Thứ Ba, 23 tháng 4, 2024

PROJECT88 XUYÊN TẠC, BỊA ĐẶT TÌNH HÌNH DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM

 


            Một trong những chiêu trò chống phá của các thế lực thù địch, phản động, và những đối tượng cơ hội chính trị triệt để lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, phủ nhận thành quả về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Bằng chứng là, gần đây trên trang mạng xã hội của Đài VOA đã phát tán bài viết có tựa đề: “Project88 tố cáo Chỉ thị 24 của Bộ Chính trị Việt Nam vi phạm nhân quyền”. Bài viết cho rằng: Chỉ thị 24-CT/TW ngày 13/7/2023 của Bộ Chính trị về “đảm bảo vững chắc an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế và thương mại” là: mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và đưa ra kế hoạch đối phó với những mối đe dọa ấy bằng cách vi phạm một cách hệ thống các quyền của 100 triệu người dân trong nước;… và “các lãnh đạo Việt Nam tuyên chiến với nhân quyền”… Đây là những thông tin sai sự thật, xuyên tạc, bịa đặt một cách trắng trợn về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.

          1. Tại sao Project88 lại chống phá Việt Nam đến mức như vậy? Bởi tổ chức này là sản phẩm do chính các thế lực thù địch trong và ngoài nước dựng lên, nhằm tuyên truyền cho cái mà chúng tự gọi là “hỗ trợ tự do ngôn luận và bất đồng chính kiến ôn hòa ở Việt Nam”. Từ khi xuất hiện vào năm 2018 đến nay, Project88 chuyên lợi dụng internet, mạng xã hội facebook để tuyên truyền chống phá Việt Nam. Chúng nhiều lần lớn tiếng “kêu oan” cho những đối tượng đã bị tòa án nhân dân các cấp tuyên án về hành vi nhằm chống chính quyền nhân dân, gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia như: Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Đình Lượng, Nguyễn Quang Khải, Nguyễn Văn Hóa – Những kẻ được gọi là “tù nhân chính trị” hay “tù nhân lương tâm”. Project88 thực chất là cánh tay nối dài của VOICE, một tổ chức ngoại vi của tổ chức khủng bố Việt Tân. Thâm hiểm hơn, sau khi đã bịa đặt nhằm phủ nhận tất cả tội lỗi của những kẻ nêu trên, “Project88” còn ngang nhiên quy chụp rằng: “Chỉ thị 24 nhằm lật đổ sự kiểm soát dân chủ đối với chính sách công và kinh tế, đồng thời củng cố chế độ độc đảng. Nếu được thực hiện như dự định, theo Chỉ thị này sẽ dẫn đến vi phạm nhân quyền có hệ thống và trên diện rộng, bao gồm các hạn chế trái phép đối với việc hội họp, lập hội, ngôn luận, truyền thông và đi lại”. Cùng với đó tổ chức này còn tiếp tay, thúc đẩy Úc và Canađa – hai nước hiện đang đàm phán quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, chớ nâng cấp quan hệ ngoại giao với Hà Nội cho đến khi nào Chỉ thị 24 được bãi bỏ và Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện các cải cách về nhân quyền.

          2. Cần khẳng định rằng, quyền con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận là một trong những quyền cơ bản của con người, được ghi nhận trong Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền năm 1948 và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị năm 1966. Hiến pháp hiện hành của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định rõ: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định. Điều này hoàn toàn phù hợp với Điều 19 Công ước về các quyền dân sự và chính trị năm 1966: “Việc thực hiện quyền tự do ngôn luận có thể phải chịu một số hạn chế nhất định và những hạn chế này cần được quy định bởi pháp luật, nhằm: Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác; bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức của xã hội”.

          3. Pháp luật Việt Nam quy định rõ: Nhà báo là người hoạt động báo chí được cấp thẻ nhà báo. Do đó, ở Việt Nam không có khái niệm “nhà báo độc lập” hay “nhà báo tự do”. Về tự do báo chí, Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia đạt chuẩn về tiêu chí này. Hiện nay, Việt Nam có hơn 41.000 nhân sự đang tham gia hoạt động trong 816 cơ quan báo chí, trong đó có 142 báo, 612 tạp chí, 25 cơ quan báo chí điện tử, 72 cơ quan được cấp phép hoạt động phát thanh, truyền hình với tổng 87 kênh phát thanh và 193 kênh truyền hình. Việt Nam còn được ghi nhận là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng và sử dụng internet cao nhất trên thế giới. Công nghệ thông tin và mạng xã hội được sử dụng rộng rãi trong đời sống, sinh hoạt ở Việt Nam. Bằng chứng là, tỷ lệ dân số sử dụng internet ở thời điểm đầu năm 2022 là 72,1 triệu người, khoảng 73,2% dân số. Trong khi đó, tỷ lệ dân số sử dụng internet của thế giới hiện nay chỉ đạt 58,4% phải chăng vì mắc bệnh “cuồng phá” nên những điều hiển nhiên đó, VOA và Project88 đã không dám thừa nhận!

          4. Trong thời kỳ bùng nổ thông tin trên internet và mạng xã hội, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, thâm độc. Với chiêu bài “dân chủ và nhân quyền”, chúng không ngừng xuyên tạc, bịa đặt và vu cáo Việt Nam “vi phạm nhân quyền” khi xử lý những đối tượng vi phạm pháp luật. Nhưng chúng nhất định thất bại! Hiện thực khách quan và xu thế phát triển của đất nước sẽ là làn song mạnh mẽ, cuốn trôi những luận điệu sai trái đó ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét