Thứ Năm, 25 tháng 4, 2024

LỜI BÁC DẠY NGÀY NÀY NĂM XƯA: NGÀY 25 THÁNG 4 NĂM 1961!

     “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”!
Ngày 25-4-1961, kết thúc bài phát biểu tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc lần thứ II, Bác nhắc lại câu khẩu hiệu mà lần đầu đã phát biểu cách đó 10 năm (1951) tại Đại hội hợp nhất Mặt trận Việt Minh-Liên Việt: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.
Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 25-4-2022 còn được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast tại đây và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm. 

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 25-4

Sự kiện trong nước

Ngày 25-4-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp phóng viên Hãng Thông tấn Pháp AFP. Người kêu gọi người Pháp phải thi hành đúng Hiệp định sơ bộ 6-3 và tuyên bố: “Nước Việt Nam, một quốc gia không thể nhận những quyết nghị của một Chính phủ chỉ huy như chế độ toàn quyền Đông Dương cũ”.

Ngày 25-4-1947, Chính phủ ban hành Sắc lệnh số 45-SL thành lập Tòa án binh tối cao.

Ngày 25-4-1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Hội nghị Ban Bí thư bàn về công tác vận động phụ nữ. Người nêu lên một số ý kiến về ba nguyên tắc lớn trong công tác vận động phụ nữ và nhấn mạnh: Cán bộ phải tham gia lao động và sinh hoạt của quần chúng mới biết được thực tế; phải có trọng tâm trong ba công tác; kế hoạch phải nói đến cả phong trào ở thành thị; hướng vận động phải thiết thực, chống xa xỉ, đề cao lao động.

Ngày 25-4-1961: Bác Hồ cặn dặn “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”
Bác Hồ về thăm ngành Điện. Ảnh: Evngenco1.com.vn 

Ngày 25-4-1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ và Nhà máy điện Yên Phụ. Nói chuyện với cán bộ, công nhân Nhà máy đèn Bờ Hồ và Nhà máy điện Yên Phụ nhân dịp nhà máy tổ chức kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1-5, Người nêu yêu cầu đối với công nhân trong giai đoạn cách mạng mới là phải có trình độ giác ngộ xã hội chủ nghĩa cao, có ý thức tổ chức chặt chẽ, kỹ thuật thành thạo và trình độ văn hóa tốt, nhằm thực hiện 4 mục tiêu của sản xuất là nhiều, nhanh, tốt, rẻ, đáp ứng những đòi hỏi của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, đấu tranh thống nhất nước nhà.

Ngày 25-4-1959, lực lượng Công an nhân dân vũ trang Nam Định, nay là Bộ đội Biên phòng Nam Định được thành lập với nhiệm vụ xuyên suốt là bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên 72km bờ biển ở 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Trên chặng đường hơn 60 năm hình thành, phát triển, Bộ đội Biên phòng Nam Định luôn quán triệt sâu sắc các quan điểm đường lối chính sách của Đảng, tích cực xây dựng Đảng bộ vững mạnh, xây dựng đơn vị nền nếp, chính quy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngày 25-4-1961, phát biểu tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc lần thứ II, Bác chỉ rõ: “Nhân dân ta đoàn kết nhất trí, mọi người hiểu rõ mình là người chủ nước nhà và quyết tâm làm tròn nghĩa vụ của người chủ, thì khó khăn gì chúng ta cũng vượt qua được và chúng ta nhất định sẽ giành được thắng lợi nhiều hơn nữa và to lớn hơn nữa”. Kết thúc bài nói, Bác cũng nhắc lại câu khẩu hiệu mà cách đó 10 năm (1951) Bác đã phát biểu tại Đại hội hợp nhất Mặt trận Việt Minh - Liên Việt: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Ngày 25-4-1961: Bác Hồ cặn dặn “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”
Công nhân Hải Phòng bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa VI. Ảnh: Ubmt.quangbinh.gov.vn 

Ngày 25-4-1976, bầu cử Quốc hội khóa VI (1976-1981) - Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất. Trong không khí tưng bừng, trên 23 triệu cử tri, những cử tri của dân tộc Việt Nam anh hùng, đã nô nức đi làm nghĩa vụ công dân của mình.  

Ngày 25-4-1978, Hội đồng Chính phủ ra Quyết định số 87-CP về việc thống nhất tiền tệ trong cả nước, phát hành tiền ngân hàng mới, thu đổi tiền ngân hàng cũ ở miền Bắc và miền Nam.

Ngày 25-4-1991, thành lập Viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác. Đây là viện đầu ngành về điều trị, nghiên cứu, đào tạo và chỉ đạo các hoạt động về phòng, chống bỏng trong toàn quốc.

Ngày 25-4-2003, khởi công xây dựng Nhà máy thép Phú Mỹ. Đây là nhà máy thép có quy mô lớn nhất và công nghệ hiện đại nhất của Việt Nam vào thời điểm này.

Ngày 25-4-2005, tại khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh, Công ty TNHH Canon Việt Nam khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất máy in Lazer (LBP) lớn nhất thế giới. 

Sự kiện quốc tế

Ngày 25-4-1859, khởi công xây dựng kênh đào Suez. Là huyết mạch giao thông Đông-Tây, là tuyến đường biển ngắn nhất nối liền lục địa Á-Âu mà không phải qua châu Phi, kênh đào Suez nằm trên lãnh thổ Ai Cập là một công trình nhân tạo khổng lồ, tác động mạnh đến sự phát triển của giao thương, không chỉ của Ai Cập mà toàn thế giới.

Ngày 25-4-1961: Bác Hồ cặn dặn “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”
 Lá cờ của Liên hợp quốc. Ảnh: Le Figaro
Ngày 25-4-1945, khai mạc Hội nghị quốc tế thành lập Liên hợp quốc tại thành phố San Francisco (Mỹ). Đại diện của 50 quốc gia tham dự Hội nghị San Francisco đã thảo luận việc soạn thảo một bản Hiến chương chuẩn bị cho việc thành lập Liên hợp quốc.

Theo dấu chân Người

Ngày 25-4-1928, Ban Chấp hành Quốc tế Cộng sản ra quyết định để Nguyễn Ái Quốc trở về nước hoạt động. Biên bản của Ban thư ký Quốc tế Cộng sản ghi rõ: “Theo nguyện vọng của đồng chí, đồng chí có thể trở về Đông Dương; chi phí chuyến đi cũng như thời gian ba tháng lưu do Đảng Cộng sản Pháp chịu”.

Ngày 25-4-1959, sau khi dự phiên họp của Hội nghị Trung ương 16 khóa II bàn về hợp tác hóa ở miền núi, Bác đến thăm Hội nghị cán bộ toàn Đảng bộ Hà Nội và núi: “…nhân danh là một đảng viên ở Hà Nội, tôi phát biểu một số ý kiến với Hội nghị: Thủ đô Hà Nội phải làm thế nào để trở thành một Thủ đô xã hội chủ nghĩa... Đảng bộ Hà Nội phải làm gương mẫu cho các đảng bộ khác”.

Ngày 25-4-1961, phát biểu tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc lần thứ II, Bác chỉ rõ: “Nhân dân ta đoàn kết nhất trí, mọi người hiểu rõ mình là người chủ nước nhà và quyết tâm làm trọn nghĩa vụ người chủ, thì khó khăn gì chúng ta cũng vượt qua được và chúng ta nhất định sẽ giành được thắng lợi nhiều hơn nữa và to lớn hơn nữa”. Kết thúc bài nói, Bác cũng nhắc lại câu khẩu hiệu mà lần đầu đã phát biểu cách đó 10 năm (1951) tại Đại hội hợp nhất Mặt trận Việt Minh-Liên Việt:

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công”.

Ngày 25-4-1961: Bác Hồ cặn dặn “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm nông dân tỉnh Bắc Kạn đang thu hoạch lúa mùa, năm 1950. Ảnh: Tư liệu TTXVN 

Ngày 25-4-1963, phát biểu tại cuộc họp của Bộ Chính trị bàn về lương thực và khắc phục tình trạng thiếu đói của nông dân, Bác chỉ thị: “Phải có kế hoạch giải quyết tạm thời, trước mắt và kế hoạch dài hạn. Năm nào cũng khó khăn, bấp bênh về lương thực. Bằng cách nào thì ta phải bàn, nhưng xã hội chủ nghĩa mà như thế này thì không được, không làm cho dân phấn khởi... Cho nên làm lâu dài chỉ có hai cách là tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm”. Chính tại cuộc họp này, Bác đã giao nhiệm vụ cho Đại tướng Nguyễn Chí Thanh làm “Tổng tư lệnh cứu đói” và “có quyền động viên bất kỳ ai, từ tôi trở đi”.

Ngày 25-4-1964, báo “Nhân Dân” công bố bài phỏng vấn của Bác trả lời nhà báo Ôxtrâylia U.Bớcxét trong đó khẳng định: “Nếu chính phủ Mỹ đã tôn trọng điều cam kết của mình là sẽ không “dùng sức mạnh hay đe dọa dùng sức mạnh” thì đã không có chiến tranh ở miền Nam Việt Nam... Nhưng, chúng tôi phân biệt nhân dân Mỹ với đế quốc Mỹ. Chúng tôi muốn có những quan hệ hữu nghị và anh em với nhân dân Mỹ mà chúng tôi rất kính trọng vì nhân dân Mỹ là một dân tộc tài năng, đã có nhiều cống hiến cho khoa học và nhất là gần đây đã lên tiếng phản đối cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam Việt Nam”.

(Theo Sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ngày này năm xưa”; “Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử” và “Hồ Chí Minh toàn tập”, NXB Chính trị quốc gia-Sự thật)

Lời Bác dạy ngày này năm xưa

Kết thúc bài phát biểu tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc lần thứ II ngày 25-4-1961, Bác nhắc lại câu khẩu hiệu mà lần đầu đã phát biểu cách đó 10 năm (1951) tại Đại hội hợp nhất Mặt trận Việt Minh-Liên Việt:

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công”.

Tư tưởng về sự đoàn kết, đùm bọc được thể hiện qua cả nhiều câu ca dao, tục ngữ từ xa xưa, như: "Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng", hay "Lá lành đùm lá rách"... Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đại đoàn kết là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, nhất quán và xuyên suốt để tập hợp lực lượng cách mạng và là nhân tố quyết định sự thành công.

Ngày 25-4-1961: Bác Hồ cặn dặn “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”
Bác Hồ với đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh tư liệu 

Phát huy tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, các tầng lớp nhân dân, không phân biệt thành phần, giai cấp, dân tộc, tôn giáo, đã tập hợp, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết giành thắng lợi lịch sử trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Ngày nay, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trở thành động lực của sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các tầng lớp nhân dân chung sức, chung lòng cùng Ðảng, Nhà nước vượt qua khó khăn, thử thách, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngày 25-4-1961: Bác Hồ cặn dặn “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”
Hoạt động kết nghĩa của Tiểu đoàn 3 Lữ đoàn 144, Bộ Tổng Tham mưu hằng năm tăng cường gắn kết tình quân dân 

Thắng lợi giành được trong hơn 75 năm qua của Quân đội ta do nhiều yếu tố tạo nên, trong đó có xây dựng và củng cố ngày càng vững chắc khối đoàn kết quân dân và đoàn kết quốc tế; tình yêu thương đồng chí và đồng đội, giữa những người đồng cấp, giữa cán bộ và chiến sĩ, giữa cấp trên và cấp dưới; tình thương yêu, đùm bọc và giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương; sự phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng; sự ủng hộ và giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Vì vậy, quân đội phải giữ vững khối đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân và đoàn kết quốc tế. Đây là những nhân tố vô cùng quan trọng, làm tăng thêm sức mạnh để Quân đội ta hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Dấu ấn Bác Hồ trên Báo Quân đội nhân dân

Trang nhất Báo Quân đội nhân dân số 1349 có đăng ảnh Hồ Chủ tịch nói chuyện thân mật với đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Pháp.

Ngày 25-4-1961: Bác Hồ cặn dặn “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”
Trang nhất Báo Quân đội nhân dân số 1349.
Ngày 25-4-1976, trang nhất Báo Quân đội nhân dân đăng tải hình ảnh Hồ Chủ tịch bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa II năm 1960.

Ngày 25-4-1961: Bác Hồ cặn dặn “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”
Trang nhất Báo Quân đội nhân dân ngày 25-4-1976
Trang hai Báo Quân đội nhân dân ngày 25-4-2007 đăng tải hình ảnh Bác Hồ với các cháu thiếu niên dũng sĩ diệt Mỹ miền Nam.

Ngày 25-4-1961: Bác Hồ cặn dặn “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”./.


Môi trường ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét