Qua nghiên cứu, có
thể khái quát một số thủ đoạn, phương thức cơ bản mà các thế lực thù địch lợi
dụng vấn đề tôn giáo thời gian gần đây để chống phá nước ta như sau:
Một là, chúng
tìm mọi cách tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước, tích cực thúc đẩy
liên kết hoạt động giữa các tôn giáo hòng từng bước biến tôn giáo thành lực
lượng chính trị đối trọng với Đảng và Nhà nước Việt Nam. Chúng đẩy mạnh phát
triển các hội đoàn tôn giáo, khuếch trương thanh thế, kết hợp với tăng cường
truyền đạo trái phép, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân
tộc thiểu số (DTTS) ở Tây Bắc, Tây Nguyên để tập hợp quần
chúng, gây áp lực với chính quyền địa phương. Chúng đã lập ra các hội, nhóm
liên kết bất hợp pháp núp dưới danh nghĩa tôn giáo như “Hội đồng liên tôn Việt
Nam”,“Hội đồng nhân quyền Việt Nam”, “Văn phòng Công lý-Hòa bình”... để lôi
kéo, mua chuộc quần chúng, tín đồ nhằm tập hợp lực lượng tiến hành các hoạt
động phá hoại ANCT, TTATXH ở một số địa phương. Đáng chú ý, kẻ địch triệt để
đẩy mạnh hoạt động lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai trái pháp luật của các cá
nhân, tổ chức tôn giáo, như: Vụ lấn chiếm đất đai trái pháp luật tại Giáo xứ Sở
Kiện (Hà Nam); vụ lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai trái phép tại Giáo xứ Xuân
Hòa (Bắc Ninh); vụ dòng Thiên An lấn chiếm đất rừng ở Hương Thủy (Thừa Thiên
Huế)... Thông qua đó, đòi tư hữu hóa đất đai, gây mâu thuẫn giữa các chức sắc,
tín đồ với chính quyền, kích động chức sắc, tín đồ tôn giáo cản trở việc thực
hiện chính sách, pháp luật, chống người thi hành công vụ, ảnh hưởng nghiêm
trọng đến tình hình ANCT, TTATXH tại địa phương...
Hai là, chúng
triệt để lợi dụng chiêu bài “tôn giáo hóa dân tộc” để thâm nhập, lôi kéo,
tập hợp lực lượng là người DTTS, tiến tới hình thành tổ chức phản động trên địa
bàn. Chúng thông qua các tôn giáo đã phát triển ở vùng DTTS hoặc lập ra một số
hình thức "tôn giáo riêng" cho người DTTS như "Tin lành của
người Mông" để thành lập “Nhà nước Mông” ở Tây Bắc; "Phật
giáo Nam Tông Khmer" để thành lập “Vương quốc Chăm Pa” ở vùng DTTS
Nam Trung Bộ, “Nhà nước Khmer Kampuchea Krom” ở Tây Nam Bộ... thực
chất là hình thành các tổ chức phản động chống phá Nhà nước ta. Đáng chú
ý, gần đây, tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”
(CHPC) do A Đảo (Sa Thầy, Kon Tum) làm “Giáo hội trưởng” đã kết nối với các đối
tượng trong nước tuyên truyền, lôi kéo chức sắc, tín đồ và người dân tập hợp
lực lượng, từng bước công khai hóa hoạt động. Chúng móc nối, lôi kéo, hướng dẫn
các tín đồ theo đạo Tin lành thuần túy trong nước tham gia các buổi tập huấn
trực tuyến về nhân quyền mà thực chất chính là các buổi đào tạo kỹ năng hoạt
động “xã hội dân sự”; hướng dẫn phương pháp thu thập, cung cấp các thông tin
sai lệch về tình hình trong nước để xuyên tạc, vu cáo ta trên mạng xã hội và
các diễn đàn quốc tế.
Ba là, lợi dụng
thần quyền, giáo lý, giáo luật để kích động, ép buộc đồng bào tôn giáo chống
lại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; lôi kéo, kích động tín đồ và
nhân dân biểu tình, gây rối để lấy cớ can thiệp từ bên ngoài. Đó là những biểu
hiện như hoạt động chỉ đạo, kích động chống đối chính sách, pháp luật, bất hợp
tác với chính quyền trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp tại địa phương
hay công khai bày tỏ thái độ thách thức chính quyền, coi thường pháp
luật, kích động bạo lực, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc
ta, kêu gọi đa nguyên, đa đảng, lật đổ chế độ...
Bốn là, triệt để
tác động, lôi kéo các chính khách cực đoan trong chính trường một số nước để
tác động quốc hội, nghị viện các nước này thông qua các báo cáo, nghị quyết,
thông cáo xuyên tạc tình hình tôn giáo, dân tộc ở trong nước, vu cáo Nhà nước vi
phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo. Thông qua các cuộc hợp tác song phương, đa
phương giữa Mỹ và các nước đồng minh với Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế-xã
hội để gây sức ép với Việt Nam về dân tộc, tôn giáo, tìm cách gắn “các yêu sách
về vấn đề tôn giáo, dân tộc”, “dân chủ, nhân quyền” trong quan hệ song phương,
đa phương với Việt Nam; từ đó hòng tìm cách can thiệp vào nội bộ nước ta. Ở bên
ngoài, các tổ chức phản động lưu vong ráo riết vận động Việt kiều, người nước
ngoài ủng hộ kinh phí, vật chất, phương tiện rồi tìm cách đưa vào trong nước để
“nuôi dưỡng, hậu thuẫn” các đối tượng trong nước hoạt động quyết liệt, tích cực
hơn. Chúng còn móc nối với số cơ hội chính trị trong nước thu thập tin tức,
tình hình dân tộc, tôn giáo, việc xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật, những
hạn chế, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo ở địa phương
rồi bóp méo, xuyên tạc trên các diễn đàn, trên mạng xã hội, phương tiện truyền
thông nhằm hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét