Thứ Năm, 26 tháng 12, 2024

Một số nhiệm vụ, giải pháp công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng

 Trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó dự báo; môi trường chính trị, an ninh thế giới, khu vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn. Cục diện thế giới đa cực, đa trung tâm diễn ra phức tạp; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, toàn diện. Biển Đông vẫn tiềm ẩn nhiều bất trắc, khó lường; các thách thức an ninh phi truyền thống tiếp tục gia tăng đe doạ an ninh, ổn định của nhiều nước. Trong nước, thế và lực, sức mạnh tổng hợp quốc gia, uy tín, vị thế quốc tế của đất nước ngày càng được củng cố, nâng cao; sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta đứng trước nhiều vận hội mới, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Các thế lực thù địch đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam, công kích, chia rẽ quan hệ giữa nước ta với các nước trong khu vực và thế giới. Tình hình trên đòi hỏi toàn quân phải tiếp tục vận dụng và phát huy vai trò tiên phong của hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực để phát triển đất nước, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Để hoàn thành tốt các mục tiêu trên, công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng cần tập trung thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới. Trước hết, tập trung quán triệt và triển khai có hiệu quả đường lối đối ngoại được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết số 34-NQ/TW, ngày 09/01/2023 của Bộ Chính trị về một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng; Kết luận số 53-KL/TW, ngày 28/4/2023 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đến năm 2030 và những năm tiếp theo; đồng thời, bám sát định hướng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước những chủ trương, giải pháp chiến lược liên quan đến hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng. Trên cơ sở quan điểm, phương châm, nguyên tắc đối ngoại của Đảng, thực hiện linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả các nguyên tắc, phương châm đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới, chủ động bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trong mọi tình huống. Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực; kiên trì chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ theo phương châm “thêm bạn, bớt thù”; kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại với quốc phòng; gắn đối ngoại quốc phòng với chiến lược tổng thể của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân; giữa đấu tranh ngoại giao với đấu tranh trên thực địa của các lực lượng, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của Việt Nam; tăng cường củng cố tiềm lực, lực lượng, thế trận quốc phòng trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc.

Hai làthực hiện nhất quán nguyên tắc độc lập, tự chủ trong hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng. Hiện nay, cùng với đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng phải luôn đặt trong việc giải quyết tốt mối quan hệ rộng lớn giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế của đất nước, để vừa tận dụng được những cơ hội, vừa tránh được các tác động tiêu cực trong quá trình hội nhập quốc tế, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống. Việc khai thác lợi ích từ hội nhập quốc tế phụ thuộc nhiều vào sự ổn định, phát triển trong nước, cũng như năng lực xử lý quan hệ với các nước, nhất là các nước lớn, bảo đảm cân bằng lợi ích của nước ta trong quan hệ quốc tế. Môi trường toàn cầu, hội nhập quốc tế tạo cơ hội cho đất nước phát triển nhưng cũng là điều kiện để các thế lực thù địch nhân danh “nhân quyền”, “dân chủ”, “tự do tôn giáo”,… can thiệp vào công việc nội bộ của ta, thực hiện “diễn biến hòa bình”, kích động, xúi giục các hoạt động bạo loạn lật đổ, đe dọa an ninh quốc gia. Vì vậy, cần tỉnh táo, kiên định với những vấn đề mang tính nguyên tắc, nhưng khôn khéo, mềm dẻo, linh hoạt trong ứng xử, xử lý các mối quan hệ, xác định rõ và luôn kiên định lợi ích quốc gia - dân tộc là mục tiêu tối thượng trong quá trình hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng. Đồng thời, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị; đa phương hóa, đa dạng hóa và kiên định chính sách quốc phòng “bốn không” của Việt Nam. Cùng với đó, cần chủ động nghiên cứu, đánh giá và xác định đúng đắn quan hệ đối tác - đối tượng trong từng tình huống cụ thể để có những giải pháp ứng phó phù hợp, góp phần triển khai hiệu quả nhiệm vụ hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu dự báo, tham mưu chiến lược về hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng. Các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng cần tăng cường công tác nắm tình hình, nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo, tham mưu chiến lược, nhất là các xu thế, động thái mới ở khu vực và thế giới, cạnh tranh chiến lược, tập hợp lực lượng, can dự của các nước lớn, tình hình Biển Đông, biên giới lãnh thổ. Trong đó, chú trọng đánh giá, phân tích những thuận lợi, khó khăn, tác động trực tiếp đến quốc phòng, an ninh của đất nước và nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, làm cơ sở tham mưu giúp Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng xây dựng, hoạch định chiến lược, chính sách đối ngoại quốc phòng và các biện pháp xử lý kịp thời, đúng đắn mối quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế, phù hợp với bối cảnh quốc tế, khu vực và quá trình hội nhập quốc tế của nước ta, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các ban, bộ, ngành, địa phương và lực lượng có liên quan trong nghiên cứu dự báo và tham mưu chiến lược về đối ngoại quốc phòng, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong phân tích, đánh giá tình hình, không để bị động, bất ngờ.

Bốn lànâng cao hiệu quả đối ngoại quốc phòng song phương và đa phương, đưa quan hệ hợp tác với các nước đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả. Tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ quốc phòng song phương, nhất là với các nước láng giềng, các nước lớn, các nước ASEAN và các nước bạn bè truyền thống, trên nguyên tắc bảo đảm lợi ích quốc gia - dân tộc, bình đẳng, cùng có lợi, tuân thủ luật pháp quốc tế; gia tăng tin cậy chính trị, mức độ đan xen lợi ích; xử lý hài hòa quan hệ với các nước lớn, phù hợp với tình hình thực tiễn đặt ra. Trong quá trình triển khai, cần kiên định với những vấn đề mang tính nguyên tắc, nhưng khôn khéo, mềm dẻo, linh hoạt trong ứng xử, thực hiện “dĩ bất biến, ứng vạn biến”; xác định rõ “đối tác, đối tượng” để vừa hợp tác, vừa đấu tranh, gia tăng hợp tác, tránh xung đột, đối đầu, tránh bị cô lập, lệ thuộc hoặc rơi vào thế phải “chọn bên” “chọn phe”. Tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin chiến lược, hiểu biết lẫn nhau; kiên trì giải quyết các bất đồng và xung đột bằng các biện pháp hòa bình, trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc. Đa dạng hóa các hình thức, nội dung đối ngoại quốc phòng; triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác đã ký kết, tập trung thúc đẩy các cơ chế tham vấn, đối thoại, hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với thế mạnh của từng đối tác và nhu cầu của Việt Nam.

Thực hiện tích cực, có hiệu quả Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030. Tích cực, chủ động đóng góp xây dựng và hoạch định chính sách, đề xuất các sáng kiến và tham gia có trách nhiệm, hiệu quả vào các cơ chế, diễn đàn an ninh khu vực và quốc tế, nhất là cơ chế hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ASEAN, do ASEAN giữ vai trò chủ đạo, góp phần xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN, đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới. Tiếp tục đẩy mạnh tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc theo Nghị quyết số 130/2020/QH14 theo hướng mở rộng lĩnh vực, địa bàn và quy mô.

Năm làtích cực, chủ động nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại. Toàn quân thực hiện nền nếp, chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước theo Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Kết hợp đồng bộ nhiều lực lượng, biện pháp, kịp thời thông tin cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, đồng bào Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối đối ngoại, chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ của Đảng, Nhà nước ta, những thành tựu phát triển của đất nước, Quân đội nhân dân Việt Nam; làm cho thế giới biết đến Việt Nam không chỉ là một đất nước yêu chuộng hòa bình, đang phát triển mạnh mẽ, mà còn là một quốc gia có trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực, vì hòa bình, phát triển và thịnh vượng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân ta; kịp thời đấu tranh ngăn chặn những thông tin độc hại, tư tưởng sai trái, luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch lợi dụng chủ trương hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng để chia rẽ Đảng, Nhà nước, Quân đội với Nhân dân.

Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đối ngoại quốc phòng, bảo đảm phù hợp với hệ thống pháp luật, thông lệ quốc tế, đáp ứng cả yêu cầu trước mắt và lâu dài. Tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 806-NQ/QUTW, ngày 31/12/2013 của Quân ủy Trung ương về hội nhập quốc tế và đối ngoại về quốc phòng đến năm 2020 và những năm tiếp theo; xây dựng Luật về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị làm công tác đối ngoại quốc phòng trong toàn quân với các ban, bộ, ngành, địa phương có liên quan trong triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét