Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2023
CUỘC GỌI LỪA ĐẢO DEEPFKE LÀ GÌ, HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
LỜI BÁC DẠY NGÀY NÀY NĂM XƯA: NGÀY 02 THÁNG 4 NĂM 1949!
THỰC HIỆN NGHIÊM QUY ĐỊNH CỦA QUÂN ĐỘI VỀ SỬ DỤNG XE QUÂN SỰ!
Thủ đoạn lợi dụng góp ý sửa đổi Luật Đất đai để chống phá Đảng, Nhà nước
Trong khi việc lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia tích cực thì những phần tử chống đối, số đối tượng cơ hội chính trị đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, quyền dân chủ để đăng tải các luận điệu xuyên tạc về nội dung, ý nghĩa của dự thảo luật cũng như chống phá hoạt động lấy ý kiến nhân dân.
Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2023
Cơ sở khoa học-thực tiễn để bác bỏ luận điệu “chủ nghĩa xã hội là ảo vọng”
Cơ sở khoa học-thực tiễn
để bác bỏ luận điệu “chủ nghĩa xã hội là ảo vọng”
Thời
gian qua, trên một số diễn đàn, mạng xã hội và trang tin điện tử tiếng Việt của
một số cơ quan báo chí nước ngoài, có ý kiến vẫn cố tình cho rằng, “tương lai
thế giới này không có chủ nghĩa xã hội”, “chủ nghĩa xã hội là hoang tưởng”,
"chủ nghĩa xã hội-đường đi không đến đích", “chủ nghĩa xã hội là ảo
vọng”.
Những
ý kiến trên mang hàm ý hoài nghi về tính hiện thực của lý tưởng xã hội chủ nghĩa (XHCN) mà nhân loại đang hướng
tới và có dụng ý phủ nhận con đường XHCN mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa
chọn, đang xây dựng và đạt được nhiều thành tựu to lớn.
Xu hướng xã hội hóa, dân chủ hóa là tất yếu
Theo
quan niệm của C.Mác và Ph.Ăng-ghen, CNXH trước hết và tiêu biểu là sự vận động
của đời sống hiện thực theo xu hướng xã hội hóa. Nó đối lập với xu hướng tư
nhân hóa của xã hội hiện tồn.
Vậy,
biểu hiện của “xu hướng xã hội hóa trên thực tế” là như thế nào?
Đó
là xu hướng ngày càng tăng lên các mối liên kết xã hội trong sản xuất như hợp
tác, liên kết, phối hợp, phân công trong sản xuất hoặc dịch vụ. Thực tiễn sản
xuất ngày càng mang tính chất xã hội hóa thì cách tổ chức quản lý xã
hội cũng buộc ngày càng phải dân chủ hóa. Theo C.Mác, đây là những xu
hướng hiện thực cơ bản cho sự ra đời của CNXH. Lý tưởng về xây dựng một xã hội
trên các nguyên tắc: Công bằng, bình đẳng, dân chủ, tự do... cũng được xây
dựng và hiện thực hóa từ những xu hướng
này.
Thế
nhưng, phải đến thế kỷ 19 thì những nhân tố cho việc định hình xu hướng xã hội
hóa trên thực tiễn mới rõ ràng. Đại công nghiệp hay quá trình công nghiệp hóa
hoặc các cuộc cách mạng công nghiệp là biểu hiện thực tế tiêu biểu nhất cho xu
hướng này.
Cùng
với sự trưởng thành của phong trào công nhân, sự hình thành các đảng cộng sản,
cuộc đấu tranh cho lý tưởng công bằng, bình đẳng, dân chủ, tự do... đã có thêm
sự dẫn đường của lý luận CNXH khoa học. Cái tất yếu và cái tự giác hòa quyện
với nhau cùng nâng tầm nhận thức và hiệu quả hành động cho nhân loại.
Tính hiện thực của CNXH thể hiện ở nhiều cấp độ
Chủ
nghĩa Mác-Lênin chỉ ra các cấp độ hiện thực hóa của CNXH như sau:
Cấp
độ thứ nhất, tính hiện thực của CNXH được thể hiện qua những nhân tố, tiền
đề mang tính chất xã hội hóa ngay trong thực tế phát triển của chủ nghĩa tư
bản. Điển hình là sự phổ biến phương thức sản xuất công nghiệp, sự tăng lên các
mối liên kết của nhân loại trong sản xuất, dịch vụ và sự định hình hệ thống
pháp luật-công pháp quốc tế để cùng nhau giải quyết một cách công bằng, bình
đẳng những vấn đề của phát triển hiện đại.
Cấp
độ thứ hai, tính hiện thực của CNXH thể hiện ở những phong trào, trào lưu
XHCN hướng tới công bằng, bình đẳng, dân chủ... Thực chất là những xu hướng vận
động, những cuộc đấu tranh vì tiến bộ xã hội với các mục tiêu hòa bình, độc
lập, cùng phát triển trong dân chủ, công bằng và bền vững.
Cấp
độ thứ ba là thông qua các cuộc cách mạng xã hội, xác lập chế độ dân chủ
XHCN, thông qua đó xác lập quyền làm chủ của nhân dân, chế độ kinh tế XHCN trên
cơ sở công hữu những tư liệu sản xuất chủ yếu, phát triển nền kinh tế, thực
hiện nguyên tắc làm theo năng lực, hưởng theo lao động... Đặc trưng chính trị
của chế độ XHCN là giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo thông qua vai trò
cầm quyền lãnh đạo của đảng cộng sản, quyền làm chủ của nhân dân được thực
hiện thông qua nhà nước XHCN.
Cấp
độ thứ tư là sự xác lập trên thực tế hình thái kinh tế-xã hội cộng sản chủ
nghĩa-chủ nghĩa cộng sản. Một xã hội mới phát triển ở trình độ rất cao cả về
sản xuất dịch vụ và tổ chức quản lý, được xây dựng trên nguyên tắc “làm theo
năng lực hưởng theo nhu cầu”, con người được phát triển tự do, xã hội không còn
giai cấp, không còn nhà nước, môi trường thiên nhiên được bảo vệ bền vững; hòa
bình và hữu nghị trở thành quan hệ phổ biến và tất định trong quan hệ quốc tế.
Loài người trên trái đất này bước vào một giai đoạn phát triển với trình độ
mới: Xã hội cộng sản văn minh.
Phản ánh các cấp độ phát triển của CNXH hiện thực là lý luận Chủ nghĩa xã hội khoa học của Chủ nghĩa Mác-Lênin. Hiện thực hóa lý luận này tiêu biểu nhất là quá trình xây dựng CNXH hiện thực trên thế giới mà khởi đầu là Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và các xu hướng đi lên CNXH hơn 100 năm qua. Trải qua khá nhiều thăng trầm, tính hiện thực của CNXH vẫn được thể hiện trên nhiều phương diện và cấp độ. CNXH hiện diện ở nhiều quốc gia là minh chứng khách quan
Ở
cấp độ là những nhân tố, tiền đề mang tính chất xã hội hóa, cùng với các cuộc
cách mạng công nghiệp đang nối tiếp nhu cầu thúc đẩy xu hướng này, khiến cho
sản xuất, dịch vụ, tiêu dùng ngày càng gắn bó. Cùng với đó là các biểu hiện mới
của xã hội hóa hiện đại, như: Toàn cầu hóa, phân công và hợp tác lao động quốc
tế, sự hình thành các chuỗi giá trị toàn cầu là một dây chuyền sản xuất, kinh
doanh theo phương thức toàn cầu hóa, trong đó có nhiều nước tham gia vào các
công đoạn khác nhau từ thiết kế, chế tạo, tiếp thị đến phân phối và hỗ trợ
người tiêu dùng. Các liên kết hợp tác, đồng thuận giữa nhiều nước trong quản
trị để giải quyết các vấn đề toàn cầu cũng ngày càng được phát triển và hoàn
thiện. Tất cả xác định rằng, xu thế xã hội hóa hiện nay đang rất mạnh mẽ.
Ở
cấp độ là những xu hướng, trào lưu XHCN hướng tới công bằng, bình đẳng, dân
chủ... mà biểu hiện cụ thể là tìm tới một mô hình tổ chức xã hội khác với chủ
nghĩa tư bản. Đó là sự phủ định kiểu tổ chức xã hội “lấy lợi nhuận làm mục tiêu
tối thượng, coi chiếm hữu của cải và tiêu dùng vật chất ngày càng tăng làm
thước đo văn minh, lấy lợi ích cá nhân làm trụ cột của xã hội”-như nhận định
của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và
thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam”.
Hiện
nay, mô hình phát triển này đang là thực tiễn ở nhiều nước Bắc Âu và một số
quốc gia phát triển khác. Ở những nước này, như nhiều nghiên cứu đã chỉ ra
rằng, tuy vẫn còn là chế độ tư bản chủ nghĩa nhưng khá nhiều giá trị XHCN, nhân
tố XHCN đã và đang được tích lũy. Giá trị xã hội, lợi ích xã hội, mục tiêu xã
hội, ý nghĩa xã hội của các hoạt động rất được xem trọng và được coi như những
nhân tố hữu cơ của các quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Những thành quả ấy
trước hết là kết quả cuộc đấu tranh của nhân dân nhưng mặt khác, cũng cần thấy
rằng, chính quy luật của cuộc sống-ở đây là xu thế xã hội hóa, đã thúc đẩy
những tiến bộ xã hội ấy.
Ở
cấp độ là chế độ XHCN, sau cuộc khủng hoảng của một mô hình xây dựng CNXH ở
Đông Âu và Liên Xô (1989-1991), nhiều nước vẫn giữ vững chế độ XHCN, tiến hành
cải cách đổi mới và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. CNXH
hiện thực đang là thực tế ở nhiều quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Lào,
Cuba... Ở những quốc gia này, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ đã và đang gắn liền
với tiến bộ và công bằng xã hội. Chế độ dân chủ XHCN, vai trò lãnh đạo của các
đảng cộng sản, nhà nước XHCN, quyền làm chủ và lợi ích của nhân dân đều là
những thực tế không thể phủ nhận. Đổi mới tư duy về CNXH và con đường đi lên
CNXH trong cải cách đổi mới ở các nước XHCN hiện nay không chỉ xác nhận xu thế
đi lên CNXH ở cấp độ quốc gia mà còn cống hiến những con đường, biện pháp mới
mẻ để xây dựng CNXH. Những cống hiến đó đã được các đảng cộng sản và đảng công
nhân, các lực lượng tiến bộ trên thế giới thừa nhận như những giải pháp đúng
đắn, phù hợp với bối cảnh, xu thế thời đại ngày nay.
Những “mảnh ghép” tốt đẹp đang định hình xã hội
tương lai
Điều
khá thú vị là, một số “mảnh ghép” của xã hội tương lai-chủ nghĩa cộng sản, cũng
đang dần xuất hiện trên nhiều lĩnh vực của đời sống hiện nay. Chế độ tự quản
của các cộng đồng dân cư, cái mà C.Mác cho rằng sẽ thay thế cho nhà nước trong
xã hội cộng sản, hiện nay cũng đã xuất hiện ở nhiều nước trong một số lĩnh vực
quản trị xã hội. Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch Diễn đàn Kinh thế thế
giới và cũng là tác giả của khái niệm “cách mạng công nghiệp 4.0” nhận
định rằng: Hiện nay chúng ta đã có chủ nghĩa cộng sản về thông tin! Hàm ý
của ông phản ánh một thực tế là hiện nay, nếu bạn có phương tiện nối mạng, nếu
bạn có nhu cầu tìm hiểu, chỉ cần tra một từ khóa vào công cụ tìm kiếm, sẽ có
ngay hàng triệu thông tin và gần như hoàn toàn miễn phí! Ngay ở Việt Nam, trong
nền kinh tế thị trường hiện nay, rất nhiều hành động thiện nguyện tự giác cũng phản
ánh lối tư duy và hành động của con người trong xã hội tương lai: “Bánh mì miễn
phí”, “nước uống miễn phí”, “dịch vụ sửa xe miễn phí”...
Chúng
ta có thể coi những ví dụ trên là những “mảnh ghép” của hiện thực đang định
hình cho xã hội tương lai-xã hội cộng sản chủ nghĩa.
Như
vậy, với một cách nhìn khoa học, chúng ta có thể khẳng định CNXH vẫn đang là
một thực tế với nhiều cấp độ trên thế giới hiện nay. Thực tế đó đang biểu hiện
rất sinh động, có sức hấp dẫn mạnh mẽ với nhân loại. Thế giới đang đi lên CNXH
với nhiều con đường, cách thức khác nhau. Như lời C.Mác và
Ph.Ăng-ghen: “Đối với chúng ta, chủ nghĩa cộng sản không phải là một trạng
thái cần phải sáng tạo ra, không phải là một lý tưởng mà hiện thực phải khuôn
theo. Chúng ta gọi chủ nghĩa cộng sản là một phong trào hiện thực, nó xóa bỏ
trạng thái hiện nay. Những điều kiện của phong trào ấy là do những tiền đề hiện
đang tồn tại đẻ ra”.
NHỮNG BÔNG HOA TRÊN TUYẾN LỬA
Thanh niên xung phong (TNXP)-một thế hệ thanh niên vô cùng gan dạ, thông minh, không sợ gian khổ, hy sinh, quyết chiến, quyết thắng trong chiến đấu, trong lao động sản xuất, trở thành biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là tấm gương sáng cho thế hệ thanh niên Việt Nam hôm nay noi theo.
Trải qua những năm tháng hào hùng của dân tộc, TNXP đã có mặt ở hầu hết các mặt trận, chiến trường gian khổ, ác liệt; sát cánh cùng các lực lượng ngày đêm phục vụ và trực tiếp chiến đấu, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Những con người quả cảm ấy được chính bộ đội ta thương yêu quý mến và gọi với cái tên rất đỗi thân thương là “lực lượng chân đồng, vai sắt, mắt ngựa, bụng thần tiên". Những năm tháng ấy, trên các tuyến đường ra trận, đâu đâu chúng ta cũng bắt gặp “những bông hoa trên tuyến lửa”, các chàng trai, cô gái trên khắp mọi miền Tổ quốc tình nguyện lên biên giới, ra mặt trận làm nhiệm vụ hay đi đến những nơi xa xôi hẻo lánh để xây dựng kinh tế mới…; họ lạc quan, hăng say làm việc với một ý nghĩ cao đẹp “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Để rồi, từ các phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, “Xuống đường tranh đấu”… đã xuất hiện những con người, những việc làm kỳ diệu...
PHÒNG NGỪA TỪ SỚM, TỪ XA
Nhằm quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của toàn Đảng và toàn hệ thống chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã hướng dẫn triển khai đợt học tập, sinh hoạt chính trị, tư tưởng về tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Việc tổ chức đợt sinh hoạt với yêu cầu phải được triển khai nghiêm túc, thường xuyên, sâu rộng tới từng chi bộ, tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân. Hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, sáng tạo, hiệu quả, tiết kiệm, gắn với các hoạt động triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các sự kiện chính trị của đất nước, địa phương, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị.
Trên cơ sở tổng kết thực tiễn phong phú và rút ra những vấn đề có tính lý luận về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam, tác phẩm đã khẳng định đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là “một việc làm cần thiết, tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược”. Mục tiêu “là nhằm làm trong sạch Đảng và bộ máy Nhà nước, để phát triển đất nước”.
Toàn bộ những giá trị lý luận và thực tiễn mà cuốn sách mang lại chính là “vũ khí” sắc bén góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động về công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta. Cuốn sách được xem là “cẩm nang” đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta, tài liệu gối đầu giường của cán bộ, đảng viên trong “tự soi, tự sửa”.
Tác phẩm đã chỉ rõ phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, trong đó đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế trên các lĩnh vực, từng bước hoàn thiện cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để bảo đảm “không thể”, “không dám”, “không muốn”, “không cần” tham nhũng, tiêu cực...
Cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành, địa phương cần vận dụng đúng đắn, phù hợp các bài học kinh nghiệm được đúc rút từ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nêu trong cuốn sách này. Phải biến quyết tâm chính trị thành hành động thực tế; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nhất quán phương châm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm từ xa, cả ngọn lẫn gốc.
LỪA ĐẢO
Trong xã hội luôn luôn tồn tại một nhóm tội phạm, đó là tội phạm lừa đảo. Một loại tội phạm thuộc dạng đẳng cấp về trình độ, loại tội phạm này khôn ngoan tinh vi có thừa, luôn đánh vào lòng tham sự chủ quan tin người của chúng ta.
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin tội phạm lừa đảo xem như mảnh đất màu mỡ để chúng khai thác, nên rất nhiều người đã dính bẫy mất tiền một cách đầy uất hận. Mặc dù lực lượng CA đưa ra nhiều khuyến cáo, tuyên truyền cho Nhân dân nhận diện rõ thủ đoạn của loại tội phạm này nhưng nhiều người vẫn bị lừa.
Từ thực tiễn quan sát, có một số nguyên nhân cơ bản sau đây :Bọn lưu manh lợi dụng vào tình thương của chúng ta. Khi có người khác báo bằng điện thoại là con em mình bị nạn phải vào cấp cứu tại bệnh viện, ai chẳng lo lắng, yêu cầu bạn phải chuyển một số tiền vào tài khoản để Bác sĩ cấp cứu kịp thời không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng con em mình.
Do bạn lo lắng cho sự an nguy của con em, bạn thực hiện theo yêu cầu nên đã không đủ tỉnh táo để suy nghĩ. Để tránh được lừa đảo này, bạn phải thật bình tỉnh kiểm tra các nguồn thông tin từ con em mình mà bọn tội phạm nói đang gặp nạn. Kiểm tra thông tin từ giáo viên CN, từ nhà trường... muốn vậy phải có sự quan hệ phối hợp, chặt chẽ ,trách nhiệm cao giửa gia đình nhà trường và xã hội.
Bọn tội phạm lợi dụng lòng tham của con người: Đối tượng điện thoại bạn trúng thưởng, Làm việc onlai nhưng lương cao , bán hàng đa cấp...là chiêu lừa đảo của nhóm tội phạm này. Thủ đoạn của chúng đã khai thác, tấn công vào điểm yếu của bạn là tham. Để tránh được thủ đoạn này thì bạn đừng tham lam một cách mù quáng. Cái gì đến với ta một cách quá dễ dàng ta cần phải suy ngẫm ..
Bọn tội phạm lợi dụng không hiểu biết về Công nghệ Thông tin của bạn. Máy điện thoại thông minh có nhiều chức năng đưa lại thuận lợi cho người sử dụng, nhưng cũng tiềm ẩn hiểm họa cho chính bản thân bạn, nếu bạn không thật sự hiểu biết về Công nghệ Thông tin . Chỉ cần bạn tò mò, thao tác trên máy của bạn theo yêu cầu của đối tượng qua nội dung hiễn thị trên máy là tài khoản của bạn về số 0 đồng do tò mò và thiếu hiểu biết của bạn.
Đành rằng cái xấu, cái ác luôn tồn tại một cách khách quan trong cuộc sống này, nhưng nếu như bạn tĩnh táo thì sẽ chủ động bảo vệ được tính mạng, tài sản của mình, góp phần tích cực trong việc ngăn ngừa, xử lý các tội phạm nói chung và thành phần lừa đảo nói riêng !
Xây dựng tình đồng chí, đồng đội trong Quân đội hiện nay
Xây dựng tình đồng
chí, đồng đội trong Quân đội hiện nay
Tình đồng chí, đồng đội trong Quân đội nhân dân Việt Nam một mặt được hình thành, củng cố, phát triển dựa trên chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chức năng, nhiệm vụ, điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của Quân đội; mặt khác, còn dựa trên tình thương yêu giai cấp, tinh thần đoàn kết, gắn bó keo sơn như ruột thịt “lúc thường cũng như lúc ra trận” giữa những con người cùng chung chí hướng, mục tiêu, lý tưởng, cùng thực hiện nhiệm vụ cao cả và rất vinh quang của người quân nhân cách mạng mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó.
NGƯỜI CẮM CỜ GIẢI PHÓNG Ở CHI KHU NGÃ NĂM
Câu chuyện về nữ Anh hùng LLVT nhân dân Lưu Nguyệt Hồng và trận đánh tiêu diệt Chi khu Ngã Năm (Sóc Trăng) vẫn thường được các cựu chiến binh nhắc tới trong những buổi gặp mặt và giao lưu với thế hệ trẻ hôm nay.
Anh hùng Lưu Nguyệt Hồng sinh năm 1950, là con thứ ba trong gia đình, quê ở xã Vĩnh Quới, huyện Thạnh Trị (nay là thị xã Ngã Năm), tỉnh Sóc Trăng. Tròn 15 tuổi, Lưu Nguyệt Hồng xung phong vào du kích, được phân công làm y tá Đội Biệt động thị trấn Ngã Năm. “Hồi đó, tôi chưa hiểu nhiều về Đảng, cách mạng nhưng thấy giặc bắt bớ, tra tấn bà con nên tình nguyện tham gia kháng chiến, đánh đuổi ác ôn”, bà Hồng nhớ lại.
Huyện Thạnh Trị có vị trí chiến lược quan trọng cả về quân sự và kinh tế. Vì vậy, Mỹ-ngụy thiết lập Chi khu Ngã Năm thuộc hệ thống phòng thủ của Tiểu khu Ba Xuyên để kiểm soát và đàn áp phong trào cách mạng, đồng thời là nơi án ngữ tuyến hành lang ra căn cứ U Minh. Chi khu nằm trên vùng đất có năm nhánh sông tỏa về các hướng: Cà Mau, Phụng Hiệp, Long Mỹ, Phú Lộc và Rạch Giá. “Mặc dù nhiều lần bị ta tiêu diệt nhưng địch luôn tìm cách tái chiếm, tăng cường xây dựng hệ thống đồn bót, lô cốt, tháp canh và hàng rào thép gai dày đặc; đồng thời tập hợp các phần tử ác ôn trong vùng ra sức lùng sục, giết hại người dân chúng nghi ngờ là Việt cộng”, ông Nguyễn Minh Ở, nguyên Bí thư Huyện ủy Thạnh Trị kể.
Trước tội ác của Mỹ-ngụy, nhân dân huyện Thạnh Trị tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống đàn áp, bắn giết, thảm sát người vô tội. Địch thẳng tay bắt bớ, đánh đập tàn nhẫn khiến nhiều người hy sinh hoặc tàn phế suốt đời. Không khuất phục trước sự đàn áp của chúng, ngày 23-12-1967, bộ đội chủ lực Quân khu 9 phối hợp với dân quân, du kích huyện Thạnh Trị đánh Chi khu Ngã Năm. “Trận này, tôi được phân công phụ trách đội dân công tải thương về trạm phẫu thuật dã chiến. Địch phản kích quyết liệt bằng phi cơ, tôi cùng du kích chiến đấu bảo vệ an toàn cho 28 thương binh, thu 5 súng carbine, 1 khẩu trung liên và thùng lựu đạn M26. Sau trận đánh này, tôi được khen thưởng là Chiến sĩ xuất sắc”, bà Hồng cho biết.
Từ năm 1965 đến 1967, bà Hồng trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu hơn 100 trận, tiêu diệt hàng chục tên địch, trong đó có 2 đồn trưởng và 1 trưởng ấp ác ôn; bắt sống 4 tên, vận động hàng trăm binh sĩ và phòng vệ dân sự rã ngũ.
Đầu mùa mưa năm 1968, Tỉnh ủy và Tỉnh đội Sóc Trăng lệnh cho huyện Thạnh Trị tổ chức bao vây, tiêu diệt Chi khu Ngã Năm. Trên cương vị Trung đội phó du kích thị trấn, bà Hồng chỉ huy Tiểu đội du kích nữ và hơn 100 dân công lập pháo đài ở mũi Xóm Gạo, tạo điểm cao bắn vào Chi khu Ngã Năm. Bà Hồng kể: “Chúng tôi đào 3.660m chiến hào, gài chông, lựu đạn... trên cả cánh đồng Xóm Gạo, giữ vững pháo đài và đẩy lùi nhiều đợt phản kích của địch. Tôi còn cho anh em lấy rơm bện thành hình nhân dựa vào ván che chắn đạn, mảnh pháo để lực lượng ta tiến sát đồn địch. Địch ở chi khu khiếp sợ vì tưởng ta có trang bị mới, đạn không thể xuyên thủng”.
Qua hơn 50 ngày đêm tổ chức bao vây, quân dân huyện Thạnh Trị đã tiêu diệt được chi khu quân sự phòng thủ kiên cố bậc nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long, loại khỏi vòng chiến đấu hàng trăm tên địch, thu nhiều vũ khí, đạn dược và phương tiện quân sự, bộ máy kìm kẹp của địch tan rã. Trong ký ức của bà Hồng vẫn vẹn nguyên niềm hạnh phúc: “Khi địch rút chạy, tôi hạ cờ địch, cắm cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam lên nóc nhà Chi khu Ngã Năm. Sau trận đánh này, tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được bầu là Chiến sĩ thi đua của tỉnh”.
Sau ngày đất nước thống nhất, bà Hồng đảm nhiệm và hoàn thành tốt các cương vị: Trưởng ban Kiểm tra Đảng ủy, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thạnh Trị, Phó giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 1994-1999 và 1999-2004. Với thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và công tác, năm 2005, bà Lưu Nguyệt Hồng được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.
TIÊU CỰC HOÁ, THẦN THÁNH HOÁ ….???
Trong cuộc sống trong một chế độ, cũng như trong mỗi con người không ai hoàn hảo, cho dù là người xấu thì trong con người họ vẫn có những điểm tốt, chỉ là phần xấu nổi trội hơn mà thôi. Người tốt cũng không phải cái gì cũng tốt, lúc nào cũng đúng, con người đâu phải thần thánh.
Trong mỗi người tồn tại phần con và phần người, ranh giữa tốt và xấu, đúng và sai khá mong manh. Chỉ cần một phút một giây không làm chủ cảm xúc bản thân có thể dẫn đến sai lầm. Để rồi cái giá phải trả là không hề rẻ, để rồi chỉ biết ân hận nuối tiếc, lời đã nói không thể thu lại, việc đã làm không có cơ hội làm lại, sai một li đi một dặm. Hãy biết tạo ra giới hạn cho riêng mình để bảo vệ bản thân không làm ảnh hưởng người khác.
Hãy bao dung để bản thân mình thanh thản cho người khác cơ hội để sửa sai. Cái gì cũng nên chừng mực không nên thể hiện bản thân, xem cái Tôi của mình là trên hết. Một người bị bắt, một người bị kết tội biết rằng họ làm sai nên họ phải trả giá vậy thôi. Nhìn nhận qua các vụ việc trong xã hội để mỗi người tự rút cho mình bài học kinh nghiệm .
Tôi nhận thấy KGM hình thành hai vấn đề nổi cộm một là thần thánh hoá một cá nhân nào đó, hai là tiêu cực hoá kiểu ác cảm kỳ thị , bố mày mà đã ghét mày rồi là mày hết đường ngóc đầu dậy kiểu vậy🤣. Tuyên truyền hay đấu tranh quá lố, mang tính công kích, hay thần thánh hoá đều không ổn.
Nhìn nhận qua việc làm từ thiện TT- CV, chị đẹp NPH, ca sỹ ĐVH, Trấn Thành hay Võ Hoàng Yên. Sự tung hô ca ngợi quá đà của người hâm mộ vô tình hại họ một cách nhanh chóng nhất, khiến người trong cuộc ảo tưởng, nếu mỗi người không tự biết bản thân, không đủ tỉnh táo. Người không ưa khi nghe người khác ca ngợi họ sẽ ngứa mắt, còn ghét đến mức vùi người ta xuống vực có tốt không, sẽ làm bên kia thương cảm hình thành phe nhóm ….
Nói thật tôi tham gia MXH cũng đã lâu, cũng thỉnh thoảng viết lách nhưng luôn suy nghĩ một cách công tâm, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ một yếu tố nào, không vì tiền không phải để nổi tiếng. Tôi không bênh vực thần thánh bất kỳ ai, nhưng tôi cũng bao giờ ác cảm kỳ thị một cá nhân, hay một ngành nghề nào..Không bao giờ suy nghĩ mình ở phe này hay phe kia tôi luôn là tôi..
Theo tôi thì đăng bài hay viết bài cũng nên viết có đầu có cuối có tình có lý, đăng mỗi cái tik tốc độ vài giây đoạn cao trào để hạ bệ người ta là thiếu công tâm. Đăng cái ảnh xong mượn ca sỹ nọ Đá xéo ca sỹ kia nghe nó không thuyết phục. Trong ngành với nhau thực sự mà vậy thì chỉ thể hiện sự đố kỵ ghen ghét không hay ho gì..Viết thì cứ viết, góp ý chê bai thì vẫn tốt, nhưng nên chỉ cho người ta sai ở đâu, đúng ở đâu, cái gì được tốt thì phát huy, cái gì chưa được cần sửa đổi.
THÁNG TƯ RỒI VỀ QUẢNG TRỊ ĐI EM
Tháng tư rồi về Quảng Trị đi em
Nghe gió Lào mơn man vùng cát trắng
Sông Bến Hải chiều đưa con sóng lặng
Mảnh đất cằn nuôi nấng tuổi thơ anh.
Tháng tư rồi về nối nhịp Hiền Lương
Qua năm tháng đau thương dài chia cắt
Nuôi khát vọng hòa bình ngày thống nhất
Để non sông rạng rỡ một màu cờ.
Em hãy về Quảng Trị một tháng tư
Ghé tai vào rêu phong bên Thành Cổ
Nghe xôn xao vọng lời từ quá khứ
Mùa hè xưa đỏ lửa tiếng súng rền.
Em hãy về Quảng Trị quê hương anh
Thả nhành hoa lên dòng sông Thạch Hãn
Để tưởng nhớ công ơn người ngã xuống
Vết thương lòng đất mẹ vẫn hằn sâu./.
ANH HÙNG TRẺ TUỔI!
Anh ra đi tuổi mới vừa đôi tám
Câu hẹn hò khi đất nước bình yên
Tổ quốc gọi là tiếng Mẹ thiêng liêng
Quân phục xanh anh ra miền chiến trận.
Anh xông pha trước quân thù, lửa đạn
Vượt chông gai hàng vạn tấn bom rơi
Anh hiên ngang trên mảnh đất vùng trời
Để Việt Nam ngàn đời luôn tỏa sáng.
Cả nước xôn xao quân Ta thắng trận
Ngày khải hoàn đã kề cận rồi đây
Bao nhiêu năm kháng chiến đếm từng ngày
Để đón đợi một ngày vui sum họp.
Chiều biên cương tiếng gầm vang khói ngợp
Anh hy sinh trong lớp lớp đạn vùi
Nở nụ cười mơ Tổ Quốc đẹp tươi
Mộng quê hương trở về ngày không đến./.#NB
Tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, khu dành cho những Liệt sĩ thuộc Quận Đống Đa, Hà Nội. Ai cũng lặng người trước bức ảnh liệt sỹ Nguyễn Mạnh Minh, anh hi sinh tại Quảng Trị năm 1972, khi vừa 18 tuổi.
Anh sinh: 20/8/1954, tại D2 Khu tập thể Nam Đồng Thành phố Hà Nội. Nhập ngũ: 9/1971 - Binh nhất.
Hy sinh: 25/3/1972 (11/2 Nhâm Tý) tại mặt trận Quảng Trị.
Nhận diện và đấu tranh với những kẻ “cơ hội chính trị”
Nhận
diện và đấu tranh với những kẻ “cơ hội chính trị”
Để đấu tranh có hiệu quả với những kẻ “cơ hội chính trị”, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nói chung, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng nói riêng cần nhận thức đúng những biểu hiện của kẻ “cơ hội chính trị” và tính chất phức tạp, khó khăn của cuộc đấu tranh phòng, chống kẻ “cơ hội chính trị” hiện nay. Từ đó, chủ động, kịp thời, kiên quyết thực hiện những biện pháp, bước đi thích hợp, kết hợp chặt chẽ giữa “phòng” và “chống”, không thỏa hiệp với những tư tưởng, biểu hiện của kẻ “cơ hội chính trị” ở mọi nơi, mọi lúc. Đấu tranh trên tất cả các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, lý luận, kinh tế, văn hóa, xã hội, không cho chúng có cơ hội trở thành một trào lưu, một lực lượng ảnh hưởng tới sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Nhân dân ta.
Loại bỏ thói ganh ghét, đố kỵ
Loại bỏ thói ganh ghét, đố kỵ
Sự ganh ghét, đố kỵ là một đặc tính tiêu cực trong tính cách của con người, nó hình thành khi một người cảm thấy mình thua kém người khác và tức giận vì điều đó. Ngay từ xa xưa, sự ganh ghét, đố kỵ đã xuất hiện trong cuộc sống của con người, có rất nhiều câu chuyện trong văn hóa phương Đông và phương Tây phản ánh về vấn đề này; như truyện “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn” của văn hóa phương Tây, vì ganh ghét trước sắc đẹp của nàng Bạch Tuyết mà bà mẹ kế của nàng tìm đủ mọi thủ đoạn để hại nàng, nhưng rốt cục bà lại chết do chính những thủ đoạn của mình gây ra; hay trong truyện “Tam quốc diễn nghĩa” của nền văn hóa phương Đông, nhân vật Chu Du vì ghen tức Gia Cát Lượng tài trí hơn mình đã bao lần tìm cách hãm hại mà không được, cuối cùng vì uất hận hộc máu mồm mà chết. Đối với văn hóa Việt Nam, sự ganh ghét, đố kỵ thường xuất hiện trong các câu ca dao, tục ngữ như: “Trâu buộc thì ghét trâu ăn/ Quan võ thì ghét quan văn dài quần”, “con gà tức nhau tiếng gáy”, “ghen ăn, tức ở”...
FREEDOM HOUSE: QUAN TÂM TỰ DO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN HAY CỔ SÚY CÁC HOẠT ĐỘNG GÂY BẤT ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI!
ĐỐI THOẠI CHÍNH TRỊ - AN NINH - QUỐC PHÒNG VIỆT NAM - HOA KỲ LẦN THỨ 12!
“ĐÀI RÈ” LÀM PHÁT THANH VIÊN!
NGUY CƠ RÌNH RẬP TỪ THÓI QUEN KHOE CON TRÊN MẠNG XÃ HỘI!
CHIẾN THẮNG BẢN THÂN!
HỊCH VÁC BÚT NGHIÊN DẸP LOẠN!
Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước Việt Nam là phù hợp với
quy luật phát triển
Cương
lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) của Đảng đã khẳng định: "Đi lên CNXH
là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt
Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử".
Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng đại diện cho con đường XHCN - con đường hợp
với quy luật phát triển khách quan của đất nước do lịch sử và nhân dân đã lựa
chọn, chỉ có Đảng Cộng sản lãnh đạo mới thực hiện được con đường XHCN thực hiện
được ý nguyện của nhân dân. Chế độ XHCN và con đường XHCN, vì vậy, tất yếu phải
do ĐCS lãnh đạo mà không có một lực lượng nào có thể thay thế được. Đây là sự
thống nhất giữa xu thế khách quan của sự phát triển đất nước với nguyện vọng
của nhân dân, của toàn xã hội. Chỉ có đi theo con đường XHCN do Đảng Cộng sản
lãnh đạo thì mới thực hiện.
Lịc
sử Việt Nam, sau Cách mạng Tháng Tám, Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành Đảng cầm
quyền. Lúc đó ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam, còn có hai đảng đối lập là Việt
quốc và Việt cách. Khi đó vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước được thực
hiện thông qua vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cán bộ, đảng viên hoạt
động trong bộ máy nhà nước và chính quyền các cấp. Đến cuối năm 1946, kháng
chiến toàn quốc bùng nổ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta di chuyển lên Việt Bắc
để lập căn cứ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Còn hai đảng kia bỏ
chạy ra nước ngoài theo gót chân của ngoại bang. Như vậy thời kỳ đa đảng đối
lập ở nước ta chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn. Sau này có một thời kỳ,
ngoài Đảng Cộng sản, trong hệ thống chính trị nước ta còn có Đảng Dân chủ và
Đảng Xã hội. Cả hai Đảng này đều tự nguyện chịu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam, đi theo đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đến năm 1988 các Đảng
này đều tuyên bố tự giải tán. Từ đó đến nay trong hệ thống chính trị nước ta, Đảng
Cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất, độc quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội, là
đảng duy nhất cầm quyền, chịu trách nhiệm trước lịch sử và dân tộc. Đảng Cộng
sản Việt Nam đã khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới, đưa đất nước thoát
khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội đi vào giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, vững bước
trên con đường độc lập dân tộc và CNXH.
Trong
điều kiện một Đảng duy nhất lãnh đạo, cầm quyền, Đảng phải vững mạnh về chính
trị, tư tưởng và tổ chức, thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, ra sức nâng
cao trình độ trí tuệ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo
và năng lực cầm quyền. Đảng phải thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng và ngoài
xã hội, giữ vững đoàn kết, tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Thường xuyên tự phê
bình và phê bình, đấu tranh chống những nguy cơ đối với một Đảng cầm quyền là
nguy cơ sai lầm về đường lối, bệnh quan liêu, xa dân, tham nhũng, sự thoái hóa,
biến chất của cán bộ, đảng viên. Thực tế, Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang
thực hiện tốt vấn đề này. Qua các Nghị quyết Trung ương gần đây (khóa X, XI),
Đảng ta đã rất chú trọng xây dựng và chỉnh đốn Đảng thực sự trong sạch, vững
mạnh.
Giữ
vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước là nhân tố quyết định
sự hoạt động, bản chất cách mạng và sức mạnh của Nhà nước. Đảng lãnh đạo Nhà
nước nhưng không bao biện, làm thay công việc Nhà nước. Đảng lãnh đạo phải làm
sao phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của Nhà nước. Tính hiệu lực, hiệu quả
của Nhà nước là thể hiện sức mạnh, năng lực lãnh đạo, hiệu quả lãnh đạo của
Đảng. Vì vậy, Đảng đã đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước,
xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm giữa Đảng và Nhà nước, thể chế hóa vai
trò lãnh đạo và vị trí cầm quyền của Đảng, tránh chồng chéo giữa chức năng lãnh
đạo của Đảng với chức năng quản lý của Nhà nước.
Việc
quy định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Hiến pháp và pháp
luật là cực kỳ quan trọng, khẳng định vững chắc chân lý “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước Việt Nam là phù hợp với quy luật
phát triển” của lịch sử. Thực tế thành tựu hơn 30 năm Đổi
mới và năm 2020 vừa qua, nửa đầu năm 2021 là minh chứng hùng hồn cho chân lý
đó.