Phát huy vai trò của nhân dân và dựa vào nhân dân
để xây dựng Đảng là một nguyên tắc xây dựng Đảng theo quan điểm của chủ nghĩa
Mác - Lê-nin. Bởi lẽ, Đảng ta không có mục tiêu nào khác ngoài việc phụng sự Tổ
quốc, phục vụ nhân dân. Nhân dân là chỗ dựa vững chắc, là nguồn gốc sức mạnh
của Đảng. Với Đảng, “mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc
sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm
no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. “Diễn biến hòa bình” và bạo loạn lật đổ là hai khái niệm có tính độc
lập tương đối, nhưng có mối quan hệ hữu cơ với nhau.
“Diễn biến hòa bình” làm cho chế độ suy yếu và chuẩn bị lực lượng, tạo ra điều
kiện, thời cơ cho bạo loạn lật đổ. Bạo loạn lật đổ là biện pháp dùng bạo lực để
thực hiện mục tiêu cuối cùng của “Diễn
biến hòa bình” là lật đổ chính quyền, xoá bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa.
Nói cách khác, bạo loạn lật đổ là một phương thức cướp chính quyền, lật đổ Nhà
nước XHCN bằng bạo lực phản cách mạng trong bối cảnh do “Diễn biến hòa bình”
tạo ra. Phát huy vai
trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các tổ chức chính trị - xã hội; thực sự dựa vào nhândân để xây
dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
Tiếp
tục hoàn thiện cơ chế nhân dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ
thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho
nhân dân trực tiếp phản ánh, góp ý với cấp uỷ đảng về công tác cán bộ.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội
đồng nhân dân các cấp; giám sát, phản biện xã hội, góp ý
xây dựng Đảng, xây dựng chính quyềncủa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các
tổ chức chính trị - xã hội; của báo chí.
Chú
trọng giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và nêu
gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán
bộ, đảng viên và công chức, viên chức trong hệ thống chính trị. Hoàn
thiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở để thực hiện có hiệu quả phương
châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm
tra, dân giám sát, dân thụ hưởng".
Đổi
mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị gắn với
chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính
trị, nhất là công tác dân vận của chính quyền các cấp. Người đứng đầu
cấp uỷ, chính quyền các cấp phải tăng cường trách nhiệm giải
trình, thực hiện nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước
về tiếp, đối thoại với công dân; tiếp nhận và kịp
thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề nhân dân phản ánh, khiếu
kiện, nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức, lối sống
của cán bộ, đảng viên. hủ trương dựa vào dân để xây dựng chỉnh đốn Đảng là chủ trương xuyên
suốt, nhất quán của Đảng ta ngay từ khi mới thành lập và được nhấn mạnh và cụ
thể hóa hơn nữa trong bối cảnh hiện nay. Từ Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về
một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; đến Nghị quyết Trung ương 4
khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ; đặc biệt là Kết luận Hội nghị lần thứ 4 khóa XIII
về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết
ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá
và Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đều khẳng định đầy đủ, rõ ràng chủ trương
này. Trong các nhiệm vụ, giải pháp được trình bày trong Báo cáo của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII về tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành
Điều lệ Đảng (tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng) cũng khẳng
định: “Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào
nhân dân để xây dựng Đảng. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành
động của các cấp uỷ đảng, hệ thống chính trị về công tác dân vận. Tăng cường
đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan đảng, nhà nước và
cả hệ thống chính trị; phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng,
xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong tình
hình mới”(3). Trong các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Kết
luận Hội nghị lần thứ 4 khóa XIII có nêu: “Phát huy vai trò, trách nhiệm
của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội; thực sự dựa vào nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn
Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.
Như vậy, có thể thấy, kế thừa quan điểm
xuyên suốt trong lịch sử cách mạng Việt Nam, qua nội dung của Văn kiện Đại hội
XIII và Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, chủ trương dựa và dân để xây dựng Đảng
đã được thể hiện ngày càng cụ thể, rõ ràng hơn. Theo tinh thần Hội nghị
Trung ương 4 khóa XIII, chủ trương dựa này được thể hiện
ở hai khía cạnh cơ bản, đó là: Nhân dân trực tiếp và gián tiếp tham gia xây
dựng và chỉnh đốn Đảng.
Thứ nhất, Đảng dựa vào nhân dân trực tiếp
tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo đó, nhân dân trực tiếp phản ánh, góp ý
với cấp ủy đảng về công tác cán bộ, các chủ trương, đường lối lớn của Đảng.
Nhân dân có quyền góp ý kiến, kiến nghị đối với tổ chức Đảng và chính quyền,
phát hiện những yếu kém, khuyết điểm của tổ chức và cá nhân cán bộ, đảng viên,
nhất là phát hiện những tiêu cực như tham nhũng, lãng phí, “lợi ích nhóm” hoặc
nhân dân tham gia xây dựng chỉnh đốn đảng thông qua hoạt động đối thoại, tiếp
công dân, tiếp nhận và kịp thời chỉ đạo xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải
quyết những kiến nghị, phản ánh của nhân dân nhất là những vấn đề liên quan đến
đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên . Ngoài ra, thông qua các tổ tự quản
của nhân dân ở cơ sở, hoạt động của ban thanh tra nhân dân, các tổ giám sát
cộng đồng cũng là hình thức quan trọng để nhân dân có thể tham gia xây dựng,
chỉnh đốn Đảng, hiện nay. Để thực hiện nội dung này, trong những năm qua, Đảng,
Nhà nước đã có nhiều chủ trương, biện pháp để ngày càng phát huy vai trò của
nhân dân trong việc tham gia xây dựng chỉnh đốn Đảng một cách trực tiếp, hiệu
quả. Cùng với Hiến pháp năm 2013, nhiều quy định đã được sửa đổi, bổ sung để
phát huy quyền làm chủ thực sự của nhân dân, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để
thực hiện nghiêm túc phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân
giám sát, dân thụ hưởng”(5) như: Quy chế dân chủ ở cơ sở; quy
định về việc đảng viên tham gia sinh hoạt ở khu dân cư,… Những quy định này đã
góp phần làm tăng thêm cơ hội để nhân dân góp ý để xây dựng và hoàn thiện đường
lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; giám sát đảng
viên, cán bộ, công chức, viên chức về nhiều mặt; tham gia xây dựng chỉnh đốn
Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Thứ hai, ngoài việc tham gia trực tiếp,
nhân dân cũng gián tiếp tham gia xây dựng, chỉnh đốn đảng thông qua hoạt động
của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và các đại biểu do dân bầu; thông qua
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội. Nhân dân là người lựa chọn,
bầu ra các đại biểu tham gia Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan
dân cử. Thông qua hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp những tâm
tư, nguyện vọng của nhân dân đã đến nghị trường Quốc hội; những vấn đề nhân dân
quan tâm, bức xúc, những nội dung cần tháo gỡ về mặt cơ chế, chính sách, pháp
luật… đã được bàn bạc, thảo luận công khai, xử lý phù hợp. Qua đó, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội nói riêng và các cơ quan dân cử nói
chung. Thông qua hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính
trị - xã hội, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân có thể tham gia giám sát các cơ
quan, tổ chức đảng trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo đúng chức năng, quyền
hạn của cơ quan, đơn vị mình; tham gia giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là
những đảng viên có chức có quyền, những người làm ở những lĩnh vực dễ nảy sinh
vi phạm… Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiều mặt trong công tác
xây dựng Đảng: công tác cán bộ, kiểm tra, giám sát, việc chấp hành và tổ chức
thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng.
Nhân dân trực tiếp phản ánh, góp ý với
cấp ủy về công tác cán bộ, chủ trương, đường lối của Đảng. Nhân dân có quyền
góp ý, kiến nghị đối với tổ chức đảng và chính quyền, phát hiện yếu kém, khuyết
điểm của tổ chức và cá nhân cán bộ, đảng viên, nhất là những hành vi tiêu cực,
tham nhũng, lãng phí, “lợi ích nhóm”; hoặc tổ chức để nhân dân tham gia xây
dựng, chỉnh đốn Đảng thông qua hoạt động của các cấp, các ngành, đối thoại,
tiếp công dân, tiếp nhận và kịp thời chỉ đạo xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo,
giải quyết kiến nghị, phản ánh chính đáng của nhân dân, trong đó có những vấn
đề liên quan đến đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.
Các cuộc vận động nhân dân tham gia
đóng góp ý kiến xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước được thực hiện hiệu quả, đặc biệt là việc lấy ý kiến của nhân dân
đối với dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp, dự thảo văn kiện trình Đại
hội XIII của Đảng,... đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trên cả
nước. Bầu không khí dân chủ trong Đảng, trong xã hội được mở rộng, gắn với việc
tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và những kết quả tích cực trong công
tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; trong phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng
phí đã tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong xã hội, củng cố khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa trong tình hình mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét