Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018

Khi người con Thủ đô làm nên lịch sử

Dọc theo chiều dài lịch sử, Việt Nam đã có 11 đời Chủ tịch nước. Thế nhưng, có lẽ ít ai để ý, lần đầu tiên, Thủ đô Hà Nội có một người trở thành Nguyên thủ quốc gia, đó là Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng. Cũng chẳng rõ có phải ngẫu nhiên hay không mà hầu hết các vị Chủ tịch của nước ta đều có xuất thân từ các vùng đất không thuộc Thủ đô Hà Nội, trong khi nơi đây vốn dĩ được xem là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa ngay từ những buổi đầu của lịch sử Việt Nam. Từ Chủ tịch nước Hồ Chí Minh – Người đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, có xuất thân từ tỉnh Nghệ An, Quyền Chủ tịch Huỳnh Thúc Kháng (Quảng Nam), Tôn Đức Thắng (An Giang), Nguyễn Hữu Thọ (Long An), Trường Chinh (Nam Định), Võ Chí Công (Quảng Nam), Lê Đức Anh (Thừa Thiên Huế), Trần Đức Lương (Quảng Ngãi), Nguyễn Minh Triết (Bình Dương), Trương Tấn Sang (Long An) đến Chủ tịch Trần Đại Quang, người tiền nhiệm cũng có xuất thân từ Ninh Bình. Duy nhất mãi đến tận hôm nay, những tràng pháo tay, hoa tươi và nụ cười gửi gắm kỳ vọng khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước thì Việt Nam mới có vị Nguyên thủ quốc gia đầu tiên sinh ra và lớn lên tại Thủ đô Hà Nội.
chutichnuoc
Phút tuyên thệ của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Đặc biệt hơn nữa, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng là người đầu tiên kế thừa và tiếp nối mô hình tổ chức quyền lực Tổng Bí thư giữ chức Chủ tịch nước. Trước đó, thời Bác Hồ còn sống, khi ấy tại Đại hội lần thứ II của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng giữ chức Chủ tịch Đảng. Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành Chủ tịch nước không chỉ đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền, xu thế chính trị của nhiều quốc gia hiện nay mà còn ghi nhận sự trưởng thành của Đảng trước trọng trách lãnh đạo dẫn dắt đất nước bước sang thời kỳ mới của công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ. Đó cũng là tiếng vọng của lịch sử, là thách thức của lịch sử tương lai, là kỳ vọng của nhân dân cả nước.
Trước quốc kỳ, Quốc hội và cử tri cả nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ: “Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước, tôi, Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó“.
Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã mở ra trang sử mới cho đất nước và dân tộc Việt Nam. Từ đây, các đồng chí, đồng bào trên cả nước hoàn toàn có thể đặt trọn niềm tin và hy vọng vào người con Thủ đô này, tin tưởng trong vai trò mới, ông sẽ làm hết sức để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích, an ninh quốc gia, đưa đất nước phát triển vững mạnh hơn và mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân.
Nhật Hạ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét