Thứ Ba, 17 tháng 9, 2024

TỈNH TÁO, CẢNH GIÁC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC “NĂNG LƯỢNG GỐC TRỐNG ĐỒNG VIỆT NAM”!

1. Sự thật về tổ chức “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam”
“Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam” (còn gọi là “Năng lượng gốc” - Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam toàn cầu) do Lê Văn Phúc (sinh 15/8/1956), ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; Việt kiều Mỹ, sinh sống ở Turnberry Dr, Dublin, California, sáng lập tại Mỹ năm 2016.

Với chiêu bài chữa bách bệnh bằng những phương pháp kỳ dị, không có cơ sở khoa học như lấy năng lượng từ nền văn minh ngoài vũ trụ; chỉ cần theo học online từ lớp 1 đến lớp 5, người bệnh có thể chữa bệnh nan y; đảo ngược quá trình lão hóa để quay trở lại tuổi thanh xuân, thậm chí có thể giúp học viên sống được 120 tuổi để phục vụ nhân loại… Theo Lê Văn Phúc, “Năng lượng gốc” ngoài không gian được tích lũy từ tình yêu thương của các vị thầy trong lịch sử, là băng tần tổng hợp có những tần số khác nhau. 

Lê Văn Phúc là người được chọn để kết nối với nguồn Năng lượng gốc ngoài vũ trụ, được trao mã khóa “Năng lượng gốc Trống Đồng” đem đến cho Việt Nam và năm châu. Đồng thời là người đã kiến tạo nên bộ môn “Năng lượng gốc”, với 5 cấp lớp học và các khóa học chuyên biệt, giúp người học nhận, đưa nguồn “Năng lượng gốc” ngoài không gian vào cơ thể; nâng cấp tần suất hoạt động của não bộ, kích thích hoạt động của tế bào gốc, giúp cho thể chất và tinh thần được cải thiện và giải quyết 3 vấn đề: sức khỏe, lương thực - thực phẩm, hòa bình. Người học muốn nhận được “Năng lượng gốc” thì não bộ phải được kích hoạt và tần số năng lượng cơ thể là +1-1 (chỉ trạng thái tự tưởng tích cực, bình an, muốn có tần số +1-1, thì phải thực hành 5 yếu tố tình thương là: yêu thương bản thân, gia đình; cộng đồng, quốc gia; nhân loại; nhân sinh và muôn loài vật.

Như vậy, qua các nội dung trên cho thấy, “Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam” không có cơ sở khoa học và chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động tại Việt Nam. Hoạt động của “Năng lượng gốc” tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự. “Năng lượng gốc trống đồng Việt Nam”, thực chất là một dạng tà đạo này hiện nay hoạt động rất tinh vi, phức tạp trên môi trường Internet; thường dùng các từ ngữ tích cực, màu sắc khoa học như: truyền năng lượng, năng lượng vũ trụ, năng lượng gốc… để mê hoặc lòng người, truyền bá những tư tưởng sai lệch và nhằm trục lợi người bệnh. 

Không dừng lại tại đây, nguy hiểm hơn, luận điệu “phải xoay ngược trống đồng Việt Nam, thay đổi ngôi sao trên Quốc kỳ Việt Nam để đất nước hưng thịnh” của tổ chức này rất tương đồng với âm mưu, phương thức hoạt động của các tổ chức, cá nhân phản động nhằm phủ nhận lịch sử, phủ nhận thành quả cách mạng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, kích động, tập hợp lực lượng đấu tranh chống Đảng, Nhà nước ta. 

2. Tham gia, tuyên truyền cho “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam” là sai trái, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Thời gian qua, “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam” đang gia tăng hoạt động phát triển mạng lưới, có biểu hiện trục lợi. Đáng chú ý, đã có một số cán bộ, đảng viên đã tham gia vào các lớp học “Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam” và tuyên truyền cho hoạt động này. Điều 19– Quy định 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 Quy định về những điều đảng viên không được làm, đã chỉ rõ: “Mê tín, hoạt động mê tín; ủng hộ hoặc tham gia các tôn giáo bất hợp pháp hoặc lợi dụng các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi”. Do vậy, những cán bộ, đảng viên tham gia, tuyên truyền cho hoạt động này là hoàn toàn sai với quy định, kỷ luật Đảng.
 
Bộ Công an cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chức năng, phối hợp với công an các địa phương xác minh, xử lý các hành vi vi phạm của những đối tượng có hoạt động lôi kéo, tập trung sinh hoạt trái phép của tổ chức “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam”. Dư luận xã hội hết sức lên án hoạt động của nhóm Năng lượng gốc. Một số báo chí chính thống đã có nhiều bài viết vạch rõ âm mưu, thủ đoạn lừa đảo của Năng lượng gốc. Do vậy, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân cần tỉnh táo, cảnh giác, hiểu rõ bản chất của các nhóm “Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam” để không tin, không nghe, không theo những nội dung hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để truyền bá mê tín dị đoan, tư tưởng phản động, trục lợi của tổ chức này và các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật khác. Trường hợp phát hiện có người tuyên truyền, ép buộc, lôi kéo người khác tham gia hoạt động “Năng lượng gốc trống đồng Việt Nam” cần chủ động vạch trần bản chất của đối tượng và thông báo ngay cho chính quyền địa phương và ngành chức năng để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật./.
Yêu nước ST.

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: YÊU CẦU ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ ĐIỀU TRA CÁC VỤ ÁN DO THƯỜNG VỤ QUÂN ỦY TRUNG ƯƠNG TRỰC TIẾP THEO DÕI, CHỈ ĐẠO!

     Thượng tướng Trịnh Văn Quyết chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, vụ việc do Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực chuyển giao cho Thường vụ Quân ủy Trung ương trực tiếp theo dõi, chỉ đạo.
Ngày 17/9, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực làm việc với một số cơ quan giúp việc Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tại hội nghị, các cơ quan giúp việc đã báo cáo và cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực những tháng đầu năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm.

Thời gian qua, Thường vụ Quân ủy Trung ương, thủ trưởng Bộ Quốc phòng và Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh, dứt điểm một số vụ việc liên quan đến cán bộ quản lý thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng.

Các vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời, đúng quy trình, thủ tục, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương không có "vùng cấm", không có ngoại lệ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết biểu dương các cơ quan giúp việc đã phối hợp chặt chẽ, quán triệt, triển khai đầy đủ, nghiêm túc chương trình công tác năm của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam nhấn mạnh, để góp phần xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, Quân ủy Trung ương xác định công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Quân đội.

Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thời gian qua mang lại hiệu quả tích cực, góp phần cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa và hạn chế các vụ việc tương tự.

Để công tác này đạt hiệu quả, thời gian tới, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết yêu cầu các cơ quan giúp việc cần bám sát và cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Chủ động phối hợp, tham mưu hiệu quả và triển khai chặt chẽ các nội dung được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phân công cho Thành viên Ban Chỉ đạo.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, vụ việc do Ban Chỉ đạo Trung ương chuyển giao cho Thường vụ Quân ủy Trung ương trực tiếp theo dõi, chỉ đạo./.
Ảnh: Thượng tướng Trịnh Văn Quyết chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, vụ việc do Thường vụ Quân ủy Trung ương trực tiếp theo dõi, chỉ đạo.
Yêu nước ST.

Chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 tại Thái Nguyên

 Với tinh thần "tương thân tương ái", nhằm lan tỏa tình cảm yêu thương, chia sẻ với cộng đồng, ngày 16/9, Báo điện tử Chính phủ (Cổng TTĐT Chính phủ) cùng Công ty Amway Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 tại TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên).

Vừa qua, cơn bão số 3 là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong 30 năm qua trên biển Đông và 70 năm qua trên đất liền nước ta, đổ bộ trực tiếp vào khu vực Bắc Bộ; tăng cấp không theo quy luật; thời gian lưu bão trên đất liền dài; vùng ảnh hưởng của bão rất rộng.

Hoàn lưu bão đã gây mưa rất to, lũ lớn; một số nơi vượt mức lũ cao nhất trong lịch sử; sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại nhiều địa phương, gây thiệt hại hết sức nặng nề về người, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 9 công điện và liên tiếp chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tập trung ứng phó bão từ sớm, từ xa với tinh thần chủ động, quyết liệt, phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất; thành lập các Đoàn do Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ ở các địa phương...

Tuy nhiên, thiệt hại do bão số 3 rất lớn. Đối với Thái Nguyên, nước sông dâng cao khiến thành phố bị chìm trong biển nước, nhiều nơi lũ ngập đến tận nóc nhà, bà con trắng đêm chạy lũ. Hiện nay, các cơ quan, địa phương đang tiếp tục rà soát, thống kê, cập nhật thiệt hại. Nhu cầu về nguồn lực để khắc phục hậu quả là rất lớn.

Trao tặng các vật phẩm ủng hộ cho TP. Thái Nguyên, bà Nguyễn Phương Lan, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ chia sẻ về những mất mát, thiệt hại mà bà con, nhân dân TP. Thái Nguyên nói riêng, cũng như tỉnh Thái Nguyên nói chung đã gánh chịu từ đợt mưa lũ vừa qua.

Là một trong những cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực của Chính phủ, những ngày qua, Báo điện tử Chính phủ đã thông tin đậm nét những chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ cũng như phát đi các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tại, tình hình ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 của các địa phương trên tất cả các nền tảng.

Để kịp thời có được những hình ảnh chân thực về công tác ứng phó với mưa lũ, nhất là hình ảnh các lực lượng chức năng, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng tình nguyện đã không quản vất vả ngày đêm, luôn có mặt kịp thời để hỗ trợ, bảo đảm an toàn cho người dân, Cổng TTĐT Chính phủ đã cử các phóng viên chuyên trách tháp tùng các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, các đoàn phóng viên đi tác nghiệp trực tiếp tại hiện trường của các địa phương, trong đó có TP. Thái Nguyên và đã có được những sản phẩm thông tin có giá trị, mang tính dẫn dắt, định hướng cao.

"Cán bộ, công chức, viên chức Báo điện tử Chính phủ tin tưởng với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền TP. Thái Nguyên, sự đoàn kết của nhân dân vùng lũ và sự trợ giúp cả cộng đồng, công tác khắc phục hậu quả thiên tai sẽ sớm ổn định đời sống nhân dân", bà Nguyễn Phương Lan nói.

Ông Nguyễn Phương Sơn, Giám đốc Đối ngoại Công ty Amway Việt Nam cho biết, bên cạnh việc phát triển kinh doanh, Amway Việt Nam luôn chú trọng các hoạt động xã hội và sẻ chia, trách nhiệm với cộng đồng.

Trong thời gian qua, Amway đã đồng hành cùng Báo điện tử Chính phủ tham gia nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp như: Hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 ở Lạng Sơn, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão lũ ở Đà Nẵng.

Tại Thái Nguyên, với sự hỗ trợ vận động của Báo Điện tử Chính phủ, Công ty Amway Việt Nam đã quyết định hỗ trợ 450 triệu đồng, gồm 200 triệu đồng và hiện vật trị giá 250 triệu đồng.

Các sản phẩm bao gồm nước rửa đa năng, xà phòng rửa tay đậm đặc sử dụng công nghệ tiên tiến, an toàn, có tác dụng tốt trong việc rửa sạch các vết bẩn cứng đầu, vệ sinh môi trường, bảo đảm sức khỏe cho người dân sau lũ.

"Những phần quà tuy nhỏ bé nhưng thể hiện sự chung tay đóng góp của doanh nghiệp cũng như cộng đồng doanh nghiệp cho địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, góp phần nhỏ bé giúp người dân TP. Thái Nguyên tái thiết lại cuộc sống sau lũ", ông Nguyễn Phương Sơn nói.

Bày tỏ niềm xúc động trước tình cảm của đoàn công tác, bà Dương Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Thái Nguyên cho biết, với sự chung sức, chung lòng của toàn dân, TP. Thái Nguyên đã trải qua giờ phút gian nan nhất khi 50 năm trở lại đây mới chứng kiến cơn lũ như vậy. 21/31 xã phường bị ngập lụt, trong đó dải đất hai bên bờ sông Cầu với 12 xã phường bị ngập nặng, hơn 1.200 hộ dân phải di dời khẩn cấp trong đêm....

Hiện nay TP. Thái Nguyên đang tập trung cao độ cho khắc phục hậu quả lũ, trong đó có việc dọn dẹp, tổng vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, sự hỗ trợ, những món quà của Báo điện tử Chính phủ, Công ty Amway Việt Nam là rất hữu tích, đáng quý. TP. Thái Nguyên sẽ sử dụng, phân bổ gói hỗ trợ này kịp thời, hiệu quả, hợp lý nhất tới người dân chịu thiệt hại do bão lũ gây ra.

VTT

 

BẢN CHẤT CỦA FULBRIGHT LÀ GÌ?

" NHỮNG GÌ NGƯỜI MỸ KHÔNG LÀM ĐƯỢC Ở VIỆT NAM THÌ FULBRIGHT SẼ LÀM THAY NGƯỜI MỸ."

Nên nhớ trường Fulbright là ngôi trường do Mỹ đào tạo theo chương trình Mỹ.

Trường đại học Fulbright là vốn đầu tư 100/100 ngân sách Mỹ nhưng thực chất là tiền của Việt Nam. Mỹ bắt Việt Nam trả nợ thay cho chế độ bán nước VNCH và chúng lấy số tiền đó để đầu tư vào Fulbright và cũng đồng nghĩa với việc Mỹ đầu tư giáo dục bằng nước bọt ở Việt Nam.

Người Việt Nam hãy tỉnh táo, không mơ tưởng hão huyền .

VIỆT NAM KHÔNG CẦN MỸ KHAI PHÓNG !

_______________________

TỪ VỤ T.HẢM S.ÁT THẠNH PHONG

ĐẾN CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ TRƯỜNG FULLBRIGHT

....Vào đêm hôm 25/02/1969 xảy ra vụ thảm sát Thạnh Phong. Thủ phạm là nhóm biệt kích SEAL của Thủy quân lục chiến Mỹ do đại úy Bob Kerrey 25 tuổi cầm đầu.

Trước đó 12 ngày, có tin tình báo rằng, bí thư xã của Việt Cộng về làng nằm vùng, nhóm biệt kích của Kerrey lập tức đến xóm 5, làng Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú , Tỉnh Bến Tre để “lục soát 2 nhà tranh, tra khảo 14 phụ nữ và 1 trẻ em” (ghi trong báo cáo), nhưng không thấy gì hết. Ít lâu sau lại có tin chi bộ xã sẽ cùng mấy vị chỉ huy Quân Giải phóng về làng họp, thế là tối 25/2/1969 Kerrey lại cầm đầu nhóm biệt kích từ biển ngược sông, vào kênh, lặng lẽ tiến đến tọa độ đã được đánh dấu trên bản đồ. Gặp một căn nhà tranh có 5 người trong đó, họ quyết định thủ tiêu bằng dao găm để tránh gây tiếng động. Kết quả là vợ chồng ông Bùi Văn Vát 66 tuổi và bà Lưu Thị Cảnh 62 tuổi bị c.ắt c.ổ, 3 đứa cháu của họ bị đ.âm nhiều nhát vào bụng, lòi ruột.

Rồi chúng đi tiếp, gần đến mục tiêu thì gặp một cụm dăm ngôi nhà tranh, chúng lôi ra tất cả 16 người, toàn là phụ nữ và trẻ em, gom lại rồi x.ả s.úng g.iết sạch. Người sống sót duy nhất là bé gái 12 tuổi Nguyễn Thị Lượm . Lùng sục chán chê chả thấy gì, bọn chúng lặng lẽ rút. Khi đã an tọa trên canô, Kerrey báo cáo qua bộ đàm với cấp trên rằng đã tiêu diệt 21 cán binh Việt Cộng.

Vì “thành tích” này, Kerrey được tặng Huy chương Sao Đồng. Rồi 3 tuần sau, trong một cuộc đột kích ở Hòn Tằm, Nha Trang, Kerrey bị thương cụt chân. Năm 1970 thiếu tá Kerrey trở về Mỹ và được ca ngợi như một anh hùng, được đích thân tổng thống Nixon gắn Huân chương Danh dự (phần thưởng cao quý nhất của quân đội Mỹ).

Nhờ có tài kinh doanh, Kerrey nhanh chóng phất lên thành triệu phú rồi rẽ sang ngạch chính trị, trở thành thống đốc bang Nebraska (1983-1987), trúng cử thượng nghị sỹ (1989-2001) rồi tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 1992. Năm 1998 tuần báo Newsweek mở cuộc điều tra về t.hảm s.át Thạnh Phong, Kerrey thừa nhận, nhưng thanh minh rằng: "Quy trình tiêu chuẩn là phải loại bỏ những người mà chúng tôi chạm trán" (Standard operating procedure was to dispose of the people we made contact with).

Sự kiện này khiến Kerrey phải từ bỏ tham vọng chính trị, thôi tái tranh cử tổng thống năm 2000, cũng không ra tái tranh cử thượng nghĩ sỹ nữa. Từ đó Kerrey nhảy sang ngành giáo dục, làm hiệu trưởng trường đại học New School University ở New York.

Ngày 25 - 5 - 2016 tại Quận 9 TP.Hồ Chí Minh , chính thức thành lập cơ sở giáo dục 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động phi lợi nhuận tại Việt Nam: Đại học Fullbright Việt Nam (FUV).

Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường lại chính là cựu binh Bob Kerrey. - Đề nghị chính quyền kiểm tra hoạt động phi lợi nhuận mà trường này cam kết như thế nào.

Bob Kerrey không còn trong HĐQT của trường này nữa ,nhưng mục tiêu và sứ mệnh của trường này là gì ? Hãy cảnh giác.

Việt Nam không cần các vị KHAI PHÓNG.

Ảnh dưới :

- Chủ tịch hội đồng quản trị Bob Kerrey kẻ thảm sát bà con ở Thạch Phong

- Hiệu trưởng trường là hậu duệ ngụy Đàm Bích Thủy

- Trụ sở trường tại TP HCM




Thực tiễn công tác phòng, chống thiên tai bão lũ - minh chứng phản bác mọi luận điệu xuyên tạc

 Thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan đang diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường, hậu quả thiên tai gây ra là không thể tránh khỏi. Chúng ta chỉ có thể nắm bắt tình hình, dự báo sớm để chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất hậu quả xảy ra và nỗ lực khắc phục thiệt hại. Trong thực tế, chúng ta đã rất chủ động đối phó với cơn bão ngay từ sớm.

Thủ tướng đã ban hành các công điện chỉ đạo các bộ, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều biện pháp cấp bách chủ động ứng phó thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả, đồng thời phân công các thành viên Chính phủ, các cơ quan chức năng kiểm tra việc ứng phó, lập ban chỉ đạo tiền phương để kịp thời chỉ đạo xử lý các tình huống đặt ra trước, trong và sau khi bão đổ bộ. Toàn dân tộc đã phát huy tinh thần đại đoàn kết, đồng lòng, chung tay giúp đỡ đồng bào vượt qua khó khăn.

Để phòng, chống bão số 3, Bộ Công an đã huy động hơn 100.000 lượt cán bộ, chiến sĩ của Công an 35 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng, giúp đỡ nhân dân chằng chống nhà cửa, tuyên truyền, vận động nhân dân đến nơi tránh trú bão an toàn, sơ tán gần 53.000 người trên lồng bè, chòi canh nuôi thuỷ sản, trong các nhà yếu đến nơi an toàn. Phối hợp Bộ đội Biên phòng kiểm đếm, hướng dẫn hơn 51.000 tàu cá, gần 220.000 người về nơi tránh trú an toàn; bố trí các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác phòng chống bão.

Theo báo cáo của Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân đội đã huy động hơn 450 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và hơn 10.000 phương tiện ứng phó siêu bão số 3. Trước khi bão đổ bộ, các đơn vị Quân đội đã nhanh chóng có mặt tại những nơi nguy hiểm, xung yếu hỗ trợ chính quyền địa phương và nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ. Trong những ngày xảy ra mưa lũ trên diện rộng, Công an các địa phương phía Bắc tập trung hỗ trợ sơ tán người dân di dời khỏi vùng nguy hiểm, tham gia gia cố đê kè ngăn lũ, trực tiếp tuần tra, đưa người bị mắc kẹt trong lũ đến nơi an toàn, đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Hậu bão số 3 đã gây ra lũ quét, lũ lụt diện rộng cho nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc với nhiều thiệt hại về người và của. Để ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, giúp đỡ nhân dân nhanh chóng ổn định sản xuất, cuộc sống, không để người dân nào bị đói, rét, không nơi ở, đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ, lực lượng Công an đã khẩn trương huy động tối đa lực lượng, phương tiện ở nhiều đơn vị, địa phương. Công an các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng… huy động toàn lực lượng từ cấp tỉnh tới cấp xã sử dụng các phương tiện tiếp cận, di chuyển toàn bộ người và tài sản trong vùng có nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng tới nơi tránh trú.

Đã có nhiều tấm gương anh dũng trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó có cán bộ đã hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân, đó là Thượng úy Nguyễn Đình Khiêm (sinh năm 1997), Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn Công binh 1, Lữ đoàn Công binh 513, Quân khu 3; Trung tá Trần Quốc Hoàng (sinh năm 1987), cán bộ Trại giam Quảng Ninh.

Đặc biệt, sau khi xảy ra tai nạn sập cầu Phong Châu và trận lũ quét kinh hoàng làm hơn 100 người bị vùi lấp ở bản Làng Nủ, Lào Cai, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an địa phương và CSCĐ thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ cùng một số đơn vị Quân đội đã đến hiện trường tiến hành cứu nạn, cứu hộ với quyết tâm, nỗ lực cao nhất.

Trong bão tố, người Việt Nam không chỉ cùng nhau vượt qua những thử thách mà còn thể hiện rõ nét tinh thần tương thân tương ái. Những căn nhà trống mở cửa đón người trú bão, những dòng xe tải chậm rãi che chắn cho xe máy hay những người lặng lẽ chia sẻ đồ ăn, thức uống - tất cả đã tạo nên một bức tranh đẹp về lòng nhân ái giữa thiên tai. Hình ảnh lực lượng Công an, Quân đội và các lực lượng khác cùng dân chống bão; nhiều người dân hỗ trợ nhau vượt qua thiên tai, khắc phục thiên tai trong những ngày qua thêm lần nữa cho thấy sự quý giá của tình quân dân, nghĩa đồng bào.

Có thể thấy trong bão lũ, những nghĩa cử cao đẹp được trao đi để cùng nhau vượt qua gian khó. Đó là tinh thần đoàn kết, lá lành đùm lá rách của người Việt Nam. Những nghĩa cử đẹp trong cộng đồng hướng về nơi chịu thiệt hại về thiên tai đã cho thấy niềm tin về lòng tốt, sự sẻ chia, là trách nhiệm và ý thức công dân của con người trong xã hội vẫn luôn tỏa sáng và hơn thế, chính sự ấm áp, những nghĩa cử cao đẹp đã đưa con người xích lại gần nhau hơn, cho thấy một Việt Nam đoàn kết, sáng ngời tấm lòng sẻ chia.

Các giá trị đó đã làm nên cốt cách và bản sắc văn hóa, là nền móng, sức mạnh nội sinh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Ngày nay, đoàn kết, tương thân, tương ái vẫn là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam tiếp tục phát triển vững mạnh, đạt được nhiều thành tựu mới.

Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân đội cùng các lực lượng dầm mình trong mưa gió để cứu nạn, cứu hộ, trắng đêm đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân là hình ảnh thân thuộc, ở mỗi bản làng, khu phố trong thiên tai, bão lụt. Đó là minh chứng sinh động của tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, phủ nhận mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động.

9.9 TT (Sưu tầm)


TÌM HIỂU GIÚP BẠN: 4 CON ĐƯỜNG NỐI LIỀN VIỆT NAM TRÊN BỘ!

🚩1. Quốc lộ 1A - còn được biết đến với những tên gọi khác như đường thiên lý, đường Cái Quan, đường Quốc lộ số 1 hay đường xuyên Việt. Điểm đầu nằm ở Cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đi qua 31 tỉnh thành và thành phố, 5 ngọn đèo rồi kết thúc ở điểm cuối là Thị trấn Năm Căn (Cà Mau). Tổng lộ trình dài 2.482 km với thiết kế từ 2 làn xe trở lên. 

🚩2. Đường Hồ Chí Minh - đường Hồ Chí Minh có điểm đầu tại Pác Bó, tỉnh Cao Bằng và điểm cuối tại Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, đi qua 28 tỉnh thành, thành phố. Hiện đang thi công, dài khoảng 3.167km. Dự kiến sau năm 2030, một số đoạn của đường Hồ Chí Minh sẽ được nâng cấp trở thành đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, với quy mô nhỏ hơn nhánh phía Đông.

🚩3. Đường cao tốc Bắc -Nam phía Đông (CT.01) -Tương tự như quốc lộ 1, Đường cao tốc bắt đầu từ Lạng Sơn và kết thúc tại Cà Mau. Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài 2.063 km, với điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối là đường vành đai của thành phố Cà Mau, hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng.

🚩4. Đường ven biển Việt Nam là một tuyến giao thông đường bộ đang được thi công, dài khoảng 3.041 km và cũng là tuyến đường bộ thứ 3 chạy từ Bắc vào Nam Việt Nam sau Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh - Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. bắt đầu tại cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc, xã Bình Ngọc, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh tới cửa khẩu Hà Tiên, Kiên Giang với chiều dài khoảng 3.041 km, đi qua tất cả 28 tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam.

Những con đường nối liền Nam Bắc như mạch máu nuôi dưỡng đất nước, từng ngày dẫn lối cho sự phát triển của Việt Nam./.
Yêu nước ST.

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: LÊ QUANG LIÊM ĐÃ XUẤT SẮC ĐÁNH BẠI NHÀ VÔ ĐỊCH CỜ VUA THẾ GIỚI NGƯỜI TRUNG QUỐC!

         Sáng 17/9 (giờ Hà Nội), Lê Quang Liêm đã xuất sắc đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới người Trung Quốc, Đinh Lập Nhân. Chiến thắng này đã giúp đội tuyển cờ vua Việt Nam ấn định tỉ số hòa 2 - 2 trước các kỳ thủ Trung Quốc, qua đó tiếp mạch bất bại (5 thắng 1 hòa) sau vòng 6 giải Olympiad 2024!

Lần đầu tiên trong lịch sử, một kỳ thủ Việt Nam thắng đương kim vô địch thế giới ở cờ tiêu chuẩn. Cả 4 kỳ thủ Trung Quốc tham dự trận đấu này có chỉ số Elo trung bình cao hơn các kỳ thủ Việt Nam và đều từng nằm trong top 10 kỳ thủ thế giới. Cầm hòa Trung Quốc có thể xem là bất ngờ với các kỳ thủ Việt Nam. 

Trước khi bước vào vòng 6, Việt Nam và Trung Quốc đều toàn thắng cả 5 vòng, kiếm trọn 10 điểm để nằm trong top 3 đội dẫn đầu bảng xếp hạng cùng Ấn Độ. Vì vậy, cuộc đối đầu giữa hai đội vô cùng căng thẳng. Quang Liêm phải thắng ở ván đấu này để giúp đội nhà thoát thua trước đội Trung Quốc. 

Sau 62 nước đi, Quang Liêm đã lập kỳ tích khi hạ Lập Nhân, có thêm 1 điểm tích lũy. Như vậy, Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 2 trên tổng số 197 đội tuyển tham dự ở kỳ Olympiad năm nay với 11 điểm. Đội đứng đầu là Ấn Độ, toàn thắng cả 6 vòng. Chiến thắng này cũng giúp Quang Liêm tăng thứ bậc trên bảng xếp hạng thế giới, từ hạng 14 lên 12.

Olympiad là sự kiện cờ vua quốc tế danh tiếng được tổ chức 2 năm một lần. Ở kỳ thứ 45 được tổ chức tại Budapest (Hungary), giải diễn ra từ ngày 10 - 23/9 với sự góp mặt của hàng trăm kỳ thủ nam và nữ đến từ 196 quốc gia. Giải được coi là Olympic của làng cờ khi quy tụ hầu hết kỳ thủ hàng đầu thế giới./.
Môi trường ST.

Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo

"Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới":

1. Trong hơn 94 năm lãnh đạo Cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền để đưa dân tộc tiếp tục tiến lên đang đặt ra cấp bách.

Khái niệm “đảng cầm quyền” lần đầu tiên được V.I. Lenin nêu ra năm 1922. Từ những năm 1925-1927, trong cuốn “Đường Kách mệnh", Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu về đảng cầm quyền. Bác coi vấn đề Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội là nguyên tắc thể hiện vai trò cầm quyền của Đảng; Đảng giữ trọng trách to lớn đó vì mục đích của Đảng không có gì khác là “lãnh đạo quần chúng lao khổ làm giai cấp tranh đấu để tiêu trừ tư bản đế quốc chủ nghĩa, làm cho thực hiện xã hội cộng sản”, “ngoài lợi ích của dân tộc, của Tổ quốc, thì Đảng không có lợi ích gì khác”, “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”.

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền”. Về cách lãnh đạo, trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành riêng một mục nói về vấn đề này. Người đã đặt câu hỏi: “Lãnh đạo đúng nghĩa là thế nào?” và trả lời: “Lãnh đạo đúng nghĩa là: 1) Phải quyết định mọi vấn đề một cách cho đúng…”. 2) Phải tổ chức sự thi hành cho đúng…”. 3) Phải tổ chức sự kiểm soát…”; và để làm cho đúng cả 3 việc, theo Người, đều phải dựa vào dân.

Trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đại hội VII của Đảng lần đầu tiên đề cập “đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng”, nhấn mạnh cần “quy định cụ thể mối quan hệ và lề lối làm việc giữa Đảng với Nhà nước và các đoàn thể nhân dân ở các cấp, trước hết là ở Trung ương”. 

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991 xác định phương thức lãnh đạo của Đảng, đó là: “Đảng lãnh đạo xã hội bằng cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ trương công tác; bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức kiểm tra và bằng hành động gương mẫu của đảng viên. Đảng giới thiệu những đảng viên ưu tú có đủ năng lực và phẩm chất vào hoạt động trong các cơ quan lãnh đạo chính quyền và các đoàn thể. Đảng không làm thay công việc của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị”; “Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị, đồng thời là một bộ phận của hệ thống ấy. Đảng liên hệ mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.

Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII khẳng định “Đảng lãnh đạo theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; lãnh đạo thông qua tổ chức đảng chứ không chỉ thông qua các cá nhân đảng viên; lãnh đạo bằng các quyết định của tập thể và bằng cách theo dõi, cho ý kiến chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện, khuyến khích những mặt tốt, uốn nắn những lệch lạc, nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò và hiệu lực của Nhà nước, chứ không điều hành thay Nhà nước”.

Các Đại hội VIII, IX, X, XI và XII đều tiếp tục bổ sung, phát triển quan điểm về phương thức lãnh đạo của Đảng; Đại hội XIII nhấn mạnh “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới”.

Trên cơ sở tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17-11-2022 về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với Nhà nước và xã hội được khẳng định trong các bản Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” cũng sớm được khẳng định và thực thi bằng các quy định chặt chẽ trong Điều lệ Đảng, Hiến pháp và các quy định của pháp luật, cũng như các quy chế, quy định của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị, các hội quần chúng.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, sự nghiệp đổi mới nói riêng đã lập nhiều kỳ tích, đạt được thành tựu vĩ đại. Từ một đất nước chưa có tên trên bản đồ thế giới, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Việt Nam đã vươn lên trở thành biểu tượng hòa bình, ổn định, hiếu khách, điểm đến của các nhà đầu tư và du khách quốc tế.

Từ một nền kinh tế lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên lọt vào Top 40 nền kinh tế hàng đầu, có quy mô thương mại trong Top 20 quốc gia trên thế giới, mắt xích quan trọng trong 16 FTA gắn kết với 60 nền kinh tế chủ chốt ở khu vực và toàn cầu. Từ một đất nước bị bao vây cô lập, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, có quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với 30 nước, trong đó có tất cả các nước lớn, và là thành viên tích cực của trên 70 tổ chức khu vực và quốc tế.

Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân là mục tiêu phấn đấu, Việt Nam được Liên hợp quốc và bạn bè quốc tế xem như một câu chuyện thành công, một điểm sáng về xóa đói giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đồng thời, đã hình thành thể chế chính trị ổn định với cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”. Hệ thống tổ chức bộ máy của Đảng qua nhiều lần kiện toàn, từng bước định hình, đang tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại. Hệ thống chính trị, nòng cốt là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân được xây dựng, hoàn thiện, khẳng định vai trò quản lý, điều hành mọi hoạt động của đời sống xã hội. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thật sự là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước. Các tổ chức chính trị-xã hội đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các giai cấp, tầng lớp nhân dân; đoàn kết, tập hợp, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng. Thể chế đó ngày càng khẳng định sự phù hợp và tính ưu việt, được tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tin tưởng, ủng hộ, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Vẫn còn tình trạng ban hành nhiều văn bản, một số văn bản còn chung chung, dàn trải, trùng lắp, chậm bổ sung, sửa đổi, thay thế. Một số chủ trương, định hướng lớn của Đảng chưa được thể chế kịp thời, đầy đủ hoặc đã thể chế nhưng tính khả thi không cao. Mô hình tổng thể của hệ thống chính trị chưa hoàn thiện; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu có nội dung chưa rõ; phân cấp, phân quyền chưa mạnh. Mô hình tổ chức của Đảng và hệ thống chính trị vẫn còn những bất cập, làm cho ranh giới giữa lãnh đạo và quản lý khó phân định, dễ dẫn đến bao biện, làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng. Cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc trong Đảng còn chậm; hội họp vẫn nhiều.

2. Để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, đảm bảo Đảng là người cầm lái vĩ đại, đưa dân tộc ta tiến lên mạnh mẽ; một số công tác trọng tâm, đó là:

Thứ nhất, thống nhất nhận thức và thực hiện cho nghiêm phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, tuyệt đối không để xảy ra bao biện, làm thay hoặc buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng. Đảng lãnh đạo thông qua hệ thống chính trị mà Đảng là hạt nhân; lãnh đạo bằng tư tưởng, đường lối, chính sách và sự tiên phong gương mẫu, thường xuyên tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên; bằng thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng thành pháp luật của Nhà nước; sự vận động, thuyết phục nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, giới thiệu đại biểu ưu tú vào bộ máy nhà nước và thông qua công tác kiểm tra-giám sát. Đảng cầm quyền bằng pháp luật, lãnh đạo định ra Hiến pháp và pháp luật, đồng thời hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Cán bộ, đảng viên của Đảng chấp hành, “thượng tôn” pháp luật. Đảng cầm quyền lãnh đạo nhà nước; quyền lực của đảng cầm quyền là quyền lực về chính trị, đề ra chủ trương, đường lối, còn quyền lực nhà nước là quyền lực quản lý xã hội trên cơ sở pháp luật. Sự lãnh đạo của Đảng để đảm bảo quyền lực thực sự thuộc về Nhân dân, Nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân. Đảng lãnh đạo toàn diện đất nước và chịu trách nhiệm về mọi thành công, thiếu sót trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ hai, tập trung tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của đảng, thực sự là hạt nhân trí tuệ, là “bộ tổng tham mưu”, đội tiên phong lãnh đạo cơ quan nhà nước. Xây dựng các cơ quan tham mưu của cấp ủy thực sự tinh gọn; cán bộ tham mưu có phẩm chất chính trị, có năng lực, trình độ chuyên môn giỏi, tinh thông nghề nghiệp, trách nhiệm và thông thạo công việc. Nghiên cứu, đẩy mạnh việc hợp nhất một số cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng; sớm đánh giá toàn diện việc kiêm nhiệm chức danh của Đảng và hệ thống chính trị để có quyết sách phù hợp. Bảo đảm nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng không trùng với nhiệm vụ quản lý; phân biệt và quy định rõ nhiệm vụ cụ thể của các cấp lãnh đạo trong các loại hình tổ chức đảng, tránh tình trạng bao biện làm thay, hoặc tồn tại song trùng, hình thức. Đổi mới mạnh mẽ tác phong, lề lối làm việc theo hướng khoa học, chuyên nghiệp, với phương châm “đúng vai, thuộc bài”.

Thứ ba, đổi mới mạnh mẽ việc ban hành và quán triệt, thực hiện nghị quyết của Đảng; xây dựng các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thật sự là các “tế bào” của Đảng. Nghị quyết của các cấp ủy, tổ chức đảng phải ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu, dễ thực hiện; phải xác định đúng và trúng yêu cầu, nhiệm vụ, con đường, cách thức phát triển của đất nước, của dân tộc, của từng địa phương, từng bộ, ngành; phải có tầm nhìn, tính khoa học, tính thực tiễn, thiết thực và tính khả thi; tạo sự phấn khởi, tin tưởng, kỳ vọng và động lực thôi thúc hành động của cán bộ, đảng viên, các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp và nhân dân thực hiện Nghị quyết của Đảng. Việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết phải tạo ra sự tự nhận thức, tự thấm nhuần, nhất là những quan điểm, chủ trương, giải pháp mới. Tập trung xây dựng chi bộ tốt, đảng viên tốt; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và đưa chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn cuộc sống.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động của Đảng. Đảng kiểm tra, giám sát để công việc được thực hiện tốt hơn, nghị quyết được thực hiện hiệu quả; bộ máy của Đảng, Nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đúng chủ trương, đường lối, đúng người, đúng việc; kịp thời phát hiện nhân tố mới, cách làm hay, sáng tạo; uốn nắn, điều chỉnh những biểu hiện lệch lạc, chệch hướng hoặc ngăn chặn những hành vi sai trái, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phát huy cao độ vai trò kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra các cấp. Ban hành Quy định phân cấp thẩm quyền kiểm tra, giám sát gắn với phát hiện, xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng kiểm tra, giám sát để tham nhũng, tiêu cực. Tập trung chuyển đổi số trong công tác đảng; xây dựng cơ sở dữ liệu tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và văn kiện của Đảng, kết nối từ Trung ương tới cơ sở, kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác, phục vụ hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

V.I. Lenin đã dạy: “Khi tình hình đã thay đổi và chúng ta phải giải quyết nhiệm vụ thuộc loại khác thì không nên nhìn lại đằng sau và sử dụng những phương pháp của ngày hôm qua”. Thực tiễn đổi mới luôn vận động, phát triển, đòi hỏi đổi mới không ngừng phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trên cơ sở kiên định các nguyên tắc của Đảng; thấm nhuần lời dạy của Tổng Bí thư Lê Duẩn “Phải lãnh đạo chặt chẽ và có nguyên tắc, không bao giờ lung lay trước những khó khăn, thử thách của cách mạng”./. (Sưu tầm)

9.9 TT

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2024

Chủ trương của Đảng, Nhà nước và những thành tựu trong phát triển KTTT định hướng XHCN tại Việt Nam

 Về mặt bản chất, KTTT là mô hình kinh tế mà trong đó người mua và người bán tác động với nhau theo quy luật cung cầu, giá trị để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ trên thị trường; là một kiểu tổ chức kinh tế phản ánh trình độ phát triển nhất định của văn minh nhân loại. Tại Đại hội lần thứ VII (năm 1991), Đảng ta đã xác định nhiệm vụ “xây dựng nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần theo định hướng XHCN, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước”. Thuật ngữ xây dựng “nền KTTT định hướng XHCN” được Đảng sử dụng lần đầu tại Đại hội lần thứ IX (năm 2001).

Những chủ trương trên đã đánh dấu bước ngoặt cơ bản trong tư duy và quan niệm của Đảng về CNXH và con đường xây dựng CNXH ở nước ta. Từ đó đến nay, nhận thức của Đảng ta về KTTT định hướng XHCN ngày càng được bổ sung, phát triển phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đến Đại hội XIII, Đảng ta xác định: “KTTT định hướng XHCN là mô hình kinh tế tổng quát của nước ta trong thời kỳ quá độ lên CNXH. Đó là nền KTTT hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của KTTT, có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền XHCN, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; bảo đảm định hướng XHCN vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước”.

Đây là kết quả được rút ra từ quá trình tổng kết thực tiễn gần 40 năm đổi mới; đồng thời, là sự kế thừa và phát triển những thành quả lý luận; phản ánh tư duy nhất quán và sự phát triển nhận thức của Đảng ta về vấn đề này ngày càng rõ hơn, đầy đủ hơn. Những thành tựu của gần 40 năm đổi mới đất nước đã chứng minh sự đúng đắn của đường lối phát triển KTTT định hướng XHCN ở Việt Nam. Từ thực tiễn quá trình đổi mới, nền KTTT định hướng XHCN ở Việt Nam về cơ bản đã hội đủ các yếu tố của nền KTTT hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế, như đa dạng các hình thức sở hữu, các thành phần kinh tế, tự do sản xuất, kinh doanh, lưu thông những hàng hóa mà pháp luật không cấm, các chủ thể kinh tế cạnh tranh bình đẳng, hệ thống các loại thị trường phát triển ngày càng đồng bộ; vai trò của Nhà nước về quản lý kinh tế đã được đổi mới, như quản lý bằng luật pháp, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và sử dụng nguồn lực kinh tế của Nhà nước, không can thiệp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của các chủ thể kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, hạn chế, khắc phục khuyết tật của cơ chế thị trường…

Gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam luôn nằm trong nhóm những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, với mức tăng trưởng trung bình gần 7% mỗi năm. Quy mô tổng sản phẩm trong nước (GDP) không ngừng được mở rộng, năm 2023 đạt khoảng 430 tỷ đôla Mỹ, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trong ASEAN và thứ 35 trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. GDP bình quân đầu người tăng 58 lần, lên mức khoảng 4.300 đôla Mỹ năm 2023; Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008 và đặt mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Việc hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và đa dạng đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế nước ta. Thị trường xuất khẩu của Việt Nam được mở rộng đến 230 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân trên 10%/năm. Năm 2022, xuất khẩu đạt khoảng 371,5 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm 2021. Đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam lập kỷ lục mới, vượt mốc 730 tỷ USD (tốp 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế). Môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Một số sản phẩm của Việt Nam bước đầu khẳng định thương hiệu và có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Thứ hạng của Việt Nam trong tất cả bảng xếp hạng quan trọng của quốc tế đều được cải thiện. Chỉ số về trình độ phát triển của thị trường Việt Nam tăng 12 bậc so với năm 2020, từ vị trí thứ 34 lên vị trí thứ 22. Các nhóm chỉ số về thương mại, đa dạng hóa và quy mô thị trường tăng từ vị trí thứ 49 lên vị trí thứ 15 - một sự thay đổi hết sức mạnh mẽ; hay chỉ số đa dạng hóa các ngành trong nước cũng xếp thứ hạng khá cao (9/134 nước)

Năm 2020, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố báo cáo đánh giá về nền KTTT của Việt Nam: “Từng là một trong những quốc gia nghèo nhất vào giữa những năm 1980, Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, trở thành quốc gia có thu nhập trung bình thấp vào năm 2010. Công cuộc Đổi mới năm 1986 đã khởi đầu một quá trình chuyển đổi kinh tế trên diện rộng, xóa bỏ nền kinh tế kế hoạch hóa, mở cửa nền kinh tế, bước ra thị trường và thương mại quốc tế, đồng thời khởi xướng các cải cách theo hướng ủng hộ các hoạt động đầu tư, kinh doanh. Sau những chính sách này, Việt Nam đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đưa đất nước trở thành nền KTTT mới nổi chỉ trong vòng 25 năm”. Tương tự IMF, các báo cáo do những tổ chức quốc tế khác như Ngân hàng Thế giới (WB) cũng ghi nhận, chuyển đổi từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang KTTT đã giúp Việt Nam đạt nhiều thành tựu. Hiện tại, Việt Nam là một trong những quốc gia năng động nhất khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

Đến nay, theo Bộ Công Thương, 72 nước đã công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, bao gồm các nền kinh tế lớn như Canada, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc... Mới nhất, Vương quốc Anh đã có Thư chính thức công nhận quy chế thị trường của Việt Nam. Việt Nam cũng đã tham gia 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với hơn 60 đối tác thương mại trên thế giới. Những thành tựu đổi mới của Việt Nam đã cho thấy, việc xây dựng nền KTTT định hướng XHCN không những có hiệu quả tích cực về kinh tế mà còn giải quyết rất tốt những vấn đề xã hội.

Thực tế sinh động trên đã khẳng định: Nền kinh tế Việt Nam được các quốc gia, tổ chức, chuyên gia quốc tế đánh giá cao trong việc xây dựng cơ chế thị trường những năm qua, đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho quần chúng nhân dân. Do đó, mỗi chúng ta cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước những luận điệu sai trái, xuyên tạc trên không gian mạng, giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và nền KTTT định hướng XHCN của Việt Nam.

Ngày 3/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiếp tục xác định Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường. Bà Phạm Thu Hằng cho biết, trong thời gian qua, các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực phối hợp với Bộ Thương mại Hoa Kỳ cung cấp nhiều lập luận thuyết phục khẳng định kinh tế Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ 6 tiêu chí KTTT theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ. Điều này cũng được nhiều hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia Hoa Kỳ và quốc tế ủng hộ. Trên thực tế, đến nay, có 72 quốc gia đã công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Các tổ chức quốc tế đều ghi nhận những bước tiến vượt bậc của kinh tế Việt Nam. “Trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện cam kết về việc phối hợp rộng rãi, mạnh mẽ, mang tính xây dựng và tiến tới sớm công nhận quy chế KTTT của Việt Nam. Các cơ quan hữu quan của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác Hoa Kỳ bảo đảm quan hệ kinh tế, thương mại song phương tiếp tục phát triển ổn định, hài hòa, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai nước” – Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nêu rõ.

 Những luận điệu sai trái, bôi đen hiện thực

Trên các trang tin của những hội nhóm, tổ chức phản động còn tiến hành “tọa đàm, hội luận”, khoe thành quả về các hoạt động vận động, lên tiếng, thúc giục, kêu gọi các tổ chức, cá nhân có tiếng nói gây sức ép lên chính quyền Mỹ từ chối công nhận quy chế nền KTTT ở Việt Nam. VOA tiếng Việt rêu rao “Hàng chục nhà lập pháp Mỹ trong những lần khác nhau đã gửi thư lên Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo để yêu cầu bộ này không cấp quy chế thị trường cho Việt Nam”; BBC Tiếng Việt thì vu cáo “Nguyên nhân Mỹ từ chối nâng cấp Việt Nam lên nền KTTT do nhà nước Việt Nam vẫn can thiệp sâu vào mọi khía cạnh của nền kinh tế, ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với hệ thống tư pháp và tệ nạn tham nhũng”. “Té nước theo mưa”, trên Fanpage Việt Tân bôi nhọ rằng, “cứ như thế này thì dân tộc Việt Nam làm sao ngóc đầu nổi”; “Mỹ công bố xếp hạng Việt Nam vào diện nền kinh tế phi thị trường nói lên điều gì”? Để làm nóng sự kiện, Việt Tân còn tổ chức livestream dưới dạng “hội luận” với thành phần tham gia được gắn cái mác như chuyên gia, luật sư, tiến sĩ… Mục đích không gì khác của chiêu trò này là bôi đen, đả phá nền KTTT định hướng XHCN ở Việt Nam, cổ xúy việc Mỹ chưa công nhận quy chế KTTT cho Việt Nam. Một số phần tử phản động lưu vong cũng nhân cơ hội này lấy làm hả hê, xuyên tạc “độc tài thì làm gì có cơ chế KTTT”, “muốn có KTTT phải đa nguyên, đa đảng”…

Các thế lực thù địch, phản động cố tình lấy cớ sự kiện này để chống phá Đảng, Nhà nước ta, xuyên tạc phải có sự chuyển hướng, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam, loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, chuyển sang đa nguyên, đa đảng thì mới có thể phát triển KTTT. Bằng việc gắn cái mác chuyên gia, nhà quan sát để tỏ ra bài viết, phỏng vấn của mình là có sức nặng, họ “khuyên” Việt Nam thay đổi thể chế thì “lúc đó Mỹ mới có thể công nhận nền KTTT của Việt Nam vì KTTT vốn là của chủ nghĩa tư bản, vận động theo các quy luật của chủ nghĩa tư bản, không thể dung hòa và kết hợp với mục tiêu xây dựng CNXH với định hướng XHCN. Các thế lực thù địch, các tổ chức phản động lưu vong và số đối tượng xấu còn đưa ra suy diễn rằng, dường như Việt Nam đã, đang âm thầm chuyển hướng sang phát triển KTTT theo hướng tư bản chủ nghĩa bằng việc khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, tăng sự điều tiết của thị trường trong những năm qua dù Việt Nam vẫn tuyên truyền bằng cách sử dụng các từ ngữ, khái niệm của CNXH.

Những luận điệu trên cố tình xuyên tạc đường lối phát triển nền KTTT định hướng XHCN ở Việt Nam; cố tình thổi phồng sự việc, gây tâm lý hoài nghi, dao động, thiếu niềm tin trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân, ảnh hưởng đến sự thống nhất nhận thức, tư tưởng trong Đảng và trong xã hội.

Những minh chứng sống động phản bác luận điệu xuyên tạc

 Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, chúng ta đã đạt những kết quả vô cùng quan trọng. Việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương, đất nước cũng như quảng bá hình ảnh và những giá trị tốt đẹp của đất nước, văn hóa, con người Việt Nam đến cộng đồng quốc tế. Nối tiếp những kết quả tích cực đã đạt được và khắc phục hạn chế, khó khăn, vướng mắc phát sinh, ngày 12/12/2022, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 20-CT/TW “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới”. Việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải gắn với định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cũng như quan hệ đối ngoại của đất nước. Và trên hết, bảo đảm lợi ích hợp pháp của người lao động luôn là ưu tiên hàng đầu.

Kết quả khảo sát gần đây cho thấy, bình quân thu nhập hàng tháng (kể cả làm thêm ngoài giờ) của lao động người Việt Nam làm việc tại nước ngoài là 400 - 600 USD (9,5 - 14,3 triệu đồng) ở thị trường Trung Đông; 700 - 800 USD (16,6 - 19 triệu đồng) ở thị trường Đài Loan… Song với lao động có tay nghề, mức thu nhập có thể đạt đến 27,5 - 34 triệu đồng/tháng (làm việc tại Đức) hoặc 52,8 - 66 triệu đồng/tháng (làm việc tại Australia). Bên cạnh đó, những hiệu ứng tích cực từ hoạt động xuất khẩu lao động còn tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước. Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), tính đến cuối năm 2023, lực lượng lao động Việt Nam đã có mặt tại hơn 40 quốc gia trong hơn 30 lĩnh vực, ngành nghề; bình quân mỗi năm Việt Nam đã đưa hơn 100.000 người đi làm việc ngoài nước. Lượng kiều hối do người lao động ở nước ngoài gửi về trong nước hàng năm vào khoảng hơn 3 tỷ USD.

Những dẫn chứng sinh động nêu trên khẳng định xuất khẩu lao động không phải là “tha phương cầu thực” như luận điệu mà các đối tượng thường rêu rao. Bên cạnh thu nhập cao, người lao động còn có cơ hội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Sau khi hết thời gian lao động ở nước ngoài, những người lao động có tay nghề trở về nước sẽ trở thành nguồn cung quan trọng đối với doanh nghiệp nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Họ không chỉ có tay nghề mà còn có kinh nghiệm, trình độ ngoại ngữ, ý thức kỷ luật do được lao động thời gian dài trong môi trường chuyên nghiệp tại nước ngoài. Đây là nguồn lực để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, xây dựng môi trường lao động kỷ luật, hiệu quả.

Những thành quả, lợi ích thiết thực nêu trên đã khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước về việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, là minh chứng chân thực bác bỏ những luận điệu sai trái, xuyên tạc về chủ trương đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc của số đối tượng chống đối chính trị. Chủ trương đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài sẽ luôn là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, các đối tượng sẽ tiếp tục tìm cách tuyên truyền, xuyên tạc, gây chiến tranh tâm lý hòng phá hoại chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo tinh thần chỉ đạo trong Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới” sẽ đóng vai trò quan trọng đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực xuất khẩu lao động.