Trong khi việc lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia tích cực thì những phần tử chống đối, số đối tượng cơ hội chính trị đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, quyền dân chủ để đăng tải các luận điệu xuyên tạc về nội dung, ý nghĩa của dự thảo luật cũng như chống phá hoạt động lấy ý kiến nhân dân.
Một số cá nhân đưa bài dưới danh nghĩa “trí thức góp ý dự thảo luật” để
xuyên tạc, gây rối, cố tình làm trầm trọng hóa các vấn đề nhạy cảm, phức tạp
liên quan đến đất đai nhằm thực hiện mưu đồ xấu. Trên mạng xã hội xuất hiện một
số luận điệu mang danh "góp ý" song cố tình xuyên tạc, đưa ra các
quan điểm cho rằng Việt Nam sửa đổi Luật Đất đai là để thao túng thị trường đất
đai, lồng ghép lợi ích cho những cá nhân hay nhóm người nhất định chứ không vì
lợi ích của nhân dân.
Để chứng minh quan điểm này, các đối tượng đã cắt gọt, đánh tráo phát
ngôn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm làm sai lệch bản chất, cho đó là bằng
chứng để tố cáo. Họ phủ nhận sạch trơn giá trị của sự đổi mới là để thay thế
cái cũ, khắc phục những bất cập còn tồn tại mà ngụy biện rằng, thực tế nhiều
năm qua có sự cài cắm lợi ích vào trong luật. Từ đó quy kết “Việt Nam có sửa
đổi luật nhiều lần thì cũng chỉ là hoạt động chắp vá, không thực tiễn, không hề
vì dân”. Một số ý kiến còn cho rằng, Luật Đất đai mới sẽ tạo cơ sở pháp lý cho
việc “cướp đất” của chính quyền cộng sản. Họ “kiến nghị” rằng, để gỡ rối thì
phải xóa bỏ chế độ sở hữu toàn dân về đất đai!.
Một trong những thủ đoạn của các thế lực thù địch là cố tình đăng tải
các câu chuyện liên quan đến những tiêu cực, các vụ án về tranh chấp đất đai
nhằm gây ác cảm đối với việc góp ý dự thảo luật, từ đó tạo ra luồng suy nghĩ
tiêu cực khiến người dân bất hợp tác, không tin tưởng vào hiệu quả của việc lấy
ý kiến cho dự thảo, hiểu sai về các chính sách của Đảng, Nhà nước. Các đối
tượng liên tục lập những nick ảo, tài khoản giả mạo người dân để tham gia bình
luận, chia sẻ những thông tin, bài viết liên quan đến các vụ việc về đất đai
với góc nhìn lệch lạc, tiêu cực nhằm kích động người dân, tạo tâm lý hoang
mang, mất niềm tin đối với luật pháp và chính quyền.
Một trong những vụ việc gần đây cho thấy rõ bản chất chống phá của các
thế lực thù địch qua việc lợi dụng thông tin Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12
(TP Hồ Chí Minh) có văn bản chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo
Luật Đất đai (sửa đổi) gửi tới nhóm trẻ lớp mẫu giáo, lớp mầm non; trường mẫu
giáo, mầm non (công lập và ngoài công lập); trường tiểu học (công lập và ngoài
công lập), trường trung học cơ sở... Điều đáng nói, nội dung văn bản nêu rõ
việc lấy ý kiến đối với các cơ sở giáo dục công lập là toàn thể cán bộ quản lý,
giáo viên và nhân viên tại đơn vị. Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập là
chủ đầu tư các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non, trường mầm non, trường tiểu
học ngoài công lập và toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tại đơn
vị.
Văn bản này sau đó đã xuất hiện trên mạng, tuy nhiên ảnh chụp văn bản chỉ
có phần tiêu đề và mục “kính gửi” mà thiếu hoàn toàn nội dung chính. Một số
người mới chỉ đọc vài dòng mở đầu của văn bản nên đã có sự nhầm lẫn về đối
tượng lấy ý kiến, cho rằng văn bản hướng đến lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai
đối với… trẻ mẫu giáo, mầm non! Với cách hiểu như vậy, các ý kiến (trong đó có
cả người nổi tiếng) lên tiếng phê phán, miệt thị, cho rằng đây là một chỉ đạo
kỳ quặc! Sự việc ngày càng bị đẩy đi quá xa khi các đối tượng cực đoan, phản
động đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, quyền dân chủ để đăng tải luận điệu
xuyên tạc, cho rằng “chính quyền mị dân”, người dân không nên “mất thời gian
góp ý”!
Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, tư liệu sản xuất cơ bản, là
không gian phát triển và là nguồn lực to lớn của đất nước. Trong thời gian qua,
thực hiện Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý, sử dụng đất đai đã đạt được
những kết quả tích cực, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội, đảm
bảo quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình tổ
chức thi hành luật đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế; nguồn lực đất đai chưa
được phát huy đầy đủ và bền vững; việc sử dụng đất còn lãng phí, hiệu quả thấp;
tình hình khiếu nại, tố cáo, vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức
tạp; suy thoái, ô nhiễm, sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng…
Việc sửa đổi Luật Đất đai là cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại hạn
chế, phát huy nguồn lực đất đai đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai
đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW
của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế,
chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực
đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao…
Mục đích xây dựng dự án luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật đất đai
phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN trong điều kiện hội nhập
quốc tế; giải quyết các chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; tăng
cường quản lý đất đai cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế... hài hòa
quyền, lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư. Thúc đẩy thương
mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản lành mạnh. Phát
huy nguồn lực đất đai, tạo động lực để nước ta trở thành nước phát triển có thu
nhập cao. Thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả gắn
với đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; phát huy dân chủ, hạn chế tình
trạng khiếu kiện về đất đai.
Việc lấy ý kiến đóng góp của người dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa
đổi) là để phát huy quyền làm chủ thực sự của nhân dân, đặt người dân vào vị
trí trung tâm, nhằm hướng đến đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của
người dân về đất đai mà Luật Đất đai là cơ sở pháp lý để thực hiện quyền cơ bản
ấy. Mặt khác, Luật Đất đai là đạo luật quan trọng, có mối quan hệ và ảnh hưởng
sâu sắc đến việc thực thi các chính sách được quy định trong rất nhiều luật
khác, trong đó người dân là chủ thể chịu sự tác động nhiều nhất, do đó việc lấy
ý kiến toàn dân đối với dự thảo luật này vừa thể hiện sự tôn trọng quyền chủ sở
hữu toàn dân đối với đất đai, vừa huy động được trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý
chí, nguyện vọng của nhân dân, từ đó tạo sự thống nhất, đồng thuận, nâng cao ý
thức, trách nhiệm của người dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước về đất đai, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và khả
thi của hệ thống pháp luật.
Công tác lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được
hưởng ứng tích cực, rộng khắp, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành, các
giai tầng xã hội đối với dự án luật rất quan trọng này. Nhiều ý kiến của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân tán thành với các nội dung cơ bản của dự thảo luật, đánh
giá dự thảo đã có nhiều đổi mới, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân
dân, phát huy được nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần
quản lý đất đai chặt chẽ, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả. Các ý kiến góp ý tập
trung vào nhiều nhóm nội dung, trong đó cho ý kiến về thu hồi đất, chính sách
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Nhiều ý kiến tán thành với dự thảo Luật Đất
đai (sửa đổi) về các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế vì lợi ích
quốc gia, công cộng nhưng đề nghị mở rộng thêm đối với các dự án xã hội hóa (y
tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường), không phân biệt vốn đầu
tư là công hay tư. Có ý kiến đề nghị không quy định việc bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư phải đảm bảo thu nhập của người có đất bị thu hồi tốt hơn hoặc bằng
nơi ở cũ, chỉ quy định về điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tốt hơn
nơi ở cũ…
Cần thấy rằng, việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của mọi tầng lớp nhân
dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà
nước ta nhằm huy động trí tuệ, tâm huyết của nhân dân, hoàn thiện dự án luật
quan trọng này theo hướng sát với thực tiễn và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp
của mọi công dân. Trên cơ sở ý kiến nhân dân, ý kiến của các cơ quan, tổ chức,
dự thảo sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 sắp tới. Theo
đánh giá của ban soạn thảo, việc lấy ý kiến vào dự thảo luật quan trọng này
được triển khai nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, khoa học, đồng bộ, khả thi;
phản ánh ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và đáp ứng yêu cầu phát
triển trong giai đoạn mới.
Từ những thủ đoạn lợi dụng góp ý Luật Đất đai (sửa đổi) để xuyên tạc,
chống phá Đảng, Nhà nước một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh trong cộng
đồng về việc tiếp nhận thông tin. Mỗi sự việc, hiện tượng cần được đánh giá
khách quan, toàn diện, dựa trên các dữ liệu đầy đủ, tin cậy. Vội vã tin, nghe
theo và lan truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, rất có thể người sử dụng
mạng xã hội đang tiếp tay cho tin giả, tin xấu độc phát tán. Vì thế, người dân
cần tỉnh táo nhận thức rõ, tránh mưu đồ của kẻ xấu xuyên tạc chính sách đất đai
của Đảng, Nhà nước ta hòng kích động, gây bất ổn môi trường chính trị - xã hội,
kịp thời nhận diện, đấu tranh với các luồng ý kiến sai trái…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét