Thứ Ba, 30 tháng 7, 2024

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM KIÊN ĐỊNH, VẬN DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN SÁNG TẠO CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CON ĐƯỜNG ĐI LÊN CHỦ NGHĨA XÃ H

 

Sinh thời Lênin đã dạy rằng: “Chúng ta không hề coi lý luận của Mác như là một cái gì đã xong xuôi hẳn và bất khả xâm phạm; trái lại, chúng ta tin rằng lý luận đó chỉ đặt nền móng cho môn khoa học mà những người xã hội chủ nghĩa cần phải phát triển hơn nữa về mọi mặt, nếu họ không muốn trở thành lạc hậu đối với cuộc sống”(2). Tinh thần đó của ông và những người mác-xít sau này đã gợi mở cho Đảng ta về việc bổ sung, phát triển học thuyết Mác - Lê-nin trong bối cảnh mới hiện nay.

Trong thời kỳ đổi mới, luận điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về “phân tích cụ thể một tình hình cụ thể, đó là bản chất, linh hồn sống của chủ nghĩa Mác” đã luôn được Đảng ta quán triệt như một nguyên lý phương pháp luận khoa học và cách mạng của Đảng trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội thể hiện trên những phương diện chủ yếu sau:

Một là, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là cơ sở lý luận, được vận dụng kiên định và sáng tạo, từng bước định hình con đường và bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam.

Hai là, Đảng ta vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là sự phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -Lênin vào thực tiễn Việt Nam trong bối cảnh mới.

Ba là, các nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, tưởng Hồ Chí Minh được Đảng ta vận dụng, phát triển vào xây dựng, củng cố liên minh giai cấp và đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội

Bốn là, những luận điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản cầm quyền đã được vận dụng sáng tạo, đem lại những thành tựu trong xây dựng và củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội ở Việt Nam - nhân tố quan trọng hàng đầu bảo đảm cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đi đến thắng lợi.

Năm là, Đảng ta vận dụng những nguyên lý, tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là trong nhận diện và xử lý mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ.

Thấm nhuần quan điểm của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Đảng Cộng sản đã vận dụng một cách sáng tạo vào xây dựng Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xác định rõ mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân là mối quan hệ giữa các chủ thể thống nhất về mục tiêu và lợi ích; mọi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và hoạt động của Nhà nước đều vì lợi ích của nhân dân, lấy hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Mô hình chính trị và cơ chế vận hành tổng quát là Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ.

Và điều hết sức quan trọng là phải luôn luôn kiên định và vững vàng trên nền tảng tư tưởng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin - học thuyết khoa học và cách mạng của giai cấp công nhân và quần chúng lao động. Tính khoa học và cách mạng triệt để của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là những giá trị bền vững, đã và đang được những người cách mạng theo đuổi và thực hiện.

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có những diễn biến hết sức phức tạp, biến đổi nhanh chóng và khó lường. Đặc biệt, sau sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm của mỗi cán bộ, đảng viên. Không ít cán bộ, đảng viên trăn trở, lo lắng về chủ nghĩa Mác - Lênin, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Một số người băn khoăn hoài nghi, dao động, phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, thờ ơ về chính trị, cơ hội thực dụng, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu vun vén cá nhân. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch đã và đang dùng mọi thủ đoạn đẩy mạnh chiến lược "diễn biến hòa bình", "bạo loạn lật đổ" nhằm loại bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ra khỏi đời sống xã hội, xóa bỏ các Đảng Cộng sản, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập...

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết chúng ta phải đấu tranh bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng đó là bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đảng ta tiếp tục kiên định, vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng Việt Nam trong thời kỳ mới, làm cho những nguyên lý, tư tưởng đó trở thành hiện thực, đưa dân tộc ta phát triển theo mục tiêu cao đẹp “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”./.

 


 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét