Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2024

Bí quyết xây dựng chi bộ “bốn tốt, ba không, ba chủ động”

Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, Đảng ủy Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã triển khai thực hiện mô hình chi bộ “bốn tốt, ba không, ba chủ động” (sau đây gọi tắt là mô hình) nhằm nâng cao chất lượng xây dựng chi bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ trì; rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống, phương pháp tác phong công tác, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Phóng viên Báo Biên phòng có cuộc phỏng vấn Đại tá Phạm Đức Phương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Trung cấp 24 Biên phòng để làm rõ hơn về vấn đề này.

- Đề nghị đồng chí cho biết, Đảng ủy Trường Trung cấp 24 Biên phòng xây dựng mô hình xuất phát từ ý tưởng nào?

Đại tá Phạm Đức Phương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Trung cấp 24 Biên phòng. Ảnh: Đơn vị cung cấp

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, chi bộ là nền móng của Đảng, là sợi dây chuyền để Đảng liên hệ với quần chúng. Người nhấn mạnh: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy”. Thấm nhuần huấn thị của Người, trong thời gian qua, công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ nhà trường luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc; chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng không ngừng được nâng lên; đội ngũ đảng viên phát triển cả số lượng và chất lượng, luôn nêu cao tính tiền phong gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn nổi lên một số vấn đề như: Việc duy trì chế độ sinh hoạt ở một số chi ủy, chi bộ chưa thực sự nền nếp. Chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết, nhất là tinh thần đấu tranh phê bình, tự phê bình trong sinh hoạt còn biểu hiện nể nang, ngại va chạm. Cùng với đó, công tác quản lí, giáo dục, rèn luyện đảng viên có thời điểm thiếu chặt chẽ; khả năng dự báo, phát hiện sớm các vụ việc, biểu hiện vi phạm kỷ luật chưa kịp thời... dẫn đến một số chi bộ còn để xảy ra hiện tượng vi phạm kỷ luật của đảng viên, tuy không đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật, nhưng nếu không chấn chỉnh sẽ làm suy giảm sức chiến đấu của các tổ chức đảng, ảnh hưởng đến phong trào thi đua chung của toàn đơn vị.

Nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nêu trên, Đảng ủy nhà trường đã xây dựng và thực hiện mô hình. Thực tế cho thấy, mô hình không phải là nội dung, cách làm mới, nhiều tổ chức đảng trong toàn quân và địa phương đã thực hiện, tuy nhiên, Đảng ủy nhà trường đã vận dụng sáng tạo, phù hợp và bổ sung thêm nhiều nội dung mới để phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, triển khai thực hiện thận trọng, làm đến đâu chắc đến đấy.

- Triển khai xây dựng mô hình, Đảng ủy nhà trường hướng tới những mục tiêu cụ thể nào, thưa đồng chí?

- Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường xác định hướng tới 3 mục tiêu “Bốn tốt, ba không, ba chủ động”. “Bốn tốt” là lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt. “Ba không” là không có cán bộ, đảng viên tham gia tệ nạn xã hội; không có cán bộ, đảng viên vi phạm quy định an toàn giao thông; không có cán bộ, đảng viên sử dụng giấy tờ do Đảng, Nhà nước, Quân đội cấp để vay tín chấp tiền, tài sản, vay nợ không có khả năng thanh toán. “Ba chủ động” là chủ động nắm, dự báo, quản lý tình hình đội ngũ cán bộ, đảng viên; chủ động bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; chủ động phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ.

Hội nghị ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Trường Trung cấp 24 Biên phòng. Ảnh: Đơn vị cung cấp

- Để đạt được những mục tiêu đề ra, Đảng ủy nhà trường đã triển khai những giải pháp gì?

- Để mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, đạt được mục tiêu đề ra, Đảng ủy nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, tập trung làm tốt công tác quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho cấp ủy, bí thư và đảng viên về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của chi bộ trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bên cạnh đó, để thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ, Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ quán triệt sâu kỹ để cán bộ, đảng viên nắm vững nội dung, tiêu chuẩn xây dựng chi bộ “bốn tốt, ba không, ba chủ động” làm cơ sở cho việc xây dựng cam kết thực hiện của cá nhân, chương trình, kế hoạch hành động của cấp ủy, chi bộ ở các loại hình cơ quan, đơn vị. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cấp ủy, bí thư và đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của chi bộ; phát huy trách nhiệm, sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, bí thư, cán bộ, đảng viên và quần chúng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ nhà trường.

Mặt khác, trong quá trình sinh hoạt, bình xét tổ chức đảng và đảng viên, chúng tôi gắn nội dung đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với đánh giá kết quả thực hiện xây dựng chi bộ “bốn tốt, ba không, ba chủ động”; lấy kết quả xây dựng chi bộ “bốn tốt, ba không, ba chủ động” là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm. Qua đó, từng bước khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, đảng viên, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

Ngoài ra, thường xuyên cải tiến nội dung, hình thức, phương pháp sinh hoạt chi bộ; phát huy tốt không khí, tinh thần dân chủ, sôi nổi, cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm trong sinh hoạt chi bộ; khuyến khích tự phê bình và phê bình, những ý kiến xây dựng, thẳng thắn, trung thực phải được tôn trọng, tiếp thu một cách cầu thị; đồng thời, kịp thời chấn chỉnh, phê phán những cá nhân vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ hoặc có ý kiến thiếu tính xây dựng, bảo thủ trong trao đổi, thảo luận. Tăng cường vai trò của người đứng đầu chi bộ, vai trò của đội ngũ cán bộ trẻ, tạo cảm hứng để tự phấn đấu, rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, có đủ nhận thức về chính trị, dám đương đầu với khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét