Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2024

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 5/7.

 Phê duyệt Đề án "Phát triển công nghiệp chuồng trại và xử lý chất thải chăn nuôi đến năm 2030 

 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 587/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Phát triển công nghiệp chuồng trại và xử lý chất thải chăn nuôi đến năm 2030".

Mục tiêu chung của Đề án nhằm hiện đại hóa trang thiết bị và công nghệ chuồng trại đáp ứng yêu cầu phát triển chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, thân thiện với môi trường và đối xử nhân đạo với vật nuôi; nâng cao năng lực quản lý, xử lý chất thải chăn nuôi bảo vệ môi trường và sử dụng có hiệu quả nguồn chất thải chăn nuôi cho các mục đích khác nhau.

Cụ thể, Đề án phấn đấu tỷ lệ nội địa hóa tính theo giá trị hệ thống chuồng trại, trang thiết bị chuồng trại đáp ứng 80%.

Chăn nuôi trang trại quy mô vừa và quy mô lớn sử dụng chuồng trại với trang bị thiết bị hiện đại đạt 70%; trang trại chăn nuôi lợn, gia cầm có chuồng kín đạt 70%; áp dụng biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi và xây dựng công trình khí sinh học các loại của hộ chăn nuôi ở mức tối đa.

Tổng lượng chất thải hữu cơ từ hoạt động chăn nuôi được thu gom, xử lý, tận dụng cho các mục đích khác nhau đạt mức cao nhất.

4 nhiệm vụ, giải pháp

Đề án đưa ra 4 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện.

1- Nghiên cứu, thiết kế, phát triển công nghiệp phụ trợ chế tạo, sản xuất trang thiết bị chuồng trại hiện đại, đồng bộ và hạn chế ô nhiễm môi trường: Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, thử nghiệm trang thiết bị chuồng trại, xử lý chất thải chăn nuôi cho quy mô chăn nuôi trang trại; xây dựng các nội dung, chương trình đào tạo liên quan đến chuồng trại và xử lý chất thải trong chăn nuôi.

2- Nghiên cứu đổi mới công nghệ về quy trình chăn nuôi và chuồng trại chăn nuôi theo hướng tự động hóa: Nâng cao năng lực, xây dựng tài liệu các quy trình thực hành chăn nuôi tốt (VietGAHP), chăn nuôi hữu cơ, chứng nhận an toàn sinh học; nghiên cứu phát triển và đổi mới hệ thống chuồng trại đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh trong hoạt động chăn nuôi.

3- Khuyến khích áp dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ mới để xử lý chất thải chăn nuôi: Nghiên cứu phát triển công nghệ cao, công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch trong việc xử lý chất thải chăn nuôi; ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực quản lý chất thải chăn nuôi theo hướng phòng ngừa chủ động.

4- Phát triển mô hình chăn nuôi tuần hoàn, nâng cao hiệu quả kinh tế sinh thái chăn nuôi: Đánh giá, hoàn thiện quy trình chăn nuôi tuần hoàn đối với các vật nuôi chủ lực gắn với mô hình VietGAP, an toàn sinh học để phát triển bền vững, kéo dài chuỗi giá trị chăn nuôi; chuyển hóa chất thải chăn nuôi thành mô hình sản xuất phân bón hữu cơ hoặc mô hình nuôi côn trùng, sinh vật làm thức ăn chăn nuôi, thủy sản nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế sinh thái chăn nuôi.

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại buổi làm việc với Bộ Y tế

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 294/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại buổi làm việc với Bộ Y tế.

Tại Thông báo, Phó Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực và kết quả tích cực mà ngành Y tế đã đạt được trên toàn diện các lĩnh vực công tác trong thời gian qua, đặc biệt là kết quả phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đã góp phần quan trọng vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội cả nước. Các khó khăn, thách thức mà ngành Y tế đang gặp phải hiện nay là rất lớn, đa dạng, cần được quan tâm tháo gỡ sớm, từng bước và phải thực hiện ngay.

Để từng bước khắc phục các khó khăn, vướng mắc và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế tập trung và có cách tiếp cận tổng thể, toàn diện trong công tác xây dựng thể chế.

Trước mắt, Bộ khẩn trương hoàn thiện các Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật Bảo hiểm y tế để trình Quốc hội theo tiến độ đã được xác định; tiếp tục hoàn thiện các dự án luật về phòng bệnh, dân số, an toàn thực phẩm, thiết bị y tế, các Nghị định quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực và các vấn đề nhãn tiền, thuộc thẩm quyền của Bộ (như định mức kinh tế - kỹ thuật, giá dịch vụ y tế...).

Giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo đảm thuốc, vật tư, thiết bị y tế

Đồng thời, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan chuẩn bị, trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý từng vấn đề đang có vướng mắc, khó khăn về tổ chức bộ máy, tự chủ bệnh viện, sắp xếp bệnh viện, đào tạo nhân lực, kinh phí, đầu tư, chế độ chính sách cho một số đối tượng đặc thù, đào tạo sau đại học ngành y, mở các cơ sở đào tạo y khoa, chất lượng đào tạo nhân lực ngành y...; sớm hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định thành lập Hội đồng y khoa quốc gia, Dự thảo Nghị định về đào tạo chuyên sâu đặc thù; phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan tính toán cụ thể, báo cáo thuyết phục về vấn đề mệnh giá bảo hiểm y tế để xử lý căn cơ, lâu dài.

Tiếp tục rà soát, giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo đảm thuốc, vật tư, thiết bị y tế và giải ngân dự án đầu tư công; tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ về các dự án đầu tư.

Bộ Y tế chủ động xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, không để chậm; chủ động, phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc chuẩn bị và trình xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đối với từng vấn đề cần có định hướng, chủ thuyết ngay từ đầu, tránh việc thay đổi quá nhiều và cần xác định thứ tự ưu tiên để xử lý.

Bổ nhiệm lại lãnh đạo 2 cơ quan 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các quyết định bổ nhiệm lại lãnh đạo 2 cơ quan: Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Cụ thể, tại Quyết định số 596/QĐ-TTg ngày 5/7/2024, Thủ tướng bổ nhiệm lại bà Mai Thị Thu Vân giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Thời hạn bổ nhiệm là 05 năm.

Quyết định số 596/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 17/7/2024.

Tại Quyết định số 595/QĐ-TTg ngày 4/7/2024, Thủ tướng bổ nhiệm lại ông Lê Anh Tuấn giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định.

Quyết định số 595/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 5/7/2024./.


Thường trực Chính phủ cho ý kiến về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM.

 

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 302/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ cho ý kiến về dự thảo Nghị định thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, Thường trực Chính phủ cho rằng việc xây dựng, ban hành Nghị định về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh để ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với thẩm quyền nhằm điều chỉnh, bổ sung các quy định phù hợp giải quyết những bất cập phát sinh trong thực tiễn quản lý, phát triển Thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự thảo Nghị định đã được đa số Thành viên Chính phủ đồng ý thông qua. Về nguyên tắc, dự thảo Nghị định đã bảo đảm đủ điều kiện ký ban hành. Thường trực Chính phủ đồng ý thông qua về 04 nội dung còn ý kiến khác nhau theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ; trong đó, lưu ý:

Đối với nội dung thí điểm phân cấp cho chính quyền Thành phố ban hành các Danh mục ngành, nghề ưu đãi trong lĩnh vực đầu tư: nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Nghị định theo hướng giao Ủy ban nhân dân Thành phố tham khảo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước khi trình Hội đồng nhân dân quyết định Danh mục ngành, nghề ưu đãi trong lĩnh vực đầu tư trên địa bàn Thành phố.

Đối với nội dung thí điểm phân cấp chi đào tạo, bồi dưỡng, công tác phí, hội nghị, tiếp khách và nội dung thí điểm phân cấp tổ chức đấu giá cho thuê đối với mặt bằng sản xuất kinh doanh, cơ sở nhà đất thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 quy định việc sắp xếp, xử lý tài sản công: nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Nghị định theo hướng giao Ủy ban nhân dân Thành phố tham khảo ý kiến của Bộ Tài chính trước khi trình Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định.

Bổ sung quy định về việc bãi bỏ Nghị định số 93/2001/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2001 về phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho Thành phố Hồ Chí Minh; về trường hợp có quy định khác với quy định tại Nghị định thì thực hiện theo Nghị định này.

Thường trực Chính phủ giao Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Chính phủ trước ngày 08 tháng 7 năm 2024.

Thường trực Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang xem xét, ký ban hành Nghị định.

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình.

 

Tối 6/7, tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024.

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Lễ hội Vì Hoà Bình 2024 - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Tham dự Lễ khai mạc có: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Trị; các đại sứ ngoại giao, đoàn quốc tế; các lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình- Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự Lễ hội vì Hòa bình 2024 - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Chương trình được xây dựng xuyên suốt với chủ đề “Gắn kết những nhịp cầu” được lấy cảm hứng từ cây cầu Hiền Lương lịch sử, không chỉ biểu trưng cho khát vọng thống nhất mà còn thể hiện tinh thần gắn kết những giá trị của quá khứ, hôm nay và mai sau tại mảnh đất của những con người yêu chuộng hòa bình. Đồng thời, truyền tải một thông điệp ước mong về sự hạnh phúc, phồn thịnh, công bằng bác ái và hòa bình.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc; tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh; truyền đi thông điệp Việt Nam yêu chuộng hòa bình, con người Việt Nam hòa hiếu, bao dung, nhân nghĩa và mong muốn được đóng góp vào việc kiến tạo, gìn giữ hòa bình cho nhân loại. Đến với Lễ hội Vì Hòa bình, người dân sẽ cảm nhận được những cảm xúc đặc biệt; cảm nhận hòa bình không chỉ là trạng thái không có xung đột, chiến tranh mà mở rộng ra còn là sự tôn trọng, bình đẳng, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các quốc gia, dân tộc; tình yêu giữa con người với con người, giữa cá nhân và cộng đồng và giữa các cộng đồng...

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình- Ảnh 3.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu khai mạc Lễ hội - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Chương trình nghệ thuật khai mạc với chủ đề “Kết nối những nhịp cầu” mở ra một chuỗi các hoạt động tưởng niệm, tri ân đầy ý nghĩa cùng nhiều sự kiện chính luận, văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch xuyên suốt trong tháng Bảy. 

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình- Ảnh 4.

Các đại biểu thực hiện một nghi thức đặc biệt tại chương trình - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Lễ hội Vì Hòa bình do tỉnh Quảng Trị khởi xướng tổ chức và mọi người cùng chung tay kiến tạo nên giá trị. Đây là một lễ hội mở, chỉ có ngày khai mạc với chuỗi các hoạt động mà không có ngày bế mạc vì hòa bình luôn là mong muốn, là khát vọng mãi mãi của nhân loại. Lễ hội sẽ tạo động lực quan trọng để Quảng Trị không chỉ trở thành không gian văn hóa vì hòa bình, điểm đến vì hòa bình, là nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương yêu chuộng hòa bình, mà còn góp phần quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư, du lịch... Qua đó, góp phần đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững của Quảng Trị và các địa phương trong khu vực.

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình- Ảnh 5.

Chương trình khai mạc Lễ hội diễn ra tại khu di tích Hiền Lương – Bến Hải - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Lễ hội Vì Hòa bình được xây dựng theo hình thức nghệ thuật phức hợp, “sân khấu hóa” câu chuyện hòa bình qua các lớp cảnh và cách kể chuyện bằng âm nhạc. Sân khấu “chuyển động” được hiểu theo cả khía cạnh “vật lý” và “tinh thần” qua việc dàn dựng đa không gian kết hợp với các nội dung văn học nghệ thuật phụ trợ nhằm tạo nên những “điểm chạm cảm xúc”, khoảnh khắc ấn tượng khi theo dõi liền mạch cả chương trình. Âm nhạc trong chương trình bao gồm các ca khúc Việt Nam, quốc tế với nhiều ngôn ngữ về chủ đề hòa bình.

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình- Ảnh 6.
Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình- Ảnh 7.

Các tiết mục trong chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Lễ hội - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Lễ hội diễn ra với 3 phần chính gồm: “Lời nguyện ước” thông qua những “Thanh âm kết nối”, lấy vùng đất Quảng Trị làm trung tâm để khắc họa truyền tải cảm hứng về khát vọng hòa bình của dân tộc. Hình ảnh cây cầu Hiền Lương vừa là hình tượng nghệ thuật vừa là mạch nối biểu trưng để truyền tải câu chuyện của chiều dài thời gian và bề rộng không gian thông qua các tiết mục hoạt cảnh đồng diễn; “Khúc hoan ca” mở ra câu chuyện của tương lai được dựng xây từ những hoạt động của hôm nay, gắn kết cảm hứng trên toàn cầu về chủ đề nguyện ước hòa bình, xóa nhòa biên độ của không gian. Chương trình đã truyền tải thông điệp “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình - Hãy gìn giữ hòa bình bằng suy nghĩ và hành động mỗi ngày, để cộng hưởng ước mong hiện thực hóa nền hòa bình trên toàn thế giới”.

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình- Ảnh 8.

Điểm nhấn là màn trình diễn số lượng lớn thiết bị bay không người lái - Ảnh VGP/Đức Tuân

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình 2024 - Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình- Ảnh 9.

Lễ hội Vì Hòa bình được xây dựng theo hình thức nghệ thuật phức hợp, “sân khấu hóa” câu chuyện hòa bình qua các lớp cảnh và cách kể chuyện bằng âm nhạc - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Quảng Trị trong việc tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình. Từ vùng đất bị hủy diệt bởi chiến tranh, Quảng Trị đã và đang mạnh mẽ hồi sinh. Lễ hội sẽ truyền đi thông điệp về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, qua đó góp phần kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay xây dựng và bảo vệ nền hòa bình bền vững cho các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới.

Việc tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình thành công góp phần làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia và cũng là mục tiêu phấn đấu cao cả của dân tộc ta: Hòa bình, thống nhất, độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc, mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xác định đó là bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng Lễ hội Vì Hòa bình sẽ ngày càng có sức quy tụ, cuốn hút; tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng, tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, của nhân dân, du khách trong và ngoài nước để chung tay xây dựng, nâng tầm giá trị của Lễ hội trở thành một thương hiệu văn hóa đặc sắc, có uy tín không chỉ của Quảng Trị mà còn mang tầm quốc gia và quốc tế.

Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 được tổ chức nhằm mục đích tôn vinh giá trị của hòa bình, kêu gọi mọi người chung tay đấu tranh, gìn giữ, xây dựng cuộc sống hòa bình, thịnh vượng, bền vững cho quê hương, đất nước và nhân loại; tưởng niệm, tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc; tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh, những mất mát đau thương do chiến tranh gây ra…

Nhiều hoạt động phong phú sẽ tạo điểm nhấn cho Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 được tổ chức trong suốt tháng 7 này như: Đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Khúc ca hòa bình”; Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế với chủ đề “Hương vị miền hoa nắng”; Triển lãm mỹ thuật họa sĩ Lê Bá Đảng với chủ đề Khát vọng hòa bình; Triển lãm tranh với chủ đề hồi sinh; Chương trình nghệ thuật Chính luận “Vĩ tuyến 17 khát vọng hòa bình”; Hội thảo quốc tế “Bài học về hòa bình nhìn từ thực tiễn Việt Nam; Chương trình “Ước nguyện hòa bình” với các hoạt động: Lễ cầu siêu, Thả hoa đăng, Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.

PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CHÍNH SÁCH QUỐC PHÒNG CỦA VIỆT NAM

 Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin những ngày qua trở thanh “tâm điểm” công kích của BBC, RFA, RFI, Việt Tân, …mang danh nghĩa bàn luận nhưng thực chất là bóp méo sự thật, xuyên tạc chính sách quốc phòng của Việt Nam.

Các luận điệu phản động, xuyên tạc cho rằng Việt Nam muốn “xây dựng một liên minh ma quỷ gồm Trung Quốc - Nga - Bắc Hàn - Việt Nam” do Trung Quốc cầm đầu để chống lại Mỹ và phương Tây. Rằng do áp lực từ phía Trung Quốc và Nga, Việt Nam đã từ chối dự Hội nghị hòa bình về Ukraine do sáng kiến của Thụy Sĩ, ở nhà lo chuyện tiếp đón Tổng thống Vladimir Putin, và như thế, “Việt Nam đã công khai đứng về phía Trung Quốc - Nga và Bắc Hàn để chống Ukraine, chống lại Mỹ và các nước NATO. Thậm chí có kẻ tung ra thông tin bịa đặt: “Mục đích lớn nhất đối với chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Vladimir Putin là nhằm tái thiết việc xây dựng căn cứ quân sự Cam Ranh và nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam nhằm phục vụ cho việc quay trở lại của Nga ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, lấy cớ đó vu cáo Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam “thông đồng, móc ngoặc với Nga”, nên đã “nói một đằng, làm một nẻo” mà thực chất, đã chọn bên, đi theo “phe Trung Quốc – Nga và Bắc Hàn” để thành lập “liên minh ma quỷ chống lại Mỹ và NATO”.

Phải khẳng định rằng đây là những luận điệu xuyên tạc hết sức thâm độc của các thế lực thù địch về chính sách quốc phòng của Việt Nam. Quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước, Quân đội ta ta là thực hiện chính sách quốc phòng “bốn không”, đó là “1) Không tham gia liên minh quân sự; 2) Không liên kết với nước này để chống nước kia; 3) Không cho nước này đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; 4) Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa bằng vũ lực trong quan hệ quốc tế”. Cùng với thực hiện chính sách quốc phòng “bốn không”, chúng ta đồng thời thực hiện chủ trương “bốn tránh”: (1) Tránh xung đột về quân sự; (2) Tránh bị cô lập về kinh tế; (3) Tránh bị cô lập về ngoại giao; (4) Tránh bị lệ thuộc về chính trị.

Việc mượn cái cớ Tổng thống Vladimir Putin đến thăm Việt Nam rồi bịa ra các câu chuyện hoang đường về việc Đảng, Nhà nước Việt Nam “nói một đằng, làm một nẻo” trong thực hiện chính sách quốc phòng “bốn không” của Việt Nam là “sai lầm”, “bán Cảng Cam Ranh cho Nga” là sự vô liêm sỉ.

Việt Nam không chọn bên, chọn phe; không nghiêng hẳn về một bên nào, không đi theo một cường quốc nào, chúng ta không thể phó thác vận mệnh quốc gia – dân tộc cho “người khác”, cậy nhờ “các thế lực bên ngoài” dù đó là đồng minh, dù cho có liên minh. Vì vậy, chúng ta phải “dựa vào sức mình là chính” để “tự cứu lấy mình”. Với ý nghĩa đó, chủ trương thực hiện chính sách quốc phòng “bốn không” và “bốn tránh” của Đảng ta là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam.

 

MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỘNG VIÊN TINH THẦN, TÂM LÝ BỘ ĐỘI HIỆN NAY

 Tính chất nguy hiểm, phức tạp, ác liệt do vũ khí công nghệ cao của địch tác động rất mạnh đến tinh thần-tư tưởng, tâm lý của bộ đội, đến các hành động chiến đấu của mỗi quân nhân, tập thể quân nhân.

Về mặt tư tưởng, diễn ra sự khủng hoảng, mất phương hướng, dao động mạnh mẽ trong tinh thần chiến đấu của quân nhân như: có những thay đổi về nhận thức, thái độ đối với chiến tranh công nghệ cao của chủ nghĩa đế quốc; hiểu sai về bản chất, âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù; không thấy hết tính chất phi nghĩa của kiểu chiến tranh này. Từ đó giảm sút niềm tin vào lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, vào sự lãnh đạo của Đảng, không thấy được tính chất chính nghĩa của cuộc chiến đấu chống xâm lược. Nhận thức sai lầm đó dễ kích thích tâm lý hoang mang, suy sụp trong tập thể đơn vị và quân nhân. Khi chiến tranh ác liệt diễn ra kéo dài dễ dẫn đến tư tưởng khuất phục, đầu hàng kẻ địch.

Về mặt tâm lý, chiến tranh công nghệ cao tác động mạnh tới ý chí, cảm xúc, tình cảm, dễ gây ra trạng thái tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân và quân đội. Những tác động của chiến tranh công nghệ cao lên quân nhân thường được phân tích ở góc độ tâm sinh lý, tức xem xét sự ảnh hưởng của chúng lên quá trình hoạt động chiến đấu của quân nhân, gây ra sự căng thẳng tâm lý, có thể ảnh hưởng tới hiệu suất chiến đấu. Những biểu hiện tiêu cực diễn ra trong tâm lý quân nhân bao gồm: sự sợ hãi, nặng nề, hốt hoảng, mất tin tưởng, hành động không chuẩn xác, hoảng loạn, bỏ chạy... Các mức độ ảnh hưởng có thể rất khác nhau, thí dụ, ở mức thấp căng thẳng tâm lý kìm hãm quá trình tư duy của quân nhân, chú ý di chuyển chậm, các hành động, kỹ xảo, kỹ năng thực hiện chậm, di chuyển sang hoàn cảnh mới khó khăn; cảm xúc nặng nề, lo âu. Ở mức cao căng thẳng tâm lý sẽ làm cho số lượng các hành động, thao tác sai sót tăng lên. Nhịp điệu làm việc trở nên vội vã, hành vi thiếu cân nhắc tính toán, hành động mang tính chất bị kích động, khả năng phân biệt, đánh gía tình hình bị giảm sút; hay quên những nội dung của nhiệm vụ chiến đấu; cảm xúc căng thẳng hốt hoảng. Còn ở mức độ cao nhất, căng thẳng tâm lý làm cho quân nhân rối loạn hoạt động, chất lượng các thao tác giảm sút, có nhiều lỗi lầm, vận động của cơ thể, chân tay không chuẩn xác; cảm xúc bị kích động mạnh mẽ, quân nhân ở vào trạng thái thẫn thờ, hoảng loạn.

Để quân nhân có được khả năng chống lại các nhân tố gây căng thẳng tâm lý do chiến tranh công nghệ cao của địch gây ra đòi hỏi quân nhân phải có được những phẩm chất chính trị-tinh thần, các phẩm chất chiến đấu và có sự chuẩn bị đầy đủ, bền vững cao về tâm lý, có kỹ năng, kỹ xảo cao. Tất cả những yếu tố đó tạo cho họ khả năng điều khiển hành vi cho phù hợp với các nhiệm vụ đặt ra, giữ được sự bình tĩnh, vững vàng hoạt động trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao. Trong thực tiễn chuẩn bị tâm lý cho bộ đội, cán bộ chỉ huy, cán bộ chính trị cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

Trong chiến đấu cần tổ chức, tiến hành tốt công tác Đảng, công tác chính trị trong điều kiện kẻ thù sử dụng các loại vũ khí công nghệ cao. Những biện pháp tâm lý cần làm để duy trì động cơ chiến đấu mạnh mẽ là phải tạo cho bộ đội niềm tin vào chiến thắng; có những biện pháp khắc phục tâm lý sợ hãi, hoảng loạn xuất hiện trong đơn vị, động viên bộ đội tiếp tục chiến đấu. Bản thân cán bộ phải nêu gương dũng cảm chiến đấu, bình tĩnh xử trí các tình huống xảy ra, chủ động điều khiển, chỉ huy bộ đội chiến đấu.

Bảo đảm thông tin cho bộ đội kịp thời về mục tiêu, nhiệm vụ, phương thức tác chiến; về kẻ thù, vũ khí, phương tiện, âm mưu thủ đoạn của địch. Chủ động hướng dẫn cho bộ đội xử lý các tình huống bất ngờ, khó khăn trong chiến đấu. Tạo mọi điều kiện để quân nhân làm chủ được hoàn cảnh, giữ vững trận địa, quyết tâm chiến đấu giành thắng lợi.

Trong luyện tập chiến đấu phải hướng dẫn cho các quân nhân khả năng điều khiển, điều chỉnh trạng thái tâm lý cũng như hành động của bản thân. Đặc biệt rèn luyện tính vững vàng tâm lý, có tác dụng rèn luyện cho quân nhân sự bình tĩnh, tự tin, tự chủ, lòng dũng cảm, ý chí tiến công, tính mục đích hành động, kiên định vững vàng. Đồng thời rèn luyện năng lực tư duy nhanh nhạy, sáng tạo trong xử lý các tình huống chiến đấu cụ thể.

Cần nghiên cứu xây dựng nội dung huấn luyện quân sự sát thực trong phòng tránh, đánh trả vũ khí CNC của địch. Cần nghiên cứu, chỉ rõ những nhược điểm hạn chế của vũ khí CNC để tìm tòi cách đánh, cách phòng tránh nhằm hạn chế sức mạnh của chúng và giành thắng lợi.

 

LIÊM CHÍNH QUAN CHỨC

 Bài báo “Cần, kiệm, liêm, chính” của Bác Hồ nhằm răn dạy cán bộ về đạo đức, khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa còn non trẻ, toàn quốc kháng chiến trường kỳ. Từ đó đến nay, những thành tựu to lớn, vĩ đại mà Nhà nước và nhân dân ta đạt được có phần quan trọng là nhờ thực hành cần, kiệm, liêm, chính.

“Một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm, là một dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, là một dân tộc vǎn minh tiến bộ”, đó là nội dung trong bài báo “Cần, kiệm, liêm, chính” của Bác Hồ viết năm 1949. Trong đó, “Liêm là trong sạch, không tham lam” - thật đơn giản, dễ hiểu, dễ học và dễ làm theo. Bác dạy sâu sắc như vậy, nhưng thực hiện không dễ, vì trong cuộc sống có biết bao nhiêu cám dỗ, cạm bẫy rình rập, nhất là đối với những người có quyền thế, chức vụ, địa vị mà mỗi lời nói, quyết định của họ đều có ảnh hưởng đến nhiều người, thậm chí đến cả cộng đồng.

Hiện nay, trong xã hội đang phổ biến một tư duy rằng, hễ là người có quyền, có danh thì có lợi, kể cả cái lợi ích đến từ những hành vi vi phạm pháp luật. Thế nên, có nhiều cán bộ, đảng viên đã bị xử lý vì sa ngã trước cái lợi bất chính. Trong số ấy cũng có những người trước cái lợi nhỏ thì có thể từ chối được, nhưng với những cái lợi cực lớn như hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng “lại quả” từ các dự án thì đã đánh mất mình.

“Một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm” là ước mong của Bác Hồ và của tất cả chúng ta. Đó là dân tộc mà từ người già đến trẻ, từ cán bộ đến người dân, từ công chức, viên chức đến tiểu thương, công nhân, nhà khoa học... đều chăm chỉ, cần cù lao động và sống bằng thu nhập chính đáng. Vì vậy, muốn giữ được thanh danh thì phải tự rèn giũa để có đủ bản lĩnh, phẩm chất mà từ chối những cái lợi không chính danh, cái lợi bất minh, phi pháp, ngõ hầu giữ lấy phẩm cách liêm khiết, trong sạch của bản thân mình.

Biết là không dễ nhưng không thể để tình trạng bất liêm, tham nhũng có nguy cơ lan tràn trở thành phổ biến trong xã hội. Điều đó sẽ làm thoái hóa cả một thế hệ cán bộ và tạo ra hậu quả lâu dài đối với hệ thống chính trị.

Vì thế, trước hết, làm sao để quan chức, công chức, những người có quyền lực hay dựa vào quyền lực không thể, không muốn, không dám và không cần tham nhũng, bất liêm, bất chính. Cần phải có một hệ thống đa chiều, vững chắc, bao gồm cả giáo dục đạo đức, hệ thống pháp luật nghiêm minh, nghiêm ngặt và sự giám sát có hiệu quả của xã hội.

Các quy trình ra quyết định, quá trình thực thi, nhất là trong các hoạt động kinh tế cần phải được công khai và minh bạch để mọi người có thể theo dõi và giám sát. Công nghệ thông tin có thể được sử dụng để tạo ra các hệ thống giám sát tự động và công khai.

Cần phải có các kênh thông tin cho phép và bảo vệ người dân tố cáo về những hành vi tham nhũng mà không sợ bị trù dập. Báo chí và các tổ chức xã hội cũng cần được khuyến khích để đưa ra những báo cáo điều tra về tham nhũng, tiêu cực.

Sau cùng, mỗi quan chức, công chức, viên chức cần phải tự giác tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và kỷ luật bản thân. Họ cần phải nhận thức được rằng: Việc giữ gìn phẩm chất liêm khiết không chỉ là lợi ích cá nhân mà còn là trách nhiệm với cộng đồng và xã hội; rằng khi họ đút túi một đồng tiền tham nhũng thì có nghĩa ai đó đang nghèo khổ, bệnh tật ngoài kia phải đóng thêm một đồng viện phí, học phí...

Quan chức phải xem sự liêm chính của bản thân như là sinh mệnh chính trị của mình. Không cần tham nhũng hại dân mà ngược lại, đồng cam cộng khổ, chia sẻ ngọt bùi với nhân dân, họ vẫn có thể có được một cuộc đời đầy đủ hạnh phúc, thanh liêm và nhiều giá trị.

Bài báo “Cần, kiệm, liêm, chính” của Bác Hồ nhằm răn dạy cán bộ về đạo đức, khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa còn non trẻ, toàn quốc kháng chiến trường kỳ. Từ đó đến nay, những thành tựu to lớn, vĩ đại mà Nhà nước và nhân dân ta đạt được có phần quan trọng là nhờ thực hành cần, kiệm, liêm, chính. Thực tế hiện nay đã cho thấy, những ai không thực hiện lời dạy đó đến nơi đến chốn đã phải trả giá. Đó cũng là bài học đạo đức quý báu đối với mỗi chúng ta, không chỉ riêng với quan chức.

 

GIỮ GÌN SỰ NGHIÊM MINH KỶ LUẬT CỦA ĐẢNG

 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Đảng ta tuy nhiều người, nhưng khi tiến đánh thì chỉ như một người, đó là nhờ có kỷ luật”. Chính nhờ có kỷ luật của Đảng nghiêm minh, các đảng viên nghiêm túc, tự giác chấp hành mà trong suốt 94 năm qua, Đảng ta đã vượt qua mọi thử thách hiểm nghèo và lãnh đạo sự nghiệp cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định rõ: “Kỷ luật của Đảng ta là kỷ luật sắt, nghĩa là nghiêm túc và tự giác...”. Quán triệt sâu sắc và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình lãnh đạo cách mạng, lãnh đạo đất nước, 94 năm qua, Đảng ta luôn thực hành kỷ luật đảng một cách nghiêm minh, tự giác; đồng thời không ngừng bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định đối với công tác kỷ luật của Đảng. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy định, quy chế nhằm giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; có chế tài để phòng ngừa, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm kỷ luật đảng”.

Những năm gần đây, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được tiến hành tăng cường đẩy mạnh. Kỷ luật đảng được thực thi trước để “mở đường” cho kỷ luật chính quyền và xử lý theo quy định của pháp luật. Điều đáng nói, Quy định số 69-QĐ/TW và những quy định trước đây của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên xác định rõ, dù là “cán bộ, đảng viên đã chuyển công tác, nghỉ việc, nghỉ hưu mới phát hiện có vi phạm ở cơ quan, đơn vị cũ đến mức phải kỷ luật thì vẫn xem xét kỷ luật theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước”. Như vậy, “kim bài miễn tử”, hay câu khẩu quyết “hạ cánh an toàn”, lâu nay vốn dĩ không có hiệu lực với những cán bộ, đảng viên để xảy ra sai phạm, khuyết điểm khi còn đương chức. Có chăng, những sai phạm, khuyết điểm đó đã tới mức phải thi hành kỷ luật hay chưa mà thôi!

 

KỊP THỜI RÀ SOÁT, SÀNG LỌC ĐƯA RA KHỎI ĐẢNG NHỮNG ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐỦ TƯ CÁCH

 1. Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định: Đảng là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân; Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: Đảng chỉ kết nạp những phần tử hăng hái nhất, cách mạng nhất; Đảng có những điều kiện kỷ luật bắt buộc mà mỗi đảng viên phải tuân thủ; khi đã vào Đảng thì mọi đảng viên phải theo tư tưởng của Đảng, chấp hành chỉ thị, nghị quyết và kỷ luật của Đảng. Theo Hồ Chí Minh: kỷ luật của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đòi hỏi phải được thực hiện nghiêm túc. Điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam quy định rất rõ ràng và trong lời thề, lời tuyên thệ của đảng viên khi vào Đảng đều cam kết và hứa chấp hành nghiêm kỷ luật của Đảng. Đồng thời, Hồ Chí Minh còn yêu cầu cùng với chấp hành nghiêm kỷ luật của Đảng, phải chấp hành nghiêm “cả kỷ luật của các đoàn thể nhân dân và của cơ quan chính quyền cách mạng”.

Những tư tưởng, lời dạy trên của Hồ Chí Minh tiếp tục được quán triệt, vận dụng , thực hiện tích cực trong thời kỳ mới với nhiều chủ trương, biện pháp phù hợp, hiệu quả. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ: “Cần hết sức coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng viên, qua đó kịp thời phát hiện, biểu dương nhân rộng các điển hình tiên tiến; kịp thời củng cố các tổ chức đảng yếu kém; xử lý nghiêm các đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật và kỷ luật Đảng”.

2. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị thường xuyên tạc, vu cáo rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức vô kỷ luật, nếu có thì Đảng chỉ lợi dụng kỷ luật để đấu đá nội bộ, thanh trừng lẫn nhau và chỉnh đốn Đảng sẽ làm cho Đảng càng nhanh chóng tan rã, mất niềm tin trong nhân dân…

Sự thật lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam đã bác bỏ những thông tin sai trái mang tính chống phá đó. Lãnh tụ Hồ Chí Minh và Đảng chỉ rõ: mục đích của việc chỉnh đốn Đảng, duy trì kỷ luật Đảng là để “dùi mài cán bộ và đảng viên trở thành những chiến sĩ xứng đáng là người đầy tớ của nhân dân”, để Đảng đủ phẩm chất, năng lực, uy tín lãnh đạo cách mạng. Vì vậy, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ nghiêm kỷ luật Đảng thường xuyên được Đảng duy trì, thực hiện nghiêm túc. Đảng cũng chú trọng, tăng cường xây dựng đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống các biểu hiện lệch lạc dễ dẫn đến tình trạng coi thường kỷ luật Đảng. Ngày 9-5-2024, Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII đã quy định rõ chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới, trong đó có những nội dung: nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương, nhất là kỷ luật phát ngôn; nói và làm theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành các quy định của cơ quan, đơn vị, phục tùng sự phân công của Đảng, của tổ chức. Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII cũng thẳng thắn chỉ rõ: Đảng chưa làm tốt công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên và chưa thường xuyên rà soát, kiên quyết sàng lọc đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Từ đó, Đảng khẳng định sẽ: “Tăng cường công tác quản lý đảng viên; kịp thời rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách”.

3. Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm đảng viên phải chấp hành tốt kỷ luật Đảng. Điều lệ Đảng quy định đảng viên phải tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng; phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng. Hồ Chí Minh xác định đó là nghĩa vụ, trách nhiệm của đảng viên: “Không giữ vững kỷ luật của Đảng, không kiên quyết chấp hành chính sách và nghị quyết của Đảng, không thiết tha quan tâm đến lợi ích của Đảng - là trái với nghĩa vụ đảng viên”. Người khẳng định rất rõ ràng: nếu đảng viên không làm những việc Đảng yêu cầu, vi phạm kỷ luật Đảng thì phải cần xử lý nghiêm minh, thậm chí là “đuổi ra ngoài Đảng”. Cũng theo Hồ Chí Minh, khi thực hiện kỷ luật Đảng, phải chú ý đến tính tự giác, tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, trong đó cán bộ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Tiêu biểu như trong Quân đội nhân dân Việt Nam, tinh thần: “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” được duy trì, phát huy sâu rộng, góp phần xây dựng Đảng bộ Quân đội luôn trong sạch, vững mạnh, kỷ luật nghiêm minh, xứng đáng làm kiểu mẫu cho các tổ chức đảng trong toàn Đảng học tập như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng và nhân dân ta thường xuyên biểu dương, khẳng định.

4. Trong thời kỳ đổi mới hiện nay, vấn đề kỷ luật Đảng càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đảng ta đã cố gắng phấn đấu làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ nghiêm kỷ luật Đảng, nhưng bên cạnh ưu điểm là cơ bản, vẫn còn có những hạn chế, khuyết điểm. Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII đã chỉ ra một số biểu hiện: “Không chấp hành nghiêm các nguyên tắc của Đảng; sa sút ý chí phấn đấu, không gương mẫu trong công tác; né tránh trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao”. Vì vậy, Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng là: “Thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”.

Thực hiện hiệu quả giải pháp trên cần có sự quyết tâm, hành động quyết liệt của các tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên và: “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thông qua các hoạt động của mình, phát huy vai trò của đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh”, đúng như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đảng Cộng sản Việt Nam./.

 

 

CẢNH GIÁC VỚI “CÂY GẬY NHÂN QUYỀN” CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

  “Dân chủ” và “nhân quyền” luôn là cái cớ để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị mượn để chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Mới đây nhất, Ủy ban Tom Lantos hay còn gọi là Ủy ban nhân quyền Hoa Kỳ đã kêu gọi nước ta trả tự do cho “ba nhà hoạt động” là Y Yich, Y Pum Bya và Phạm Thị Đoan Trang. Các trang mạng phản động ngay lập tức thể hiện vai trò tích cực bằng cách chia sẻ rầm rộ thông tin này. Cho những ai chưa biết thì “ba nhà hoạt động” theo cách gọi của các tổ chức nhân danh dân chủ và nhân quyền thực chất là ba tên phản động đã thực hiện nhiều hành vi chống phá Nhà nước ta, vi phạm nghiêm trọng Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cụ thể:

Y Yich và Y Pum Bya lần lượt là mục sư và nhà truyền đạo cho cái gọi là “Hội Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”. Theo trang thông tin điện tử Công an tỉnh Đắk Lắk ngày 02/7/2024: “Hội thánh tin lành Đấng Christ Tây Nguyên không phải là một tổ chức hay giáo phái tin lành, bản chất nó là một tổ chức phản động được dựng lên đội lốt tôn giáo để thực hiện các hoạt động lôi kéo, dụ dỗ biến các đối tượng nhẹ dạ cả tin, ham ăn lười làm tại Tây Nguyên trở thành cánh tay nối dài phục vụ tư tưởng hẹp hòi, ích kỉ của đám FULRO lưu vong do A Ga cầm đầu. Tên A Ga đã liên kết với các tổ chức phản động nước ngoài khác như “Ủy ban cứu trợ người vượt biển” (BPSOS) của Nguyễn Đình Thắng ở Mỹ, nhóm “Người Thượng đứng lên vì công lý” (MSFJ) của Y Quynh Bdăp ở Thái Lan. Mục đích của tổ chức này là lôi kéo, thu nạp người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo để chống phá Nhà nước, đòi thành lập “nhà nước riêng, tôn giáo riêng” cho người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên”. Đối tượng thứ 3 là Phạm Thị Đoan Trang đã lĩnh án 9 năm tù về tội danh chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Điểm chung của cả “ba nhà hoạt động” này là đều tích cực chống phá chính quyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và đều bị các tổ chức phản động lợi dụng như những quân cờ để chúng chống phá Nhà nước Việt Nam. Với đối tượng Y Yich và Y Pum Bya thì chúng xuyên tạc rằng chính quyền đàn áp tôn giáo và nước ta không có tư do tín ngưỡng. Với đối tượng Phạm Thị Đoan Trang thì chúng vu khống nước ta không có tự do ngôn luận, tự do báo chí. Ngoài ra chúng còn bịa đặt rằng chính quyền tra tấn thể xác, không cung cấp y tế, bỏ đói những tù nhân lương tâm này. Đây hoàn toàn là những luận điệu bịa đặt trắng trợn cho thấy thủ đoạn bất chấp tất cả để chống phá của các thế lực thù địch.

Y Yich, Y Pum Bya và Phạm Thị Đoan Trang chỉ là ba trong số nhiều “nhà hoạt động” mà bè lũ phản động đã lôi kéo, huấn luyện, cài cắm để xuyên tạc và chống phá; để rồi sau khi những “nhà hoạt động” này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật thì chúng tiếp tục tô vẽ thành những “nhà đấu tranh” và mời những tổ chức nước ngoài vào đòi yêu sách, gây sức ép lên chính quyền. Thủ đoạn lợi dụng vấn đề “dân chủ” và “nhân quyền” của các thế lực thù địch không hề mới nhưng lại hết sức tinh vi và nham hiểm. Hiện nay, chúng đã móc nối với nhau và móc nối với các tổ chức có yếu tố nước ngoài nhằm phô trương thanh thế, gây thêm sức ép cho Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế về dân chủ và nhân quyền. Cùng với thế mạnh vượt trội của internet, những luận điệu xảo trá lan rộng với tốc độ chóng mặt và tiếp cận đến nhiềều người dân. Do đó, công dân Việt Nam cần đề cao cảnh giác, nhận diện rõ những âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

 

NHỮNG KẺ PHÁ HOẠI CÔNG CUỘC XÂY DỰNG Ý THỨC XÃ HỘI MỚI Ở VIỆT NAM

 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội phải có con người xã hội chủ nghĩa, và tư tưởng xã hội chủ nghĩa” , điều đó nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng ý thức xã hội mới ở nước ta trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Vấn đề xây dựng ý thức xã hội XHCN đã được Đảng ta quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Tuy nhiên, mượn cớ “quan tâm”, “phản biện” nhiều kẻ cơ hội, thù địch đưa ra không ít luận điệu sai trái, xuyên tạc. Chẳng hạn: bài viết “Đảng Cộng sản Việt Nam có ý thức xã hội gì ?” của đối tượng Phạm Trần đăng tại trên trang thongluan-rdp.org. Bài viết cho rằng: “Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh không thể cấu thành “ý thức xã hội mới” cho Việt Nam, chúng là xiềng xích kéo dân tộc và đất nước xuống tận đáy của tụt hậu và thua kém”…

Để có thể lột trần âm mưu chống phá của những bài viết như trên , chúng ta cần nắm vững những vấn đề cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề ý thức xã hội và thực tiễn xây dựng ý thức xã hội mới ở nước ta hiện nay.

Trước hết, về lý luận, ý thức xã hội là lĩnh vực thuộc đời sống tinh thần xã hội, bao gồm toàn bộ những quan điểm, tư tưởng, tình cảm, tâm trạng, tập quán, truyền thống của cộng đồng người, được nảy sinh từ tồn tại xã hội và phản ánh tồn tại xã hội trong những giai đoạn lịch sử nhất định. Thông thường có thể nhận biết tính chất của ý thức xã hội của một xã hội cụ thể qua ba hình thức cơ bản và phổ biến: Các sinh hoạt tư tưởng mang tính học thuật như: sinh hoạt chính trị, pháp luật, khoa học… của cộng đồng xã hội; Các sinh hoạt văn hóa của cộng đồng và xã hội như: sinh hoạt lễ hội truyền thống, tôn giáo, nghệ thuật…; Các tập tục và nếp sống mang đặc trưng văn hóa của mỗi cộng đồng người.

Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới. Nhìn từ góc độ tâm lý xã hội, ý thức xã hội mới chính là tình cảm, tâm trạng, thói quen, nếp sống, nếp nghĩ, phong tục, tập quán, ước muốn, khát vọng, niềm tin… của cộng đồng dân tộc Việt Nam vào sự nghiệp cách mạng, vào Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội, những đổi thay của cuộc sống hằng ngày… Nhìn từ góc độ các hình thái ý thức xã hội, quá trình xây dựng ý thức xã hội mới Việt Nam cũng chính là việc gia tăng, bồi đắp, nâng cao ý thức chính trị, ý thức pháp luật, ý thức đạo đức… cho người dân trong xã hội.

Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống lý luận cách mạng, khoa học, là tinh hoa tư tưởng nhân loại, rất gần gũi với truyền thống tinh thần dân tộc Việt Nam, vì vậy, nó hòa hợp, thống nhất và ngày càng ăn sâu vào thói quen, nếp nghĩ của mỗi con người Việt Nam, để hình thành nên ý thức mới. Sự hòa hợp, thống nhất đó diễn ra một cách hoàn toàn tự nhiên, là nhu cầu rất tự nhiên tựa như “cơm ăn, nước uống” của người dân Việt Nam, chứ tuyệt nhiên không phải do ai xúi giục, ép buộc. Chỉ có những kẻ với cái nhìn thiển cận hoặc cố tình phá hoại mới không nhìn ra sự hoà hợp đó, và la lối rằng: Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh “không tương thích” với suy nghĩ của con người Việt Nam, không thể là ý thức xã hội Việt Nam (!).

Về thực tiễn, việc xây dựng ý thức xã hội mới ở Việt Nam đã thể hiện vai trò rất quan trọng, đóng góp chung vào sự phát triển đất nước. Xây dựng ý thức mới đã tạo ra sự ổn định tư tưởng trong toàn xã hội. Đại đa số nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào tương lai xã hội và đồng thuận cao với đường lối mà Đảng xác định. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội phản ánh ý thức mới đang được từng bước hình thành vững chắc: Trong suốt gần 40 năm đổi mới vừa qua, tăng trưởng trung bình gần 7% mỗi năm. GDP năm 2023 đạt khoảng 430 tỉ USD, bình quân đầu người tăng 58 lần, lên mức khoảng 4.300 USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 700 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt trên 355 tỉ USD, xuất siêu đạt mức kỷ lục 28 tỉ USD; Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 22 toàn cầu. Tỉ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm giảm khoảng 1,5%; giảm từ 58% theo chuẩn cũ năm 1993 của Chính phủ xuống còn 2,93% theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023. Hiện nay, Việt Nam có gần 99% số người lớn biết đọc, biết viết. Tuổi thọ trung bình của dân cư tăng từ 62 tuổi năm 1990 lên 73,7 tuổi năm 2023. Năm 2022, chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam đạt mức 0,737, thuộc nhóm nước có HDI cao của thế giới, nhất là so với các nước có trình độ phát triển cao hơn. Chỉ số hạnh phúc của Việt Nam năm 2023 được các tổ chức xếp thứ 65/137 quốc gia được xếp hạng .

Như vậy, những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động luôn nhằm phá hoại công cuộc xây dựng ý thức xã hội mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, những luận điệu đó của chúng chẳng những không hợp lý về mặt lý luận mà còn bị những thành tựu thực tiễn bác bỏ một cách thẳng thừng. Mỗi cúng ta phải luôn nắm vững những vấn đề cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhận diện rõ bản chất xấu xa và mục đích đen tối của các thế lực thù địch, từ đó kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong tình hình mới./.

 

THỦ ĐOẠN CHÍNH TRỊ QUEN THUỘC CỦA VIỆT TÂN

Những năm gần đây, tại địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của người dân. Để đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố, đồng thời khắc phục các tồn tại hạn chế trong lĩnh vực này, UBND thành phố Hà Nội dự kiến sẽ chi hơn 26300 tỉ đồng để thực hiện hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp. Ngay sau khi có dự kiến triển khai kế hoạch này, trên các trang mạng xã hội các tổ chức cá nhân, cá nhân dân chủ “rởm” liên tục có những bài viết lợi dụng sự kiện này để chống phá Đảng, nhà nước ta. Ngày 02 tháng 7 năm 2024 trên trang facebook Việt Tân đăng tải dòng típ với nội dung “Trần Sỹ Thanh hãy từ chức ngay” chúng cho rằng “Gần 100 sinh mạng đã mất chỉ vì cháy, và Trần Sỹ Thanh vẫn ngày ngày ngồi bốc phát và tìm cách chia chác gói phòng cháy chữa cháy trị giá hơn 26300 tỷ đồng. Yêu cầu Trần Sỹ Thanh hãy từ chức ngay.

Theo phóng viên Nguyễn Trường báo Thanh Niên đưa tin ngày 19/6/2024 với nội bài viết Hà Nội dự kiến chi hơn 26300 tỉ đồng để phòng cháy chữa cháy: UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Tờ trình về việc xem xét, thống nhất chủ trương ban hành Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn giai đoạn 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án được xây dựng và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thường xuyên và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá nhằm từng bước tháo gỡ, giải quyết những tồn tại, bất cập, khó khăn, vướng mắc, đảm bảo khai thác tối đa nguồn lực để nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Dự kiến sơ bộ khái toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ đề án (cả 2 giai đoạn) khoảng hơn 26.300 tỉ đồng bằng vốn ngân sách.

Giai đoạn 1 sơ bộ kinh phí dự kiến khoảng hơn 10.600 tỉ đồng. Trong đó, dự kiến đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng khắc phục các điều kiện về PCCC của các công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC; chi hơn 3.000 tỉ đồng quy hoạch doanh trại, trụ sở lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH; đầu tư gần 700 tỉ đồng xây dựng trụ nước chữa cháy, bổ sung đường cấp nước chữa cháy, trụ hoặc họng cho các ngõ sâu; xây trạm bơm, bể nước cho các khu dân cư tiềm ẩn nguy hiểm cháy, nổ…Giai đoạn 2 khoảng 15.700 tỉ đồng, trong đó có nhiều hạng mục tiếp tục được đầu tư như ở giai đoạn 1. Thành phố cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, hoàn thành lắp đặt 3.050 trụ chữa cháy ngoài nhà; khoảng 9.483 tuyến đường, phố, ngõ, ngách có chiều sâu hơn 200 m có phương án bổ sung đường ống cấp nước, trụ hoặc họng tiếp nước. Hoàn thành khoảng 433 bể nước, trạm bơm chữa cháy tại các khu vực công cộng, 4 bến lấy nước, 900 hố thu nước chữa cháy thuộc khu dân cư nguy hiểm cháy, nổ.

Như vậy chúng ta thấy rằng kinh phí đề án sử dụng kinh phí trong PCCC và CNCH đã có kế hoạch cụ thể nhằm bổ sung, tăng cường các trang thiết bị cho các lực lượng PCCC, CNCH; xây dựng các hệ thống bể nước, trạm bơm nước tại các khu vực công cộng, khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao… Ấy vậy mà những kẻ chống phá chúng lại cho rằng cán bộ tìm cách chia chác kinh phí, hay cán bộ không quan tâm đến công tác PCCC, thậm chí chúng còn đòi ông Nguyễn Sỹ Thanh chủ tịch UBND thành phố Hà Nội từ chức, những lời bịa đặt vô căn cứ, chống phá với mục đích cuối cùng là thực hiện âm mưu chính trị của chúng. Thủ đoạn của những kẻ chống phá luôn là vậy, chúng luôn tìm những sự vụ, sự kiện để bóp méo sự thật, nói không thành có, bịa đặt, quy chụp để nói xấu lãnh đạo Đảng Nhà nước ta, với vỏ bọc là đòi quyền lợi cho nhân dân hòng thực hiện âm mưu chính trị của chúng.

Qua các vụ cháy nổ xẩy ra trên địa bàn, lãnh đạo thành phố luôn quan tâm sâu sắc chỉ đạo những biện pháp quyết liệt nhằm khắc phục hậu quả, động viên những nạn nhân và đặc biệt tìm ra nguyên nhân, xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức lơ là, thiếu trách nhiệm để xảy ra các vụ việc cháy nổ; đồng thời đề ra nhiều biện pháp quan trọng, quyết liệt trong PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố. Ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ thì nhân dân các địa phương đã chung tay ủng hộ thành lập quỹ PCCC và CNCH với phương châm “4 tại chỗ” để xử lý sự cố cháy nhanh nhất, từ đó nâng cao hiệu quả phòng ngừa, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ, lây lan đám cháy. Sự quan tâm chỉ đạo của đội ngũ cán bộ các cấp, cùng tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc ta là minh chứng, là lý luận hùng hồn để bẽ gãy âm mưu thủ đoạn của những kẻ chống phá.