Tối 4/11, tại Trung tâm Hội
nghị Quốc gia, TP Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Lễ công bố sản
phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Thủ tướng Chính
phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố.
Lễ
công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 còn có sự tham dự
của đồng chí Bùi Thanh Sơn - Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Hồng Diên
- Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan
trung ương, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, sở,
ban, ngành địa phương và các đồng chí Ủy viên Hội đồng Thương hiệu quốc gia
Việt Nam...
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt
Nam (THQG) là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của
Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu
sản phẩm. Kỳ xét chọn THQG lần thứ 9 tiếp tục thu hút được sự quan tâm
tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề lĩnh vực khác nhau
trên cả nước.
Như
vậy, so với năm 2022, năm 2024 cả nước đã có thêm 18 doanh nghiệp có sản phẩm
đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam. Trong đó, ghi nhận 17 doanh nghiệp có
sản phẩm được xét chọn THQG Việt Nam 9 kỳ liên tiếp.
Trong số các sản phẩm đạt THQG, tỷ trọng
sản phẩm công nghiệp, chế biến, chế tạo; chế biến thực phẩm; thương mại và dịch
vụ... cao hơn, xuất hiện thêm nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị
trường như: Tập đoàn TH, Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL), Công ty Cổ phần
Dinh dưỡng Nutricare; Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm; Tập đoàn Bảo Việt;
Công ty Cổ phần xây dựng Coteccons, Công ty CP phân bón Bình Điền, Tổng công ty
May 10...
Đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh
hưởng của Chương trình đối với doanh nghiệp trong việc xúc tiến xuất nhập khẩu
sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cũng như phát triển thị trường nội địa.
Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ
nguyên Xanh”, Chương trình THQG Việt Nam muốn gửi gắm thông điệp về sự kết hợp
giữa phát triển kinh tế và phát triển bền vững, thể hiện tinh thần đổi mới
sáng tạo, thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp không chỉ tiên phong
trong lĩnh vực kinh tế mà còn là lực lượng dẫn dắt cho xu hướng phát triển
xanh, góp phần tạo nên một Việt Nam thịnh vượng, bền vững và hạnh phúc trong
tương lai. Bên lề sự kiện Lễ công bố và trao biểu trưng, một số doanh nghiệp
cũng tổ chức trưng bày các sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam để các đại
biểu tham quan và trải nghiệm.
Phát
biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao và chúc
mừng sự nỗ lực cũng như những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nhân,
doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là 190 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm
2024. Đây là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh
thu năm 2023 đạt 2,4 triệu tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước khoảng 150
nghìn tỷ đồng, đảm bảo công ăn việc làm cho trên 600 nghìn lao động, tích cực
tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh
và bền vững của đất nước.
Thủ
tướng khẳng định, qua hơn 20 năm, Chương trình THQG ngày càng khẳng định là 1
trong những chương trình uy tín, chất lượng. Số doanh nghiệp có sản phẩm đạt
THQG liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 190 doanh
nghiệp năm 2024. Chương trình vừa khẳng định chất lượng các sản phẩm, dịch vụ
"Made in Viet Nam", vừa khẳng định năng lực, trí tuệ, bản lĩnh, tính
linh hoạt, sức sáng tạo của doanh nghiệp Việt, góp phần tạo dựng vị trí vững
chắc tại thị trường trong nước và tô thắm hai chữ "Việt Nam" trên thị
trường quốc tế; khẳng định sự đóng góp to lớn của doanh nghiệp Việt trong công
cuộc xây dựng THQG.
Theo đánh giá của Brand Finance, trong
những năm gần đây, THQG Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Việt Nam không
chỉ lọt vào Top 100 quốc gia có thương hiệu mạnh, mà còn là quốc gia có tốc độ
tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2019-2022.
Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm
2024 được xếp thứ 32/193 quốc gia được đánh giá, đạt 507 tỷ USD, tăng 1 bậc về
thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023. Đây là minh chứng rõ ràng cho
nỗ lực không mệt mỏi của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, cùng với kết quả
của Chương trình THQG và tác động tích cực từ các cơ chế, chính sách của Đảng,
Nhà nước trong kiến tạo môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy đổi mới
sáng tạo và phát triển bền vững.
Chúng
ta cần hiểu rõ rằng, thương hiệu không chỉ là sự khẳng định về chất lượng sản
phẩm, mà còn là cam kết về phát triển bền vững để "Vươn mình tiến vào Kỷ
nguyên Xanh". Các doanh nghiệp đạt THQG nói riêng và cộng đồng doanh
nghiệp, doanh nhân Việt Nam nói chung cần tiếp tục phát huy những giá trị cốt
lõi: Chất lượng - Đổi mới - Sáng tạo - Năng lực tiên phong.
Thủ tướng lưu ý, thời gian tới, các
doanh nghiệp cần không ngừng tập trung khai thác cơ hội từ xu hướng tăng trưởng
xanh và phát triển bền vững; tiên phong trong cuộc cách mạng xanh; tận dụng lợi
thế uy tín thương hiệu quốc gia, đồng thời kết hợp xây dựng thương hiệu sản
phẩm với THQG Việt Nam; tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường quốc tế và tham
gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Hình ảnh đẹp của mỗi THQG sẽ là
hình ảnh đẹp về thương hiệu của đất nước, truyền thống, văn hóa, con người Việt
Nam, nhất là trong bối cảnh thế giới đang đẩy mạnh các cam kết về giảm phát
thải và chống biến đổi khí hậu, các doanh nghiệp cần chủ động chuyến đối sang
mô hình sản xuất xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ thân thiện với
môi trường.
Công cuộc xây dựng và nâng tầm THQG Việt
Nam của Chương trình THQG Việt Nam có nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược là tạo
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và không ngừng nâng cao thương
hiệu của doanh nhân, doanh nghiệp Việt, các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương
phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương: Tiếp thu các đề xuất, kiến
nghị của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho cộng đồng doanh
nghiệp. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG, để tiên
phong và tham gia tích cực hơn nữa vào công cuộc xây dựng và quảng bá THQG Việt
Nam, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.
Tiếp tục đề xuất, tham mưu kiến tạo môi
trường pháp lý thuận lợi, minh bạch, có tính cạnh tranh cao trong khu vực, toàn
cầu; xóa bỏ cơ chế "xin - cho", cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành
chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; ưu tiên các ngành, lĩnh vực mới
nổi, tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh.
Thủ tướng nhấn mạnh, thành công của
doanh nhân, doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước, góp phần xây dựng
hình ảnh Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển xanh, sáng tạo và hùng mạnh
trên bản đồ thế giới, đánh dấu kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trong thời đại
mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét