Cách mạng Tháng Tám năm 1945
thành công, Việt Nam kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội;
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì
Nhân dân. Quá trình đổi mới tư duy, bổ sung, hoàn thiện cả về lý luận cũng như
thực tiễn về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta được xác
định ngày càng rõ hơn. Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, cơ hội chính
trị ra sức tung ra nhiều quan điểm, luận điệu sai trái nhằm kích động, phủ nhận
vai trò, tính chất pháp quyền của nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là sự vận dụng sáng tạo quan điểm
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước kiểu mới vào điều kiện
hoàn cảnh cụ thể của đất nước; đồng thời được thực hiện xuyên suốt trong tiến
trình kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhà
nước tuân thủ nguyên tắc chủ quyền nhà nước thuộc về nhân dân, thực hiện phân
quyền, pháp quyền, dân chủ, tôn trọng quyền con người và quyền công dân…
Trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân ở Việt Nam thì quyền và nghĩa vụ của
công dân không chỉ được pháp luật thừa nhận, tôn trọng, mà còn được bảo đảm
thực hiện, thúc đẩy trong khuôn khổ pháp luật; quyền con người, quyền công dân,
sự bình đẳng của mọi cá nhân không chỉ được khẳng định mà còn được bảo vệ, tôn
trọng trong việc thụ hưởng và phát triển, không có sự phân biệt đối xử. Những
nguyên tắc này không chỉ được khẳng định trong các bản Hiến pháp, mà còn được
bổ sung, điều chỉnh và ngày càng hoàn thiện, đảm bảo để mọi người dân đều được
tôn trọng, thụ hưởng, bảo vệ ngày càng đầy đủ hơn.
Tuy nhiên, với mưu đồ chống phá, nhiều đối
tượng xấu đã xuyên tạc, công kích, đưa ra các quan điểm, luận điệu làm sai lệch
bản chất vấn đề nhằm kích động nhân dân. Chúng cho rằng đã là Nhà nước pháp
quyền thì không thể đi đôi với xã hội chủ nghĩa, đưa ra “kiến nghị” đòi bỏ nội
dung xã hội chủ nghĩa trong đề án xây dựng Nhà nước pháp quyền. Thậm chí, chúng
còn vu cáo rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam hiện “đứng trên pháp luật” nên không
thể có Nhà nước pháp quyền; Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam chỉ
có “đảng trị” chứ không có tính pháp quyền “pháp trị”, xã hội không có tự do,
dân chủ, nhân quyền… Đây là những luận điệu vô căn cứ, phi lý, đi ngược cả về
lý luận và thực tiễn về Nhà nước pháp quyền nói chung, Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa nói riêng, thể hiện rõ ý đồ chống phá chế độ, chống phá Đảng, Nhà
nước Việt Nam.
Trong di sản tư tưởng Hồ Chí Minh, vấn đề xây
dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa giữ một vị trí đặc biệt quan trọng và
có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân.
Người nhấn mạnh: “Nước ta là một nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân
là chủ”; “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân là chủ”. Toàn bộ quyền
lực Nhà nước là từ Nhân dân, do Nhân dân, phụng sự lợi ích của Nhân dân. Người
quan niệm, pháp luật không phải là để trừng trị con người, mà là công cụ bảo
vệ, thực hiện lợi ích của con người. Tư tưởng pháp quyền đó thấm đượm bản chất
nhân văn, chăm lo ấm no, hạnh phúc của Nhân dân, lòng nhân ái, nghĩa đồng bào,
truyền thống đạo lý quý báu của dân tộc. Đó thật sự là giá trị dân chủ sâu sắc
và triệt để của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Tại Đại hội lần thứ XIII, Đảng ta xác định:
Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm
của đổi mới hệ thống chính trị. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động
của Nhà nước. Xác định rõ hơn vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn
của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư
pháp trên cơ sở nguyên tắc pháp quyền, bảo đảm quyền lực nhà nước là thống
nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ và tăng cường kiểm soát
quyền lực nhà nước. Xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp thời, đồng bộ,
thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, lấy quyền và lợi ích hợp
pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm thúc đẩy đổi mới
sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển nhanh, bền vững. Nhà nước pháp quyền đấu
tranh, bảo vệ các quyền tự do, dân chủ và lợi ích hợp pháp của nhân dân, giải
quyết hài hòa, kịp thời những yêu cầu, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân
dân theo đúng quy định của pháp luật. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam phải do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam là nhân tố cơ bản, quyết định tính định hướng chính trị của Nhà nước.
Trên thực tế, Nhà nước pháp quyền là Nhà nước
hoạt động trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp
của Nhân dân, không phụ thuộc vào ý chí, quan điểm chủ quan của cá nhân, một
nhóm hoặc tổ chức nào. Pháp quyền dưới chế độ xã hội chủ nghĩa là công cụ thể hiện
và thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm và bảo vệ lợi ích của đại đa
số nhân dân. Thông qua thực thi pháp luật, Nhà nước bảo đảm các điều kiện để
nhân dân là chủ thể của quyền lực chính trị, thực hiện chuyên chính với mọi
hành động xâm hại lợi ích của Tổ quốc và nhân dân. Vì thế, xây dựng Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân
dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là nguyện vọng và sự lựa chọn của
nhân dân, phù hợp với xu hướng phát triển nhà nước trên thế giới, đã được Chủ
tịch Hồ Chí Minh và Đảng cân nhắc, vận dụng và triển khai phù hợp với điều kiện
cụ thể của Việt Nam.
Xây dựng và bảo vệ Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của toàn hệ thống chính
trị, trong đó Quân đội nhân dân là một trong những lực lượng nòng cốt. Xây dựng
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay là yếu tố cơ bản đảm
bảo cho việc giữ vững và thực thi có hiệu quả quyền lực chính trị, là yếu tố cơ
bản đảm bảo cho Nhân dân có thực quyền tham gia vào quản lý, kiểm soát bộ máy
Nhà nước, đồng thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp phát của Nhân dân, phát huy
sức mạnh của Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực tiễn Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta là minh chứng sinh động, thể hiện ý
chí, nguyện vọng của Nhân dân, vì mục tiêu ấm no, tự do, hạnh phúc của Nhân
dân, thực tế này chính là sự đáp trả mạnh mẽ, đập tan những luận điệu xuyên tạc
về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét