NƠI XUẤT PHÁT “ TÀU KHÔNG SỐ “ ĐẶC BIỆT
Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2024
NƠI XUẤT PHÁT “ TÀU KHÔNG SỐ “ ĐẶC BIỆT
Bản lĩnh vững vàng trước thông tin xuyên tạc
Lợi dụng xã hội thông tin mở và
đa dạng hiện nay, các thế lực thù địch, phản động tăng cường hoạt động chống
phá nước ta.
Chỉ cần mở
điện thoại thông minh, lên mạng xã hội là mỗi người chúng ta đã có thể bị tấn công bởi rất nhiều
tin giả, tin đồn thất thiệt, xuyên tạc. Do đó, nếu cán bộ, đảng viên không đủ bản
lĩnh, không tỉnh táo nhận diện thì rất dễ mắc mưu, dẫn đến những trạng thái tâm
lý, những hành động tiêu cực.
Cạm bẫy từ những “bả thông tin”
Tôi quen một bác cán bộ đã nghỉ
hưu, từng có nhiều năm công tác và có những đóng góp nhất định tại một bộ nọ.
Thời gian gần đây, bác liên tục thể hiện trên facebook một trạng thái tâm lý và
những phát ngôn tiêu cực về thực trạng đất nước. Theo cách nhìn của bác thì bất
cứ lĩnh vực nào của Việt Nam cũng "rất tệ hại". Với những thành tựu
trong phát triển kinh tế thì bác cho rằng số liệu không đúng. Với kết quả rõ
ràng của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, bác lại cho rằng đó chẳng qua
là đấu đá trong nội bộ Đảng. Hay kể cả niềm vui sau những thành công vang dội của
bóng đá Việt Nam, bác cũng lắc đầu bảo là do ăn may. Quan sát cách cán bộ nghỉ
hưu này thu thập, tiếp nhận thông tin, tôi phần nào lý giải được tại sao bác lại
có một thế giới quan nhiều màu xám. Ấy là do bác chủ yếu chỉ tiếp nhận thông
tin qua mạng xã hội facebook, youtube, những trang thông tin mù mờ trên mạng,
hoặc những trang thông tin của các tổ chức, đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước.
Bác nhầm lẫn cho rằng, những trang thông tin ấy "dám nói thẳng, nói thật"
vào những vấn đề mà các cơ quan báo chí chính thống không dám đề cập. Đáng lo
ngại là không chỉ các cán bộ đã nghỉ hưu mà ngay cả những cán bộ đang đương chức
nếu không tỉnh táo, không có bản lĩnh vững vàng thì cũng rất dễ bị lừa phỉnh, bị
ăn phải "bả thông tin".
Phòng, chống "diễn biến hòa bình": Chớ tin vào chốn hư vô
Trên đường đi sinh
hoạt chi bộ về, ông Nguyện dấn thêm mấy bước bắt kịp ông Thành rồi thì thào:
“Ông vào nhà tôi uống nước đã. Tôi có chuyện này muốn trao đổi với ông...”.
- Gớm, ông làm gì mà
bí mật thế? Ngày nào tôi với ông chả đàm đạo với nhau, bỗng nhiên hôm nay lại
dè dặt thế. Có gì ông nói luôn xem nào!
- Ấy ấy, không được,
cứ phải vào nhà đã, kẻo chuyện này người khác nghe được, lại xì xào lời ra
tiếng vào thì không hay.
Vừa nói, ông Nguyện
vừa lôi tuột ông Thành vào nhà. Sau khi đã rót trà ra cốc, ông mới hạ giọng
nói:
- Chẳng là tôi vừa có
người bạn điện thoại đến nói, cái bệnh u tuyến giáp của tôi có thể không phải
đi mổ, không phải uống thuốc mà vẫn chữa khỏi được. Thậm chí lại còn khỏe mạnh,
trẻ ra mà không tốn kém gì... Nghe nói ông ấy cũng tham gia vào cái quy trình
chữa bệnh này và cái u to bằng quả trứng của ông ấy nay đã biến đi đâu mất...
- Ông nói thế thì tôi
thấy hơi lạ. Thực sự có chuyện như thế sao? Thế quá trình chữa
bệnh mình có phải làm gì không, như... tập thể dục chẳng
hạn?
- Không phải làm gì
cả. Chỉ cần nghe các ông ấy giảng, rồi ngồi yên để các ông ấy... truyền năng
lượng cho, sau một thời gian tất sẽ khỏi bệnh.
Nghe đến đây, ông
Thành thốt lên: “Thôi đúng rồi, chắc ông lại nghe ông bạn nói về “cái năng
lượng gốc” trống đồng, trống nhôm gì đấy phải không? Có phải ông ta bảo là phải
tham gia lớp tập huấn, rồi tìm thầy lôi năng lượng từ vũ trụ về ấn vào người
ông, để “tự chữa lành” phải không?”.
- Ấy ấy, đúng là như
thế đấy. Thế ông cũng tìm hiểu rồi à?
- Tìm hiểu gì! Hôm
trước tôi có nghe nói đến tổ chức này, liền đem những điều nghe thấy hỏi anh
bạn là phó giáo sư, bác sĩ, giám đốc của một bệnh viện. Anh ấy giải thích rất
rõ với tôi là: Đến nay, chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh cho việc
chữa khỏi bệnh bằng “năng lượng gốc” như bạn ông nói. Tất cả các câu chuyện đó
đều là sự đồn thổi giữa người nọ sang người kia. Ngay cả trên thế giới, cũng đã
có nhiều giáo sư, bác sĩ, nhà nghiên cứu lên tiếng phản đối việc chữa bệnh kiểu
tâm linh, huyễn hoặc ấy. Thêm nữa, họ cũng phản đối cách chữa bệnh bằng cái gọi
là “thần khí”, “khí lực”, “đức tin” gì đó. Tất cả những cái đó đều là do một số
người tưởng tượng ra, không có thật. Chẳng thế mà có vị võ sư nói là có “thần
khí”, đứng một chỗ giơ tay ra là đẩy ngã mấy người. Thế nhưng khi ông này thi
đấu với võ sĩ muay thì bị võ sĩ đánh cho không đứng lên được. Cho nên ông đừng
có tin vào những chuyện ấy. Tôi với ông đều là cán bộ, đảng viên kỳ cựu, vậy mà
lại tin vào những điều vớ vẩn thế thì còn nói được ai...
Đang nghe ông Thành
nói thì điện thoại của ông Nguyện đổ chuông. Ông ra dấu cho ông Thành im lặng
để nghe. Sau khi nghe điện thoại, mặt ông Nguyện bỗng nghệt ra, chầm chậm nói:
- Ôi trời, là điện
thoại của ông bạn tôi vừa nhắc đến ban nãy đấy. Ông ấy gọi đến bảo ngày mai sẽ
vào viện để cắt cái u trong người. Hóa ra nó không bé đi mà to lên bằng nắm tay
rồi. Ông ấy bảo tôi cũng nên đến viện để khám đi, có gì còn nhờ các bác sĩ xử
lý sớm. Vậy mà suýt nữa thì mình tin vào việc chữa bệnh từ cái chốn hư vô.
Hệ lụy “giậu đổ bìm leo”
Một trong những nguy cơ ngấm ngầm tạo ra sự ghen ghét, đố kỵ, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ, làm suy yếu tổ chức, suy yếu tập thể là uy tín giả. Nếu người cán bộ, đảng viên xây dựng uy tín cho mình thay vì dựa trên ý chí, nghị lực với động cơ phấn đấu méo mó, lệch lạc thì tất yếu sẽ tạo ra uy tín giả. Sinh thời, Bác Hồ đã căn dặn: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”(2). Vì vậy, uy tín của người lãnh đạo, người cán bộ, đảng viên nếu không được tạo ra bằng chính năng lực và đức độ thực sự thì tác hại sẽ rất khôn lường.
Đôi khi sự chế áp của
uy tín giả làm cho cấp dưới e sợ mà không dám bộc bạch những suy nghĩ, quan
điểm của mình để đấu tranh, ngăn chặn các thói hư, tật xấu nhằm xây dựng tổ
chức và cán bộ. Khi đó, dân chủ trong tập thể chỉ còn là hình thức. Sự thống
nhất trong cơ quan, đơn vị, địa phương thực chất chỉ là dĩ hòa vi quý. Cho nên
uy tín của người lãnh đạo, người đứng đầu không đơn thuần chỉ là uy tín của bản
thân họ mà còn là uy tín, là tương lai của cơ quan, đơn vị, địa phương. Uy tín
giả không chỉ làm phương hại đến bầu không khí dân chủ, dư luận tích cực và
tinh thần "tương thân tương ái" trong tập thể mà nó còn thúc đẩy sự
trỗi dậy của chủ nghĩa cá nhân-thứ “giặc nội xâm” nguy hại. Đồng thời, uy tín
giả cũng chính là "mảnh đất dụng võ", là cái cớ để các thế lực thù
địch tập trung công kích, chống phá.
Trước thềm đại hội
đảng các cấp, cũng như mỗi khi diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng, hoạt
động chống phá của các thế lực thù địch càng ráo riết, tinh vi hơn. Chúng sử
dụng nhiều phương tiện để đánh vào nhiều phương diện, nhằm hạ bệ vai trò lãnh
đạo của Đảng. Trong đó, uy tín của cán bộ, đảng viên được xem là một trong
những tử huyệt mà chúng nhắm tới.
Công cụ tuyên truyền,
xuyên tạc, lừa bịp dư luận để nói xấu Đảng hữu hiệu, phổ biến hiện nay của
chúng là các phương tiện truyền thông và nền tảng mạng xã hội.
Nhất là việc tận dụng, phát huy tối đa công năng của các ứng dụng: Facebook,
Instagram, TikTok, YouTube cũng như một số kênh, hãng truyền thông nước ngoài
vốn dĩ đã không có thiện chí với Việt Nam. Tại các diễn đàn, họ không ngần ngại
suy diễn vô căn cứ hòng hạ uy tín của Đảng. Từ một vài hiện tượng cán bộ, đảng
viên sa ngã được họ nhào nặn và quy chụp thành bản chất của Đảng, của chế độ.
Từ đó phủ nhận hệ thống lý luận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh-nền
tảng tư tưởng của Đảng; đồng thời, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang dày
công vun đắp.
Uy tín - phẩm chất không thể thiếu ở người lãnh đạo
Theo nghĩa tiếng
Việt, uy tín là sự tín nhiệm, mến phục được mọi người thừa nhận. Nói cách khác,
uy tín là sự phản ánh những phẩm chất cần có trong nhân cách của người này
thông qua sự nhìn nhận, đánh giá của người khác và tập thể. Đối với cán bộ,
đảng viên, nhất là những người nắm giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý, uy tín có
vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện chức trách,
nhiệm vụ.
Uy tín đích thực sẽ
tạo được sự tin tưởng, phục tùng của cấp dưới đối với cấp trên, của tập thể đối
với người đứng đầu, người phụ trách. Từ đó, mọi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị,
địa phương được thực hiện triệt để, hiệu quả. Khi đó, tinh thần dân chủ được
phát huy; năng lực, sở trường của từng cá nhân được thể hiện và mang lại những
giá trị thiết thực cho tập thể. Không chỉ vậy, uy tín của cán bộ, đảng viên còn
là cơ sở tạo nên uy tín của Đảng. Khi có đủ uy tín trước nhân dân thì Đảng mới
có sức mạnh để chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua những con sóng lớn của
thời đại và vươn khơi, cập bến vinh quang. Vì nhân dân là cội nguồn sức mạnh
của Đảng.
Trái lại, nếu cán bộ,
đảng viên là người lãnh đạo, người quản lý không có uy tín, hoặc uy tín thấp,
thậm chí uy tín giả thì không thể nêu gương mực thước và thuyết phục, lãnh đạo
được quần chúng. Khi đó, mọi chỉ thị, mệnh lệnh khó có thể được quán triệt,
thực hiện một cách tự giác, hiệu quả. Cho nên cán bộ, đảng viên không có uy tín
hoặc uy tín giả sẽ làm giảm sút nghiêm trọng uy tín của Đảng. V.I.Lenin cho
rằng: "Người lãnh đạo phải giành lấy uy tín tuyệt đối trong quần chúng
bằng chính nghị lực của mình, bằng ảnh hưởng tư tưởng và hành động thực tế của
mình, chứ không phải bằng danh hiệu và chức vụ”.
Một trong những nhân
tố quan trọng góp phần quyết định thành công trong quản lý, lãnh đạo là uy tín
đích thực theo đúng nghĩa đen của nó. Đó là sự hội tụ đầy đủ của các phẩm chất
cần thiết trong nhân cách người quản lý, lãnh đạo. Các phẩm chất ấy là: “Tâm,
tầm và tài”; là đạo đức cách mạng. Trong bài viết “Chức vụ và uy tín” đăng trên
Tạp chí Cộng sản cách đây tròn 40 năm, với bút danh “Trọng Nghĩa”, đồng chí
Nguyễn Phú Trọng (sau này là Tổng Bí thư) đã chỉ rõ: “Uy tín theo đúng nghĩa
chân chính của nó là sự tín nhiệm mà người đó có được bằng chính phẩm chất và
tài năng của mình. Chức vụ không đẻ ra uy tín, không quyết định uy tín”. Với ý
nghĩa đó, uy tín của cán bộ, đảng viên phải là những phẩm chất nội tại, đích
thực ở từng chủ thể. Khi có đủ uy tín, người lãnh đạo sẽ thúc đẩy được tinh
thần và nhịp điệu học tập, lao động, chiến đấu tích cực, sáng tạo, hiệu quả.
Đồng thời, phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể, xây dựng tinh thần đoàn kết,
tạo dư luận tích cực trong cơ quan, đơn vị, địa phương.
Chủ động, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng ngừa các thủ đoạn lợi dụng tôn giáo chống phá Việt Nam hiện nay
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các tôn giáo ở nước ta không ngừng được cải thiện, nâng lên, đồng bào có đạo và nhân dân tích cực tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Các lực lượng chức năng đã kịp thời giải quyết bức xúc trong cộng đồng các tôn giáo và nhân dân, ổn định an ninh trật tự tại địa bàn, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật; tranh thủ được sự ủng hộ của đa số quần chúng và đồng bào các tôn giáo. Các bộ, ngành chức năng và các địa phương đã chủ động rà soát hệ thống pháp luật về tôn giáo hiện hành, xác định nội dung cần sửa đổi, bổ sung, phù hợp thực tế; tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Đồng thời, chủ động tuyên truyền đối nội kết hợp với tuyên truyền đối ngoại nhằm tuyên truyền mạnh mẽ về thành tựu của ta trong bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, góp phần đấu tranh, phản bác các luận điệu, thông tin xuyên tạc tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở trong nước, vu cáo Nhà nước ta đàn áp tôn giáo, vi phạm nhân quyền.
Nhằm góp phần nâng
cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động lợi dụng tôn giáo để
phá hoại công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi công tác này phải được
đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, sự quản lý, điều hành của
Chính phủ nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Trong đó, tiếp tục
chú trọng xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là ở cấp cơ sở vững mạnh, trong
sạch, thực hiện tốt hơn dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy đầy đủ quyền làm chủ
của nhân dân; xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc dựa trên
nền tảng khối liên minh công-nông-trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao
hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn
thể nhân dân trong mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân. Tiếp
tục phát huy và thực hiện đồng bộ, triệt để, hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở
trong vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Đề cao tinh thần dân tộc
và tôn trọng những điểm khác biệt của các DTTS không trái với lợi ích chung của
đất nước; kiên quyết chống tư tưởng kỳ thị, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, dân tộc
hẹp hòi, cực đoan hoặc mặc cảm dân tộc, tôn giáo.
Tiếp tục thực hiện
hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội,
xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thường xuyên chăm lo đời
sống vật chất và tinh thần của nhân dân; không ngừng nâng cao trình độ dân trí,
văn hóa, xã hội cho đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa; giải quyết kịp thời các
nguyện vọng chính đáng của đồng bào các DTTS, vùng sâu, vùng xa trên
cơ sở pháp luật. Tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa mang đậm bản
sắc của các dân tộc; quan tâm xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an
ninh nhân dân; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh
nhân dân; trong đó, tập trung xây dựng các khu vực phòng thủ; xây dựng LLVT
nhân dân trên địa bàn vững mạnh, thực sự là nòng cốt trong giữ vững an ninh
trật tự tại địa phương.
Các ban, bộ, ngành
chức năng cần tiếp tục chủ động, thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức
cho nhân dân, tín đồ, chức sắc tôn giáo về chính sách nhất quán của Đảng, Nhà
nước ta về tín ngưỡng, tôn giáo và âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn
đề tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá ta thông qua nhiều kênh, bằng nhiều hình
thức đa dạng, phong phú khác nhau; làm cho tín đồ, chức sắc và người dân hiểu
rằng, đấu tranh với hoạt động lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật cũng là
bảo vệ tôn giáo chân chính và quyền lợi của chính họ. Để từ đó khuyến khích,
thúc đẩy nhân dân, tín đồ, chức sắc tự giác tham gia vào công tác phòng ngừa,
đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng tự do tôn giáo vi phạm pháp luật của kẻ
địch. Làm tốt công tác nắm tình hình, phát hiện, phối hợp giải quyết kịp thời,
dứt điểm các mâu thuẫn, khiếu kiện, “điểm nóng” liên quan đến dân tộc, tôn
giáo, không để lây lan, kéo dài, vượt cấp. Chú trọng đẩy mạnh công tác vận động
quần chúng và tranh thủ chức sắc tôn giáo, phát huy tác dụng của các đoàn thể
tôn giáo yêu nước. Kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi phát
triển các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo, tà đạo, đạo lạ, kiên quyết xử lý
nghiêm minh các hành vi lợi dụng tự do tôn giáo để xuyên tạc, chống phá Việt Nam.
Nhận diện các thủ đoạn, phương thức thâm độc
Qua nghiên cứu, có
thể khái quát một số thủ đoạn, phương thức cơ bản mà các thế lực thù địch lợi
dụng vấn đề tôn giáo thời gian gần đây để chống phá nước ta như sau:
Một là, chúng
tìm mọi cách tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước, tích cực thúc đẩy
liên kết hoạt động giữa các tôn giáo hòng từng bước biến tôn giáo thành lực
lượng chính trị đối trọng với Đảng và Nhà nước Việt Nam. Chúng đẩy mạnh phát
triển các hội đoàn tôn giáo, khuếch trương thanh thế, kết hợp với tăng cường
truyền đạo trái phép, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân
tộc thiểu số (DTTS) ở Tây Bắc, Tây Nguyên để tập hợp quần
chúng, gây áp lực với chính quyền địa phương. Chúng đã lập ra các hội, nhóm
liên kết bất hợp pháp núp dưới danh nghĩa tôn giáo như “Hội đồng liên tôn Việt
Nam”,“Hội đồng nhân quyền Việt Nam”, “Văn phòng Công lý-Hòa bình”... để lôi
kéo, mua chuộc quần chúng, tín đồ nhằm tập hợp lực lượng tiến hành các hoạt
động phá hoại ANCT, TTATXH ở một số địa phương. Đáng chú ý, kẻ địch triệt để
đẩy mạnh hoạt động lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai trái pháp luật của các cá
nhân, tổ chức tôn giáo, như: Vụ lấn chiếm đất đai trái pháp luật tại Giáo xứ Sở
Kiện (Hà Nam); vụ lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai trái phép tại Giáo xứ Xuân
Hòa (Bắc Ninh); vụ dòng Thiên An lấn chiếm đất rừng ở Hương Thủy (Thừa Thiên
Huế)... Thông qua đó, đòi tư hữu hóa đất đai, gây mâu thuẫn giữa các chức sắc,
tín đồ với chính quyền, kích động chức sắc, tín đồ tôn giáo cản trở việc thực
hiện chính sách, pháp luật, chống người thi hành công vụ, ảnh hưởng nghiêm
trọng đến tình hình ANCT, TTATXH tại địa phương...
Hai là, chúng
triệt để lợi dụng chiêu bài “tôn giáo hóa dân tộc” để thâm nhập, lôi kéo,
tập hợp lực lượng là người DTTS, tiến tới hình thành tổ chức phản động trên địa
bàn. Chúng thông qua các tôn giáo đã phát triển ở vùng DTTS hoặc lập ra một số
hình thức "tôn giáo riêng" cho người DTTS như "Tin lành của
người Mông" để thành lập “Nhà nước Mông” ở Tây Bắc; "Phật
giáo Nam Tông Khmer" để thành lập “Vương quốc Chăm Pa” ở vùng DTTS
Nam Trung Bộ, “Nhà nước Khmer Kampuchea Krom” ở Tây Nam Bộ... thực
chất là hình thành các tổ chức phản động chống phá Nhà nước ta. Đáng chú
ý, gần đây, tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”
(CHPC) do A Đảo (Sa Thầy, Kon Tum) làm “Giáo hội trưởng” đã kết nối với các đối
tượng trong nước tuyên truyền, lôi kéo chức sắc, tín đồ và người dân tập hợp
lực lượng, từng bước công khai hóa hoạt động. Chúng móc nối, lôi kéo, hướng dẫn
các tín đồ theo đạo Tin lành thuần túy trong nước tham gia các buổi tập huấn
trực tuyến về nhân quyền mà thực chất chính là các buổi đào tạo kỹ năng hoạt
động “xã hội dân sự”; hướng dẫn phương pháp thu thập, cung cấp các thông tin
sai lệch về tình hình trong nước để xuyên tạc, vu cáo ta trên mạng xã hội và
các diễn đàn quốc tế.
Ba là, lợi dụng
thần quyền, giáo lý, giáo luật để kích động, ép buộc đồng bào tôn giáo chống
lại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; lôi kéo, kích động tín đồ và
nhân dân biểu tình, gây rối để lấy cớ can thiệp từ bên ngoài. Đó là những biểu
hiện như hoạt động chỉ đạo, kích động chống đối chính sách, pháp luật, bất hợp
tác với chính quyền trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp tại địa phương
hay công khai bày tỏ thái độ thách thức chính quyền, coi thường pháp
luật, kích động bạo lực, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc
ta, kêu gọi đa nguyên, đa đảng, lật đổ chế độ...
Bốn là, triệt để
tác động, lôi kéo các chính khách cực đoan trong chính trường một số nước để
tác động quốc hội, nghị viện các nước này thông qua các báo cáo, nghị quyết,
thông cáo xuyên tạc tình hình tôn giáo, dân tộc ở trong nước, vu cáo Nhà nước vi
phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo. Thông qua các cuộc hợp tác song phương, đa
phương giữa Mỹ và các nước đồng minh với Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế-xã
hội để gây sức ép với Việt Nam về dân tộc, tôn giáo, tìm cách gắn “các yêu sách
về vấn đề tôn giáo, dân tộc”, “dân chủ, nhân quyền” trong quan hệ song phương,
đa phương với Việt Nam; từ đó hòng tìm cách can thiệp vào nội bộ nước ta. Ở bên
ngoài, các tổ chức phản động lưu vong ráo riết vận động Việt kiều, người nước
ngoài ủng hộ kinh phí, vật chất, phương tiện rồi tìm cách đưa vào trong nước để
“nuôi dưỡng, hậu thuẫn” các đối tượng trong nước hoạt động quyết liệt, tích cực
hơn. Chúng còn móc nối với số cơ hội chính trị trong nước thu thập tin tức,
tình hình dân tộc, tôn giáo, việc xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật, những
hạn chế, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo ở địa phương
rồi bóp méo, xuyên tạc trên các diễn đàn, trên mạng xã hội, phương tiện truyền
thông nhằm hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
“Không quân đội nào, không khí giới nào có thể đánh ngã được tinh thần hy sinh của toàn thể một dân tộc”.
Đây là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được
trích trong “Lời kêu gọi đồng bào Nam Bộ”, đăng trên Báo
Cứu quốc, số 77, ngày 29 tháng 10 năm 1945.
Ngày 23 tháng 9 năm 1945, núp bóng quân Anh,
thực dân Pháp nổ súng gây hấn ở Sài Gòn, rồi đánh chiếm rộng ra cả Nam Bộ, Nam
Trung Bộ và phần lớn Cam-pu-chia; khống chế vùng nông thôn rộng lớn ở Lào,...
từng bước thực hiện dã tâm xâm lược Đông Dương lần thứ hai. Nền độc lập mà dân
tộc ta mới giành lại được phải đương đầu với nhiều kẻ thù, bị uy hiếp từ nhiều
phía. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư kêu gọi đồng bào Nam Bộ giữ vững tinh
thần chiến đấu, quyết tâm bảo vệ nền độc lập của dân tộc; trong đó Người tiếp
tục khẳng định tinh thần chiến đấu anh dũng hy sinh của dân tộc ta là sức mạnh
vô địch để chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.
Chủ nghĩa yêu nước, tinh thần “Quyết
tử, để Tổ quốc quyết sinh” là nhân tố bao trùm, tạo nên bản lĩnh,
trí tuệ và tinh thần quả cảm của dân tộc Việt Nam, được hun đúc trong
lịch sử và tỏa sáng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Những
giá trị văn hóa ấy, không chỉ có sức mạnh tập hợp, đoàn kết trong suốt hai
cuộc trường kỳ kháng chiến đầy gian khổ, hy sinh mà còn lan xa, thấm đậm trong
lòng bạn bè quốc tế, thức tỉnh lương tri nhân loại trên thế giới ủng hộ Việt
Nam đánh bại mọi đế quốc, thực dân xâm lược và bè lũ tay sai, giành độc lập, tự
do cho Tổ quốc và gặt hái được những thành tựu bước đầu có ý nghĩa lịch sử
trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước dưới sự lãnh
đạo của Đảng.
Ra đời vào thời điểm đầy gian khó của cách
mạng Việt Nam, trong cuộc đấu tranh sống còn của dân tộc chống ách nô dịch của
chủ nghĩa thực dân - phong kiến, Quân đội ta đã được Đảng và Bác Hồ thành lập,
tổ chức, giáo dục, rèn luyện; từ 34 cán bộ, chiến sĩ, trang bị vũ khí thô sơ
của ngày đầu thành lập, Quân đội ta đã không ngừng phát triển, trưởng thành,
lập nên những chiến công chói lọi. Cán bộ, chiến sỹ đã hết lòng, hết sức phục
vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, sẵn sàng “vì nhân dân quên mình, vì
nhân dân hy sinh” trong cuộc chiến đấu đầy hy sinh, gian khổ chống kẻ
thù xâm lược, bảo vệ Tổ quốc và bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân; giúp
dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng chống, giảm nhẹ thiên
tai... Với truyền thống vẻ vang và những chiến công vang dội đó, Quân
đội ta thật sự là Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng,
xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.
Sưu tầm
Làm đúng sẽ không bị lợi dụng chống phá
Để chuẩn bị cho sự kiện lãnh đạo huyện về
thăm, chúc Tết và trồng cây đầu năm, ngay từ trước Tết, ông Tú là Bí thư chi bộ
kiêm trưởng thôn đã đích thân chọn một cây được trồng từ lâu, đang xanh tốt ở
ngay trong khuôn viên nhà văn hóa thôn và "lệnh" cho chi đoàn thanh
niên đào đất xung quanh gốc cây lên, dán giấy sọc xanh đỏ vào cán xẻng, làm bảng
biển lưu niệm.
Tất cả đã sẵn sàng... chờ lãnh đạo huyện về trồng cây. Ấy vậy mà, ông Hạnh là cựu chiến binh trong thôn lại có ý kiến phản đối.
- Tôi thấy đồng chí trưởng
thôn làm như vậy là hình thức, đi ngược lại với mỹ tục trồng cây đầu năm. Chẳng
ai đào đất ở gốc cây đang xanh tốt lên rồi lấp xuống mà gọi là trồng cây cả.
- Bác ơi, đây chỉ là
nghi thức. Mình làm vậy cho trang trọng. Ở thôn bên cũng thế. Lãnh đạo huyện về
trồng cây, ta phải chuẩn bị chu đáo mới tránh được sơ suất. Các cây khác, ta
vẫn triển khai cho nhân dân trồng mới dọc bờ mương mà. Nếu lãnh đạo huyện trồng
cây mới mà sau đó cây bị chết thì không hay cho cả xã và thôn, rồi thôn mình
còn bị "giông" cả năm bác ạ!
- Tôi không nghĩ vậy
anh trưởng thôn ạ! Trồng cây phải đúng nghĩa, anh phải gieo hạt cho cây nảy mầm
hoặc trồng cây giống và chăm sóc để cây lớn. Còn đào đất ở cây đã trồng từ lâu
rồi lại lấp xuống thì là trồng cây... giả vờ, là đi ngược lại thuần phong mỹ
tục!
- Thôi, bác đừng có
lý lẽ! Tôi trân trọng bác là một cựu chiến binh, luôn ghi nhận và lắng nghe
những gì bác góp ý. Nhưng tôi nói thật, từ trước đến nay, việc gì của thôn cũng
bị bác chê bai, phản đối, rồi thành cớ cho người khác hùa vào phê phán cán bộ
thôn. Bác đừng cậy mình có chút uy tín mà luôn cản trở những việc chung. Lãnh
đạo xã cũng đồng ý chọn cây đó để tiến hành nghi thức trồng, gắn biển rồi.
- Tôi góp ý như vậy,
các anh không nghe thì tùy. Nhưng các anh làm việc phản cảm, vô lý thì chính là
tạo cớ cho những người chống đối có cái để nói đấy!
Sáng mồng 5 Tết, khi
Chủ tịch UBND huyện về chúc Tết bà con ở nhà văn hóa xong, cán bộ xã và thôn
dẫn đến gốc cây đã cắm biển trang trọng, sẵn sàng cuốc xẻng, máy ảnh... nhưng
đồng chí Chủ tịch UBND huyện xua tay, đi thẳng ra phía bờ mương để cùng trồng
cây với bà con.
Thấy cán bộ xã, thôn
có vẻ bất ngờ, lúng túng vì tình huống "ngoài kịch bản", Chủ
tịch UBND huyện vừa cầm xẻng xắn đất, vừa cười:
- Các đồng chí dựng
sân khấu cho tôi diễn kịch trồng cây trước nhân dân thì không được rồi. Làm thế
thì không chỉ bà con chê cười mà kẻ xấu còn có cớ để chê bai cán bộ, đảng viên
và xuyên
tạc bôi nhọ chế độ đấy các đồng chí ạ! Chúng ta cứ
người thật, việc thật, làm thật thì nhân dân mới phục và chẳng ai chống phá
được.
GIÁ TRỊ CỦA HOÀ BÌNH
GIÁ TRỊ CỦA HOÀ BÌNH
Cảm nhận về hạnh phúc
Ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3) năm nay, Việt Nam đón nhận thông tin tích cực khi trong Báo cáo hạnh phúc thế giới 2024, đất nước ta đứng thứ 54, tăng 11 bậc so với năm 2023. Xét ở khu vực châu Á, Việt Nam đứng vị trí thứ 6. Đây là bảng xếp hạng do Mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên hợp quốc công bố dựa trên kết quả khảo sát tại 143 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chỉ số hạnh phúc tại Việt Nam tăng đều qua các năm cho thấy kết quả đạt được rất quan trọng của Đảng, Nhà nước ta về chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đem lại hạnh phúc cho nhân dân. Trong lúc tình hình an ninh của nhiều khu vực trên thế giới rất phức tạp với cảnh bom rơi đạn lạc thì người dân Việt Nam càng cảm nhận được sự vô giá của hòa bình, hạnh phúc mà mình đang được hưởng.
Dù mức sống chưa bằng nhiều quốc gia trên thế
giới nhưng người Việt Nam dù có đi khắp năm châu, bốn bể vẫn thấy quê cha đất tổ
là nơi hạnh phúc nhất, an toàn nhất đối với mình. Có những giá trị nằm ngoài vật
chất tạo ra sức hút của mảnh đất hình chữ S. Đó là cuộc sống thanh bình, là giá
trị về văn hóa, tinh thần. Những giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa, con
người, gia đình tại Việt Nam vẫn được gìn giữ. Nhiều khách nước ngoài chỉ cần đến
Việt Nam lần đầu cũng đã yêu mảnh đất, con người Việt Nam và muốn gắn bó lâu
dài. Đó là vì họ thấy cuộc sống ở Việt Nam rất dễ chịu, cảnh sắc thiên nhiên
tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách. Do đó, dựa vào phản hồi từ du khách,
Flight Centre-một trong những công ty lữ hành lớn nhất thế giới-đã xếp Việt Nam
là một trong 10 quốc gia hàng đầu thế giới dành cho khách du lịch.
“Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta...”
Trong
bài viết đăng trên Báo Nhân Dân, số 236, từ ngày 9 đến ngày 10-10-1954, với bút
danh “C.B”, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới
trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm
cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và
tinh thần”.
Mùa Thu lịch sử năm 1945, Hà Nội
lần đầu tiên đón Bác Hồ về đọc Tuyên ngôn độc lập sau ngày Tổng khởi nghĩa
giành chính quyền thắng lợi. Mùa Thu lịch sử năm 1954, Hà Nội đón Bác Hồ về Thủ
đô sau ngày giải phóng. Từ đó đến nay, Hà Nội tiếp nối truyền thống Thăng Long
- Đông Đô ngàn năm, ngày một xứng đáng là trái tim cả nước, xứng với danh hiệu
Thủ đô anh hùng, thành phố vì hòa bình.
Trong chiến đấu, Hà Nội cùng
quân, dân cả nước lập nên nhiều chiến công hào hùng, với cuộc chiến đấu tháng
Chạp năm 1946 cùng toàn dân bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm gian khổ
chống thực dân Pháp; với trận “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” 12 ngày đêm
tháng 12-1972… Trong hai cuộc chiến tranh chống xâm lược, Hà Nội là địa danh
thiêng liêng, là hồn thiêng sông núi, nơi cả nước gửi gắm niềm lạc quan tin
tưởng, ý chí tự hào, là điểm tựa tinh thần cho quân và dân cả nước hăng hái
đánh giặc.
Trong hòa bình, Hà Nội đang từng
bước to đẹp hơn, đàng hoàng hơn. Hà Nội đổi mới từng ngày, phấn đấu văn minh
hiện đại trên nền truyền thống ngàn năm văn hiến, tạo nên gạch nối hài hòa
Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.
Hà Nội là trái tim của cả nước,
trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học,
giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Cả nước quan tâm theo dõi, ngưỡng mộ
từng bước đi lên của Thủ đô. Vì thế Thủ đô Hà Nội có vinh dự, tự hào to lớn,
nhưng đồng thời có trách nhiệm hết sức nặng nề. Hà Nội phải luôn luôn gương
mẫu, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Sưu tầm
Người dân được hưởng thành quả của phát triển
Tại một số nơi trên thế giới, kinh tế phát triển nhưng đời sống của đại bộ phận người dân còn khó nhọc, nước phát triển nhưng dân không giàu, không sung sướng. Tại Việt Nam, khi nền kinh tế đang thăng hạng nhanh thì cùng với đó, cuộc sống người dân đã được cải thiện nhanh. Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố vào tháng 4-2024, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam giai đoạn 2012-2022 đã tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng. Mỗi người Việt Nam có thể tự so sánh để cảm nhận mức sống của bản thân được nâng lên rất nhiều và toàn diện so với 5 năm, 10 năm trước. Tại các thành phố lớn, xuất hiện rất nhiều khu đô thị hạng sang. Do mức sống tăng, có tài sản tích lũy nên người Việt Nam có cơ hội đi công tác, du lịch, học tập ở các nước phát triển trên thế giới và thấy rằng, điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt tại Việt Nam không còn thua kém nhiều so với các nước trên.
Cùng với đó, Việt Nam thực hiện chính sách
phát triển bao trùm, quan tâm đến các chính sách xã hội, chăm lo người nghèo,
thúc đẩy sự phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa. Năm 2023, tỷ lệ hộ
nghèo trong cả nước chỉ còn 3,4%. Chế độ, chính sách trợ giúp xã hội được sửa đổi
theo hướng mở rộng về đối tượng, tăng về mức hưởng trợ cấp. Hiện nay, cả nước
có khoảng 3,356 triệu người (chiếm khoảng 3,356 % dân số) đang hưởng trợ cấp
xã hội hằng tháng tại cộng đồng. Từ ngày 1-7-2024, mức chuẩn trợ cấp xã hội
tăng từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tương ứng tăng 38,9% so với
mức trợ cấp trước đó.
Thành tựu phát triển của Việt Nam - giá trị không thể phủ nhận
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quy
mô tổng sản phẩm nội địa (GDP) của nền kinh tế Việt Nam theo giá hiện hành
năm 2023 ước đạt 10.221,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 430 tỷ USD. Với kết quả
này, quy mô nền kinh tế Việt Nam năm 2023 xếp thứ 34 thế giới theo bảng xếp hạng
của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh ở Anh (CEBR). Theo dự báo, nếu
tiếp tục duy trì đà phục hồi và tăng trưởng thì đến năm 2038, với quy mô GDP dự
kiến đạt 1.559 tỷ USD, nền kinh tế Việt Nam có thể sẽ vượt qua các nền kinh tế
khác trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) như
Philippines (1.536 tỷ USD), Thái Lan (1.313 tỷ USD), Singapore (896 tỷ
USD) để lọt nhóm 25 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Thậm chí, nếu xét về GDP (PPP) hay còn gọi là
GDP theo sức mua thì theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Việt Nam hiện
xếp thứ 3 khu vực Đông Nam Á và thứ 25 thế giới. Theo đó, năm 2023, Indonesia
là quốc gia có quy mô GDP (PPP) lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, đạt khoảng
4.391 tỷ USD. Xếp thứ hai là Thái Lan với quy mô GDP (PPP) đạt khoảng 1.563 tỷ
USD. Việt Nam xếp thứ 3 với quy mô GDP (PPP) đạt khoảng 1.438 tỷ USD.
Philippines xếp thứ 4 với quy mô GDP (PPP) đạt khoảng 1.280 tỷ USD. Malaysia xếp
thứ 5 với quy mô GDP (PPP) đạt khoảng 1.221 tỷ USD. GDP (PPP) Singapore đạt khoảng
759,52 tỷ USD, xếp thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2026, quy mô GDP
(PPP) Việt Nam được IMF dự báo đạt khoảng 1.833 tỷ USD, đứng thứ hai trong khu
vực Đông Nam Á, vượt qua Thái Lan (đạt khoảng 1.807 tỷ USD) và chỉ xếp sau
Indonesia (đạt khoảng 5.402 tỷ USD).
Xét trên quy mô thế giới, đến năm 2023, quy
mô GDP (PPP) Việt Nam đã xếp trên Hà Lan và Thụy Sĩ. Cụ thể, GDP (PPP) Hà Lan đạt
khoảng 1.290 tỷ USD, xếp thứ 27 trên thế giới và Thụy Sĩ đạt khoảng 787 tỷ USD,
xếp thứ 35 trên thế giới vào năm 2023. Cùng với đó, khoảng cách với Australia
(đạt khoảng 1.724 tỷ USD, xếp thứ 20 thế giới) và Ba Lan (đạt khoảng 1.706 tỷ
USD, xếp thứ 21 trên thế giới) không còn quá xa. Đến năm 2029, IMF dự báo
quy mô GDP (PPP) Việt Nam (2.343 tỷ USD) vượt qua Australia và Ba Lan, xếp thứ
20 trên thế giới.
Xét một cách toàn diện thì GDP (PPP) mang lại
bức tranh kinh tế toàn diện hơn so với GDP. Bởi GDP (PPP) đo lường giá trị toàn
bộ hàng hóa và dịch vụ sản xuất của một quốc gia trong một năm dựa trên sức mua
của tiền tệ địa phương. GDP (PPP) thường được sử dụng để so sánh sức mạnh kinh
tế giữa các quốc gia và để xác định mức sống của người dân trong các quốc gia
khác nhau. Nó cung cấp một cái nhìn tổng quan về khả năng mua sắm của một quốc
gia và giúp đánh giá sự phát triển kinh tế và tiêu dùng của nó.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Việt
Nam là quốc gia còn rất nhiều tiềm năng, dư địa để tăng tốc phát triển kinh tế.
Do đó, những mục tiêu phát triển mà Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra là hoàn
toàn khả thi.


