Thứ Hai, 4 tháng 11, 2024

Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đua sít sao chưa từng có

 Không ứng cử viên nào có cách biệt lớn hơn 2% ở bất kỳ bang nào trong 7 bang "chiến trường", theo kết quả thăm dò dư luận do báo The Hill và tổ chức Decision Desk HQ (DDHQ) vừa công bố ngày 1/11.

 Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (phải) và cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp ở Philadelphia, Mỹ, ngày 10/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN.

Tại 3 trong số 7 bang đó - được gọi là “Bức tường Xanh” gồm Michigan, Pennsylvania và Wisconsin - cách biệt giữa hai ứng cử viên Kamala Harris của đảng Dân chủ và Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa là dưới 1%. Gần 70 triệu cư tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm, nhưng việc suy đoán kết quả cuối cùng từ các số liệu bỏ phiếu sớm thường không đáng tin cậy. Truyền thông Mỹ nhận định, rất khó dự đoán kết quả của cuộc bầu cử nếu chỉ dựa trên dữ liệu khảo sát số phiếu bầu sớm, bởi có sai số và phụ thuộc vào chính sách vận động cử tri của từng đảng. 

 Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cuộc đua đang rất gay cấn và có vẻ ông Donald Trump có một chút lợi thế. Cựu Tổng thống Mỹ đang dẫn trước ở nhiều bang chiến trường hơn đối thủ Harris trong các cuộc thăm dò dư luận mới nhất. Trong cuộc thăm dò của DDHQ, ông Trump dẫn đầu ở 6 bang. Trên các trang web khác, ông dẫn đầu ở 5 bang. Sự chênh lệch bắt nguồn từ Wisconsin, nơi 3 trang web khác cho thấy bà Harris dẫn trước và cuộc thăm dò của DDHQ cho thấy ông Trump dẫn trước.
Năm 2016, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã giành được số phiếu phổ thông nhiều hơn 2% so với đối thủ Donald Trump, nhưng bà vẫn thua chung cuộc. Vì vậy lợi thế của ông Trump vẫn chưa phải là chắc chắn. Dự báo từ DDHQ và FiveThirtyEight cho thấy ông Trump có lần lượt 54% và 51% cơ hội chiến thắng. Hiện tại, có sự chia rẽ rõ ràng giữa “Vành đai Mặt trời” và “Bức tường Xanh” và sự chia rẽ càng trở nên sâu sắc hơn trong những tuần gần đây.
Kết quả thăm dò của DDHQ cho thấy ông Trump có lợi thế lớn nhất trong bất kỳ chiến trường nào ở Arizona, nơi ông dẫn trước 2%. Không xa phía sau là bang Georgia, nơi ông dẫn trước 1,9% và bang North Carolina, nơi ông dẫn trước đối thủ 1,4%. Theo các mô hình dự báo của DDHQ, ông Trump có 65% cơ hội chiến thắng ở Georgia, trong khi ông không có quá 53% cơ hội ở bất kỳ bang nào trong 3 bang “Bức tường Xanh”.
Điều quan trọng là phải tính đến phiếu đại cử tri ở đây. Các cuộc thăm dò của Marist tại các bang chiến trường Michigan và Pennsylvania được công bố vào hôm 1/11 cho thấy bà Harris dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa 2 điểm phần trăm ở mỗi bang, 50% so với 48%. Cuộc thăm dò thứ ba đối với cử tri bang Wisconsin cho thấy Harris dẫn trước 3 điểm phần trăm, 51-48%.
Nếu bà Harris giành chiến thắng ở 3 bang “Bức tường Xanh”, bà sẽ trở thành chủ nhân của Nhà Trắng, ngay cả khi ông Trump chiến thắng ở 4 bang chiến trường khác - miễn là kết quả tại các bang khác vẫn giữ nguyên như cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Trong kịch bản đó, bà Harris sẽ giành chiến thắng với tỷ lệ sít sao nhất có thể là 270 phiếu đại cử tri so với 268 phiếu đại cử tri dành cho ông Trump.
Vấn đề ám ảnh mọi tổ chức thăm dò dư luận có uy tín là liệu mô hình của họ có thể sai lệch hay không. Các cuộc thăm dò về cơ bản là có căn cứ, nhưng nó cũng có thể xảy ra lỗi hệ thống. Trong mỗi cuộc bầu cử, kết quả thăm dò đều có mức độ chênh lệch nhất định với kết quả cuối cùng. Đây là điều không thể tránh khỏi vì các đơn vị thăm dò chỉ có thể ước đoán những ai sẽ thực sự đi bầu. Bên cạnh đó, nhiều người chỉ đưa ra quyết định khi tới hòm phiếu. Một số sự kiện đột xuất cũng có thể xuất hiện ở những phút cuối cùng./.

 

Tổ chức Tọa đàm 80 năm “Linh hồn, mạch sống của Quân đội cách mạng”

Sáng 5-11, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Tọa đàm với chủ đề: 80 năm “Linh hồn, mạch sống của Quân đội cách mạng” nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 / 22-12-2024), 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2024).

Tọa đàm nhằm tiếp tục khẳng định và làm sâu sắc hơn quá trình ra đời, trưởng thành và những đóng góp to lớn của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của QĐND Việt Nam; làm rõ vị trí, vai trò của Tổng cục Chính trị trong công tác tham mưu với Đảng, Quân ủy Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Quân ủy Trung ương, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội; chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ, thống nhất hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT), nhất là công tác xây dựng nhân tố chính trị tinh thần cho toàn quân và lan tỏa tinh thần đó đến toàn dân; lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức hoạt động văn học - nghệ thuật, báo chí, xuất bản theo đúng định hướng chính trị; đóng góp những chủ trương, giải pháp nhằm tiếp tục phát huy truyền thống “Trung thành - kiên định; gương mẫu - tiêu biểu; nguyên tắc - dân chủ; chủ động - sáng tạo; nhạy bén - sắc sảo; đoàn kết - thống nhất; quyết chiến - quyết thắng” của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam.

Cùng với đó, tọa đàm sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đối với hoạt động CTĐ, CTCT, xứng đáng là cơ quan tham mưu chiến lược về CTĐ, CTCT trong Quân đội; tiếp tục thực hiện tốt phương châm: Ở đâu có bộ đội, ở đó có CTĐ, CTCT và bảo đảm cho CTĐ, CTCT luôn là linh hồn, mạch sống của Quân đội ta.

Minh chứng rõ nét bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc

 


Tự do ngôn luận, báo chí, Internet là quyền biểu đạt của từng con người trong xã hội, thể hiện trình độ văn minh, trình độ dân chủ của xã hội. Ngày nay, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận được mở rộng toàn diện, gồm: Quyền tự do hoạt động nghề nghiệp của người làm báo; quyền tự do ra báo, thành lập các cơ quan truyền thông đại chúng; quyền tự do tiếp cận thông tin báo chí; quyền tự do truyền phát thông tin, biểu đạt quan điểm, quyền được bảo vệ, đối xử công bằng trên các phương tiện truyền thông đại chúng, môi trường mạng Internet.

 

Tạo đột phá về hiệu quả và chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học

Sáng 4-11, phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (Đồng Nai), đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, biểu dương những thành tích mà nhà trường đạt được trong những năm qua và nhấn mạnh:

Nhà trường cần chú trọng thực hiện mục tiêu giáo dục theo tinh thần đổi mới. Công tác đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, tiến bộ khoa học và công nghệ; coi trọng thực hiện chuyển đổi số, tạo bước đột phá về hiệu quả và chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, phấn đấu trở thành hình mẫu về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp...

Tạo đột phá về hiệu quả và chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tham quan công nghệ mới đang được áp dụng tại Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2.

Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 được thành lập năm 1986, tiền thân là Trường Công nhân kỹ thuật lắp máy số 2 thuộc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam.

Đến năm 2007, nhà trường nâng cấp lên thành Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2, được Chính phủ Đức, Pháp và Việt Nam lựa chọn đầu tư để trở thành trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao đầu tiên ở Việt Nam, với 4 nghề theo tiêu chuẩn Đức: Hàn công nghệ cao-cơ khí xây dựng, cắt gọt kim loại công nghệ cao, cơ điện tử, điện tử công nghiệp; 3 nghề theo tiêu chuẩn Pháp: Hàn, lắp đặt đài trạm viễn thông, kỹ thuật truyền dẫn quang và vô tuyến. 

Lật tẩy màn kịch “khóc mướn, kêu oan” cho đối tượng Đường Văn Thái

 


Tuần qua, sau khi TAND thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước” quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự đối với Đường Văn Thái (HĐXX tuyên phạt Thái 12 năm tù giam, quản chế 3 năm), các thế lực thù địch lại giở chiêu trò tung tin xuyên tạc, chống phá, đánh tráo bản chất vụ việc.

Ý nghĩa nhân văn từ đề án hỗ trợ người dân làm nhà

 


Người dân phấn khởi nhận nhà mới, yên tâm phát triển kinh tế và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Họ cam kết giữ gìn ngôi nhà, tích cực tham gia các phong trào thi đua góp phần bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự ở cơ sở.

Thương hiệu quốc gia: Vinh danh 5 nhóm sản phẩm của Tập đoàn TH

 


Ngày 2/11, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022, Tập đoàn TH có 5 nhóm sản phẩm được vinh danh, gồm: Sữa tươi tiệt trùng TH true MILK, Kem TH true ICE CREAM, Sữa hạt TH true NUT, Nước tinh khiết TH true WATER và Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk.

LẠI THÊM NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VIỆC THỰC HIỆN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ CỦA CÔNG DÂN


Những ngày này, khi các địa phương trên cả nước đang tích cực triển khai công tác khám sức khỏe (từ ngày 1-11 đến 31-12), gọi thanh niên nhập ngũ thì trên không gian mạng lại xuất hiện các thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc việc tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), đả kích môi trường quân ngũ. Đây là luận điệu nhằm bôi nhọ hình ảnh, truyền thống của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, xuyên tạc việc thực hiện NVQS, bảo vệ Tổ quốc, tạo dư luận xấu, gieo rắc tư tưởng thoái thác về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc, nhất là những người trong độ tuổi thực hiện NVQS.
Những luận điệu sai trái, xuyên tạc
Trên không gian mạng, mạng xã hội, các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị đang rêu rao, tuyên truyền các bài viết, đăng status, dòng trạng thái sai sự thật như: “Trong khi các nước phát triển quan tâm chăm lo đào tạo cho thanh niên lập nghiệp, làm ăn kinh tế thì chỉ có Việt Nam mới bắt ép người dân đi NVQS, nghĩa vụ công an”, “hãy để thanh niên lập nghiệp, làm giàu, đừng bắt đi NVQS”, “mất 2 năm đi NVQS về chẳng được gì”, “chỉ con nhà nghèo mới bị bắt đi nghĩa vụ”...
Trong khi sự thật là, nhiều nước trên thế giới vẫn đang áp dụng bắt buộc nghĩa vụ quân sự, không thực hiện miễn, hoãn-kể cả các ngôi sao nghệ thuật. Nguy hiểm hơn, các thế lực thù địch, phản động còn đăng tải các cảnh bạo lực, quân phiệt của quân đội nước ngoài với lời bình xuyên tạc là ở Việt Nam; họ cắt ghép, dàn dựng hình ảnh, video để bóp méo sự thật, xuyên tạc về đạo đức, tác phong và hoạt động của cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội... nhằm kích động một số người nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết chia sẻ, lan tỏa trên mạng xã hội, làm nóng vấn đề.
Mục đích của họ là bôi nhọ hình ảnh tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, bản chất, truyền thống, uy tín của Quân đội, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Quân đội, với Đảng, Nhà nước. Từ đó, khiến cho công dân đến độ tuổi nhập ngũ và gia đình, người thân “tự diễn biến”, dao động tư tưởng, hoài nghi, thiếu niềm tin, trốn tránh thực hiện NVQS, chống đối việc thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Hệ quả là rơi vào âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tham gia biểu tình, chống phá, kích động các quân nhân đào ngũ, bỏ ngũ.
Trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mọi công dân
Dựng nước đi đôi với giữ nước là quy luật trường tồn của dân tộc Việt Nam. Lịch sử minh chứng, biết bao thế hệ ông cha đã ngã xuống cho nền độc lập của Tổ quốc, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, hàng triệu thanh niên Việt Nam đã xung phong “xếp bút nghiên lên đường ra trận”, trở thành những chiến sĩ kiên trung, bất khuất.
Những anh hùng liệt sĩ như: Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Bế Văn Đàn, Cù Chính Lan, Tô Vĩnh Diện, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm, 10 nữ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc... là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, niềm tự hào của các thế hệ thanh niên Việt Nam học tập, noi theo: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể là con đường nào khác”-câu nói đanh thép của Anh hùng Lý Tự Trọng đã trở thành lời hiệu triệu, động lực thôi thúc hàng triệu thế hệ thanh niên Việt Nam mong muốn được cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc.
Thực hiện NVQS, bảo vệ Tổ quốc là quyền lợi và trách nhiệm cao cả của mỗi công dân Việt Nam để bảo vệ nền độc lập, tự do, hòa bình cho Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên cho chính quê hương, gia đình, người thân của mình. Thực hiện NVQS đã được hiến định trong Hiến pháp, pháp luật Nhà nước. Điều 45, Chương II, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định: “Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân.
Công dân phải thực hiện NVQS và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân” và Điều 64, Chương IV quy định: “Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là sự nghiệp của toàn dân... Cơ quan, tổ chức, công dân phải thực hiện đầy đủ nhiệm vụ quốc phòng và an ninh”. Thể chế hóa Hiến pháp, khoản 1, khoản 2, Điều 4 và khoản 1, Điều 59 Luật NVQS năm 2015 quy định: “NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân; công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện NVQS theo quy định.
Tổ chức, cá nhân có hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện NVQS thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”. Theo đó, công dân đến tuổi tham gia NVQS không thể đưa ra để bàn luận, so đo, tính toán “đi hay không đi”, “dám hay không dám”. Việc trốn tránh NVQS, trốn tránh trách nhiệm công dân không những vi phạm pháp luật mà còn là tội lớn với thế hệ cha anh đi trước, với Tổ quốc và dân tộc.
Trường học lớn để thanh niên phấn đấu
Cần khẳng định, Quân đội là trường học lớn để lớp lớp thế hệ thanh niên phấn đấu rèn luyện, trưởng thành. Được phục vụ trong môi trường Quân đội, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào của mỗi công dân. Với kỷ luật tự giác và nghiêm minh, môi trường văn hóa quân sự là cơ hội để thanh niên học tập, rèn luyện, trưởng thành và cống hiến.
Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống vật chất, tinh thần, chế độ, chính sách đối với quân nhân ngày càng được quan tâm, bảo đảm tốt. Quá trình thực hiện NVQS, thanh niên được học tập, tiếp thu những kiến thức về chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ hữu ích cho bản thân. Trong môi trường quân ngũ, họ được học tập, quán triệt đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về quốc phòng, an ninh, chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; được giáo dục chính trị, truyền thống, giáo dục pháp luật...
Thông qua đó, thanh niên trưởng thành về nhận thức chính trị, hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học để nhận diện rõ, đúng những vấn đề thời sự, chính trị diễn ra trong nước và thế giới; đồng thời, nâng cao tinh thần yêu nước, nhận thức, ý thức cảnh giác cách mạng, có lập trường chính trị vững vàng, có khả năng “miễn dịch” trước những luận điệu xuyên tạc, kích động, chống phá của các thế lực thù địch.
Môi trường quân ngũ còn giúp thanh niên được rèn luyện sức khỏe, thể lực dẻo dai; tác phong chững chạc, có trách nhiệm cao với công việc, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm; giao tiếp, ứng xử đúng mực, có văn hóa. Quân đội cũng chính là môi trường giáo dục tốt nhất về tình đồng chí, đồng đội; tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái; cán bộ, chiến sĩ đồng sức, đồng lòng cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Đó còn là nơi mà thanh niên thấm nhuần sâu sắc tình đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân, tình yêu quê hương, đất nước trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
Bên cạnh đó, sau khi huấn luyện, những quân nhân có đủ điều kiện sẽ được tuyển chọn, bố trí công việc phù hợp với khả năng hoặc cử đi đào tạo để trở thành sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp (nếu có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong Quân đội). Những quân nhân hoàn thành NVQS, khi xuất ngũ sẽ được hưởng chính sách ưu đãi như cộng điểm khi thi tuyển sinh vào các trường đại học, học viện, hỗ trợ đào tạo học nghề, tạo công ăn việc làm...
Khi xuất ngũ được hưởng trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp việc làm, trợ cấp bảo hiểm, thanh toán nghỉ phép, quà Tết, phụ cấp, thẻ học nghề giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp và ổn định cuộc sống sau này. Điều đó minh chứng, môi trường Quân đội không những không “xấu” như sự bịa đặt, xuyên tạc của các thế lực thù địch mà còn là nơi có điều kiện tốt để thanh niên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành về mọi mặt.
Thực hiện NVQS, bảo vệ Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà trên hết đó còn là niềm vinh dự, tự hào của mỗi công dân Việt Nam, góp phần bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, giữ gìn bản sắc, truyền thống dân tộc, hội nhập quốc tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các thế hệ thanh niên được tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành trong môi trường “Quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng”. Thực tiễn sinh động đó là minh chứng bác bỏ, phê phán các luận điệu xuyên tạc về thực hiện NVQS, bảo vệ Tổ quốc hiện nay./.
QĐND

XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN: LỢI ÍCH CỦA TỔ QUỐC NHÂN DÂN LÀ TRÊN HẾT

 

Nghiên cứu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về "Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam", các nhà khoa học lý luận chính trị nhận định, người đứng đầu Đảng ta truyền đi thông điệp về quyết tâm xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam với phương châm đặt “lợi ích của Tổ quốc, nhân dân lên trên hết, trước hết”, tạo tiền đề vững chắc để đất nước phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
SỰ TIẾP NỐI QUAN ĐIỂM NHẤT QUÁN CỦA ĐẢNG
Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Báo (Viện Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), quan điểm của Tổng Bí thư về phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền là sự tiếp nối quan điểm nhất quán của Đảng từ khi thành lập nước đến nay; đặc biệt, từ năm 1994 đến nay, khi Đảng lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ "Nhà nước pháp quyền" và chính thức đưa vào văn kiện Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII của Đảng về xây dựng "Nhà nước pháp quyền thực sự của dân, do dân và vì dân". Theo đó, muốn mô hình Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam đảm bảo tính định hướng xã hội chủ nghĩa, không chệch hướng thì quá trình lập pháp phải tuân thủ tính Đảng.
Tính Đảng thể hiện trong xây dựng nhà nước pháp quyền là tạo ra một nhà nước dựa trên thượng tôn pháp luật, mọi hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống nhà nước cũng như mọi hành vi ứng xử công dân, đặc biệt kể cả vai trò lãnh đạo của Đảng không đứng trên pháp luật.
"Đảm bảo tính Đảng là quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng, mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền phải hướng tới nền dân chủ bảo đảm quyền lợi trước hết và trên hết, cuối cùng là lợi ích của người dân. Đồng thời, đảm bảo cho Việt Nam vận hành, quản lý nhà nước trên cơ sở pháp luật để mở rộng hợp tác quốc tế và thực hiện đúng đường hướng chỉ đạo của Đảng ta là xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền phục vụ phát triển bền vững đất nước", PGS. TS. Nguyễn Thị Báo phân tích.
Cũng theo PGS. TS. Nguyễn Thị Báo, tính Đảng nêu trong bài viết của Tổng Bí thư còn là một giải pháp bảo đảm cho chúng ta xây dựng, phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; tranh thủ và phát huy tối đa sức mạnh của dân tộc và sức mạnh của thời đại. Điều này thể hiện ở hệ thống pháp luật phải hoàn thiện, không còn những "điểm nghẽn", "nút thắt", từ đó tạo một không khí dân chủ và phát huy tối đa sức mạnh, nguồn lực trong nhân dân để người dân đoàn kết, phấn đấu, được hưởng đầy đủ quyền dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng.
NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN PHỤC VỤ ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN
GS. TSKH. Phan Xuân Sơn (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, với bài viết, Tổng Bí thư Tô Lâm muốn nhắc nhở cần phải cụ thể hóa, không thể nói chung chung Đảng lãnh đạo trong xây dựng nhà nước pháp quyền, khắc phục cho được tồn tại: nhận thức về tầm quan trọng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam có lúc, có nơi chưa đồng đều.
Theo GS. TSKH. Phan Xuân Sơn, "tính Đảng" hay sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam được thể hiện trên các khía cạnh chủ đạo như Đảng lãnh đạo về xây dựng các mô hình nhà nước tổng thể nói chung; Đảng lãnh đạo xây dựng cơ quan nhà nước thực hiện các quyền lập pháp (Quốc hội), quyền hành pháp (Chính phủ), quyền tư pháp (hệ thống Tòa án)...
Mục tiêu trước nhất của xây dựng nhà nước pháp quyền là quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Vậy, làm thế nào để quyền lực thuộc về nhân dân? GS. TSKH. Phan Xuân Sơn phân tích, muốn đạt được điều này cần phát huy mạnh mẽ tính Đảng.
"Đảng ta có mệnh đề rất hay là: ngoài lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, Đảng ta không có lợi ích nào khác. Do đó, tính Đảng ở đây là trong xây dựng, thực thi luật của Nhà nước pháp quyền, phải phản ánh ý chí và quyền lợi của công dân, của cộng đồng các dân tộc, hay nói cách khác là thể chế hóa lý tưởng của Đảng, mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân trong điều luật, đồng thời không để bị chi phối, tha hóa, bị lung lạc bởi các thế lực khác nhau trong quá trình làm và thực thi luật", GS. TSKH. Phan Xuân Sơn luận giải.
Cũng theo GS. TSKH. Phan Xuân Sơn, để pháp luật được thượng tôn, phản ánh nguyện vọng, lợi ích chung của nhân dân, những đảng viên được Đảng tin tưởng, nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, những đảng viên là các cán bộ trực tiếp thực hiện triển khai các thể chế phải luôn gắn mình với đời sống... Khi xây dựng được một hệ thống pháp luật đầy đủ, mạch lạc thì đời sống xã hội, đời sống nhân dân sẽ tốt lên và lợi ích của nhân dân đúng là gắn với lợi ích của Đảng và Đảng rõ ràng là đấu tranh, phấn đấu cho lợi ích của nhân dân...
Tâm đắc với những vấn đề Tổng Bí thư nhấn mạnh trong bài viết, theo GS. TSKH. Phan Xuân Sơn, đó là: Xây dựng bộ máy tinh gọn, nhẹ, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực thực thi pháp luật của Nhà nước pháp quyền, đồng thời hướng dẫn làm gương cho nhân dân thực thi pháp luật.
"Để phát huy hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước đối với xã hội bằng pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải tăng cường đồng thời 2 yếu tố: Đức trị và pháp trị. Trong đó, "đức trị" là phát huy các ưu điểm, thế mạnh, vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở Đảng, tính tiên phong, nêu gương của cán bộ, đảng viên để dẫn dắt yếu tố "pháp trị" là việc thực hiện quản lý xã hội bằng pháp luật", GS. TSKH. Phan Xuân Sơn nêu quan điểm./.
Tạp chí Tuyên giáo

Tất cả cảm xúc:
67

PHẢN BÁC, PHÊ PHÁN QUAN ĐIỂM SAI TRÁI VÀ NHẬN THỨC LỆCH LẠC VỀ NGUYÊN TẮC TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH

 

Tự phê bình và phê bình là một trong những nguyên tắc tổ chức, hoạt động và là quy luật tồn tại, phát triển của Đảng. Các thế lực thù địch luôn xuyên tạc, phủ nhận nguyên tắc này. Hơn nữa, khi một số cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện không nghiêm, hiệu quả thấp thì ngay trong nội bộ Đảng cũng xuất hiện những nhận thức lệch lạc về nguyên tắc này. Nhận diện đầy đủ để đấu tranh phản bác, phê phán, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nguyên tắc tự phê bình và phê bình là nhiệm vụ quan trọng hiện nay.
Những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của cách mạng Việt Nam từ khi Đảng ra đời đến nay đã khẳng định vai trò quyết định của công tác xây dựng Đảng, trong đó “Sự chặt chẽ về nguyên tắc là vấn đề sống còn của Đảng và bảo đảm quan trọng nhất cho sức sống, sự trong sạch và vững mạnh của Đảng”. Điều lệ Đảng đã xác định tự phê bình và phê bình trong Đảng là một trong 5 nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng.
Nghị quyết Trung ương 4 các khoá XI, XII và XIII đều xác định 3 nhiệm vụ cấp bách về xây dựng Đảng để tập trung những giải pháp khắc phục, trong đó, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ là vấn đề cấp bách nhất. Giải pháp đầu tiên được xác định và quán triệt trong cả 3 nghị quyết nêu trên đều nhấn mạnh nhiệm vụ tự phê bình và phê bình.
Trên thực tế, công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng được chú trọng, thực hiện nghiêm túc, bài bản, nền nếp, đem lại những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần khắc phục được những khuyết điểm trong mỗi tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, vẫn còn không ít nơi thực hiện hình thức, đối phó, hiệu quả thấp, từ đó, các thế lực thù địch luôn tìm cách xuyên tạc, hạ thấp, phủ nhận vai trò của nguyên tắc này; đồng thời xuất hiện những khuynh hướng tư tưởng lệch lạc ngay trong cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên. Cụ thể là:
Thứ nhất, thiếu tin tưởng vào tác dụng của nguyên tắc tự phê bình và phê bình.
Ở một số cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu độc đoán, gia trưởng, thích xu nịnh, ít lắng nghe phê bình, thậm chí ngấm ngầm trả thù người phê bình mình, làm cho cấp uỷ, tổ chức đảng mất dân chủ, tự phê bình và phê bình trở thành hình thức.
Ở những cấp uỷ, tổ chức đảng mắc khuyết điểm kéo dài trong thực hiện nguyên tắc làm cho đảng viên cả cũ và mới thực hiện đối phó, chiếu lệ, hiệu quả thấp, hậu quả là thiếu tin tưởng vào tác dụng của nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nội bộ “đoàn kết xuôi chiều” (thực chất là mất đoàn kết). Đây là tình trạng khá phổ biến ở những cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu bị kỷ luật vì khuyết điểm nhỏ tích tụ thành khuyết điểm lớn do không được nhắc nhở, không được phê bình để sửa chữa, khắc phục kịp thời. Từ đó xuất hiện tư tưởng cho rằng nguyên tắc này thiếu tính khả thi, không có tác dụng cho dù hằng tháng, hằng năm hay mỗi nhiệm kỳ đại hội đều thực hiện nhưng chỉ là đối phó, để báo cấp cấp trên.
Thứ hai, thiếu trung thực trong tự phê bình.
Mặc dù nguyên tắc tự phê bình và phê bình được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức khác nhau, nhất là dịp sinh hoạt thường kỳ của cấp uỷ, tổ chức đảng nhưng không ít tổ chức đảng coi nhẹ, làm qua loa, cốt cho xong. Không ít cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên thiếu trung thực trong tự phê bình và phê bình đã được cấp uỷ cấp trên gợi ý kiểm điểm qua mỗi dịp kiểm điểm hằng năm hoặc khi thực hiện chủ trương lớn của Đảng về tự phê bình và phê bình như thực hiện Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng hay các nghị quyết Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII chỉ rõ: “tự phê bình và phê bình nhiều nơi mang tính hình thức; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; một số cán bộ, đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm và trách nhiệm của mình trong công việc được giao”.
Không thể phủ nhận thực trạng một bộ phận đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm và trách nhiệm của mình trong công việc được giao khi chưa có ai biết hoặc có biết nhưng không dám dấu tranh, phê bình. Đây cũng là cái cớ để các thể lực thù địch khoét sâu, thổi phồng khuyết điểm, chỉ khai thác những mặt trái và rồi đi đến “kết luận” rằng: không có ai tự “vạch áo cho người xem lưng”, ngay cả khi có chứng cứ rõ ràng mà họ vẫn còn chối bằng được thì không thể có chuyện “thật thà nhận khuyết điểm”; hoặc, nếu có người “thật thà nhận khuyết điểm” thì cũng chỉ là khuyết điểm lặt vặt, không quan trọng, nhận cho có khuyết điểm và nếu có nhận khuyết điểm đó thì cũng “chẳng chết ai”, “tự phê bình và phê bình thời nay hết tác dụng”(!). Điều đó càng làm cho không ít cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên thiếu tin tưởng vào tác dụng của nguyên tắc này, không tự giác, không thật thà nhận khuyết điểm ngay cả khi mắc khuyết điểm cần phải sửa chữa.
Thứ ba, thiếu bản lĩnh trong phê bình.
Phê bình khuyết điểm của người khác là một việc khó, nhất là phê bình đồng chí nhưng lại là cấp trên trực tiếp quản lý mình thì càng khó hơn. Tư tưởng “mũ ni che tai”, “ta không đụng đến mi thì mi cũng không đụng đến ta”, né tránh, ngại va chạm nên không dám phê bình người khác, nhất là đối với cấp trên diễn ra ở không ít cấp uỷ, tổ chức đảng hiện nay. Ngay cả trước những dấu hiệu sai trái nhưng cũng không dám thẳng thắn đấu tranh, không dám thực hiện quyền bảo lưu ý kiến theo quy định của Điều lệ Đảng vì sợ bị coi là chống đối tập thể, không ủng hộ người đứng đầu, thậm chí bị quy chụp là có “dấu hiệu mất đoàn kết” nội bộ(!). Nhiều tập thể cấp uỷ, ban thường vụ bị xử lý kỷ luật thời gian qua đều có lý do này. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đánh giá: “có nơi còn buông lỏng sinh hoạt đảng, chất lượng sinh hoạt chưa cao, sinh hoạt chi bộ ở nhiều nơi vẫn còn hình thức; tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình còn yếu”.
Viện dẫn vào những hạn chế trong tiến hành tự phê bình và phê bình ở một số cấp ủy, tổ chức đảng; các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ra sức rêu rao rằng: tự phê bình và phê bình trong Đảng không có tác dụng, trái lại còn nuôi dưỡng tư tưởng xu nịnh nhau, nhất là nịnh cấp trên(!). Thực chất đây là những luận điệu có ý đồ chính trị xấu, hoặc chí ít cũng là không đúng tầm, không đầy đủ, không chính xác, “chỉ thấy cây mà không thấy rừng”, xem xét, đánh giá, nhận định phiến diện, cố tình xuyên tạc, phủ nhận mục đích, bản chất nguyên tắc và hoạt động tự phê bình và phê bình của Đảng ta.
Thứ tư, thiếu tin tưởng vào cơ chế bảo vệ người phê bình.
Mặc dù Đảng đã ban hành các quy định nhằm bảo vệ người đấu tranh phê bình, thậm chí tố cáo những vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, nhưng trên thực tế vẫn có rất ít trường hợp được bảo vệ hiệu lực và hiệu quả. Do vị trí công tác, cơ quan, đơn vị, địa phương nơi công tác gắn bó với cấp uỷ, tổ chức đảng nơi sinh hoạt mà đảng viên đó bị chi phối, ngại đấu tranh bảo vệ chân lý, lẽ phải, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Nếu phải chuyển công tác đi nơi khác thì cũng khó có nơi nào chấp nhận người “chuyên đấu đá”, đã “gây mất đoàn kết” ở nơi họ công tác. Vậy nên tư tưởng “đấu tranh, tránh đâu?”, “được vạ, má sưng” vẫn còn, cơ chế bảo vệ người đấu tranh phê bình khó khả thi. Do đó, hiện tượng tố cáo giấu tên, nặc danh hay gửi thông tin cho các cơ quan kiểm tra đảng, thanh tra nhà nước, báo chí của đảng viên trong nội bộ cấp uỷ, tổ chức đảng khi người có sai phạm khi đương chức, đã chuyển công tác hay đã nghỉ hưu, thậm chí lên chức cao hơn rồi mới bị phát hiện xử lý, làm giảm lòng tin của đảng viên và nhân dân đối với tính khả thi của nguyên tắc tự phê bình và phê bình.
Vì vậy, một mặt phái tích cực đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và nhận thức lệch lạc ngay trong đội ngũ đảng viên có hiệu quả, mặt khác phải lấy “phòng” là quan trọng, lấy “xây” là chính, vì nội bộ Đảng trong sạch, vững mạnh sẽ là cách tốt nhất để “miễn dịch” với những tư tưởng sai trái, thù địch và phải thực hiện đồng bộ những giải pháp sau đây:
Một là, nâng cao nhận thức về vai trò của nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng.
C.Mác khẳng định: “Những sai lầm về sách lược là lúc nào cũng có thể có”, do vậy “sự phê phán là yếu tố sống còn của nó”. Ph.Ăngghen cũng cho rằng việc tự phê bình và phê bình là tuyệt đối cần thiết và bằng cách đó đảng học đ­ược cách hoạt động tốt hơn.
V.I.Lênin chỉ rõ, cán bộ, đảng viên của đảng cũng là con người, “không phải là thiên thần, không phải là thánh, không phải là anh hùng mà cũng là người như tất cả mọi người khác. Họ cũng có khuyết điểm. Đảng sửa cho họ”; “Tất cả những đảng cách mạng đã bị tiêu vong cho tới nay, đều bị tiêu vong vì tự cao, tự đại, vì không biết nhìn rõ cái gì tạo nên sức mạnh của mình, và vì sợ sệt không dám nói lên những nhược điểm của mình...”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Người đời ai cũng có khuyết điểm. Có làm việc thì có sai lầm”. Bởi vậy: “Về luật phát triển, Đảng Lao động Việt Nam dùng lối tự phê bình và phê bình để giáo dục đảng viên, giáo dục quần chúng”. Người đã đưa ra khái niệm hoàn chỉnh về tự phê bình và phê bình: “Tự phê bình là cá nhân (cơ quan hoặc đoàn thể) thật thà nhận khuyết điểm của mình để sửa chữa, để người khác giúp mình sửa chữa, mà cũng để người khác biết mà tránh những khuyết điểm mình đã phạm. Phê bình là thấy ai (cá nhân, cơ quan, đoàn thể) có khuyết điểm thì thành khẩn nói cho họ biết để họ sửa chữa, để họ tiến bộ. Mục đích của tự phê bình và phê bình đều nhằm giúp nhau sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm, cùng nhau tiến bộ”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn cán bộ, đảng viên nếu không kiên quyết sửa chữa khuyết điểm, thì cũng như giấu giếm bệnh tật trong mình, không dám uống thuốc, để bệnh ngày càng nặng, nguy đến tính mệnh: “Một đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, nhờ tự phê bình và phê bình nghiêm túc, đúng đắn mà những mâu thuẫn, bất đồng, những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân được giải quyết có lý, có tình, không để tích tụ lại từ nhỏ thành lớn, phá hoại khối đoàn kết thống nhất của Đảng, không để những người thiếu thiện chí với Đảng lợi dụng những bất đồng, những mâu thuẫn đó gây chia rẽ Đảng. “Tự phê bình và phê bình là một quy luật phát triển và tiến bộ của Đảng, cũng là một phương pháp căn bản để tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng”.
Mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên nhận thức đầy đủ, đúng đắn vai trò của tự phê bình và phê bình trong Đảng thì tự phê bình và phê bình như “rửa mặt hằng ngày”, thực sự trở thành quy luật phát triển của Đảng.
Hai là, nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp uỷ, tổ chức đảng, thực hiện đầy đủ, đúng đắn nội dung và hình thức tự phê bình và phê bình.
Hoạt động tự phê bình và phê bình diễn ra chủ yếu trong sinh hoạt đảng. Chỉ trong sinh hoạt đảng thì đảng viên mới được lấy tư cách là đảng viên để phê bình đồng chí của mình và phê bình các tổ chức của Đảng.
Chủ thể của hoạt động tự phê bình và phê bình trong Đảng là mọi đảng viên của Đảng, là tất cả các tổ chức trong Đảng, từ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị cho đến các tổ đảng ở các chi bộ của đảng đều phải tự phê bình và phê bình.
Trong quá trình xây dựng Đảng và lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn luôn coi trọng tự phê bình và phê bình:
Nội dung tự phê bình và phê bình trong Đảng bao gồm toàn bộ các mặt hoạt động cả Đảng và của mọi cán bộ, đảng viên. Trong điều kiện hiện nay cần hướng vào việc thực hiện các nghị quyết của Đảng; thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng, thực hiện nhiệm vụ đổi mới, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, cần chú trọng phê phán những quan điểm lệch lạc, sai trái, những tệ nạn gia trưởng, độc đoán, quan liêu, hối lộ, tham nhũng, sự vô trách nhiệm, vô tổ chức kỷ luật, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng.
Hình thức tự phê bình và phê bình trong Đảng bao gồm tự phê bình và phê bình của cấp trên đối với cấp dưới, cấp dưới phê bình cấp trên; cán bộ, đảng viên phê bình cán bộ lãnh đạo, quản lý trong tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và phê bình cùng cấp... Được thể hiện qua các hình thức như: hội nghị chi bộ, đảng bộ thường kỳ, các đại hội Đảng các cấp, các đợt sinh hoạt chính trị tập trung, các báo cáo hàng tháng, hàng quý của cấp dưới với cấp trên, báo cáo nhiệm kỳ đại hội của cấp trên trước cấp dưới và qua các phương tiện thông tin đại chúng...
Thứ ba, đảm bảo tính chất của tự phê bình và phê bình trong Đảng.
Tính đảng là phải trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lênin, Cương lĩnh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, trên cơ sở các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng để tự phê bình và phê bình; phải đấu tranh không khoan nhượng với những tư tưởng và hành động sai trái; không chấp nhận tính thụ động, bàng quan với những sai lầm, khuyết điểm của bản thân và của đồng chí mình. Tính đảng còn thể hiện ở việc tự phê bình và phê bình ngay khi thấy có những biểu hiện lệch lạc, phải đối chiếu với yêu cầu tư cách, tiêu chuẩn đảng viên, cán bộ và những quy định của Đảng để tự phê bình và phê bình, không đợi đến khi sai lầm, khuyết điểm đã rõ, có bằng chứng pháp lý mới tiến hành tự phê bình và phê bình.
Tính giáo dục là tự phê bình và phê bình của Đảng nếu được hiểu đúng, thực hiện đúng thì tự bản thân nó đã chứa đựng tính giáo dục sâu sắc. Tự phê bình và phê bình của Đảng Cộng sản nhằm mục đích chính là củng cố Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, phong cách công tác, phát triển trí tuệ, nâng cao năng lực của cán bộ, đảng viên... Đây là những điểm thể hiện rõ nhất tính giáo dục sâu sắc của tự phê bình và phê bình của Đảng Cộng sản. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ tự phê bình và phê bình “để dạy dỗ đảng viên, dạy dỗ quần chúng”. Trong nhiều trường hợp, phê bình không nhất thiết diễn ra trong hội nghị mà sự chân thành “vỗ vai bảo nhau” còn có tác dụng hơn.
Tính khách quan, trung thực, chân thành và công khai, thể hiện ở sự khoa học, công tâm của cả người tự phê bình và người phê bình. Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “phê bình mình cũng như phê bình người phải ráo riết, triệt để, thật thà, không nể nang, không thêm bớt. Phải vạch rõ cả ưu điểm và khuyết điểm. Đồng thời, chớ dùng những lời mỉa mai, chua cay, đâm thọc. Phê bình việc làm, chứ không phải phê bình người”, phải tôn trọng thực tế khách quan, không vội vàng quy kết cho đồng chí mình. Phê bình như chữa bệnh cứu người, cho nên phải chân thành, phải thân ái, trên tình đồng chí, tránh biến tự phê bình và phê bình thành những cuộc cãi vã, vi phạm nhân phẩm của cán bộ, đảng viên.
Tự phê bình và phê bình công khai có nghĩa là công khai nói rõ những ưu điểm, khuyết điểm của mình và của đồng chí mình; phân tích, xem xét, đánh giá mọi công việc của tổ chức đảng trước mặt cán bộ, đảng viên và tiến hành trong tổ chức đảng. Không phê bình trước mặt mà “nói sau lưng”, đó là việc làm không trong sáng.
Tính cụ thể, thiết thực và kịp thời là đòi hỏi tự phê bình và phê bình phải cụ thể, thiết thực, phải có nội dung, có địa chỉ; phải chỉ ra được đúng, sai, nguyên nhân và cách khắc phục; phải gắn với điều kiện cụ thể, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, với chức trách, nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên. V.I. Lênin đã dạy: “khi các đồng chí nghe thấy một lời phê phán như thế, một sự phê phán để mà phê phán, thì các đồng chí hãy đề phòng, hãy tìm xem người phê phán đó có tự ái về điều gì chăng, có lẽ có điều gì chọc tức họ hay chạm đến cá nhân họ chăng, khiến họ đi đến chỗ đối lập bừa bãi, đối lập để mà đối lập”.
Tính kịp thời là phải tự phê bình và phê bình ngay lập tức những sai lầm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên và của tổ chức đảng, không để chúng tích tụ lại, trầm trọng thêm; ngăn chặn không để chúng tái diễn ở cán bộ, đảng viên và cấp uỷ, tổ chức đảng khác.
Thứ tư, thực hiện đúng phương pháp thực hiện tự phê bình và phê bình trong Đảng.
Phải cứng rắn về nguyên tắc, mềm dẻo và khéo léo về cách thức tiến hành, phải thể hiện rõ những đặc tính cơ bản của tự phê bình và phê bình của Đảng. Việc khéo léo sử dụng tự phê bình và phê bình sẽ làm tăng chất lượng. Phê bình người nào, khi nào, nói những gì, bằng cách nào, nói đến mức độ nào... phải biết xử thế một cách tế nhị, khôn khéo thì người nghe mới dễ tiếp thu và sửa chữa khuyết điểm nhanh chóng. Ngược lại, sử dụng không khéo tự phê bình và phê bình thì hiệu quả thu được thấp, thậm chí còn gây tác hại. Tuy nhiên, nếu né tránh lựa chiều khi tự phê bình và phê bình tác hại sẽ lớn hơn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phê phán những người hay dùng phương pháp hành chính, mệnh lệnh, không biết sử dụng những phương pháp thích hợp để giải quyết công việc. Người đã nói một cách hình ảnh rằng: “bánh ngọt là một thứ ngon lành, nhưng đem bánh ngọt bắt người ta ăn, nhét vào miệng người ta, thì ai cũng chán”.
Yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng luôn được đặt ra cấp bách, nhất là trong bối cảnh, tình hình hiện nay. Vì vậy, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên phải luôn kiên định lập trường, quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng; xa rời, từ bỏ nguyên tắc này là xa rời, từ bỏ Đảng từ bản chất. Đồng thời, đề cao cảnh giác, nhận diện rõ bản chất, âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị; chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc nguyên tắc này. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nêu cao trách nhiệm tự phê bình và phê bình như “rửa mặt hằng ngày” để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên “Phải làm cho vũ khí tự phê bình và phê bình, nhất là phê bình từ dưới lên, thật sự trở thành vũ khí sắc bén của toàn Đảng, làm cho tự phê bình và phê bình thật sự là một quy luật phát triển của Đảng”, để Đảng ta luôn “là đạo đức, là văn minh”./.
Tạp chí Tuyên giáo

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

 


Tối 4/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, TP Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố.

Thủ tướng mang nhiều thông điệp của Việt Nam đến các hội nghị ở Trung Quốc

 


Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Trung Quốc được kỳ vọng chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa tới tiểu vùng, khu vực và cộng đồng quốc tế, theo Thứ trưởng Phạm Thanh Bình.

NHỮNG NHỮNG NGHỆ SĨ NỔI DANH HAY QUAY LƯNG LẠI TỔ QUỐC!

KHÔNG CHỈ THIẾU TIỀN MÀ CÒN ĐANG ĐỢI BÁC SĨ VIỆT NAM SANG THÌ PHẢI!
Từng mở mồm khen y tế Mỹ tốt, ưu việt rằng “Nếu ở Việt nam có khi nằm ở nhà đợi xuống lỗ chứ chưa chắc được cứu” thì nay, cư dân mạng lại đưa mẹ Kasim Hoàng Vũ lại đang phải cầu cứu khi Kassim Hoàng Vũ mãi vẫn chưa được mổ. Lý do là sau khi xoay sở, chạy vạy khắp nơi thì gia đình Kasim vẫn chưa lo được ½ số tiền viện phí phải đóng (tức 300 ngàn đô la/600 ngàn đô la). Dù đã đóng được ¼ nhưng con số này còn cách khá xa số tiền tối thiểu mà bệnh viện yêu cầu. 

Lẽ dĩ nhiên, mẹ Kasim Hoàng Vũ lại kêu buồn nhưng trong lúc buồn này, bà có nhận ra rằng y tế Mỹ chỉ tốt, ưu việt với những người không phải là có tiền mà là có rất nhiều tiền. Nếu ở Việt Nam thì:
- Chưa thấy ai đi nhổ có cái răng khôn mà hỏng cả hàm.
- Chưa thấy khi làm hỏng cả hàm con nhà người ta mà lại đè ra đòi mổ với giá viện phí cao như vậy cả. 
- Với số tiền 150 ngàn đô gom góp thì đã được các bác sĩ đầu ngành của Việt Nam tận tình chăm sóc, trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật từ sớm chứ chẳng phải đợi từ tháng này qua tháng khác.

Nghĩ cái rủi của người này là cái may của nhiều người khác. Phải Kasim nhổ cái răng khôn này ở Việt Nam xong hỏng hàm thì y tế Việt Nam không bị đám phản động tế sống mới lạ, không bị gia đình Kasim bắt vạ miễn phí chí phí điều trị thì hơi phí.

Âu cũng mong Kasim và mẹ anh ta tiếp tục sống tốt trên đất Mỹ, vượt qua được thời điểm khó khăn này để thấy đâu mới là nơi đáng sống của người có “tý tiền”./.
Khuyết danh ST.

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: TRUY TỐ CỰU BÍ THƯ TỈNH ỦY VÀ CỰU CHỦ TỊCH TỈNH THANH HÓA!

         Viện KSND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trịnh Văn Chiến (cựu Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa), bị can Nguyễn Đình Xứng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Cùng bị truy tố về tội danh trên là các bị can: Đinh Cẩm Vân (cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa); Nguyễn Bá Hùng (cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa); Ngô Đình Chén (cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa); Văn Xuân Hùng (cựu Trưởng phòng quản lý công sản - giá cả, Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa); Cù Đình Hiền (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa); Bùi Văn Nam (cựu Phó trưởng Phòng Kế hoạch, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa); Trần Công Tỏ (cựu Trưởng phòng Tài chính doanh nghiệp, Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa); Nguyễn Mạnh Sơn (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Sông Mã) và Đinh Xuân Hướng (Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Mã).  

Theo cáo trạng, Công ty TNHH MTV Sông Mã tiền thân là Công ty kinh doanh nhà Thanh Hóa (100% vốn Nhà nước) được giao quản lý diện tích 1.733,8m2 (khu tập thể cũ) số 3 Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Nguyễn Mạnh Sơn làm Tổ trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa.

Quá trình cổ phần hóa, các bị can đã xin giao đất, thực hiện giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất Dự án Hạc Thành Tower, không xác định giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm giao đất vào giá trị doanh nghiệp, gây hậu quả thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 55,8 tỷ đồng. 

Khi thực hiện cổ phần hóa, Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo cổ phần hóa tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp. Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa có Tờ trình ngày 23/2/2012 đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tổng giá trị tài sản công ty đến thời điểm ngày 30/9/2011 là hơn 474 tỷ đồng; nợ thực tế phải trả hơn 439 tỷ đồng; giá trị phần vốn Nhà nước là hơn 34 tỷ đồng. 

Trên cơ sở đó, ngày 5/4/2012, UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp; quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa, chuyển Công ty TNHH MTV Sông Mã thành công ty cổ phần, số lượng cổ phần phát hành lần đầu là 3,5 triệu cổ phần. 

Viện KSND tỉnh Thanh Hóa xác định, mặc dù đang trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, chưa có quyết định giao đất, cấp thẩm quyền chưa phê duyệt đầu tư dự án, nhưng bị can Nguyễn Mạnh Sơn vẫn thống nhất để bị can Đinh Xuân Hướng ký công văn số 42 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị giao làm chủ đầu tư xây dựng tòa nhà cao tầng dịch vụ tổng hợp. Hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. 

Năm 2012, dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Công ty Sông Mã được giao làm chủ đầu tư Dự án Hạc Thành Tower với chức năng xây dựng tòa nhà thương mại, văn phòng cho thuê, kết hợp với nhà ở căn hộ, diện tích thực tế là 2.961,8m2 (trong đó, diện tích đất xây dựng là 1.960m2, đất giao thông 656,2m2).

Công ty Sông Mã đã lập dự án nhà ở thương mại gồm khu cao ốc hỗn hợp 15 tầng, khu nhà ở thương mại 5 tầng (gồm 8 căn hộ liền cao cấp) và các công trình hạ tầng kỹ thuật. 

Trước ngày chính thức giao đất, bị can Nguyễn Mạnh Sơn thống nhất với bị can Đinh Xuân Hướng về việc ký văn bản đề xuất và các đơn vị liên quan đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho Công ty Sông Mã được huy động vốn bằng việc chuyển quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Huy Hoàng. 

Ngày 16/8/2012, bị can Trịnh Văn Chiến (thời điểm này Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa) ký công văn đồng ý. Sau đó, Công ty Sông Mã đã chuyển nhượng 1.227,4m2 cho Công ty TNHH Huy Hoàng với giá 21 triệu đồng/m2. Phần diện tích còn lại tiếp tục được chuyển cho ba cá nhân khác. 

Quá trình chuyển nhượng đất trái pháp luật, bị can Đinh Xuân Hướng hưởng lợi hơn 6,4 tỷ đồng và bị can Nguyễn Mạnh Sơn hưởng lợi 3,5 tỷ đồng.

Bị can Trịnh Văn Chiến được Viện kiểm sát xác định, đã đồng ý cho Công ty Sông Mã chuyển nhượng đất, đồng ý áp dụng giá giao đất tại thời điểm tháng 1/2013 theo đơn giá đất năm 2009 là trái pháp luật. 

Bị can Nguyễn Đình Xứng ký quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước của Công ty Sông Mã là 21 triệu đồng/m2 trái pháp luật; ký quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp tại thời điểm công ty chính thức chuyển thành công ty cổ phần, xác định giá trị thực tế doanh nghiệp không bao gồm giá trị khu đất, gây hậu quả thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Viện KSND tỉnh Thanh Hóa xác định, hành vi của các bị can là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế về đất đai, cổ phần hóa doanh nghiệp, quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước 55,8 tỷ đồng./.
Yêu nước ST.