Một là, việc
xác định lợi ích quốc gia - dân tộc trong quá trình hoạch định và triển khai
chính sách đối ngoại. Lợi ích quốc gia - dân tộc vừa là cái gốc chi phối mọi
quyết định của mỗi quốc gia trong những vấn đề đối nội, vừa chi phối cách hành
xử của quốc gia đó trên trường quốc tế. Chính vì vậy, đối với các nước, trong
quá trình hoạch định và triển khai chính sách đối ngoại, việc xác định lợi ích
quốc gia - dân tộc trong các trường hợp cụ thể là vấn đề không đơn giản, bắt
nguồn từ các yếu tố: 1- Sự khác nhau về lợi ích của các chủ thể tham gia quá
trình hoạch định và triển khai chính sách đối ngoại; 2- Sự khác nhau về nhận
thức của các chủ thể tham gia quá trình hoạch định và triển khai chính sách đối
ngoại; 3- Các quy định, cách tiếp cận của các cơ quan tham gia hoạch định và
triển khai chính sách đối ngoại không đồng nhất dẫn đến cách hiểu, diễn giải và
quyết định khác nhau. Những yếu tố này khiến quá trình xác định và thực hiện
bảo đảm lợi ích quốc gia - dân tộc trong hoạt động đối ngoại trở nên phức tạp,
nhất là khi có sự vận động, tác động của các nhóm lợi ích. Các nhóm lợi ích có
thể dùng các kênh và phương thức khác nhau để tác động, điều chỉnh hoặc cung
cấp thông tin đối với từng vấn đề trong quá trình xây dựng và thực hiện bảo đảm
lợi ích quốc gia - dân tộc theo hướng mang lại lợi ích cho họ. Do đó, giới phân
tích cho rằng, việc xác định lợi ích quốc gia - dân tộc nhấn mạnh tới vai trò
của các chủ thể bên trong một nước với những dạng thức lợi ích khác nhau và thể
chế chính trị của nước đó với những đặc thù, luật pháp quốc tế chi phối.
Hai là, mối
quan hệ giữa lợi ích quốc gia - dân tộc và lợi ích quốc tế. Theo học giả người
Mỹ Thô-mát Rô-bin-xơn (Thomas W. Robinson), bên cạnh lợi ích quốc gia - dân tộc
còn có các lợi ích quốc tế (lợi ích song trùng, lợi ích bổ sung, lợi ích xung
đột). Lợi ích quốc tế có thể bao gồm lợi ích chung của tất cả các quốc gia (lợi
ích quốc tế toàn cầu) hoặc chỉ một số quốc gia nhất định (lợi ích quốc tế tập
thể). Năm 1950, Liên Xô coi lợi ích quốc tế giới hạn trong phạm vi là lợi ích
chung của khối xã hội chủ nghĩa. Mỹ coi lợi ích quốc tế bao gồm lợi ích chung
của các nước tư bản phương Tây. Thực tế cho thấy, trong giai đoạn Chiến tranh
lạnh, cả Liên Xô và Mỹ đều theo đuổi bảo vệ lợi ích tập thể hơn lợi ích quốc tế
toàn cầu. Chiến tranh lạnh kết thúc, sự đối đầu quân sự giữa hai khối Đông -
Tây chấm dứt. Ngày nay, tầm quan trọng của lợi ích quốc tế càng được nâng cao
và thể hiện rõ nét trong những thách thức đa dạng mà thế giới nói chung đang
phải đối mặt, như các quan hệ về kinh tế, thương mại, phát triển công nghệ, bảo
vệ môi trường, kiểm soát dân số, thiên tai, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng
loạt, vi phạm quyền con người, khủng hoảng di cư... Đặc biệt, trong bối cảnh
cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc diễn ra ngày càng quyết liệt, các
quốc gia vừa và nhỏ đều nhận thấy lợi ích quốc gia - dân tộc chỉ có thể được
bảo đảm khi lợi ích chung của cộng đồng quốc tế được bảo đảm dựa trên luật lệ
quốc tế. Bên cạnh đó, phải nhìn nhận rõ hơn về tầm quan trọng của lợi ích quốc
tế, bởi khi các quốc gia có những lợi ích chung mới có thể cùng nhau hợp tác,
xử lý và giải quyết những vấn đề xung đột lợi ích.
Ba là, phương
cách, biện pháp tạo dựng sức mạnh tổng hợp quốc gia để tối ưu hóa lợi ích quốc
gia - dân tộc. Trong lịch sử nhân loại, có nhiều phương cách tạo dựng sức mạnh
tổng hợp quốc gia, tuy nhiên việc lựa chọn phương cách nào được cho là phụ
thuộc nhiều vào bối cảnh cụ thể và chủ thuyết chính trị của giới hoạch định
chiến lược, cũng như quyết định chính sách đối ngoại của mỗi quốc gia. Ngày
nay, “sức mạnh mềm” ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược
của các quốc gia. Cách tiếp cận và biện pháp triển khai sức mạnh mềm hợp lý,
đúng đối tượng, đúng thời điểm sẽ góp phần gia tăng sức nặng và tầm ảnh hưởng
của các quốc gia trên “bàn cờ” chính trị quốc tế, cũng như tạo ra sức lôi cuốn
và đồng thuận xã hội trong chính nội bộ quốc gia. Hầu hết các quốc gia đều nhận
thấy, việc sử dụng và lạm dụng “sức mạnh cứng” để giải quyết mâu thuẫn nhằm đạt
được mục tiêu nhiều khi không phát huy được tác dụng, thậm chí còn thất bại, dễ
vấp phải sự phản ứng của cộng đồng quốc tế và đứng trước rủi ro bị cô lập, làm
suy giảm vị thế, uy tín, hình ảnh của quốc gia trong quan hệ quốc tế.
HAIVAN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét