Thứ Ba, 23 tháng 4, 2024

CHIÊU TRÒ MỚI CỦA TỔ CHỨC KHỦNG BỐ VIỆT TÂN

 


          Với bản chất chống phá quyết liệt, không từ một thủ đoạn nào, tổ chức phản động khủng bố Việt Tân có nhiều sự điều chỉnh trong chiến lược hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Chúng lập ra nhiều tổ chức ngoại vi làm cánh tay nối dài, một trong số đó là tổ chức Rise. Đây được gọi là “sáng kiến thể hiện lương tâm người Việt hải ngoại” do những thành viên cốt cán của Việt Tân thành lập. Chúng sử dụng mọi chiêu thức để hà hơi, tiếp sức đẩy mạnh hoạt động của tổ chức, trong đó có việc đăng tải các bài viết đánh bóng tên tuổi trên các diễn đàn. Mới đây, với bài viết “Rise tích cực hỗ trợ phong trào xã hội Việt Nam”, Cảnh Chân đã ra sức cổ súy cho tổ chức khi đánh giá đây là “một NGO tiên phong trong đào tạo, thúc đẩy liên kết các phong trào dựa vào người dân để mang lại thay đổi xã hội tại Việt Nam”. Vậy bản chất thật sự của tổ chức này là gì?

  1. Vạch trần bản chất của tổ chức Rise

Ngày 2/3/2020, ba thành viên cốt cán của Việt Tân gồm: Huỳnh Phạm Phương Trang (tên khác Angelina Trang Huỳnh), Phạm Hồng Thuận (tên khác Trinnitry Hồng Thuận) và Nguyễn Quốc Trinh đã công khai xin ra khỏi tổ chức Việt Tân, tuyên bố thành lập Rise tại Mỹ. Đây là một tổ chức hoạt động dưới vỏ bọc NGO theo mô hình “xã hội dân sự” nhưng bản chất là kích động bạo loạn, biểu tình, huấn luyện đào tạo các cá nhân, hội nhóm người Việt trong và ngoài nước nhằm gây dựng lượng chính trị đối lập với Đảng Cộng sản Việt Nam một cách công khai, hợp pháp. Có thể nói đây chính là “con đẻ” của tổ chức khủng bố Việt Tân.

          Với mục tiêu “thúc đẩy phong trào xã hội dân sự tại Việt Nam” nhằm “thay đổi xã hội tại Việt Nam”, Rise đã thực hiện nhiều hoạt động như: trợ cấp học bổng, hứa hẹn tài trợ kinh phí nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh, kỹ năng mềm, đưa ra nước ngoài để học tập…. Rise ra nhiều thông báo tuyển sinh trá hình để tuyển lựa, lôi kéo các đối tượng là sinh viên các trường đại học, thanh niên, nhân sĩ, trí thức, chức sắc cực đoan trong các tôn giáo, thành phần cơ hội chính trị, đối tượng chống đối trong nước. Để phát triển lực lượng trong nước, tổ chức này đã tổ chức nhiều khoá đào tạo, huấn luyện trực tuyến; các hoạt động “thiện nguyện” ở nhiều địa phương Rise còn tích cực kêu gọi các hiệp hội và các hội, nhóm cộng đồng, các tổ chức phi chính phủ (NGO), vận động chính sách ưu đãi cho người dân vay tiền ngân hàng, tiếp cận chính sách ưu đãi khi bị thiệt hại về thiên tai. Cùng với đó là các hoạt động dọn vệ sinh, xử lý ô nhiễm môi trường, phòng dịch bệnh, chăm sóc y tế cho người dân vùng lũ; hỗ trợ tăng khả năng ứng phó của người dân trước thiên tai, hình thành cộng đồng an toàn tại chỗ, xây dựng các nhà tránh lũ tại điểm an toàn.

          Tất cả hoạt động này của Rise chỉ nhằm một mục đích là phô trương thanh thế, sử dụng danh nghĩa tổ chức “xã hội dân sự” để móc nối, phát triển lực lượng, nhất là số đối tượng thanh niên, sinh viên “có tiềm năng phát triển trong tương lai” nhằm phục vụ mưu đồ thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam. Rise đã lựa chọn số thành viên từng tham gia các khoá huấn luyện trực tuyến là những học sinh, người lao động tự do bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhằm tạo “ân uy”, xây dựng một thế hệ Việt Nam am hiểu về “xã hội dân sự”, “dân chủ” “nhân quyền”…. Thực chất là chuẩn bị lực lượng phục vụ ý đồ chống phá lâu dài khuếch trương, tạo dựng hình ảnh “vì cộng đồng” nhằm thoát ly khỏi cái bóng của tổ chức khủng bố Việt Tân để dễ dàng sử dụng vỏ bọc “thiện nguyện” triển khai các hoạt động chống phá trong nước.

  1. Kiên quyết đấu tranh với hoạt động thúc đẩy “xã hội dân sự” của tổ chức Rise

Tổ chức Rise hoạt động với các phương thức rất tinh vi, nhưng không thể che đậy được vỏ bọc là tổ chức phản động trá hình, ngoại vi của Việt Tân. Trước thủ đoạn thâm độc của con “sói đội lốt cừu” mang tên Rise, hệ thống chính trị và toàn xã hội cần thống nhất và nâng cao nhận thức, nhận diện đúng về “xã hội dân sự”; phân biệt và đánh giá đúng vai trò, vị trí, tầm quan trọng của các tổ chức xã hội dân sự đích thực; không nhầm lẫn, đánh đồng với các tổ chức “xã hội dân sự” trá hình. Đồng thời làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong việc cổ súy, lợi dụng, núp bóng tổ chức “xã hội dân sự” vào mục đích thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam.

          Có thể nói, chiêu trò thành lập tổ chức dưới danh nghĩa NGO như Rise để hoạt động chống phá Việt Nam thực chất chỉ là “bình cũ rượu mới”, nhưng thủ đoạn, mánh khóe ngày càng tinh vi và nguy hiểm hơn. Chính vì vậy, chúng ta cần hết sức tỉnh táo, tuyệt đối không để bị lừa gạt, che mắt mà vô tình tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét