Thứ Năm, 3 tháng 4, 2025

NHỮNG NHÂN TỐ BÊN TRONG PHÁ HOẠI KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC


Một trong những âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá Đảng, Nhà nước ta là phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Để thực hiện mục tiêu đó, chúng thường lợi dụng khó khăn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào tôn giáo, những tồn tại do lịch sử để lại và những khuyết điểm trong thực hiện các chính sách dân tộc, tôn giáo của một bộ phận cán bộ, đảng viên để kích động tư tưởng, tập hợp lực lượng chống đối. Mặt khác, ngay trong chính nội bộ ta đã xuất hiện những nhận thức lệch lạc về đường lối, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là “tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tôn giáo cực đoan”. Một số người mang tư tưởng ấy đã bị các thế lực thù địch, phản động bên ngoài móc nối nhằm phá hoại đất nước ta. Đây thực sự là những nhân tố bên trong rất nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến khối đại đoàn kết dân tộc mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta dày công xây dựng.

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: CÁC "BÓNG HỒNG" HÁO HỨC LÊN TÀU VÀO NAM THAM GIA LỄ DIỄU BINH DỊP 30/4!

         Hàng trăm nữ chiến sĩ, quân nhân thuộc các khối diễu binh, diễu hành dịp 30/4 của Bộ Quốc phòng háo hức trước giờ tàu di chuyển vào Nam. Tổng số cán bộ, chiến sĩ hành quân là gần 3.200 người.

Tối 3/4, tại ga Hà Nội, đoàn tàu mang số hiệu D19E-921 đã đưa các khối diễu binh, diễu hành cụm 1 (các đơn vị đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4, Hà Nội) của Bộ Quốc phòng di chuyển vào miền Nam để tham gia lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cán bộ, chiến sĩ quân đội và lực lượng dân quân sẽ hành quân trên 5 đoàn tàu. Trong đó, đoàn số 1 đến đoàn số 4 xuất phát từ ga Hà Nội. Đoàn số 5 xuất phát từ ga Tam Kỳ (Quảng Nam) đến ga Biên Hòa, Đồng Nai. Tổng số cán bộ, chiến sĩ quân đội và lực lượng dân quân thuộc 5 đoàn hành quân gần 3.200 người.

Có mặt tại ga Hà Nội tối 3/4, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng tiểu ban diễu binh, diễu hành Bộ Quốc phòng đã đi từng toa tàu kiểm tra, động viên, biểu dương các chiến sĩ.

Trước khi tàu di chuyển, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chặt chẽ, khoa học theo nhiệm vụ được phân công; tính toán kỹ lưỡng việc hành quân cho bộ đội, kiểm tra tình trạng kỹ thuật và phương tiện.

Trong quá trình di chuyển quân, phải quản lý quân số chặt chẽ, bảo đảm ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm; cần phối hợp thống nhất công tác tổ chức đón tiếp tại các ga cũng như các địa điểm chuyển tiếp bằng đường bộ một cách chu đáo, trang trọng, an toàn, đúng thời gian hành trình./.








Yêu nước ST.

THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG VĂN HỌC NGHỆ THUẬT ĐỂ CHỐNG PHÁ ĐẤT NƯỚC


Văn học nghệ thuật là một trong những lĩnh vực được các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá đất nước. Văn học nghệ thuật là những nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần của con người, văn học nghệ thuật có thể len lỏi vào trong sâu thẳm tâm hồn của mỗi người. Nếu như đó là những thông điệp tốt đẹp sẽ truyền cảm hứng, làm cho cuộc sống tốt hơn nhưng nếu các tác phẩm văn học nghệ thuật “nhuốm màu” chính trị, “cài cắm” những tư tưởng phản động sẽ làm “vẩn đục” đời sống tinh thần của xã hội. Và cũng vì thế, văn học nghệ thuật trở thành một trong những lĩnh vực được các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá đất nước.

PHÁ HOẠI TƯ TƯỞNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG NGÀY CÀNG CAM GO, QUYẾT LIỆT


Tính đến cuối năm 2022, Việt Nam có hơn 800 mạng xã hội đăng ký hoạt động; khoảng 70 triệu người sử dụng mạng xã hội, chiếm hơn 70% dân số. Bên cạnh những tiện ích, mạng xã hội cũng là nơi hình thành các luồng dư luận tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội. Đồng thời, cũng là nguồn phát tán lớn nhất những thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc của các thế lực thù địch.

Theo Trung tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Quảng Bạ, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an, các thế lực thù địch thúc đẩy mạnh chiến lược diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ chống phá cách mạng Việt Nam.

TỪ THỊ HIẾU THẨM MỸ ĐỂ ĐẾN BẢN LĨNH THẨM MỸ


Nhìn vào những diễn biến đời sống văn hóa, VHNT mỗi khi có tác phẩm, sản phẩm gây “sốt”, chúng ta thấy rõ những tác động toàn diện của hiệu ứng không gian mạng. Nó thể hiện rõ tính hai mặt của một vấn đề. Thứ nhất là, hội chứng đám đông từ những cơn “lên đồng” tập thể, nó có thể tạo sức hút vô cùng mạnh mẽ kéo theo mọi thứ, mọi thành phần trong dòng chảy ấy vào cuộc. Nếu đó là một khuynh hướng tốt, có ích cho đời sống xã hội, phục vụ cho lợi ích quốc gia, dân tộc, sẽ rất có lợi cho công tác tuyên truyền, giáo dục, quảng bá những giá trị tốt đẹp đến với người dân và du khách quốc tế. Nhưng, nếu đó là một sản phẩm có chứa đựng yếu tố gây hại, sự mập mờ trong quan điểm nghệ thuật giống như một loại virus gây bệnh, xâm nhập vào tư duy, thị hiếu của công chúng, nguy hiểm khôn lường. Thứ hai là, chính nhờ hiệu ứng mạnh mẽ của không gian mạng sẽ giúp các tác giả và giới chuyên gia, nhà quản lý nhìn nhận vấn đề dưới những góc nhìn đa chiều, từ đó có sự sàng lọc, thẩm định, định hướng sáng tạo theo quan điểm của Đảng.

BẢN SẮC KHÔNG THỂ MẬP MỜ, LỊCH SỬ KHÔNG THỂ XUYÊN TẠC


Thời gian gần đây, bám vào một số sự kiện văn hóa, văn học nghệ thuật (VHNT) gây ồn ào trên không gian mạng, nhiều phương tiện truyền thông phát tiếng Việt ở hải ngoại và các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội có tư tưởng thù địch ra sức cổ xúy cho cái gọi là “nói khác”, “nói ngược”... Họ kích động rằng, muốn nổi tiếng thì các tác giả phải “nói khác”, “nói ngược” trong lao động nghệ thuật. Thực chất, đó là chiêu bài nguy hiểm nhằm kích động, lôi kéo môi trường VHNT đi ngược lại định hướng của Đảng.

LÁ BÀI TỰ DO, DÂN CHỦ - LỚP VỎ BỌC CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

 

Chỉ trích, lên án Đảng, Nhà nước Việt Nam về tình hình dân chủ, nhân quyền, đây chẳng phải là điều gì mới mẻ. Đứng đằng sau đó, nếu không phải là những cá nhân chống phá mang danh dân chủ, nhân quyền thì cũng là những tổ chức phản động như Việt Tân, Triều đại Việt, hay là những tổ chức không có thiện cảm với Việt Nam như Ân xá Quốc tế (Amnesty International), Freedom House, Tổ chức theo dõi nhân quyền - Human Rights Watch, hay Phóng viên Không biên giới RSF. Một điểm dễ nhận thấy nhất, đó là các tổ chức này thường dựa trên những báo cáo phiến diện, chủ quan để rồi từ đó đưa ra những kết luận đầy tính quy chụp. Tự do báo chí chỉ xuất hiện ở những quốc gia họ muốn, những thể chế họ ưa, chứ nó không liên quan đến thực tế đang diễn ra.

LUẬN ĐIỆU “VIỆT NAM KHÔNG CÓ TỰ DO INTERNET” CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH


Hết xuyên tạc về tự do báo chí, các đối tượng cũng cho rằng tại Việt Nam không có tự do internet. Mới đây nhất, bản báo cáo của tổ chức Freedom House liệt Việt Nam vào nhóm “các quốc gia không có tự do trên Internet năm 2021”. Rất nhiều người Việt Nam đã bật cười bởi nếu không có tự do internet, làm sao có thể đọc được một báo cáo phiến diện, lạc hậu và vô căn cứ như vậy được.

Theo thống kê mới nhất của We Are Social thì Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới. Rồi Internet di động thì sao? Từ 3G, rồi 4G và hiện nay 5G đang được triển khai đã khiến Internet đã vươn tới mọi ngóc ngách của đất nước, từ thành thị tới nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, biên giới, hải đảo, để mỗi người dân Việt Nam đều có thể tự do tìm kiếm thông tin, chia sẻ, bày tỏ quan điểm cá nhân. Đó là những minh chứng sống động cho việc việc Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền được tự do thông tin, tự do Internet của mỗi người dân.

Cần nhận thức cho đúng chủ trương của Đảng


Ngay sau khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành kết luận chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính theo hướng không tổ chức đơn vị cấp huyện và giao Quân ủy Trung ương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện chủ trương này trong Quân đội, Bộ Quốc phòng đã khẩn trương tiến hành các bước hoàn thiện. Thế nhưng, xung quanh vấn đề rất quan trọng này, vẫn có những nhận thức chưa đúng của một số người. Trong khi đó, có những cá nhân thiếu hiểu biết và không có tính xây dựng, có những bài viết bịa đặt, châm chọc, bóp méo việc này trên mạng xã hội.


Ngày 28-2-2025, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư ký ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Về nhiệm vụ “Xây dựng đề án về tiếp tục sắp xếp tổ chức Quân đội”, kết luận nêu rõ: “Giao Quân ủy Trung ương căn cứ Kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức Quân đội phù hợp (trong đó có tổ chức của cơ quan quân sự cấp huyện), chủ động đề xuất thời gian báo cáo Bộ Chính trị theo tiến độ của kết luận này”.


Thực hiện nội dung này, ngay trong chiều 28-2, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì Hội nghị giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị nghiên cứu, đề xuất tổ chức quân sự địa phương (QSĐP). Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, thận trọng, chắc chắn, ngày 20 và 22-3, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức các hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Đề án “Tiếp tục sắp xếp tổ chức QSĐP tinh-gọn-mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” để bổ sung, hoàn thiện, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27-3-2025 theo tiến độ chung của cả nước, thời gian rút ngắn một quý so với yêu cầu tại Kết luận số 126-KL/TW ngày 14-2-2025 về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.


Thế nhưng, mạng xã hội thời gian qua vẫn có những cá nhân có những nhận thức chưa đúng, thiếu hiểu biết, đưa ra những ý kiến không phù hợp. Thậm chí, một số bài viết xuyên tạc, bịa đặt, châm chọc, bóp méo việc làm này với nội dung thể hiện sự phiến diện cùng những mưu đồ, mục đích xấu khác khi cho rằng “Bộ Quốc phòng mất thời gian vào việc tổ chức lấy ý kiến sắp xếp tổ chức QSĐP”. Hùa theo đó là nhiều bình luận với nội dung theo kiểu “ăn theo nói leo”.


Theo Điều 35 Luật Quốc phòng năm 2018, Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về quốc phòng và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: Thứ nhất, tham mưu, giúp việc Hội đồng Quốc phòng và An ninh. Thứ hai, chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về biên giới quốc gia; duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu, hải đảo, vùng biển và vùng trời của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Thứ ba, chủ trì, phối hợp với bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương lập, xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án về quốc phòng, trình cấp có thẩm quyền quyết định. Thứ tư, xây dựng, quản lý, chỉ huy Quân đội nhân dân và dân quân tự vệ trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Thứ năm, chỉ đạo, hướng dẫn bộ, ngành Trung ương và địa phương thực hiện xây dựng nền quốc phòng toàn dân, phòng thủ quân khu, khu vực phòng thủ và công tác quốc phòng.


Chiếu theo quy định này có thể thấy, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức QSĐP không đơn thuần là tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quân sự, quốc phòng; thực hiện quản lý nhà nước về quốc phòng ở cấp mình mà nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên là củng cố, tăng cường tiềm lực, sức mạnh nền quốc phòng toàn dân. Cụ thể là: Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc, góp phần tạo thế phòng thủ liên hoàn, vững chắc; xây dựng, củng cố hệ thống công trình quốc phòng, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu cần, kỹ thuật, khu vực phòng thủ; tổ chức huấn luyện, luyện tập thành thục các phương án chiến đấu, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia xử trí có hiệu quả các tình huống...


Thực hiện chức năng, nhiệm vụ này, nhiều năm qua, tổ chức QSĐP các cấp đã bám sát những chủ trương, yêu cầu nhiệm vụ của trên để tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp củng cố, xây dựng thế trận quốc phòng theo phương châm “làng giữ làng, xã giữ xã, huyện giữ huyện, tỉnh giữ tỉnh”; tổ chức huấn luyện, diễn tập thuần thục phương án tác chiến theo tình huống ở từng cấp; chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt lực lượng, hệ thống công trình phòng thủ, tác chiến, sở chỉ huy các cấp... khi có tình huống xảy ra.


Vì thế, khi tiến hành thay đổi về tổ chức bộ máy chính trị, các phương án này cũng sẽ phải thay đổi theo cho phù hợp để bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, điều hành, tổ chức thực hiện được thông suốt, nhuần nhuyễn; không làm gián đoạn, xáo trộn hay suy giảm, ảnh hưởng tới thế trận, sức mạnh quốc phòng và khả năng huy động các nguồn lực, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội. Chỉ cần một quyết sách sơ hở, thiếu chặt chẽ cũng có thể tác động, ảnh hưởng trực tiếp, thậm chí là trả giá đắt bằng sự an nguy của quốc gia.


Do đó, sắp xếp lại tổ chức QSĐP một cách thận trọng, khoa học, logic, chặt chẽ; tiếp thu, chắt lọc những kinh nghiệm chiến đấu, xây dựng lực lượng cho phù hợp với đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, hiện đại, chủ động hội nhập quốc tế; phù hợp với thực tiễn và điều kiện, tình hình đất nước cũng như điều kiện về con người, vũ khí, khí tài, trang bị hiện có là hoàn toàn đúng đắn, cần thiết. Đây là việc khó, đồng thời cũng là nhiệm vụ trọng đại nhằm thực hiện thắng lợi hai mục tiêu: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.


Phát biểu tại Hội nghị lấy ý kiến về tổ chức QSĐP khi không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện ngày 20-3, Đại tướng Phan Văn Giang cũng nhấn mạnh: Hiện nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đứng trước giai đoạn lịch sử mới. Bộ Chính trị, Ban Bí thư chủ trương báo cáo Trung ương quyết định điều chỉnh tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và địa giới hành chính trong cả nước. Đây là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước để đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Theo đó, thế bố trí quốc phòng, tổ chức Quân đội, trọng tâm là tổ chức QSĐP cần được nghiên cứu, điều chỉnh hợp lý, để đáp ứng nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, hòa nhập với sự phát triển chung của đất nước.


Thiếu tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Hoàng Kiền, nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh khẳng định: “Đây là những vấn đề hết sức nhạy cảm, phức tạp nên rất cần tổ chức nghiên cứu, đánh giá kỹ về mọi mặt để vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay; vừa bám sát các chủ trương chỉ đạo chiến lược của Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng; kế thừa tinh hoa nghệ thuật quân sự, truyền thống lịch sử xây dựng lực lượng quân sự, đánh giặc, giữ nước của cha ông; thực tiễn các cuộc chiến tranh, xung đột trên thế giới, trong khu vực, nhất là những phát triển mới về hình thái, phương thức chiến tranh thời gian gần đây. Từ đó, đưa vào giảng dạy, huấn luyện, diễn tập thành hệ thống theo mô hình tổ chức chính quyền mới khi bỏ cấp huyện, sáp nhập xã, tỉnh”.


Trước những quan điểm xuyên tạc, nhận thức chưa đúng, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) thẳng thắn: “Các phần tử xấu luôn chầu chực tìm cớ, chờ cơ hội để đưa ra những luận điệu xuyên tạc, chống phá nhằm giảm uy tín của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Vì vậy, người dân cần thận trọng khi tiếp cận những thông tin trên mạng xã hội. Quốc phòng, an ninh là lĩnh vực đặc biệt, trọng yếu, liên quan tới an nguy quốc gia và không được phép sơ hở, lơi lỏng bất kỳ giây phút nào; không có chỗ cho sự chủ quan hay những tính toán sai lầm, thiếu cẩn trọng. Do đó, mọi tình huống dù là nhỏ nhất cùng phương án xử trí đều phải được bàn thảo, đánh giá nghiêm túc, khoa học, thận trọng, chắc chắn”.


Lo cho an nguy của đất nước cũng chính là chăm lo, bảo vệ bình yên, hạnh phúc của mọi người, mọi nhà. Nơi đó không có chỗ cho sự xuyên tạc, châm chọc, xúc xỉa đầy ác ý./.

PBVN ST 

CÁC THẾ LỰC PHẢN ĐỘNG XUYÊN TẠC VIỆT NAM THỰC HIỆN NGUYÊN TẮC TẬP TRUNG DÂN CHỦ LÀ MẤT DÂN CHỦ


Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Hồ Chí Minh sáng lập, giáo dục và rèn luyện với hệ thống nguyên tắc tổ chức và hoạt động chặt chẽ, khoa học; trong đó, tập trung dân chủ là một trong những nguyên tắc cơ bản, cốt lõi. Kiên trì tuân thủ nguyên tắc ấy, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn phát huy dân chủ, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, lãnh đạo toàn dân ta tiến lên giành những thắng lợi vĩ đại, đem lại độc lập cho dân tộc, tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Vậy mà, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị lại luôn hậm hực với những thắng lợi ấy. Chúng tìm mọi “ngón đòn” tinh vi, xảo quyệt hòng xuyên tạc, phủ nhận nguyên tắc tập trung dân chủ, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam.

CẢNH GIÁC VỚI THỦ ĐOẠN “CHUYỂN HÓA” THẾ HỆ TRẺ CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

 

Nhằm chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động đã không từ một thủ đoạn nào; trong đó, thế hệ trẻ là một trọng điểm của chúng. Đây là thủ đoạn rất nham hiểm nhằm thúc đẩy “diễn biến” để “chuyển hóa” thế hệ rường cột của nước nhà. Do đó, cần đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.

PHÊ PHÁN BIỂU HIỆN LƯỜI HỌC TẬP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRONG ĐỘI NGŨ SĨ QUAN TRẺ

 

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) xác định, lười học tập lý luận chính trị là một biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên. Đáng tiếc, trong đội ngũ sĩ quan trẻ của Quân đội, có một bộ phận mắc phải căn “bệnh” này, với nhiều biểu hiện và ở nhiều cấp độ khác nhau. Đây là điều hết sức nguy hại, cần phải phê phán, đấu tranh và kịp thời khắc phục.

 

NGUY CƠ THẾ HỆ TRẺ LỆ THUỘC VÀO TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI)

 

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng len lỏi vào mọi mặt của đời sống, từ học tập, công việc cho đến giải trí. Đối với thế hệ trẻ, AI không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, việc lạm dụng AI cũng đặt ra nhiều nguy cơ, đặc biệt là tình trạng lệ thuộc vào công nghệ này. Liệu chúng ta có đang quá phụ thuộc vào AI? Điều gì sẽ xảy ra nếu thế hệ trẻ không còn khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và ra quyết định mà chỉ biết dựa vào máy móc? Đây là những câu hỏi đáng suy ngẫm.

Giới trẻ hiện nay trưởng thành cùng sự phát triển của AI, họ tiếp nhận AI theo cách tự nhiên, không bị “sốc văn hóa” như các nhóm đối tượng khác, đặc biệt là nhóm trung niên và người cao tuổi. Do vậy, giới trẻ là đối tượng sử dụng chính của AI, đồng thời họ cũng đối mặt nhiều nhất với các nguy cơ đến từ AI, khi họ ngày càng lệ thuộc vào AI trong việc tiếp nhận thông tin, nhất là các thông tin về lịch sử, chính trị, nền tảng tư tưởng của Đảng.

Với sự phát triển của các công cụ như Chat GPT, Bing chat, AI TensorFlow, Amazon Machine Learning…, giới trẻ có thể tìm hiểu, giải đáp những khúc mắc; thực hiện các bài luận, bài nghiên cứu; hỗ trợ đưa ra các ý tưởng sáng tạo. Nếu những thông tin mà các công cụ trên tổng hợp được dựa trên những nền tảng, kho dữ liệu đáng tin cậy thì kết quả được cung cấp có giá trị tham khảo tốt, song kết quả sẽ bị sai lệch nếu AI dựa trên các nền tảng thiếu tin cậy, thậm chí là những trang mạng phản động, chống phá. Đơn cử như, khi một sinh viên đặt câu hỏi về một vị lãnh tụ cho nền tảng Chat GPT, sẽ nhận được thông tin về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của vị lãnh tụ đó. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin chính thống, chính xác, vẫn còn có những thông tin gây nhiễu, hiểu sai, chưa đúng...

Các đối tượng xấu cố tình gài những câu hỏi không đầy đủ, không hợp lý để Chat GPT cho ra phần trả lời sai lệch, âm mưu tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, như: “Không thể tồn tại nền kinh tế thị trường mà lại định hướng xã hội chủ nghĩa phải không?”; “Khi nào chủ nghĩa xã hội về đích?”; “Lúc nào thì làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu?”… Đáng chú ý, nếu khi đặt câu hỏi mà Chat GPT đưa ra câu trả lời hợp lý thì các đối tượng sẽ tìm mọi cách thêm thắt chữ nghĩa, sửa câu hỏi, sửa cách hỏi để hòng tìm ra câu trả lời thiếu hoặc sai, lấy cớ để xuyên tạc. Như vậy, việc lệ thuộc vào AI sẽ rất nguy hại nếu thanh niên, sinh viên, thế hệ trẻ không kiểm chứng các thông tin mà mình tiếp nhận được, đặc biệt là những thông tin về những vấn đề cốt lõi thuộc nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cũng đã cảnh báo về nguy cơ giới trẻ bị phụ thuộc thông tin và bị thao túng thông tin bởi AI. Trong một báo cáo khảo sát được dẫn chứng, chỉ 2% số trẻ em và thanh thiếu niên tại Anh có đủ khả năng để phân biệt giữa một bài báo thật và bài báo giả(2). Bà Henrietta Fore - Giám đốc Điều hành UNICEF - kêu gọi trong Báo cáo 30 năm Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em (năm 2019): “Chúng ta cần nỗ lực hơn nữa để chuẩn bị cho các công dân trẻ tuổi am hiểu về công nghệ này khả năng chống lại sự thao túng và gìn giữ niềm tin đối với các nguồn kiến thức đáng tin cậy và có thể xác minh”. Rõ ràng, đây là nguy cơ đáng lo ngại đối với giới trẻ Việt Nam và cần có những giải pháp hữu hiệu để ứng phó với sự lệ thuộc này ở hiện nay và trong tương lai./.

 

 

MẠNG XÃ HỘI: ĐỪNG ĐỂ THÀNH CÔNG CỤ CỦA KẺ XẤU!

        Trong kỷ nguyên số, mạng xã hội đã và đang đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội hiện đại. Không chỉ là công cụ giao tiếp, mạng xã hội còn là nơi chia sẻ thông tin, bày tỏ quan điểm, đồng thời thúc đẩy quá trình dân chủ hóa thông tin. Tuy nhiên, nó cũng trở thành mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch lợi dụng nhằm xuyên tạc sự thật, phá hoại sự ổn định chính trị - xã hội.

Do đó, không gian mạng là một trận địa mới, nơi mà các cuộc chiến không còn giới hạn bởi biên giới địa lý. Kẻ xấu có thể dễ dàng lợi dụng sự lan truyền của mạng xã hội để gieo rắc thông tin giả mạo, kích động dư luận và phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng. Nếu không có biện pháp phòng ngừa, mạng xã hội sẽ trở thành công cụ nguy hiểm làm suy yếu niềm tin của nhân dân.

Nhận diện âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thù địch

Tung tin giả, bóp méo sự thật

Một trong những chiêu trò phổ biến nhất trên mạng xã hội là tạo tin giả, lợi dụng các sự kiện nóng để xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Những thông tin này thường được lan truyền mạnh mẽ, gây hoang mang dư luận, tạo tâm lý bất ổn trong xã hội. Ví dụ, các thế lực thù địch thường xuyên cắt ghép hình ảnh, video để biến “đen thành trắng”, “có thành không”, gây hiểu lầm và mất niềm tin trong nhân dân.

Kích động tư tưởng chống đối

Lợi dụng tâm lý bức xúc của một bộ phận quần chúng, kẻ xấu thường giả danh “đấu tranh dân chủ”, “bảo vệ quyền lợi nhân dân” để kích động chống đối, chia rẽ nội bộ. Chúng dựng lên các “nhà dân chủ giả hiệu”, tạo ra những phong trào phản động nhằm gây rối trật tự xã hội.

Mạo danh tổ chức, cá nhân để phát tán thông tin sai lệch

Một thủ đoạn khác là tạo tài khoản giả mạo các cơ quan nhà nước, lãnh đạo Đảng và Nhà nước nhằm phát tán thông tin bịa đặt, đánh lừa người dân. Điều này không chỉ gây nhiễu loạn thông tin mà còn làm xói mòn lòng tin của nhân dân vào hệ thống chính trị.

Tấn công vào các giá trị văn hóa, lịch sử

Bên cạnh việc bóp méo các vấn đề chính trị, kẻ xấu còn xuyên tạc lịch sử dân tộc, phủ nhận thành quả cách mạng, bôi nhọ các lãnh tụ, cổ súy lối sống lệch lạc, xa rời giá trị truyền thống. Đây là thủ đoạn rất nguy hiểm, tác động lâu dài đến nhận thức và tư tưởng của thế hệ trẻ.

Giải pháp để không rơi vào bẫy thông tin

Nâng cao nhận thức và kỹ năng số

Người dân cần được trang bị kỹ năng phân biệt tin thật - tin giả, biết cách kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ trên mạng xã hội. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của tin giả, tạo thói quen sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm.

Thúc đẩy báo chí chính thống

Báo chí cách mạng cần phát huy vai trò định hướng dư luận, kịp thời phản bác các luận điệu xuyên tạc, cung cấp thông tin chính xác, khách quan đến người dân. Đồng thời, cần đổi mới cách thức truyền tải thông tin sao cho hấp dẫn, dễ tiếp cận, nhất là trên các nền tảng mạng xã hội.

Kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm

Các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý không gian mạng, xử lý nghiêm các đối tượng tung tin giả, xuyên tạc, kích động bạo loạn. Cần có cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành để giám sát chặt chẽ hoạt động trên không gian mạng, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Phát huy vai trò của cộng đồng mạng

Mỗi người dùng mạng xã hội cần trở thành “người chiến sĩ” trên mặt trận tư tưởng, chủ động đấu tranh, phản bác các thông tin sai lệch. Khi phát hiện thông tin độc hại, cần nhanh chóng báo cáo và lan tỏa những thông tin chính xác, tích cực.

Tăng cường hợp tác quốc tế

Đấu tranh với các thế lực thù địch trên không gian mạng không thể chỉ thực hiện trong phạm vi một quốc gia. Cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong việc quản lý mạng xã hội, chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh với tin giả, nâng cao năng lực bảo vệ an ninh tư tưởng trên không gian mạng.

Mạng xã hội là một vũ khí hai lưỡi. Nếu sử dụng đúng, nó sẽ trở thành công cụ hữu ích giúp kết nối, chia sẻ thông tin, lan tỏa những giá trị tích cực. Nhưng nếu bị lợi dụng, nó sẽ trở thành vũ khí sắc bén của các thế lực thù địch nhằm phá hoại tư tưởng, gây bất ổn xã hội. Trước tình hình hiện nay, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm. Hãy là người dùng thông thái, không để mình trở thành công cụ của kẻ xấu./.

 

 

Nhận diện các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận chủ trương “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” của Đảng Cộng sản Việt Nam

 

Thời gian qua, các thế lực thù địch không ngừng xuyên tạc, cho rằng chủ trương “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” được Đại hội XIII của Đảng thông qua là “duy tâm, siêu hình”, là “chủ quan, nóng vội, duy ý chí”, chỉ là “ảo vọng viển vông, hão huyền”... Trước tình hình đó, yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết đặt ra hiện nay là cần nhận diện rõ và kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, nhằm góp phần tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội về con đường, mục tiêu, động lực phát triển đất nước.

Chủ trương “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” được Đại hội XIII của Đảng đề ra thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị rất cao của Đảng ta, với mục tiêu đến năm 2045 đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao(1). Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị ra sức xuyên tạc, bóp méo, hòng phủ nhận chủ trương “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” của Đảng ta. Chúng rêu rao thiếu căn cứ rằng, đó là một “khẩu hiệu trống rỗng”, “nặng tính duy tâm, siêu hình”, rằng “khát vọng” là yếu tố tinh thần; do vậy, khi Đảng Cộng sản Việt Nam nhiều lần đề cập và nhấn mạnh đến thành tố “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” trong Văn kiện Đại hội XIII (từ chủ đề Đại hội, quan điểm chỉ đạo, mục tiêu tổng quát, định hướng phát triển, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược) thì có nghĩa là đã tuyệt đối hóa yếu tố tinh thần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nên đây là một quan điểm “duy tâm, siêu hình, đi ngược lại lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử”. Chúng suy diễn rằng, chủ trương của Đảng ta là “phi thực tế, phản khoa học”; là biểu hiện “chủ quan, nóng vội, duy ý chí”; là “ảo vọng viển vông, hão huyền”, “không có tính khả thi”; rêu rao rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ “đánh trống bỏ dùi”, không có kế hoạch và biện pháp triển khai cụ thể, hữu hiệu....

Trong khi đó, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, tình hình thế giới biến động rất nhanh, phức tạp, khó đoán định. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; cuộc xung đột giữa Nga và U-crai-na tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; lạm phát thế giới tăng cao, xu hướng tăng lãi suất, thắt chặt chính sách tiền tệ, tài khóa và hậu quả của đại dịch COVID-19 dẫn đến suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu; rủi ro tài chính, tiền tệ, mất an ninh năng lượng, lương thực... đang hiện hữu. Ở trong nước, áp lực lạm phát tăng cao; nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài cần được giải quyết; dịch bệnh, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, gây nhiều thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Lợi dụng tình hình đó, các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội chính trị kích động tâm lý bi quan, mơ hồ, chán chường, giảm niềm tin, thiếu quyết tâm của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân trong hiện thực hóa chủ trương “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” của Đảng. Chúng thường dùng thủ đoạn thông qua “gửi thư”, “trao đổi”, “góp ý” kiến nghị vào dịp Đại hội Đảng, Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội, phiên họp Chính phủ...,  nhằm thổi phồng những yếu kém về kinh tế - xã hội, hạ thấp thành quả công cuộc đổi mới, khoét sâu vào tình trạng tham nhũng, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Chúng triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội, các báo, đài phản động nước ngoài, các hình thức truyền thông mới, nhằm tuyên truyền chống phá trong một “thế trận” có “kịch bản” theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, “góp gió thành bão”; tung thông tin xấu, độc dưới dạng “thật như giả”, “giả như thật”; dựng lên các video clip, phóng sự có giao diện giống một số báo, đài chính thống để đưa tin, giật tít, “câu view”, nhằm đánh trúng tâm lý tò mò của nhiều người. Chúng sử dụng một số phát biểu hằn học, thiếu thiện chí của một số chính trị gia, học giả “diều hâu” phương Tây; những luận điệu sặc mùi phản động của các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị và các nhân vật ở trong nước đã bị xử lý kỷ luật vì suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... để tuyên truyền chống phá, xuyên tạc chủ trương “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” của Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” là chủ trương đúng đắn, khoa học của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng ta có đủ cơ sở lý luận và thực tiễn thuyết phục, vững chắc, sinh động để phản bác các luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Trong hành trình vĩ đại của dân tộc trên con đường tiến lên giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, đồng lòng, bền gan vững chí, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, tầm nhìn phát triển mà Đại hội XIII của Đảng đã hoạch định, như di nguyện của Bác Hồ và ước vọng của toàn dân tộc./.

 

MỘT SỐ QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH VỀ CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ, CỨU NƯỚC

 

Cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam chống đế quốc Mỹ và tay sai có phải là cuộc “nội chiến” giữa hai miền Nam - Bắc do xung đột về ý thức hệ như những luận điệu xuyên tạc lịch sử của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị? Thực tiễn lịch sử khẳng định, đây là cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam chống đế quốc Mỹ xâm lược và tay sai nhằm giành độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất đất nước. Không ai có thể bác bỏ được!

Có thể điểm lại một số luận điệu xuyên tạc chủ yếu sau của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị:

- Việt Nam Dân chủ Cộng hòa hiếu chiến, muốn gây chiến tranh thôn tính miền Nam, từ đó, đổ lỗi 21 năm chiến tranh với hàng triệu người của hai miền thiệt mạng là lỗi của bên Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

- Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là “tay sai” của Liên Xô, Trung Quốc. Kháng chiến chống Mỹ là thực hiện mưu đồ của Liên Xô, Trung Quốc “muốn đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng”.

- Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chỉ là một “con bài” trong cuộc “mặc cả” giữa các nước lớn là Liên Xô, Trung Quốc và Mỹ.

- Việt Nam chỉ là chiến trường thử nghiệm vũ khí của Mỹ, Liên Xô, Trung Quốc.

- Nếu Việt Nam Cộng hòa được xem là con rối, là bù nhìn, là ngụy, do Hoa Kỳ giật dây thì Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cũng chỉ là “con rối” trong tay Liên Xô, Trung Quốc...

- Chiến tranh Việt Nam là cuộc nội chiến tương tàn giữa hai miền Nam - Bắc do sự khác biệt về lý tưởng cộng sản và không cộng sản; trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam, người Mỹ không hề muốn cai trị người Việt Nam, người Mỹ can thiệp vào Việt Nam là vì “thế giới tự do”.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, những luận điệu trên đang tràn lan trên internet, được các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị rêu rao lặp đi lặp lại, âm mưu lừa bịp, xuyên tạc để phục vụ mưu đồ đen tối của chúng.

Thực tế lịch sử khẳng định, cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược của nhân dân Việt Nam thời kỳ 1954 - 1975 không phải là “nội chiến”, mà là cuộc chiến tranh yêu nước, nhằm giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Nguồn gốc chiến tranh là mưu đồ chính trị và hành động xâm lược Việt Nam của chính giới Mỹ, chứ không phải xuất phát từ mâu thuẫn nội bộ dân tộc Việt Nam.

Lịch sử cuộc chiến tranh đã lùi xa, việc nhận thức đúng bản chất của nó cho phép mỗi người dân Việt Nam, dù trước đây đứng ở phía bên nào của cuộc chiến, cũng có quyền tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Những ai cho rằng trong cuộc trường chinh giải phóng, thống nhất, giữ vững toàn vẹn lãnh thổ ở Việt Nam có yếu tố “nội chiến” thì thực chất, đó chỉ là sự cố tình đánh tráo khái niệm, ngoảnh mặt làm ngơ trước sự thật lịch sử, sẽ dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng trong nhận thức lịch sử, xuyên tạc một trong những trang lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc./.

 

                   CHỦ NGHĨA TƯ BẢN NGÀY NAY CÓ THAY ĐỔI VỀ BẢN CHẤT?

 

Chủ nghĩa tư bản (CNTB) hiện đại đang trải qua những biến đổi sâu sắc trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ cao và sự gia tăng ảnh hưởng của các tập đoàn kinh tế đa quốc gia. Trong thời đại ngày nay, CNTB đã chuyển dịch từ lĩnh vực sản xuất truyền thống sang lĩnh vực công nghệ và dịch vụ. Các tập đoàn công nghệ không chỉ thống trị các ngành kinh tế mà còn sở hữu dữ liệu cá nhân và định hình hành vi tiêu dùng, làm tăng sức mạnh vượt trội so với các tập đoàn truyền thống. Với đặc điểm này, sự chi phối quyền lực chính trị của các tập đoàn công nghệ bộc lộ ngày càng rõ. Các tỷ phú công nghệ không chỉ là doanh nhân mà còn là các nhân vật chính trị có ảnh hưởng lớn. Thực tiễn hiện nay minh họa rõ ràng cho sự hòa quyện giữa quyền lực kinh tế và quyền lực chính trị, như Lênin đã mô tả.

Nhiều tỷ phú không chỉ nắm giữ quyền lực kinh tế mà còn có khả năng tác động mạnh mẽ đến chính sách công và dư luận. Bằng cách tác động mạnh mẽ tới truyền thông, các tỷ phú đang trở thành cầu nối giữa các tập đoàn và chính phủ, định hình cả chính trị lẫn kinh tế.

Truyền thông có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả các cuộc bầu cử ở các nước tư bản. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của các ứng cử viên. Bên cạnh đó, truyền thông còn chi phối thông tin và định hướng dư luận. Các chiến dịch tranh cử sử dụng truyền thông để quảng bá hình ảnh và chính sách của ứng cử viên. Truyền thông cũng góp phần làm gia tăng sự phân hóa chính trị trong xã hội. Việc một doanh nhân giàu có công khai ủng hộ một ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống chẳng hạn và ngay sau đó tham gia trực tiếp vào chính quyền đã đặt ra câu hỏi về sự công bằng trong hệ thống chính trị. Nó cho thấy một thực tế rằng, quyền lực chính trị đang ngày càng trở thành đặc quyền của tầng lớp giàu có, thay vì phục vụ lợi ích chung của toàn xã hội.

Bản chất không thay đổi nhưng hình thức tinh vi hơn:

CNTB ngày nay tiếp tục thể hiện bản chất mà Lênin đã chỉ ra: Sự tập trung tư bản, sự hòa quyện giữa kinh tế và chính trị; sự chi phối của các tập đoàn lớn đối với xã hội. Tuy nhiên, các phương thức mà nó vận hành đã trở nên tinh vi hơn nhờ công nghệ, dữ liệu lớn và toàn cầu hóa. Trong thời đại 4.0, tư bản không chỉ là các tài sản vật chất mà bao gồm cả dữ liệu, thuật toán và trí tuệ nhân tạo. Các tỷ phú công nghệ sở hữu hoặc kiểm soát các nền tảng truyền thông xã hội, dẫn đến khả năng ảnh hưởng sâu rộng đến dư luận và chính trị. Bất bình đẳng kinh tế ngày càng gia tăng khi các tập đoàn công nghệ đang tích lũy tài sản vượt xa tốc độ tăng trưởng thu nhập của toàn bộ phần còn lại của xã hội.

CNTB ngày nay là nấc thang phát triển cao hơn của CNTB độc quyền nhà nước, nó vẫn mang đầy đủ bản chất lũng đoạn cả về kinh tế và chính trị của giai cấp tư sản./.

 

Thủ tướng: Cần chính sách đặc thù, vượt trội, hiện đại, cạnh tranh để xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Trưa 3/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo về trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo để rà soát các công việc đã thực hiện, nhiệm vụ thời gian tới. 03/04/2025 15:43 Thủ tướng: Cần chính sách đặc thù, vượt trội, hiện đại, cạnh tranh để xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế- Ảnh 1. Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo và các bộ, ngành, địa phương liên quan bám sát kết luận của Bộ Chính trị và ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về vấn đề này; tiếp tục hoàn thiện các văn bản, đề án, đồng thời giải trình thêm về các nội dung cần làm rõ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc Dự phiên họp có: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Nguyễn Chí Dũng; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo TPHCM, Đà Nẵng là thành viên Ban Chỉ đạo. Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo đã triển khai nghiên cứu; phối hợp với các cơ quan của Quốc hội xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để trình Quốc hội; xây dựng các nghị định hướng dẫn, kế hoạch hành động. Thủ tướng: Cần chính sách đặc thù, vượt trội, hiện đại, cạnh tranh để xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế- Ảnh 2. Thủ tướng yêu cầu đề xuất xây dựng mô hình trung tâm tài chính quốc tế phù hợp với tình hình và điều kiện phát triển Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc Ban Chỉ đạo đã xây dựng khung đề án; xin ý kiến bộ, ngành, địa phương; tổ chức hội thảo, tham vấn chuyên gia, tổ chức quốc tế, định chế tài chính, công ty luật, công ty tư vấn, kiểm toán... và tổ chức đoàn công tác học tập kinh nghiệm phát triển trung tâm tài chính tại một số nước. Trên cơ sở đó hoàn thiện các hồ sơ, văn bản trình cấp có thẩm quyền xem xét. TPHCM, Đà Nẵng tích cực, chủ động chuẩn bị các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng, bố trí diện tích đất, nguồn lực, xúc tiến làm việc với nhà đầu tư, định chế tài chính lớn, tiềm năng để tham vấn chính sách cũng như kêu gọi đầu tư. Thủ tướng: Cần chính sách đặc thù, vượt trội, hiện đại, cạnh tranh để xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế- Ảnh 3. Ban Chỉ đạo thảo luận, cho ý kiến về việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo thảo luận, cho ý kiến về việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam. Trong đó, các đại biểu thảo luận về định vị chiến lược trung tâm tài chính tại Việt Nam so với các trung tâm tài chính trong khu vực; hệ thống pháp luật, các điều kiện, tiêu chuẩn quốc tế; cơ cấu quản lý, cơ chế giám sát… Kết luận hội nghị, cho rằng việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế là vấn đề khó và mới đối với Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo và các bộ, ngành, địa phương liên quan bám sát kết luận của Bộ Chính trị và ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về vấn đề này; tiếp tục hoàn thiện các văn bản, đề án, đồng thời giải trình thêm về các nội dung cần làm rõ. Thủ tướng: Cần chính sách đặc thù, vượt trội, hiện đại, cạnh tranh để xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế- Ảnh 4. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc Nhấn mạnh chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, Thủ tướng yêu cầu đề xuất xây dựng mô hình trung tâm tài chính quốc tế phù hợp với tình hình và điều kiện phát triển Việt Nam; xây dựng các cơ chế chính sách độc lập, đặc thù, đặc biệt, vượt trội, hiện đại, có sức cạnh tranh, còn địa giới hành chính của trung tâm thì mang tính chất tương đối, bảo đảm thuận lợi, triển khai tốt nhất, hiệu quả nhất; tăng cường hợp tác công tư, thu hút và sử dụng nguồn lực của doanh nghiệp, người dân; xây dựng trung tâm tài chính tiên tiến, hiện đại, tăng cường số hóa, tổ chức hoạt động và quản lý thông minh, bằng các giải pháp khoa học, công nghệ; đảm bảo an ninh, an toàn, có cơ chế giám sát và giải quyết các tranh chấp hiệu quả; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cả trong Nhà nước và ngoài Nhà nước, trong và ngoài nước… Thủ tướng: Cần chính sách đặc thù, vượt trội, hiện đại, cạnh tranh để xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế- Ảnh 5. Lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo TPHCM, Đà Nẵng là thành viên Ban Chỉ đạo tham dự phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc Thủ tướng: Cần chính sách đặc thù, vượt trội, hiện đại, cạnh tranh để xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế- Ảnh 6. Lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo TPHCM, Đà Nẵng là thành viên Ban Chỉ đạo tham dự phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý đề xuất các quy định phải rõ thẩm quyền trong tổ chức thực hiện, đặc biệt là xử lý những vấn đề phát sinh mà chưa có quy định pháp luật điều chỉnh hoặc có quy định nhưng bị thực tiễn vượt qua; cùng với hoàn thiện các văn bản trình Bộ Chính trị, Quốc hội, các bộ, ngành, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tiến hành soạn thảo các nghị định hướng dẫn thực hiện.

Ông Trump ký sắc lệnh áp thuế đối ứng với hàng chục nền kinh tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/4 cho biết sẽ áp dụng mức thuế cơ bản 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào nước này. Bên cạnh đó, ông Trump cũng tuyên bố áp mức thuế cao hơn 10% đối với hàng chục quốc gia khác, bao gồm cả những đối tác quan trọng của Mỹ. Động thái này của ông Trump làm sâu sắc thêm cuộc chiến thương mại đã làm rung chuyển thị trường toàn cầu. Các đối tác thương mại của Mỹ dự kiến ​​sẽ phản ứng bằng các biện pháp đối phó, có thể dẫn đến giá cả mọi mặt hàng tăng cao đáng kể. Hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế 34%, ngoài mức 20% mà ông đã áp dụng trước đó, nâng tổng mức thuế mới lên 54%. Các đồng minh thân cận của Mỹ cũng không tránh khỏi mức thuế mới bao gồm Liên minh châu Âu, nơi phải đối mặt với mức thuế 20%, và Nhật Bản, nơi bị nhắm đến với mức thuế 24%. Ong trump ky sac lenh ap thue doi ung voi hang chuc nen kinh te hinh anh 1 Tổng thống Mỹ cầm tấm bảng ghi mức thuế nhập khẩu đối ứng áp dụng cho các nước. Ảnh: Reuters Canada và Mexico, hai đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, hiện đang phải đối mặt với mức thuế 25% đối với nhiều mặt hàng và sẽ không phải chịu thêm mức thuế nào. Ba nước bị áp thuế đối ứng cao nhất là Campuchia, Lào và Madagascar. Việt Nam, đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ cũng bị áp mức thuế lên tới 46%. Mức thuế chung 10% sẽ được áp dụng từ ngày 05/04, trong khi đó, các mức thuế đối ứng sẽ có hiệu lực từ ngày 09/04. Tổng thống Trump cho biết: “Ngày 02/04 năm 2025 sẽ mãi được nhớ tới là ngày mà ngành công nghiệp Mỹ được tái sinh, ngày mà nước Mỹ lấy lại vận mệnh của mình và ngày mà chúng ta khiến nước Mỹ trở nên giàu có trở lại. Đây là một trong những ngày quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Giờ là thời điểm để chúng ta trở nên giàu có và bằng cách này, chúng ta sẽ sử dụng hàng nghìn tỷ đô la để giảm thuế và trả nợ quốc gia. Với hành động ngày hôm nay, chúng ta cuối cùng cũng sẽ khiến nước Mỹ trở nên hùng mạnh hơn bao giờ hết.” Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu từ ngày 03/04. Với việc áp thuế trên, Tổng thống Trump hy vọng sẽ thu về 6 nghìn tỷ đôla cho người dân Mỹ.   Nhà Trắng cùng ngày nhấn mạnh các biện pháp thuế quan trên không phải là một công cụ đàm phán mà nhằm thúc đẩy sản xuất và ngành công nghiệp trong nước. Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng thuế quan có thể làm gia tăng giá cả cho người tiêu dùng Mỹ. Một số quốc gia cho biết đã chuẩn bị các biện pháp trả đũa quyết định của Tổng thống Trump và điều này có thể sẽ dẫn tới một cuộc chiến thương mại toàn cầu trong thời gian tới.

Tin mới về thay đổi lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 2025 dành cho CBCCVC và người lao động không làm việc trong nhà nước

 Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 2025 dành cho CBCCVC và người lao động nếu không làm việc trong nhà nước và làm việc trong nhà nước có sự thay đổi đáng chú ý.

111d5155841t2189l4-111d3073600t183938l1-1679624468265735914494-1743640272.jpg
Lễ giỗ Tổ Hùng Vương có nhiều hoạt động ý nghĩa.