Thứ Ba, 23 tháng 4, 2024

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: NHỮNG CÁNH BAY VỮNG VÀNG, NĂNG ĐỘNG!

         Những ngày giữa tháng Tư, trong cái nắng vàng óng đầu mùa, sân bay Gia Lâm (Hà Nội) sôi động bởi tiếng cánh quạt trực thăng xé gió. Dưới bụng máy bay Mi, chiếc gàu nước khổng lồ bị gió lớn thổi, cộng với tốc độ bay của trực thăng nên có độ văng khá lớn. Nhưng với “ngón nghề” điêu luyện của các phi công, gàu chìm nhanh xuống mặt hồ phía đầu sân bay, đầy ắp nước, rồi được kéo đi và tấn công chính xác vào điểm cháy giả định…

Sánh vai cùng nhiều “ông lớn”
 Sau ban bay huấn luyện cứu hỏa, Đại tá Phạm Văn Dũng, Giám đốc Công ty Trực thăng miền Bắc (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng) đã chia sẻ với chúng tôi về loại hình bay này của Công ty: “Cái khó ló cái khôn. Chính những diễn biến bất lợi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và kinh tế thế giới suy thoái đã thôi thúc chúng tôi năng động, sáng tạo tìm hướng đi mới là cung cấp dịch vụ bay cứu hỏa ra nước ngoài”.

Được triển khai thực hiện từ năm 2021, đến nay, Công ty Trực thăng miền Bắc đã cung cấp dịch vụ bay cứu hỏa (gồm cả phi công và máy bay) cho Indonesia 3 đợt. Dự kiến tháng 7 tới, Công ty tiếp tục tổ chức đợt bay thứ 4 tại đất nước vạn đảo.

Để có thể “mang chuông đi đánh xứ người”, đòi hỏi cả quá trình chuẩn bị bền bỉ, trong đó có việc huấn luyện tích cực của đội ngũ phi công. Đây là loại hình bay treo cẩu hàng ngoài - một trong những nội dung khó nhất của trực thăng. Khi bay cứu hỏa, trực thăng phải mang treo gầu nước với tổng trọng lượng khoảng 4 tấn. Để thực hiện nhiệm vụ này, Công ty đã lựa chọn những phi công giàu kinh nghiệm, có giờ bay tích lũy lớn và tổ chức huấn luyện từ dễ đến khó, treo cẩu trọng lượng tăng dần.

Huấn luyện đã khó, thực hành chữa cháy còn khó hơn nhiều bởi các điều kiện bất lợi chi phối, như bay trong thời tiết nắng nóng, trên địa hình rừng núi; khói từ các đám cháy khiến tầm nhìn hạn chế rất nhiều và làm giảm lượng ôxy trong không khí; cường độ hoạt động của máy bay và phi công rất lớn, với 2 chuyến bay/ngày trong 8 tiếng đồng hồ, mang treo tổng khối lượng nước là 240 tấn. Ngoài ra, do nhiều loại máy bay của các nước cùng hoạt động tại một khu vực chữa cháy nên đòi hỏi cao trong hiệp đồng, phân công công việc, từ tiếp cận điểm lấy nước đến hoạt động trên khu vực xảy ra cháy và thả “bom nước” tấn công điểm cháy.

“Tham gia bay cứu hỏa tại Indonesia có tổ bay của các nước như Nga, Mỹ, Australia, Uzbekistan… Do đó, các tổ bay của Công ty phải tự vươn lên khẳng định mình bằng trình độ bay, tính chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm. Hoạt động rất nhịp nhàng với nhiều phi công của bạn có hơn 10.000 giờ bay cứu hỏa, điều đó cho thấy các tổ bay của Công ty đã có thể sánh vai với nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực này”, Trung tá Nguyễn Hữu Phú, Chủ nhiệm Chính trị Công ty, người đã có 3 năm bay cứu hỏa tại Indonesia cho biết.

Sau 3 đợt cung cấp dịch vụ bay cứu hỏa tại Indonesia, lực lượng của Công ty được đánh giá là một trong những đội bay có trình độ kỹ thuật tốt; đặc biệt tiêu biểu về tính tổ chức, kỷ luật, giàu trách nhiệm, sẵn sàng bay cứu hỏa ở những địa hình phức tạp, qua đó thể hiện được phẩm chất, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế; được phía bạn tín nhiệm, đánh giá cao. Do đó, ngoài 4 tổ bay cứu hỏa có khả năng thực hiện thuần thục nhiệm vụ, Công ty đang tập trung đào tạo thêm 2 tổ bay nữa để cung cấp cho thị trường này.

Ngoài bay cứu hỏa, nhiều năm qua, Công ty Trực thăng miền Bắc còn cung cấp các loại hình dịch vụ bay như: Phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí; tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA); bay du lịch, thể thao - văn hóa, quay phim - chụp ảnh, gieo hạt trồng rừng, khảo sát địa chất - địa hình; bay cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống bão lụt... Qua đó đáp ứng đầy đủ, kịp thời dịch vụ trực thăng phục vụ đắc lực, hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đảm đương nhiều nhiệm vụ quan trọng
Là doanh nghiệp Quân đội thực hiện nhiệm vụ kinh tế kết hợp với quốc phòng, kể từ ngày thành lập (2-5-1989) đến nay, Công ty Trực thăng miền Bắc đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ quan trọng, như bay diễn tập, thực hành bắn đạn thật trên trực thăng vũ trang và các nhiệm vụ theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng. Đặc biệt, Công ty đã thực hiện tốt các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác tại các địa phương trong nước và nước ngoài; phục vụ nguyên thủ các quốc gia đến thăm, làm việc tại Việt Nam, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Chia sẻ về một số nhiệm vụ quân sự, quốc phòng thời gian qua, Đại tá Phạm Văn Dũng cho biết: Năm 2022, các tổ bay của Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung đầu tiên giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Do thời gian tổ chức huấn luyện ngắn, thực hành diễn tập trong đội hình bay của các nước đòi hỏi sự hiệp đồng chặt chẽ, tính chính xác cao, Công ty đã chủ động nghiên cứu, nắm chắc ý định, nội dung diễn tập, lựa chọn lực lượng hợp lý, tổ chức huấn luyện chu đáo, tích cực, qua đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý, trong cuộc diễn tập này, tổ bay trực thăng EC-155B1 của Công ty được đánh giá cao khi treo cẩu đồng thời hai nạn nhân từ mặt nước trong một lần, bảo đảm tính khẩn trương trong tìm kiếm cứu nạn và mang lại hiệu quả cao.

Tiếp nối thành công trên, tháng 12-2023, Công ty tham gia diễn tập quân y chung giữa quân đội 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới giữa 3 nước lần thứ nhất. Đây là nhiệm vụ được thực hiện ở địa hình rừng núi, thời tiết diễn biến phức tạp, yêu cầu khẩn trương. Nhờ quán triệt tốt nhiệm vụ, nắm chắc sơ đồ đường bay, hiệp đồng chặt chẽ với kíp quân y đi cùng, tổ bay đã vận chuyển nạn nhân lên xuống máy bay an toàn; quá trình cơ động về tuyến sau vừa bảo đảm thời gian, vừa giữ được sự ổn định cho bệnh nhân sau khi cấp cứu tạm thời.

Trong những năm qua, Công ty Trực thăng miền Bắc còn tổ chức thành công nhiều chuyến bay cấp cứu tại khu vực biển, đảo. Ví dụ, tháng 12-2021, tổ bay trực thăng EC-155B1 do Trung tá Lê Hải Đăng, Phó giám đốc Công ty làm lái chính đã bay xuyên đêm trong điều kiện thời tiết diễn biến hết sức phức tạp trên biển, đưa bác sĩ từ đất liền ra cấp cứu bệnh nhân trên đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng). Đặc biệt, tháng 10-2020, Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bay cứu hộ cứu nạn 6 thuyền viên trên tàu Vietship-01 bị mắc cạn tại khu vực biển Cửa Việt (Quảng Trị) trong điều kiện sóng to, gió lớn khi bão số 6 đang áp sát đất liền.

Để có được những kết quả nói trên, Công ty luôn coi trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là phi công và lực lượng kỹ thuật hàng không. Các thành phần này đều được đào tạo cơ bản ở Học viện Phòng không - Không quân và Trung tâm Huấn luyện của Binh đoàn 18; sau đó được huấn luyện chuyên sâu, đạt bằng cấp và chứng chỉ nghề quốc tế.

Theo Thượng tá Nguyễn Trọng Bằng, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty Trực thăng miền Bắc: “Hiện nay, Công ty sở hữu nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, hoàn toàn làm chủ các loại trực thăng như EC-155B1, MI-17, Mi-172…; có đủ bản lĩnh và khả năng độc lập tác nghiệp trong các điều kiện khó khăn, xa căn cứ, trong môi trường cạnh tranh, nhất là bay xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như chữa cháy ở Indonesia, qua đó đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, xây dựng đơn vị trước mắt và lâu dài”.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty Trực thăng miền Bắc, trong những năm tới, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường mua sắm máy bay thế hệ mới và trang thiết bị hiện đại; tiếp tục cân đối hợp lý tỷ lệ hoạt động bay trong nước và bay dịch vụ ở nước ngoài để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được giao./.


Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét