Đã hơn 20 năm, Việt Nam bước vào xa lộ thông tin thế giới, kết nối với
internet toàn cầu. Cũng là tròn 2 thập kỷ, đất nước ta vươn mình, trở thành một
trong những quốc gia có tốc độ phát triển công nghệ thông tin nhanh nhất thế
giới. Từ xa lạ, mạng xã hội trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống hiện đại
của mỗi người dân. Thế nhưng tự do ngôn luận, tự do bày tỏ chính kiến trên
trang cá nhân cũng phải song hành với trách nhiệm của mỗi công dân trong việc
đăng tải, chia sẻ thông tin, phù hợp với các quy định của luật pháp hiện hành.
Thực tiễn đã minh
chứng, Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán chủ trương, chính sách tôn trọng và bảo
vệ các quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự
do báo chí, tự do tiếp cận thông tin, tự do internet nói chung và mạng xã hội
nói riêng. Điều này được quy định rõ ràng trong Hiến pháp và các quy định cụ
thể. Thông qua mạng xã hội, người dân được bày tỏ chính kiến, tổ chức các diễn
đàn thảo luận, phản biện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, gửi các
góp ý, kiến nghị đến các cơ quan chức năng ở Việt Nam ngày càng tăng. Nhiều
thông tin từ mạng xã hội đã được các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền
kiểm tra, xác minh và xử lý kịp thời. Việt Nam cũng ngày càng hoàn thiện các
quy định pháp luật để bảo đảm quyền tự do thông tin của người dân. Trong đó
phải kể đến như Luật Báo chí 2016; Luật Tiếp cận thông tin 2016; Luật An ninh
mạng 2018; Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về “Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ
internet và thông tin trên mạng”...
Thế nhưng, trái ngược
với hiện thực khách quan tại Việt Nam, các thế lực thù địch và đối tượng phản
động lại cố tình bóp méo, xuyên tạc. Không khó để nhận ra, những cá nhân, tổ
chức đưa ra những quan điểm sai trái trên, đều đi ngược lại với quyền lợi và
mong muốn của mỗi người dân Việt Nam. Một câu hỏi đặt ra là, tại sao trong hơn
60 triệu người sử dụng mạng xã hội, chỉ rất ít ỏi - những cái tên vốn đã đi vào
vết xe đổ trong hoạt động chống phá chính quyền mới bị xử lý vì hành vi xuyên
tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh
tụ, xâm phạm chính quyền nhân dân và chế độ chủ nghĩa xã hội, nhằm chống Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền,
lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đó là bởi vì họ đã vi phạm pháp luật, và
lẽ dĩ nhiên, người vi phạm thì phải bị xử lý theo quy định hiện hành. Đơn cử, vừa
qua, gần 60.000 người chia sẻ thông tin từ FB Phạm Minh Vũ - một FB chống phá,
nhiều lần đưa tin sai sự thật về vụ việc quân nhân Trần Đức Đô, nhưng cư dân
mạng lại chia sẻ bài đăng một cách vô trách nhiệm. Chưa hết, những đoạn tin
nhắn, những bài viết từ những facebook ảo, từ những tài khoản bán hàng
online... lại được coi như kênh thông tin chính thống, vượt trên những thông
tin từ gia đình và từ cơ quan chức năng, lại được coi là căn cứ, lại được cư
dân mạng lại chia sẻ rầm rộ, mà không cần có sự kiểm chứng những thông tin đó. Và mới đây, khi người dân cả nước đang
rất lo lắng, hoang mang bởi dịch COVID-19; khi các cấp, các ngành cùng đội ngũ
y, bác sĩ đang gồng mình chống dịch thì nghịch cảnh là, nhiều người đã phát tán
lên mạng xã hội hàng loạt những thông tin bịa đặt; rằng nơi này, nơi kia có
người bị nhiễm hoặc bị chết vì COVID-19. Trong số này có cả những ca sĩ, nghệ
sĩ tên tuổi mà lâu nay công chúng từng mến mộ... Việc xử lý kịp thời, kiên
quyết của cơ quan chức năng được dư luận đồng tình, ủng hộ, bởi dịch bệnh không
đáng sợ, nếu chúng ta tỉnh táo, bình tĩnh, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng
phòng, chống bệnh và thực hiện nghiêm túc; điều đáng sợ là việc tin theo thông
tin lệch lạc, xuyên tạc trên mạng xã hội, có mục đích gieo rắc hoang mang, sợ
hãi, kích động hành vi tiêu cực trong cộng đồng.
Ngoài những nhu cầu cơ bản, mỗi công
dân còn có mong muốn lớn lao, đó là được sống, làm việc trong môi trường an
toàn, được bảo vệ, được tôn trọng. Cũng như cuộc sống, mạng xã hội cũng cần
phải được thiết lập “vùng trời an toàn” mà trong đó, mỗi công dân IT phải được
pháp luật bảo vệ. Mạng xã hội không ảo, bởi đứng đằng sau những phát ngôn ảo đó
là những con người thật; Và với sức lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội, thật khó
có thể hình dung, mức độ ảnh hưởng của nó lớn như thế nào? Không chỉ tại Việt
Nam, các quốc gia trên thế giới đều đưa ra những quy định cụ thể với các hành
vi, phát ngôn trên mạng xã hội. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, khoảng 6 năm
trở lại đây, đã có 23 quốc gia ban hành trên 40 văn bản luật và dưới luật về an
ninh mạng. Tuy tên gọi có thể khác nhau ở mỗi quốc gia, nhưng các luật này có
mục tiêu chung là tạo cơ sở pháp lý bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mọi công
dân, cũng như hoạt động của các cơ quan công quyền, tổ chức, doanh nghiệp trên
môi trường internet. Hiện nay, theo thống kê của Microsoft, có đến 39% người
dùng mạng xã hội tại Việt Nam gặp phải những thông tin có tính chất bịa đặt,
lừa đảo. Trong đó, không ít các trường hợp vi phạm Luật An ninh mạng qua các
hành vi: Xúi giục, lôi kéo người khác phạm tội; xúc phạm, phân biệt đối xử về
giới, tôn giáo… Việc Chính phủ ban hành quy định pháp luật và hoàn thiện theo
thời gian là cơ sở quan trọng để thực thi và bảo đảm quyền lợi người dân trên
không gian mạng, đã quy định khá cụ thể về hành vi thông tin sai sự thật trên
môi trường viễn thông.
Luật An ninh mạng (quy định về hoạt
động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian
mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan) được Quốc hội
thông qua ngày 12/6/2018 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Sau một năm thực thi,
Luật đã phát huy vai trò tích cực trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ an
toàn, an ninh mạng, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về
an ninh mạng. Trên cơ sở đó, ngày 3/2/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số
15/2020/NĐ-CP về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính,
viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử”. Sự
ra đời của Nghị định dựa trên những căn cứ thực tiễn, pháp lý rõ ràng; những
hành vi vi phạm của các cá nhân, tổ chức trên không gian mạng chưa đến mức truy
cứu hình sự sẽ bị cảnh báo, xử phạt tương xứng. Nghị định 15/2020/NĐ-CP
của Chính phủ ra đời là khách quan, có căn cứ thực tiễn, pháp lý rõ ràng, đáp
ứng yêu cầu cấp thiết về an toàn thông tin mạng, đảm bảo cho mạng xã hội phát
triển lành mạnh, có sức lan tỏa sâu rộng, phát huy hiệu quả, khẳng định, bảo vệ
quyền tự do thông tin, tự do internet của mọi công dân. Ðối tượng được hưởng
lợi nhiều nhất chính là người dân và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp...,
trên cơ sở đó góp phần bảo vệ trật tự, an toàn xã hội. Theo đó, riêng đối với
những hành vi lừa đảo, tung tin sai sự thật lên mạng xã hội, mức xử phạt từ 10
đến 20 triệu đồng. Đây là một số tiền lớn để người dùng mạng xã hội cần biết và
cân nhắc trước khi phát ngôn trên không gian mạng xã hội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét