Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2024

MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỘNG VIÊN TINH THẦN, TÂM LÝ BỘ ĐỘI HIỆN NAY

 Tính chất nguy hiểm, phức tạp, ác liệt do vũ khí công nghệ cao của địch tác động rất mạnh đến tinh thần-tư tưởng, tâm lý của bộ đội, đến các hành động chiến đấu của mỗi quân nhân, tập thể quân nhân.

Về mặt tư tưởng, diễn ra sự khủng hoảng, mất phương hướng, dao động mạnh mẽ trong tinh thần chiến đấu của quân nhân như: có những thay đổi về nhận thức, thái độ đối với chiến tranh công nghệ cao của chủ nghĩa đế quốc; hiểu sai về bản chất, âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù; không thấy hết tính chất phi nghĩa của kiểu chiến tranh này. Từ đó giảm sút niềm tin vào lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, vào sự lãnh đạo của Đảng, không thấy được tính chất chính nghĩa của cuộc chiến đấu chống xâm lược. Nhận thức sai lầm đó dễ kích thích tâm lý hoang mang, suy sụp trong tập thể đơn vị và quân nhân. Khi chiến tranh ác liệt diễn ra kéo dài dễ dẫn đến tư tưởng khuất phục, đầu hàng kẻ địch.

Về mặt tâm lý, chiến tranh công nghệ cao tác động mạnh tới ý chí, cảm xúc, tình cảm, dễ gây ra trạng thái tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân và quân đội. Những tác động của chiến tranh công nghệ cao lên quân nhân thường được phân tích ở góc độ tâm sinh lý, tức xem xét sự ảnh hưởng của chúng lên quá trình hoạt động chiến đấu của quân nhân, gây ra sự căng thẳng tâm lý, có thể ảnh hưởng tới hiệu suất chiến đấu. Những biểu hiện tiêu cực diễn ra trong tâm lý quân nhân bao gồm: sự sợ hãi, nặng nề, hốt hoảng, mất tin tưởng, hành động không chuẩn xác, hoảng loạn, bỏ chạy... Các mức độ ảnh hưởng có thể rất khác nhau, thí dụ, ở mức thấp căng thẳng tâm lý kìm hãm quá trình tư duy của quân nhân, chú ý di chuyển chậm, các hành động, kỹ xảo, kỹ năng thực hiện chậm, di chuyển sang hoàn cảnh mới khó khăn; cảm xúc nặng nề, lo âu. Ở mức cao căng thẳng tâm lý sẽ làm cho số lượng các hành động, thao tác sai sót tăng lên. Nhịp điệu làm việc trở nên vội vã, hành vi thiếu cân nhắc tính toán, hành động mang tính chất bị kích động, khả năng phân biệt, đánh gía tình hình bị giảm sút; hay quên những nội dung của nhiệm vụ chiến đấu; cảm xúc căng thẳng hốt hoảng. Còn ở mức độ cao nhất, căng thẳng tâm lý làm cho quân nhân rối loạn hoạt động, chất lượng các thao tác giảm sút, có nhiều lỗi lầm, vận động của cơ thể, chân tay không chuẩn xác; cảm xúc bị kích động mạnh mẽ, quân nhân ở vào trạng thái thẫn thờ, hoảng loạn.

Để quân nhân có được khả năng chống lại các nhân tố gây căng thẳng tâm lý do chiến tranh công nghệ cao của địch gây ra đòi hỏi quân nhân phải có được những phẩm chất chính trị-tinh thần, các phẩm chất chiến đấu và có sự chuẩn bị đầy đủ, bền vững cao về tâm lý, có kỹ năng, kỹ xảo cao. Tất cả những yếu tố đó tạo cho họ khả năng điều khiển hành vi cho phù hợp với các nhiệm vụ đặt ra, giữ được sự bình tĩnh, vững vàng hoạt động trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao. Trong thực tiễn chuẩn bị tâm lý cho bộ đội, cán bộ chỉ huy, cán bộ chính trị cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

Trong chiến đấu cần tổ chức, tiến hành tốt công tác Đảng, công tác chính trị trong điều kiện kẻ thù sử dụng các loại vũ khí công nghệ cao. Những biện pháp tâm lý cần làm để duy trì động cơ chiến đấu mạnh mẽ là phải tạo cho bộ đội niềm tin vào chiến thắng; có những biện pháp khắc phục tâm lý sợ hãi, hoảng loạn xuất hiện trong đơn vị, động viên bộ đội tiếp tục chiến đấu. Bản thân cán bộ phải nêu gương dũng cảm chiến đấu, bình tĩnh xử trí các tình huống xảy ra, chủ động điều khiển, chỉ huy bộ đội chiến đấu.

Bảo đảm thông tin cho bộ đội kịp thời về mục tiêu, nhiệm vụ, phương thức tác chiến; về kẻ thù, vũ khí, phương tiện, âm mưu thủ đoạn của địch. Chủ động hướng dẫn cho bộ đội xử lý các tình huống bất ngờ, khó khăn trong chiến đấu. Tạo mọi điều kiện để quân nhân làm chủ được hoàn cảnh, giữ vững trận địa, quyết tâm chiến đấu giành thắng lợi.

Trong luyện tập chiến đấu phải hướng dẫn cho các quân nhân khả năng điều khiển, điều chỉnh trạng thái tâm lý cũng như hành động của bản thân. Đặc biệt rèn luyện tính vững vàng tâm lý, có tác dụng rèn luyện cho quân nhân sự bình tĩnh, tự tin, tự chủ, lòng dũng cảm, ý chí tiến công, tính mục đích hành động, kiên định vững vàng. Đồng thời rèn luyện năng lực tư duy nhanh nhạy, sáng tạo trong xử lý các tình huống chiến đấu cụ thể.

Cần nghiên cứu xây dựng nội dung huấn luyện quân sự sát thực trong phòng tránh, đánh trả vũ khí CNC của địch. Cần nghiên cứu, chỉ rõ những nhược điểm hạn chế của vũ khí CNC để tìm tòi cách đánh, cách phòng tránh nhằm hạn chế sức mạnh của chúng và giành thắng lợi.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét