Từ cuối tháng 6/2022, báo cáo
của Nghị viện Châu Âu về công tác hỗ trợ những nhà hoạt động nhân quyền trên
toàn thế giới đưa những thông tin sai lệch, phản ánh không đúng thực tế về
thành tựu, thực tế tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Các thế lực xấu
tận dụng việc này để khuếch trương, bịa đặt, xuyên tạc chống phá, cho rằng Việt
Nam “kìm kẹp” các “nhà hoạt động” dân chủ, nhân quyền; cùng với đó, chúng tung
tin xuyên tạc kích động chia rẽ, kỳ thị dân tộc; truyền bá tư tưởng “ly khai tự
trị” ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, kích động khiếu
kiện, lợi dụng những vấn đề dân sinh phức tạp, nhạy cảm để lôi kéo biểu tình,
tạo dựng ngọn cờ, bạo loạn lật đổ; ra sức “quốc tế hóa”, vu cáo, xuyên tạc Việt
Nam có kỳ thị dân tộc, vi phạm dân chủ, nhân quyền. Trong khi đó, vẫn còn một
bộ phận người dân còn nhận thức mơ hồ, phiến diện về dân chủ, thậm chí có ý
kiến còn nhầm lẫn, lệch lạc khi cho rằng dân chủ của chế độ tư bản là đỉnh cao,
là khuôn mẫu phải noi theo!.
Việt Nam chúng ta là một quốc
gia đa dân tộc, với 54 dân tộc anh em với những đặc điểm văn hóa đa dạng bản
sắc (Tày, Thái, Nùng, Ê đê, Pu Péo, Rơ-măm, Brâu…), trong đó dân tộc Kinh chiếm
tỷ lệ lớn nhất, cư trú phân tán và xen kẽ nhau. Bảo vệ và thúc đẩy phát triển
bình đẳng dân tộc, phát triển quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà
nước Việt Nam. Việt Nam luôn xem con người là trung tâm, là động lực của quá
trình đổi mới và công cuộc phát triển đất nước, nỗ lực vì mục tiêu nâng cao đời
sống, quyền thụ hưởng của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Các quyền
và tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo
vệ và thúc đẩy bởi các văn bản pháp luật cụ thể và được triển khai trong thực
tiễn. Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và có nghĩa vụ tuân thủ
các quy định của pháp luật. Bất cứ ai vi phạm pháp luật, vì bất cứ lý do gì,
đều phải bị xét xử nghiêm minh; bảo đảm sự thụ hưởng đầy đủ các quyền và tự do
của mỗi người dân trong một xã hội an toàn, trật tự và công bằng. Không ai bị
bắt giữ, xét xử vì thực hiện các quyền con người một cách chính đáng. Việt Nam
đã ban hành nhiều luật bảo đảm phát huy trí tuệ, quyền dân chủ (như Luật trưng
cầu dân ý, các luật khác). Mới đây, tại kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV đã góp ý
cho Dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương
“thực hành và phát huy rộng rãi dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ và vai
trò chủ thể của nhân dân”, góp phần đẩy mạnh hiệu quả và chi tiết hóa Chỉ thị
số 30-CT/TW ngày 8/2/1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân
chủ ở cơ sở.
Bên cạnh những kết quả, thành
tựu về phát huy dân chủ, kỷ cương, tại nhiều diễn đàn và gần đây nhất là Hội
nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII, Đảng
cũng đã thẳng thắn chỉ ra, tại các cơ quan công quyền, một số cán bộ, đảng viên
do không nhận thức đầy đủ nguyên tắc tập trung dân chủ và còn tình trạng thiếu
dân chủ trong Ðảng kiểu phong cách lãnh đạo, quản lý chuyên quyền, độc đoán,
lạm quyền, bao biện, gia trưởng… làm giảm sút lòng tin của nhân dân vào sự lãnh
đạo của Ðảng. Còn tình trạng tham ô, tham nhũng, sự vi phạm dân chủ khi của cải
của nhân dân, của tập thể đã bị một số cá nhân có chức quyền chiếm đoạt vẫn có
nguy cơ gia tăng với nhiều mức độ khác nhau. Việc phát huy vai trò của nhân dân
tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Ðảng, chính quyền, hoặc bàn
và quyết định các vấn đề của địa phương ở một số nơi còn hạn chế… Còn tình
trạng dân chủ không gắn liền với kỷ luật, kỷ cương. Việc xây dựng một số văn
bản pháp luật, đề án, dự án quan trọng chưa thực sự hiệu quả, làm cho chất
lượng văn bản pháp luật chưa cao, thậm chí có những dự án, quy định gây bức xúc
dư luận, làm suy giảm niềm tin của nhân dân.
Nắm bắt thực trạng đó, Đảng
Cộng sản Việt Nam đã thường xuyên chú trọng lãnh đạo thực hiện dân chủ, bảo đảm
nhân quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở thực sự có trình độ, năng lực, trong
sạch về đạo đức, lối sống, đặt lợi ích của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân;
phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu, của đội
ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hành dân chủ và thực hiện Quy chế dân chủ ở
mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Kiên quyết xử lý những biểu hiện suy thoái về chính
trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, vi phạm kỷ luật Ðảng, vi phạm quy chế dân
chủ, vi phạm quyền dân chủ của nhân dân; phát huy hơn nữa quyền làm chủ của
nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước và chế độ. Kiểm
tra, giám sát chặt chẽ và thường xuyên việc thực hiện dân chủ ở địa phương, cơ
sở, khách quan, công tâm, không né tránh, bao che, đổ lỗi, tập trung vào những
vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc dư luận quan tâm… góp phần
ngăn chặn những vi phạm, hạn chế trong thực hành dân chủ, nhân quyền.
Trong thời kỳ của sự bùng nổ
thông tin trên Internet và mạng xã hội, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế
lực thù địch ngày càng tinh vi, trắng trợ, với chiêu bài “vừa ăn cướp vừa la
làng”, chúng không thay đổi mục tiêu chống phá, không ngừng xuyên tạc chính
sách đại đoàn kết dân tộc, phát triển bình đẳng, tương trợ giữa các dân tộc,
bịa đặt và kích động kỳ thị dân tộc, bịa đặt vu cáo Việt Nam “vi phạm nhân
quyền” khi xử lý những đối tượng vi phạm pháp luật. Nhưng chúng đã và sẽ luôn
thất bại, bởi chủ nghĩa yêu nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam là
một thứ văn hóa thâm sâu từ nghìn năm lịch sử, không gì có thể chia rẽ hay phá
hoại được. Nhiều người dân đã ngày càng hiểu rõ hơn các thế lực xấu và các
thông tin xuyên tạc, âm mưu chống phá; ngày càng nâng cao tinh thần cảnh giác,
ý thức trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường dân chủ, thành tựu nhân
quyền, không gian thông tin an toàn, lành mạnh…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét