân viên, Bộ Quốc phòng), Trần Trưng Nguyệt Ánh (Đại tá, giám đốc Cục an ninh quân đội), Nguyễn Thúy Liễu (đại biểu chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời tại Pháp), Quách Thế Hùng (bác sĩ, phụ trách Bộ tư lệnh chiến lược toàn quốc), Lê Hoàng Bảo Long (thiếu tá lục quân Hoa Kỳ), Lisa Phạm (SN 1979, tại Hoa Kỳ)...
Đối tượng Đào Minh Quân và Ngô Văn Hoàng Hùng.
Ngày 6-6-2009, Đào Minh Quân công bố bản “Hiến ước lâm thời” thể hiện cương lĩnh và điều lệ hoạt động của tổ chức, với mục đích nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước CHXHCN Việt Nam bằng bạo động vũ trang với khẩu hiệu hành động “lấy lại đất tổ, không làm khổ dân”.
Cơ cấu tổ chức gồm: cấp Trung ương (ở bên ngoài lãnh thổ Việt Nam) gồm 8 “Hội đồng”, “3 Viện”, 2 “Văn phòng”, 4 “Sở”, 16 “Bộ” và các tổ chức ngoại vi như “Hội phụ nữ tân dân chủ”, “Bộ Tư lệnh chiến lược toàn quốc”.
Mạng lưới cơ sở (trong lãnh thổ Việt Nam) được chia thành 7 “quân khu”, mỗi “quân khu” có “Bộ tư lệnh quân khu” do các “tư lệnh” đứng đầu và 4 ban trực thuộc trên phạm vi 72 “tỉnh”, 12 “thành phố”, 4 “thị xã” (đây là những đơn vị hành chính do chúng tự phân chia, quy định); trong đó ở mỗi đơn vị hành chính có “bộ chỉ huy chí nguyện đoàn” do “chỉ huy trưởng đứng đầu”.
Sau khi thành lập, Đào Minh Quân và số cầm đầu “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” đến các trại tỵ nạn người Việt ở Hồng Kông và các nước Đông Nam Á tuyển mộ lực lượng, đưa về Việt Nam theo đường hồi hương để tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại.
Từ cuối năm 2015 đến nay, Đào Minh Quân cùng các đối tượng cốt cán của tổ chức đã tiến hành các hoạt động khôi phục, củng cố, kiện toàn lại cơ cấu tổ chức và thực hiện nhiều kế hoạch khác nhau như: tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam; lôi kéo móc nối thành lập tổ chức, phát triển lực lượng ở trong nước và đưa người từ nước ngoài vào Việt Nam chỉ đạo thực hiện các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.
Bằng phương thức, thủ đoạn lợi dụng mạng Internet, các ứng dụng, tiện ích của mạng xã hội, chúng tạo lập, duy trì các trang web, blog, địa chỉ email như “chinhphuquocgia.com”, laylaidatto@gmail.com”, “Cuutuchinhtri.org”… để tuyên truyền, lôi kéo, phát triển lực lượng không chỉ tại Việt Nam, mà còn ở cộng đồng người Việt tại một số quốc gia khác và liên lạc, chỉ đạo thực hiện các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam dưới nhiều hình thức như hoạt động khủng bố, phá hoại tư tưởng, rải truyền đơn kích động biểu tình, phá hoại nhân dịp các ngày lễ, Tết của đất nước.
Năm 2015, số cầm đầu “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” chỉ đạo cơ sở móc nối, lôi kéo phát triển lực lượng, thành lập các “chí nguyện đoàn” trong nước; khảo sát tìm địa điểm lập căn cứ, mua vũ khí nhằm thực hiện các hoạt động manh động, khủng bố… nhưng đã bị lực lượng An ninh kịp thời phát hiện ngăn chặn, bắt, xử lý 4 đối tượng (Hà Ngọc Hân, Mai Xuân Nghĩa, Lương Tuấn Vinh, Nguyễn Văn Hội).
Riêng Mai Xuân Nghĩa lẩn trốn sang Lào, sau đó xâm nhập về nước cùng với Đào Quang Thực lên kế hoạch mua vũ khí tấn công khủng bố nhưng bị lực lượng Công an Việt Nam phát hiện, bắt giữ.
Từ giữa năm 2016, số đối tượng cốt cán của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” như: Kim Collin (em gái Đào Minh Quân, phụ trách phong trào Việt Nam tân dân chủ); Kelly Triệu (tức Triệu Thanh Hoa, SN 1968, quốc tịch Mỹ), tự xưng “chuẩn tướng” – “giám đốc nha nhân viên – bộ quốc phòng”; Trần Trưng Nguyệt Ánh, tự xưng “đại tá” – “giám đốc cục an ninh quân đội”; Nguyễn Thúy Liễu tự xưng “nữ sĩ” – “đại biểu “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” tại Pháp; Quách Thế Hùng, “bác sĩ” – “phụ trách bộ tư lệnh chiến lược toàn quốc”; đối tượng “Lisa Phạm” (tức Phạm Anh Đào, SN 1979, quốc tịch Mỹ, chỗ ở TP Denmark, bang Nam California, Mỹ) cùng một số đối tượng đã tuyên truyền, móc nối, lôi kéo, kết nạp các đối tượng có tư tưởng, thái độ bất mãn trong và ngoài nước tham gia và tổ chức với hình thức viết đơn xin gia nhập tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” và thực hiện các hành động xúc phạm hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh rồi chụp hình lại, gửi kèm ảnh chụp giấy chứng minh nhân dân cho tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” để làm thủ tục gia nhập.
Sau khi gia nhập, các đối tượng này có nhiệm vụ tiếp tục tuyên truyền, lôi kéo, phát triển thêm người vào tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Đồng thời kêu gọi nhiều người viết phiếu “trưng cầu dân ý” với nội dung đồng ý bầu cho Đào Minh Quân làm “tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hòa”, thực hiện các hoạt động chống phá theo chỉ đạo của tổ chức, như: biểu tình, trương biểu ngữ, rải truyền đơn để tuyên truyền cho tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” và Đào Minh Quân.
Năm 2017, số cầm đầu “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” ráo riết phát triển lực lượng, thành lập các nhóm “Phượng Hoàng”, “Mãng Xà”, “Biệt động quân”, “Đại Việt”, nhằm khủng bố, phá hoại, ám sát cán bộ; chúng đã cử 2 thành viên là Phan Angel (Phan Thị Đào, SN 1956, quốc tịch Mỹ) và Nguyen James Han (Nguyễn Thanh Hân, Sn 1967, quốc tịch Mỹ) về nước cung cấp tài chính và trực tiếp chỉ đạo hoạt động.
Theo sự chỉ đạo của số cầm đầu “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, các đối tượng trong nước đã thực hiện ném bom xăng gây cháy 320 chiếc xe tại kho tạm giữ xe vi phạm giao thông của Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vào ngày 8-4-2017; đặt bom xăng tại nhà xe và cổng ga đến quốc tế, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 22-4-2017 và tiến hành khảo sát, lên kế hoạch gây cháy, nổ trụ sở các cơ quan công quyền và một số nhà máy, xí nghiệp, nhưng đã bị Cơ quan An ninh, lực lượng Công an Việt Nam ngăn chặn.
Tháng 4-2017, Cơ quan Công an Việt Nam đã khởi tố, bắt tạm giam 15 đối tượng là thành viên của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”; tháng 12-2017, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã đưa vụ án trên ra xét xử và tuyên phạt các đối tượng từ 4 đến 16 năm tù.
Chủ nghĩa yêu nước Việt nam cần được giữ vững và phát huy trong tình hình hiện nay
Chủ nghĩa
yêu nước Việt Nam đã được hun đúc, kết tinh từ nhiều thế hệ. Trải qua nhiều cuộc
bể dâu, nhiều mưa bom, bão đạn, qua những thăng trầm của lịch sử, chủ nghĩa yêu
nước Việt Nam ngày càng đậm đà, sâu sắc, trở thành ”đặc sản” , ”thương hiệu”, mà cứ nhắc đến chủ nghĩa yêu
nước là nhắc tới Việt Nam. Điều này đã được minh chứng rất rõ ràng qua quá trình
dựng nước, giữ nước của dân tộc ta từ trước đến nay. Qua thời kỳ chống dịch
COVID 19 vừa qua, một lần nữa chủ nghĩa yêu nước Việt Nam lại có dịp toả sáng.
Khi dịch
COVID 19 xuất hiện, bên cạnh hệ thống chính trị nhanh chóng vào cuộc với những
nội dung biện pháp kịp thời, thì một vấn đề rất quan trọng, mang tính quyết định
để chống dịch hiệu quả đó là ý thức trách nhiệm của người dân đã được phát huy
cao độ. Đó là tinh sự chấp hành các quy định trong chống dịch; đó là tinh thần đoàn
kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong chống dịch ( sự ủng hộ, tương trợ về vật
chất, tinh thần trong nội bộ và quốc tế của Việt Nam trong chống dịch).
Tuy nhiên,
trong thời điểm hiện nay chúng ta không những phòng, chống dịch mà còn phải đẩy
mạnh phát triển kinh tế xã hội. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn, đòi hỏi toàn Đảng,
toàn quân, toàn dân ta, phải nỗ lực cao độ mới hoàn thành được nhiệm vụ. Vì vậy
hơn lúc nào hết chúng ta phải phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đoàn
kết, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ kép đề ra.
Việt Nam quan tâm đến con người trong chống dịch COVID 19 được thế giới đánh giá cao
Với quyết
tâm mãnh liệt: Chống dịch như chống giặc, vừa qua, Việt Nam đã thực hiện rất tốt
việc phòng, chống dịch COVI 19, đến nay, gần như Việt Nam đã chiến thắng được đại dịch. Việc Việt Nam khống
chế được dịnh bệnh có nguyên nhân căn bản là Việt Nam rất quan tâm đến con người,
coi con người là trên hết, người dân ở Việt Nam, không ai bị bỏ lại phía sau
trong chống dịch COVID 19 vừa qua.
Quyền con người (nhân quyền) là một nội dung và
là một mục tiêu xuyên suốt của cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Đảng Cộng
sản Việt Nam từ khi thành lập cho đến nay luôn xác định: Phat triển con người,
vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy cách mạng XHCN. Từ quan điểm xuyên suốt
trên, thời gian qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách
quan tâm đến con người trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đảm bảo mọi người
dân Việt Nam ai cũng có cơm ăn, ai cũng có áo mặc, ai cũng được học hành, đời sống
ngày càng nâng cao. Điểm mấu chốt nhất trong đảm bảo quyền con người ở Việt Nam
đó là sự bình đẳng, bình quyền. Ở Việt Nam, dù là cán bộ, kỹ sư, tiến sỹ hay những
người dân cày, những bác xe ôm, những chị bán rau... ai ai cũng được bình đẳng,
bình quyền, được đối xử như nhau, mỗi người một nghề, ai cũng được tham gia xây
dựng đất nước, được hưởng thụ thành quả lao động mà mình làm ra, không ai bị bỏ
lại phía sau. Trong chống dịch COVID – 19 vừa qua cũng như vậy, mọi người dân được
đối xử như nhau, không ai bị bỏ lại phía sau. Từ sự quan tâm đó đã lay động đến
tâm tư, tình cảm mỗi người dân, làm cho họ có niềm tin đối với Đảng, tạo nên ý
chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Cho nên khi sảy ra dịch bệnh, cả hệ
thống chính trị và toàn thể nhân dân vào cuộc với những biện pháp cách ly,
khoanh vùng, dập dịch rất nhanh chóng, hiệu quả. Cùng với ý thức của người dân
(ý thức của những con người được giác ngộ) Việt Nam đã nhanh chóng khống chế được
dịch bệnh. Đây chính là thắng lợi của quyền con người được quan tâm đúng mức;
thắng lợi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đây cũng là điểm sáng để nhiều nước
trên thế giới học tập.
Phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết trong chống dịch COVID- 19
Với quyết
tâm chính trị: Chống dịch như chống giặc, vừa qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân
ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch COVI -19, đến nay, gần như
chúng ta đã chiến thắng được đại dịch. Tuy nhiên, những ngày gần đây tâm lý chủ
quan, lơ là, mất cảnh giác đã hiển hiện rất rõ ở các hoạt động sản xuất, học tập,
công tác, vui chơi giải trí....trong chống dịch. Tại những điểm đông người, hầu
như thói quen đeo khẩu trang đã biến mất, nghiêm trọng hơn là việc tụ tập đông
người theo tâm lý cho rằng đã hết dịch cho nên việc đeo khẩu trang, rửa tay diệt
khuẩn, cách ly, hạn chế tiếp xúc... đã không
được thực hieẹn nghiêm túc. Đây là những biểu hiện rất nguy hiểm, nếu như chỉ một
người nhiễm bệnh thì chúng ta sẽ phải chịu làn sóng bùng dịch lần thứ hai bất kể
lúc nào. Từ tình hình trên, trước hết,
hệ thống chính quyền cần phải thực hiện một cách đồng bộ theo quy định đặt ra,
giáo dục, duy trì, kiểm tra, nhắc nhở, sử phạt nghiêm minh; thứ hai, rất quan trọng mang tính quyết định,
đó là ý thức trách nhiệm của người dân trong chấp hành các quy định.
Hơn lúc
nào hết chúng ta phải phát huy hết mức chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lòng yêu
nước, ý chí quật cuờng của dân tộc để có được ý thức trách nhiệm cao trong thời
điểm hiện nay.
Thực hiện nghiêm các quy định, nhưng phải có chính sách phù hợp trong chống dịch COVID 19 hiện nay
Thời
gian qua trong chống dịch COVID 19, Việt Nam của chúng ta đã đạt được nhiều kết
quả, trong đó đã có hơn 90 ngày khống chế được dịch. Tuy nhiên hiện nay, dịch
đã bùng phát trở lại, nhưng với khí phách của dân tộc anh hùng, chắc chắn chúng
ta sẽ chiến thắng đại dịch này một lần nữa.
Chống dịch
như chống giặc, mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ
trong chống dịch. Đây vừa là phương châm, cũng là lời hiệu triệu của Đảng, Nhà
nước ta đối với nhân dân trong chống dịch hiện nay.
Những
ngày gần đây, chúng ta phát huy đồng bộ nhiều giải pháp để phòng chống dịch,
trong đó chúng ta đã thực hiện rất nghiêm các quy định về giãn cách, deo khẩu
trang, khai báo v.v... Tuy nhiên, có một yếu tố rất quan trọng làm nên chiến thắng
trong chống dịch, đó là những chính sách hợp lý để cho mỗi người dân phát huy
được yếu tố tự giác trong chống dịch.
Mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch có
nghĩa là từng gia đình phải là một tổ ấm vững chắc trong cách ly xã hội trong
chống dịch. Nếu như vậy, mỗi thành viên trong gia đình phải vừa là người tuyên
truyền, vừa là người thực hiện; vừa là người trong cách ly nhưng cũng vừa là
người trong phát triển kinh tế- xã hội. Đây là một việc làm rất thiết thực
nhưng cũng rất khó hiện nay. Bởi như chúng ta biết, trong xã hội ta hiện nay,
có rất nhiều kiểu gia đình với những hoàn cảnh khác nhau; có gia đình giàu, có
gia đình nghèo; có gia đình nếu dừng lại công ăn việc làm, thì cả gia đình đó sẽ
bị chết đói. Như vậy những gia đình này liệu có tự giác khai báo để thực hiện
cách ly xã hội không, nếu cách ly xã hội thì gia đình họ như thế nào. Như vậy,
để cách ly xã hội tốt, ngoài việc duy trì nghiêm các quy định, chính quyền phải nắm chắc hoàn cảnh từng gia
đình, từng đối tượng, để từ đó có chính sách phù hợp, có như vậy mới không để lọt,
kẽ hở trong cách ly xã hội và trong phòng, chống dịch.
CÁN BỘ LÀ NHÂN TỐ QUAN TRỌNG HÀNG ĐÀU TRONG CÁCH MẠNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
Chủ
nghĩa Mác- Lê nin đã chỉ ra: Cách mạng XHCN muốn thành công cần thực hiện đồng
bộ nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng hàng đầu đó là Đảng phải tiên
phong, gương mẫu, trong sạch. Đảng muốn tiên phong gương mẫu thì phải có đội
ngũ cán bộ, đảng viên trong sáng không ham lợi, không quan liêu, tham ô, lãng
phí.
Đây là tính thiết yếu của cách mạng xã hội chủ
nghĩa. Bởi vì cách mạng xã hội chủ nghĩa là cuộc cách mạng của toàn dân; mục
tiêu cuối cùng của cách mạng là chế độ công hữu xã hội chủ nghĩa; chế độ không
có người bóc lột người; chế độ không có tư hữu. Như vậy Đội tiên phong (Đảng Cộng
sản), những người đi đầu cách mạng, lãnh đạo cách mạng phải là những người tiên
phong cả về năng lực cũng như phẩm chất. Nếu những người này có ý định tưu túi
thì làm sao lãnh đạo được người khác theo mình để thực hiện cách mạng. Do đó,
theo Hồ Chí Minh, cán bộ là gốc của mọi công việc, cán bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt,
cũng như con thuyền; thuyền có lái con thuyền mới chạy.
Thấm
nhuần quan diểm trên, Đảng ta từ khi thành lập cho đến nay luôn chăm lo xây dựng
tốt đội ngũ cán bộ. Đội ngũ cán bộ, dảng viên của Đảng đã thực sự trở thành
nhân tố quan trọng làm nên mọi thắng lợi của cách mạng. Tuy nhiên cũng có thời
điểm, do lơi lỏng nên cũng có một số cán bộ, đảng viên đã không phát huy được
vai trò lãnh đạo; suy thoái về tư tưởng đạo đức lối sống, tham ô, lãng phí, làm
tổn hại đến danh dự của Đảng, làm xói mòn tới niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Hiện nay
hơn lúc nào hết, chúng ta phải thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng. Tập trung
thực hiện tốt công tác cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ ”vừa hồng, vừa chuyên”,
để đội ngũ cán bộ, dảng viên xứng đáng là lực lượng tiên phong, gương mẫu, đi đầu
cho toàn dân noi theo.
Chúng ta quyết không khuất phục trước đại dịch COVID- 19
Việt
Nam không khuất phục trước đại dịch COVID- 19, bởi vì mỗi người dân Việt Nam có
lòng yêu nước nồng nàn. Mỗi khi đất nước gặp nguy nan thì lòng yêu nước ấy lại
dâng lên, tạo nên sức mạnh phi thường để nhấn chìm, vượt qua mọi nguy nan đó.
Thực tế,
qua chống dịch COVID- 19 vừa qua là một minh chứng đầy sinh động. Đó là cả đất
nước vào cuộc để chống dịch. Trong chống dịch, toàn dân không phân biệt giàu
nghèo, ai ai cũng phải chống dịch; và không ai bị bỏ lại phía sau. Tất cả đã tạo
nên một khối thống nhất, mà trong đó yếu tố yêu thương, đùm bọc lẫn nhau đã tạo
nên nhân tố quyết định để chúng ta chiến thắng đại dịch.
Hiện
nay toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, đang ra sức thực hiện nhiệm vụ phát triển
kinh tế- xã hội, trong điều kiện diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội
Đảng toàn quốc lần thứ XIII và chống đại dịch COVID 19. Có thể nói đây là giai
đoạn thử thách lớn lòng yêu nước của mỗi người dân Việt Nam trong thực hiện các
nhiệm vụ.
Sự thể hiện
của lòng yêu nước hiện nay, chính là chúng ta phải phát huy hơn nữa dân chủ,
trí tuệ để thực hiện thành công Đại hội Đảng các cấp. Lòng yêu nước hiện nay
còn là sự thể hiện ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao
trong chống dịch. Mỗi người dân chúng ta, cần cố gắng hơn nữa ở mỗi việc làm cụ
thể. Chúng ta hãy đùm bọc yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, tạo nên một khối thống
nhất để hoàn thành mọi nhiệm vụ và vượt qua đại dịch.
Phát huy dân chủ, quyền con người trong chống dịch COVID 19
Với quyết
tâm mãnh liệt: Chống dịch như chống giặc, mỗi gia đình là một pháo đài, trong
những ngày này, toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị lại bắt đầu một chiến
dịch chống dịch COVID 19 mới. Đây là giai đoạn cực kỳ khó khăn, bởi hiện nay,
không chỉ Việt Nam mà cả thể giới đang bùng phát dịch rất mạnh. Hiện nay, hơn
lúc nào hết chúng ta phải đoàn kết gắn bó, quyết tâm cao, phát huy hơn nữa dân
chủ và quyền con người XHCN trong chống dịch.
Nền dân
chủ mà chúng ta đang xây dựng đó là nền dân chủ tiến bộ, tốt đẹp nhất trong lịch
sử. Nền dân chủ nếu như thực hiện tốt sẽ phát huy tốt nhất ý thức trách nhiệm của
người dân trong thực hiện các nhiệm vụ, trong đó có dịch COVID 19.
Quyền
con người (nhân quyền) là một nội dung và là một mục tiêu quan trọng của cách mạng
xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh thường căn dặn: Cho
dù đất nước được tự do, độc lập, nhưng nhân dân vẫn đói khổ thì tự do, độc lập ấy
trả có ý nghĩa gì. Thực hiện tư tưởng của Người, Đảng ta từ khi thành lập cho đến
nay luôn thực hiện tốt vấn đề quyền con người, coi con người là trung tâm của sự
nghiệp cách mạng, phấn đấu giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng
con người, phát triển toàn diện con người, bảo đảm con người có đầy đủ đức, trí,
thể, mỹ, phát triển toàn diện, cuộc sống người dân ngày càng nâng cao.
Trong chống dịch COVID 19 hiện nay, Đảng, Nhà
nước ta đều đặt vấn đề con người lên hàng đầu. Như thủ tướng chính phủ đã nói:
Có thể hy sinh một số quyền lợi về kinh tế nhưng tất cả phải vì sức khoẻ, tính
mạng của nhân dân. Quan điểm đó đã lay động đến tận tâm can mỗi người dân, cho
nên khi sảy ra dịch bệnh, cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân vào cuộc với
những biện pháp cách ly, khoanh vùng, dập dịch rất nhanh chóng, hiệu quả.
Trong thời gian tới, chúng ta hãy phát huy hơn
nữa quyền làm chủ của nhân dân, để phấn đấu mỗi gia đình là một pháo đài như lời
thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói.
Chúng ta không được lơ là, chủ quan trong chống dịch COVID 19
Với quyết
tâm chính trị: Chống dịch như chống giặc, vừa qua, toàn Đảng, toàn dân, cả hệ
thống chính trị đã thực hiện rất tốt việc phòng, chống dịch COVI 19, đã kiềm chế
được dịch bệnh trong hơn 3 tháng, được nhân dân trongnước vàthế giới đánh giá
cao. Tuy nhiên, hiện nay dịch đã bùng phát trở lại với tốc độ lây lan nhanh và
rất nguy hiểm, bởi vì dịch còn đang ngầm trong cộng đồng. Hiện nay, bên cạnh sự
vào cuộc rất tích cực của chính quyền, tổ chức đơn vị với nhiều giải pháp quyết
liệt, nhưng qua tìm hiểu, thời gian qua vẫn còn một số người dân với tâm lý chủ
quan, lơ là, trách nhiệm kém trong chống dịch COVID 19. Đó là ở các khu vực
công cộng, cơ bản người dân thực hiện tốt việc giãn cách theo quy định, nhưng
còn rất nhiều người còn tụ tập nói chuyện, làm việc riêng, không đeo khẩu trang....
Những hiện tượng này là tác nhân trực tiếp lây chéo bệnh mà chúng ta không biết.
Như vậy, trong thời gian tới, nếu còn để các hiện tượng trên sảy ra thì chúng
ta sẽ không chiến thắng được đại dịch nguy hiểm này.
Nắm vững và có chính sách kịp thời trong chống dịch COVID 19 hiện nay
Thời
gian qua trong chống dịch COVID 19, Việt Nam của chúng ta đã đạt được nhiều kết
quả, trong đó đã có hơn 3 tháng không có dịch bùng phát. Tuy nhiên hiện nay, dịch
đã bùng phát trở lại, nhưng với khí phách của dân tộc anh hùng, chắc chắn chúng
ta sẽ chiến thắng đại dịch này một lần nữa. Chống dịch như chống giặc, mỗi gia
đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ trong chống dịch. Đây vừa
là phương châm, cũng là lời hiệu triệu của Đảng, Nhà nước ta đối với nhân dân
trong chống dịch hiện nay. Mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch có nghĩa là
từng gia đình phải là một tổ ấm vững chắc trong cách ly xã hội trong chống dịch.
Nếu như vậy, mỗi thành viên trong gia đình phải vừa là người tuyên truyền, vừa
là người thực hiện; vừa là người trong cách ly nhưng cũng vừa là người trong
phát triển kinh tế- xã hội. Đây là một việc làm rất thiết thực nhưng cũng rất
khó hiện nay. Bởi như chúng ta biết, trong xã hội ta hiện nay, có rất nhiều kiểu
gia đình với những hoàn cảnh khác nhau; có gia đình giàu, có gia đình nghèo; có
gia đình nếu dừng lại công ăn việc làm, thì cả gia đình đó sẽ bị chết đói. Như
vậy những gia đình này liệu có tự giác khai báo để thực hiện cách ly xã hội
không. Vấn đề này chính quyền phải nắm chắc và có chính sách kịp thời thì mới
thực hieẹn được.