Trên một số trang mạng, có luận điệu xuyên tạc rằng
việc tinh gọn tổ chức bộ máy là do “ý chí chủ quan” của cá nhân nhằm “ghi điểm,
tạo dấu ấn” hoặc “triệt hạ đối thủ”, bởi nhiều năm qua, bộ máy “vẫn được giữ
nguyên”, chỉ thực hiện tinh gọn khi vừa qua Việt Nam có lãnh đạo mới.
Nhưng thực tế đã phủ nhận luận điệu xuyên tạc này.
Tinh gọn tổ chức bộ máy là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng ta. Trong
nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng ta đã ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện
nhiều chủ trương, nghị quyết về công tác xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị. Từ năm 2015, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết số 39-NQ/TW "Về
tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức". Đặc biệt, ngày 25/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp
xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả”. Nghị quyết 18 đặt ra mục tiêu đến năm 2021 cơ bản hoàn thành việc sắp
xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo
hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian; giảm tối thiểu 10% biên chế so
với năm 2015... Đến năm 2030, hoàn thành việc nghiên cứu và tổ chức thực hiện
mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu, điều kiện
cụ thể của nước ta trong giai đoạn mới...
Qua hơn 7 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 18,
hệ thống tổ chức của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị
- xã hội từng bước được đổi mới; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của
từng tổ chức được phân định, điều chỉnh hợp lý hơn, từng bước đáp ứng yêu cầu
xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền và phát triển kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn
còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian, nhiều đầu mối, chồng chéo, hiệu lực,
hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Chi
thường xuyên cho bộ máy chiếm tới gần 70% tổng chi ngân sách Nhà nước (trong
khi con số này ở nhiều nước chỉ khoảng 48-50%), do đó không còn đủ nguồn lực để
đầu tư phát triển...
Một điều hiển nhiên là nếu không khắc phục được
những bất cập, hạn chế nêu trên thì đất nước sẽ không thể phát triển để đạt mục
tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập
trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao mà Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Vì vậy, tiếp tục quyết liệt thực hiện
Nghị quyết 18 để tinh gọn tổ chức bộ máy phù hợp với điều kiện, tình hình mới
là việc làm tất yếu khách quan, là yêu cầu từ thực tiễn, là ý chí, nguyện vọng
của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, hoàn toàn không phải là “ý
chí chủ quan” của bất cứ cá nhân nào!
“Càng tinh
gọn lại càng phình ra"... Đây là luận điệu xuyên tạc, chống phá của các
đối tượng xấu trên một số đài, báo nước ngoài khi “đưa tin”, “bình luận” về
việc Chính phủ, Quốc hội, một số bộ, cơ quan sau khi sáp nhập, tổ chức lại thì
số cán bộ cấp phó tăng hơn so với quy định.
Đúng là có thực tế sau khi thực hiện sáp nhập, hợp
nhất, tổ chức lại thì số cán bộ cấp phó ở một số cơ quan từ Trung ương đến địa
phương tăng cao hơn so với quy định. Tuy nhiên, đây là giải pháp phù hợp cho
giai đoạn chuyển tiếp, bởi số lượng cơ quan và cán bộ lãnh đạo thuộc diện phải
sáp nhập, giải thể... là rất lớn, không thể máy móc “áp” đúng số lượng cấp phó
ngay tại thời điểm sắp xếp lại. Khi hợp nhất, sáp nhập 2 cơ quan thì việc một
cán bộ cấp trưởng và đội ngũ cán bộ cấp phó của 2 cơ quan này nếu vẫn còn thời
gian công tác, có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, trở thành cấp phó của người
đứng đầu cơ quan mới cũng là hợp tình hợp lý, vừa không lãng phí nguồn nhân
lực, vừa mang ý nghĩa nhân văn.
Hơn nữa, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, sau
một thời gian, số lượng cấp phó sẽ phải giảm đi. Điều này đã được đề cập trong
nghị quyết của Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV diễn ra ngày 19/2,
quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước.
Theo đó, nghị quyết nêu rõ, khi sắp xếp tổ chức bộ máy mà số lượng cấp phó của người
đứng đầu cơ quan nhiều hơn số lượng tối đa theo quy định của pháp luật thì chậm
nhất là 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm
quyền có hiệu lực, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan phải giảm theo
đúng quy định.
Như vậy, về lâu dài thì không hề có việc cấp phó
“càng tinh gọn lại càng phình ra” như các luận điệu xuyên tạc. Việc tăng số
lượng cấp phó của người đứng đầu Chính phủ, Quốc hội, các bộ, cơ quan... chỉ là
giải pháp tình thế cho giai đoạn chuyển tiếp, tồn tại trong một thời gian nhất
định.
Sau khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư có Kết luận
số 126-KL/TW ngày 14/2/2025 về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh
gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025, trong đó có nội dung nghiên
cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh thì hàng loạt tin giả
về phương án sáp nhập các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được lan truyền
trên mạng xã hội, khiến một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân hoang mang.
Trước thực trạng này, công an một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà
Nam, Thái Bình, Lâm Đồng... đã phải phát cảnh báo đó là những thông tin giả,
xuyên tạc sự thật, bởi đến thời điểm này Quốc hội chưa tổ chức bất kỳ cuộc họp,
chưa ban hành bất kỳ thông cáo, quyết định chính thức nào về việc sáp nhập cụ
thể các địa phương.
Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy là vấn đề hệ
trọng, nhạy cảm, những thông tin liên quan đến vấn đề này luôn được đông đảo
cán bộ, đảng viên và người dân quan tâm nên rất dễ bị các đối tượng xấu, các
thế lực thù địch lợi dụng tung tin giả, thông tin sai trái nhằm gây nhiễu loạn
xã hội, chống phá Đảng, Nhà nước. Bởi vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, người dân cần
hết sức tỉnh táo, cảnh giác, có bản lĩnh khi tiếp nhận các thông tin liên quan
để phân biệt rõ đúng - sai, phải - trái, tuyệt đối tránh tình trạng chia sẻ các
thông tin chưa được kiểm chứng để không vô tình trở thành “tuyên truyền viên”
của kẻ xấu, tiếp tay cho âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.
Thực tế cũng cho thấy, một trong những nguyên nhân
quan trọng khiến nhiều người tìm đến những trang mạng xã hội và đài, báo nước
ngoài có xu hướng chống phá nước ta... để nắm bắt thông tin, dễ mắc phải thông
tin giả, thông tin sai trái là do thông tin chính thống nhiều khi chưa được
cung cấp đầy đủ, kịp thời. Bởi vậy, trong cuộc chiến chống tin giả nói chung,
tin giả trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy nói riêng, muốn chiến
thắng thì cần phải làm chủ, không được phép bỏ trống “trận địa thông tin”.
Nếu thông tin chính thống luôn được các cơ quan chức năng chủ động cung cấp
chính xác, đầy đủ, kịp thời thì chắc chắn tin giả sẽ khó tồn tại, lan truyền./.
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét