Thứ Ba, 23 tháng 4, 2024

TIẾNG NÓI LẠC LÕNG CỦA “VIỆT TÂN” TRONG VẤN ĐỀ XUNG ĐỘT TRÊN BIỂN ĐÔNG

 

Thời gian vừa qua, tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines trở lên căng thẳng, tiềm ẩn nguy cơ đụng độ trực tiếp dẫn đến đối đầu quân sự. Sự xung đột giữa hai bên trở nên nghiêm trọng hơn khi Trung Quốc đã điều máy bay trực thăng bay tầm thấp, quạt gió gây nguy hiểm và bị thương cho một đoàn chuyên gia của Philipines đang ở trên bãi đá Sandy Cay (Việt Nam gọi là Đá Hoài Ân) thuộc quần đảo Trường Sa.

Ngay sau khi sự việc trên được giới truyền thông chia sẻ, đám kền kền “việt tân” đánh hơi được tính chất phức tạp của vụ việc liền “mượn gió bẻ măng”, quay sang chỉ trích Việt Nam chỉ biết “quan ngại” về vấn đề xung đột này mà không có một hành động cụ thể.

Luận điệu của đám “vong nô luôn là thế, ngồi phòng máy trở thành anh hùng bám phím đâu có khó, chỉ cần nghĩ ra mấy thứ vụn vặt công kích chính sách ngoại giao của Việt Nam và nhấn enter để tạo sóng trên dư luận là “sở trường” của những kẻ “bán trời không văn tự” như “việt tân”.

Giải quyết vấn đề xung đột biển Đông đâu phải câu chuyện nay làm mai xong mà là cả một quá trình, nhất là việc phải đối đầu với một nước lớn, mặt dầy như Trung Quốc. Sự kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ phải kết hợp với bình tĩnh, xử lý trên cơ sở tôn trọng sự thượng tôn của pháp luật quốc tế, đối thoại giải quyết xung đột như câu nói “giữ cái đầu lạnh và trái tim nóng”.

Quay trở lại những xung đột gần đây giữa Trung Quốc và Philippines, có nhiều lý giải cho việc Trung Quốc chủ động đẩy cao căng thẳng với Philippines trên Biển Đông. Một phần do chính sách cứng rắn với Trung Quốc của tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, đồng thời xích lại gần hơn với Mỹ thông qua việc công bố thêm 4 địa điểm mới mà quân đội Mỹ được tiếp cận trong khuôn khổ Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng nâng cao giữa hai nước.

Tuy nhiên, những căng thẳng này cũng có thể được lý giải bởi “truyền thống” của Trung Quốc là khi tình hình chính trị nội bộ bất ổn, giới lãnh đạo Trung Quốc có khuynh hướng đẩy căng thẳng với bên ngoài để xoa dịu các bất ổn bên trong.

Chính vì vậy, trong tình huống này ứng xử của Việt Nam là hoàn toàn phù hợp theo đúng đường lối ngoại giáo “Cây tre”. Mọi hành động cứng rắn đáp trả những vấn đề xung đột đều gây bất lợi với các nước nhỏ, vì vậy, một mặt Việt Nam cần duy trì mối quan hệ hữu hảo với Trung Quốc, nhưng đồng thời cũng đã và đang làm tốt vai trò hòa giải xung đột trên biển Đông thông qua tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các lực lượng vũ trang của Việt Nam cần đề cao cảnh giác, bám sát các diễn biến trên thực địa nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét