Trong giai đoạn
hiện nay, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là nhiệm vụ đặc biệt
quan trọng, rất nặng nề, khó khăn và phức tạp, phải tiến hành khách quan, thận
trọng, dân chủ, khoa học, bài bản. Thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng thống nhất
lãnh đạo việc đổi mới, sắp xếp và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống
chính trị; bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông...
Tinh gọn đi
đôi với nâng cao chất lượng bộ máy và con người
Nội dung tinh
gọn tổ chức gọn bộ máy là cơ bản, toàn diện, song tập trung ở những nội dung chủ
yếu sau:
Thứ nhất, đẩy
mạnh tinh giản và chuyên môn hóa bộ máy. Tinh giản không có nghĩa là cắt giảm
cơ học mà là loại bỏ những vị trí và công việc kém hiệu quả, chồng chéo, tập
trung nguồn lực vào các lĩnh vực then chốt, tăng tính chuyên nghiệp và trách
nhiệm. Để tối ưu hóa, mỗi cơ quan sẽ đảm nhận nhiều nhiệm vụ, một việc giao một
cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm. Việc tinh gọn tổ chức bộ máy không đơn thuần
là giảm số lượng, mà quan trọng hơn là nâng cao chất lượng, bản chất đó là phát
huy nhân tố con người. Một bộ máy tinh gọn, hiệu quả sẽ giúp nhà nước hoạt động
linh hoạt hơn, ra quyết định nhanh chóng và thực hiện các chính sách một cách đồng
bộ.
Tinh gọn không
phải để giảm người mà là để tập trung vào những người có năng lực, nhiệt huyết
và khả năng đổi mới tư duy. Trong bối cảnh hiện nay, Trung ương đến địa phương
thực hiện là sáp nhập những đơn vị có chức năng tương đồng, nâng cao hiệu quả
phối hợp giữa các đơn vị. Đồng thời, chuyển từ cách làm thủ công, tốn nhiều nguồn
lực sang sử dụng công nghệ số, giúp tăng năng suất lao động. Cùng với tinh gọn
tổ chức bộ máy là hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định chức năng, nhiệm vụ của
từng tổ chức, cá nhân sau tinh gọn bảo đảm không để gián đoạn quá trình tổ chức,
điều hành, triển khai nhiệm vụ.
Thứ hai, xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tâm và tầm. Tinh giản bộ máy đi đôi với
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Do đó, có cơ chế thu
hút, lựa chọn, đào tạo và sử dụng được người tài một cách hiệu quả nhất. Xây dựng
cơ chế thu hút nhân tài từ khu vực tư nhân và cả người Việt Nam ở nước ngoài, với
các chính sách đãi ngộ xứng đáng; lựa chọn được đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức thực sự có đức, có tài, có khát vọng cống hiến, thực sự vì nước, vì dân.
Bên cạnh thu hút, lựa chọn người tài, phải có chính sách đào tạo, bồi dưỡng. Mặt
khác, không chỉ thu hút, lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng mà còn sử dụng cán bộ,
công chức, viên chức phù hợp với mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy. Bảo đảm đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu vừa có tâm, có tầm, có
tư duy đột phá, sẵn sàng cống hiến vì lợi ích chung.
Thứ ba, hoàn
thiện cơ chế tuyển dụng, đào tạo, sử dụng, đãi ngộ xứng đáng đối với đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức. Một cơ chế tuyển dụng, đào tạo, sử dụng, đãi ngộ
xứng đáng sẽ tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức cống hiến hết mình. Đổi
mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động,
đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo hướng thực chất, vì việc tìm người,
trên cơ sở hiệu quả công việc, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đánh
giá cán bộ. Xây dựng cơ chế rõ ràng, nhất là cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám
làm, dám đổi mới nhưng không vụ lợi.
Tiếp tục rà
soát và hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt là các quy định liên quan đến đầu
tư công, đất đai và tài chính công. Ban hành kịp thời các hướng dẫn để cán bộ,
công chức, viên chức yên tâm triển khai công việc theo đúng quy định. Xây dựng
các cơ chế khen thưởng và ghi nhận xứng đáng cho những người dám nghĩ, dám làm
vì lợi ích chung. Đồng thời, có cơ chế hữu hiệu để sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí
công tác đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và hiệu quả
công việc thấp.
Thực hiện cần
khẩn trương nhưng phải dân chủ và khoa học
Trong giai đoạn
hiện nay, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là nhiệm vụ đặc biệt
quan trọng, rất nặng nề, khó khăn và phức tạp, phải tiến hành khách quan, thận
trọng, dân chủ, khoa học, bài bản. Thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng thống nhất
lãnh đạo việc đổi mới, sắp xếp và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống
chính trị; bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông. Nghiên cứu tiếp tục thực
hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, giảm cấp hành chính trung gian phù hợp với
thực tiễn, mở rộng không gian phát triển, tăng cường nguồn lực của địa phương.
Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp tinh gọn
tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, đơn vị, tổ chức theo nguyên tắc một
cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực
hiện và chịu trách nhiệm chính gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, có số lượng phù hợp,
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước.
Tinh gọn tổ chức
bộ máy phải trên cơ sở xem xét một cách cẩn thận và khoa học, tránh tình trạng
cực đoan, bởi vì, “đồng nhất hóa quá mức và do đó có xu hướng muốn sáp nhập tất
cả lại, đều có hại” (1). Tổng Bí thư Tô Lâm cũng chỉ rõ công việc sắp xếp, tinh
gọn tổ chức bộ máy là công việc rất khó khăn, nhạy cảm, phức tạp, ảnh hưởng trực
tiếp đến lợi ích của một bộ phận lớn cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng
lương từ ngân sách nhà nước dôi dư, mất việc làm, ảnh hưởng nhất định đến cuộc
sống gia đình. Do đó, cần phải có sự thống nhất về nhận thức và hành động; đoàn
kết, quyết tâm chính trị cao, dũng cảm và cả sự hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi
ích chung của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Kiên quyết làm cho
kỳ được, khó mấy cũng làm nhưng không làm ẩu, làm liều khi thực hiện các khâu,
các bước của quá trình tinh gọn trong cơ quan, đơn vị mình, ngành mình, địa
phương mình và rộng hơn là trong phạm vi toàn quốc.
Quan điểm của
Đảng, Nhà nước là giải quyết có lý, có tình, có những cơ chế, chính sách, chế độ
thỏa đáng với những đối tượng trong diện tinh giản nhằm hạn chế đến mức thấp nhất
sự xáo trộn tâm lý xã hội và cuộc sống của những người bị ảnh hưởng. Nếu thực
hiện không tốt việc tinh gọn tổ chức bộ máy sẽ dẫn đến những hệ lụy tiêu cực,
tác động xấu đến việc giải quyết mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế với đổi mới
chính trị, thậm chí gây mất ổn định chính trị-xã hội. Do đó, đồng chí Tổng Bí
thư yêu cầu Trung ương không chờ cấp tỉnh, cấp tỉnh không chờ cấp huyện, cấp
huyện không chờ cơ sở; Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng nhằm biến một
chủ trương lớn của Đảng trở thành hiện thực, khắc phục những chồng chéo, lãng
phí, tiêu cực để đất nước có một bộ máy của hệ thống chính trị thực sự tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét