Từ
những năm 2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra các giải pháp quản lý
thông tin điện tử trên Internet: Như Nghị
định số 72/2013/NĐ-CP và Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT đã ban hành, bộ đang đẩy
nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý làm cơ sở cho việc thực
hiện công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, chủ trì xây dựng Luật An toàn
thông tin để đưa ra thảo luận tại Kỳ họp Quốc hội tháng 5 năm 2015. Bên cạnh
đó, bộ cũng sẽ tăng cường công tác phốỉ hợp liên ngành với các cơ quan chức
năng như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng... để phối hợp xử lý, đấu tranh với những
thông tin xuyên tạc, bịa đặt. Bộ cũng nâng cao hiệu quả thực thi quản lý thuê bao
di động trả trước để hạn chế sim rác, tin nhắn rác, táng cường quản lý các loại
hình dịch vụ nội dung trên mạng, cương quyết loại bỏ các dịch vụ nội dung không
lành mạnh, vi phạm quy định của pháp luật. Với việc thành lập Cục An toàn thông
tin, các tò báo điện tử, trang thông tin điện tử có đuôi .vn nếu để xảy ra vi
phạm đều bị xử lý nghiêm, xử phạt hành chính, thậm chí đình bản tạm thời, thu
hồi giấy phép, thu hồi tên miền vĩnh viễn. Với những hành vi tội phạm hên quan
tới máy chủ đặt ở nước ngoài, ông Trương Minh Tuấn cho biết, bộ sẽ phối hợp, hỗ
trợ Cục An ninh mạng (Bộ Công an) và các cơ quan Hên quan xử lý theo đúng pháp
luật của Việt Nam và thông lệ quốc tế.
Tuy
nhiên, vẫn cần những cơ chế quản lý, xử phạt mạnh hơn. Trung tá Hoàng Xuân
Phóng (Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao) khi trả lời
phỏng vấn báo chí cho biết, trước đây mức xử lý các hành vi vi phạm là từ 10-20
triệu đồng, theo nghị định mới sẽ là từ 20-30 triệu đồng. Còn theo luật sư
Nguyễn Hồng Bách (Đoàn Luật sư Hà Nội), Nghị định 174 của Chính phủ quy định xử
phạt từ 20 đến 30 triệu đồng hành vi tán phát thông tin bịa đặt, xuyên tạc ảnh
hưởng tới uy tín của cơ quan, tổ
chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân nhưng chưa đến mức truy cứu hình sự. Tuy
nhiên, mức nào thì truy cứu hình sự lại không được quy định rõ. Đây là nguyên
nhân có đốĩ tượng sẵn sàng nộp phạt, để tung tin bịa đặt, xuyên tạc với mục
đích bất chính.
Cùng
chung điểm trên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Chí Nghĩa nhấn mạnh: Nghị định 72 đã
có nhiều điều chỉnh, quản lý cả về nội dung thông tin chứ không chỉ quản lý kỹ
thuật, đường truyền như các văn bản trưốc; cụ thể hóa được nhiều vấn đề. Tuy
nhiên, đây là một lĩnh vực quản lý phức tạp, cần phải tiếp tục bô sung, hoàn
thiện các quy định quản lý cho chi tiết và sát thực hơn nữa để bảo đảm hành
lang pháp luật cho một loại hình thông tin rất nhạy cảm và có sức lan tỏa
nhanh.
Trong
thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng Ban Tuyên giáo
Trung ương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan
nghiên cứu, tổ chức triển khai hệ thống giải pháp kỹ thuật phù hợp với thông
lệ, kinh nghiệm quốc tế để phục vụ việc đấu tranh ngăn chặn, xử lý các nguồn
tán phát thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên Internet. Đây là vấn đề cần
được quan tâm theo hai khía cạnh: Thiết lập "bức tường lửa" để ngăn
chặn, vô hiệu hóa thông tin xấu độc và chủ động cung cấp, định hướng thông tin
đúng. Kinh nghiệm trong xử lý thông tin hên quan tới các vụ kích động gây rối,
phá hoại tài sản ỏ một số khu
công nghiệp năm 2014 cho thấy, nhờ giải pháp kỹ thuật của các nhà mạng, chúng
ta đã kịp thời chuyển tải những thông tin chính xác qua hệ thống tin nhắn, góp
phần định hướng dư luận, ổn định tình hình, ở góc độ kỹ thuật, Đại tá Nguyễn
Đình Chiến, Viện trưỏng Viện Nghiên cứu phát triển Viettel (Tập đoàn Viễn thông
Quân đội Viettel) cho biết, cần quan tâm đến các giải pháp vô hiệu hóa âm mưu
sử dụng mạng viễn thông, mạng xã hội phát tán thông tin kích động bạo loạn lật
đổ, "diễn biến hòa bình".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét