Học
tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh
vì lợi ích chung, để trở thành người có ích cho xã hội.
Cách
mạng khoa học công nghệ đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, tạo
nên sự biến cách to lớn trong đời sống xã hội, đặt ra những yêu cầu mới, nhu
cầu mới, nhiệm vụ mới, suy nghĩ mới, hành động mới với mỗi người dân Việt Nam,
đặc biệt đối với cán bộ, đảng viên của hệ thống chính trị trên con đường xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nhất là tận dụng tối đa thời cơ, vận
hội, đi tắt đón đầu, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên phát triển, giàu
mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Để thực hiện thắng lợi yêu cầu, nhiệm
vụ, trọng trách trong giai đoạn mới, học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám
làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành những
người hữu dụng đang là đòi hỏi cấp thiết đối với từng cá nhân, mỗi công dân,
đặc biệt là những cán bộ, nhân viên trong hệ thống chính trị.
Học
tập suốt đời không phải là vấn đề mới. Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công,
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào toàn dân, toàn quân xóa nạn mù
chữ, Người căn dặn: “… Muốn biết thì phải thi đua học. Học không bao giờ cùng.
Học mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy càng phải học thêm”[1]; “Xã hội
càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu
học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”[2]. Trong
các giai đoạn cách mạng, đặc biệt trong những năm đổi mới, Đảng ta luôn quan
tâm, khuyến khích học tập suốt đời và xây dựng cả nước thành xã hội học tập.
Chủ trương học tập suốt đời được đề cập trong nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, Kết
luận của Đảng như Nghị quyết Trung ương 4 khóa VII về tiếp tục đổi mới sự
nghiệp giáo dục và đào tạo, Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII về định hướng
chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện
đại hóa và nhiệm vụ đến năm 2000, Kết luận số 14-KL/TW, ngày 26-7-2002, Hội
nghị Trung ương 6 khóa IX về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khóa
VIII, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X, XI, Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày
4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Nghị
quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII khẳng định “Thúc đẩy xây dựng xã hội học tập,
học tập suốt đời”[3] bởi “Người Cách mạng phải học suốt đời, học trong sách vở,
học lẫn nhau và học từ nhân dân; “bể học” mênh mông, không bao giờ cạn”.
Thực
hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng, việc xây dựng xã hội học tập, học tập
suốt đời đã trở thành phong trào, thành nhu cầu, thành nếp văn hóa và đạt nhiều
kết quả quan trọng. Theo đó, đã hình thành hệ thống giáo dục quốc dân thống
nhất từ giáo dục mầm non đến đào tạo sau đại học; các loại hình trường, lớp,
loại hình đào tạo được đa dạng hóa, mang lại cơ hội học tập cho người dân ở mọi
lứa tuổi. Phương thức cung ứng, kết nối giữa các trình độ đào tạo được cải
thiện; mạng lưới, quy mô giáo dục mở rộng khắp các vùng, miền của đất nước; các
phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài từng bước đi vào chiều sâu, thực chất
hơn ở hầu khắp các địa phương; môi trường giáo dục lành mạnh, học đi đôi với
hành, gắn với cuộc vận động xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, gia
đình văn hóa. Trong nhiều dòng họ, làng, xã, thôn, bản phong trào thi đua học
tập phát triển mạnh. Ý thức học tập suốt đời đã và đang thấm sâu vào từng gia
đình, từng khu dân cư, từng cơ sở đào tạo, từng vùng, miền... Đã có nhiều tấm
gương tiêu biểu là nông dân, người lao động, cán bộ, giáo viên tích cực tự học,
sáng tạo trong lao động, công tác, có nhiều đóng góp cho cộng đồng; nhiều tấm
gương tiêu biểu trong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, có nhiều nghiên cứu,
sáng kiến giải pháp hiệu quả mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn, trong sản
xuất và đời sống; nhiều người lớn tuổi nhờ tự học, tự nghiên cứu áp dụng kiến
thức, kinh nghiệm để sản xuất đã giúp gia đình thoát nghèo, xây dựng đời sống
văn hóa mới và đóng góp cho kinh tế - xã hội ở địa phương. Những mô hình mới,
những tấm gương sáng về tinh thần học không bao giờ muộn, có nhiều người ở tuổi
“thất thập cổ lai hy” nhưng vẫn theo học cao học, làm luận án tiến sĩ chỉ với
mục đích học để làm gương cho con cháu noi theo và khuyên con cháu “học, học
nữa, học mãi”; “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn
thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại”[4], góp phần
để đất nước ta đạt được những thành tựu vĩ đại sau gần 40 năm đổi mới.
Bên
cạnh kết quả, thực hiện chủ trương học tập suốt đời vẫn còn một số tồn tại, hạn
chế. Đào tạo, bồi dưỡng còn chạy theo số lượng mà chưa thực sự chú trọng tới
chất lượng; việc tự học, thực học và học tập suốt đời của đội ngũ cán bộ, đảng
viên chưa đạt kết quả như mong muốn; còn tình trạng học theo phong trào, sính
bằng cấp mà chưa thực sự căn cứ vào đòi hỏi thực tiễn, ngại khó, ngại khổ trong
học tập, không đào sâu suy nghĩ để vươn lên chinh phục những đỉnh cao trong
khoa học. Tình trạng hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, chủ nghĩa cá nhân, bệnh
kinh nghiệm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên ảnh hưởng đến chất lượng thực
thi công vụ, chất lượng phục vụ nhân dân; ảnh hưởng đến tinh thần dám nghĩ, dám
nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; triệt tiêu động lực đổi mới, sáng tạo,
không đủ nền tảng kiến thức và tự tin về năng lực đề xuất và thực hiện những
sáng kiến, giải pháp đột phá. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động thỏa mãn với kiến thức đã học trong các trường lớp, cơ sở đào tạo,
hoặc chạy theo việc học để hoàn thiện bằng cấp đủ điều kiện thăng tiến, không
chịu nghiên cứu, học hỏi thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực
quản lý, kiến thức, kỹ năng hội nhập và khả năng thích ứng... Một bộ phận biểu
hiện ngại học, không có khái niệm học thường xuyên, học suốt đời nên trở thành
lạc hậu, bảo thủ, không thích nghi và bắt nhịp với “guồng quay” hối hả của nhịp
sống “vũ bão” thời khoa học và công nghệ 4.0 và X.0.
Đất
nước đang đứng trước thời cơ, vận hội mới để vươn mình, để “sánh vai” với thế
giới như ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khát vọng của toàn dân tộc.
Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài đưa đất nước, dân tộc bước vào xã hội
giàu mạnh, người dân ấm no, tự do, hạnh phúc, phát triển; hơn lúc nào hết,
chúng ta cần có những cán bộ có tư duy, tầm nhìn, việc làm đột phá, dám nghĩ,
dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, đặc biệt trong thực hiện
các cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh-gọn-mạnh; hiệu năng-hiệu
lực-hiệu quả và thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024 của Bộ Chính
trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
quốc gia. Cách mạng 4.0 đang diễn ra với quy mô và tốc độ chưa từng có, sự phát
triển mạnh mẽ của kinh tế tri thức, chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số khiến
một phần nội dung giảng dạy tại nhà trường hôm nay có thể thành lạc hậu, lỗi
thời sau vài năm; hơn thế, những điều phổ biến hiện nay thì 10 năm trước còn
chưa xuất hiện và có 65% những công việc hiện nay sẽ bị thay thế bởi công nghệ
trong những năm tới. Với thế giới phức tạp, không ổn định và biến đổi khôn
lường, tri thức phải không ngừng được bổ sung, tuổi thọ con người dài hơn, thời
gian về hưu đủ dài, buộc người cao tuổi phải học và hoạt động để không bị lạc
hậu với xã hội hiện đại.
Trong
bối cảnh đó, học tập suốt đời trở thành một quy luật sống; không chỉ giúp mỗi
cá nhân nhận biết, thích nghi, không tụt hậu trước sự biến đổi từng ngày của
thế giới hiện tại, làm giàu trí tuệ, hoàn thiện nhân cách, vượt qua khó khăn,
thử thách để ngày càng tiến bộ và định vị bản thân trong xã hội hiện đại; cao
hơn, đây là chìa khóa quan trọng để nâng cao dân trí và đào tạo nhân lực, thúc
đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, là con đường duy nhất, hướng đi tất yếu của
mọi quốc gia để đảm bảo sự phát triển thịnh vượng, bền vững. Học tập suốt đời
giúp mỗi thành viên trong xã hội có đủ điều kiện và cơ hội tự hoàn thiện mình,
nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình, của gia đình, họ tộc, thôn, xóm,
phường, xã và cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng trên con đường trở thành nước
dân giầu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và xã hội chủ nghĩa.
Chỉ
khi đẩy mạnh thực chất học tập suốt đời, chúng ta mới giàu có những ý tưởng,
giải pháp, sáng kiến để giải quyết những đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn, những
vấn đề mới, chưa có tiền lệ; khắc phục triệt để những “điểm nghẽn” trong cơ
chế, chính sách, biểu hiện hình thức trong tự phê bình và phê bình; xóa bỏ tình
trạng trì trệ, lúng túng trong giải quyết công việc tại các địa phương, cơ
quan, đơn vị; tạo ra được đội ngũ cán bộ dũng cảm, nhận thức đúng quy luật
khách quan, chủ động suy nghĩ và làm chủ suy nghĩ, dám nói những vấn đề nảy
sinh từ thực tiễn, từ cuộc sống sinh động, từ đòi hỏi của đổi mới và yêu cầu,
nguyện vọng chính đáng của nhân dân; có quyết tâm, dám chịu trách nhiệm về kết
quả công việc, lĩnh vực, ngành mà mình đảm trách, dám nhận lỗi, sửa sai, chịu
trách nhiệm trước dân, trước Đảng, biết làm chủ bản thân và công việc; dám
chống lại những sự vinh hoa, phú quý không chính đáng và nếu cần, dám hy sinh
lợi ích cá nhân vì Đảng, vì Tổ quốc và nhân dân. Khi đó, chúng ta sẽ xây dựng
thành công đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có khát
vọng vươn lên, khát vọng phát triển, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về
những quyết định của mình để hiện thực hoá nhiệm vụ cách mạng, tạo ra đột phá
vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước.
Xây
dựng xã hội học tập, học tập suốt đời chỉ thành công khi mỗi công dân ý thức
được trách nhiệm của bản thân mình đối với việc tự học tập suốt đời; mỗi cán
bộ, đảng viên luôn ý thức rõ học tập suốt đời là nhiệm vụ cách mạng với thái độ
nghiêm túc và ý thức tự giác cao. Qua học tập suốt đời để nhận thức được trách
nhiệm đối với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong từng giai đoạn, thời điểm cụ
thể; có năng lực làm chủ, năng lực tổ chức cuộc sống; để không ngừng tiến bộ,
có sức khỏe, có chất lượng sống tốt hơn; hiểu biết, giữ gìn và góp phần xây
dựng truyền thống văn hóa dân tộc; tin tưởng vào tương lai đất nước, vào đường
lối và sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, có khát vọng phát triển đất nước phồn
vinh, hạnh phúc. Mỗi công dân cần không ngừng học tập về lý luận chính trị,
chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp, kinh nghiệm làm việc và khả năng phối hợp
trong tập thể để nâng cao tính kỷ luật của tổ chức, năng suất lao động và phát
huy sức mạnh tổng hợp; mỗi cán bộ, đảng viên cần học về tư cách người cán bộ
cách mạng, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân; không ngừng tự học tập,
tự cập nhật kiến thức mới, tham gia tích cực phong trào “học tập số”, phổ cập,
nâng cao kiến thức khoa học công nghệ, kiến thức số; tích cực tuyên truyền, vận
động người thân, gia đình, dòng họ tự học tập suốt đời. Qua học tập suốt đời để
hoàn thành được mọi nhiệm vụ mà Đảng, cách mạng và nhân dân giao phó.
Mỗi
cấp ủy, tổ chức chính trị - xã hội, hội nghề nghiệp cần nhận thức rõ mục tiêu
chính của học tập suốt đời là phát triển con người xã hội chủ nghĩa, từ đó xác
định các nội dung học tập suốt đời cho cán bộ, đảng viên, thành viên gắn với
phát động thi đua, đánh giá, biểu dương, khen thưởng. Đảng, Nhà nước sẽ sớm
tổng kết, đánh giá, nghiên cứu ban hành quy định, quy trình, đổi mới quan điểm
đánh giá, sàng lọc, quy hoạch đội ngũ cán bộ, nhằm xây dựng hoàn chỉnh bộ máy
công quyền trong sạch, vững mạnh, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; bảo vệ
cán bộ sẵn sàng đi tiên phong, sẵn sàng “vượt rào” đột phá vì lợi ích chung.
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục theo định hướng mở, linh hoạt, liên
thông, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi công dân và thực hiện đào tạo theo
nhu cầu của thị trường lao động. Có các giải pháp cụ thể nâng cao nhận thức của
xã hội về vai trò, ý nghĩa của học tập suốt đời và sự đóng góp của học tập suốt
đời đối với nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của nguồn nhân lực quốc gia.
Theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện thí điểm các đề
xuất đổi mới, sáng tạo; chủ động phát hiện những vấn đề nảy sinh, kịp thời động
viên, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc xem xét, điều chỉnh, có quyết
định phù hợp với tình hình thực tế; có chính sách miễn trừ trách nhiệm đối với
cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục
tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại do nguyên nhân khách quan.
Chúng
ta đang sống trong thời đại mà tri thức, kiến thức, hiểu biết sẽ giúp con người
phát huy cao độ tiềm năng để tận dụng tốt các cơ hội, ứng phó hiệu quả với
những thách thức để phát triển bền vững; cũng là thời đại mà khối lượng kiến
thức của nhân loại tăng lên hằng ngày theo cấp số nhân. Chỉ khi toàn Đảng, toàn
dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây
dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh,
chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh
dưới sự lãnh đạo của Đảng./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét