Thứ Tư, 10 tháng 8, 2022
NÂNG CAO CẢNH GIÁC PHÒNG, CHỐNG “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH”!
Những thông tin xuyên tạc liên quan đến hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam
Lợi dụng việc Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam mới đây có thông báo về việc tạm thời ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông của Việt Nam mẫu mới (màu xanh tím than), các đối tượng xấu đã đăng tải, chia sẻ trên Internet, mạng xã hội những thông tin, luận điệu suy diễn, xuyên tạc, sai trái nhằm bôi nhọ danh dự, uy tín của Đảng, Nhà nước ta
Những thông tin suy diễn, xuyên tạc, bôi nhọ với dụng ý xấu
Ngày 27/7, website của Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam đưa ra thông báo với nội dung, do hộ chiếu phổ thông mới của Việt Nam (có hiệu lực từ ngày 1/7/2022) theo đánh giá và tiêu chí kỹ thuật của phía Đức có một số thông tin chưa tương thích nên tạm thời chưa được chấp nhận để xin visa nhập cảnh hoặc quá cảnh Đức. Thông báo của Đại sứ quán CHLB Đức cho biết, những người mang hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, có số serial bắt đầu bằng chữ “P” sẽ không thể nộp hồ sơ xin visa, đồng thời khuyến cáo, trong trường hợp đã được cấp thị thực cũng không nên đến Đức, bởi có nguy cơ sẽ bị từ chối cho nhập cảnh tại biên giới.
Ngay sau khi thông báo trên được đăng tải trên website của Đại sứ quán Đức và được các phương tiện truyền thông dẫn lại, chưa biết thực tình câu chuyện thế nào, trên một số diễn đàn Internet, mạng xã hội, các đối tượng xấu, thiếu thiện chí đã đăng tải, chia sẻ nhiều thông tin, luận điệu mang tính suy diễn, xuyên tạc, sai trái theo kiểu công kích, miệt thị nhằm bôi nhọ, hạ thấp danh dự của Bộ Công an, bôi nhọ hình ảnh đất nước Việt Nam.
Luận điệu mà những người này đưa ra là: “Hộ chiếu Việt Nam thuộc hàng “tủi thân” trên thế giới”; “thứ hạng của hộ chiếu Việt Nam bị coi là thấp, thể hiện qua “năng lực di chuyển, nhập cảnh” (mobility score) thuộc hạng thấp, so với các nước khác”; “quyền lực của hộ chiếu thể hiện quyền lực của dân tộc”; “trong khi các nước khác đang ngày càng tăng khả năng ký kết các thỏa thuận miễn thị thực cho công dân của họ, chính phủ Việt Nam đã không có năng lực tạo tiến bộ trong lĩnh vực này”… Một số đối tượng thì đặt ra những câu hỏi theo kiểu “lập lờ đánh lận con đen” như: “Làm cách nào để “nâng quyền lực” của hộ chiếu Việt Nam?”; “để cải thiện “hình ảnh hộ chiếu Việt Nam” liệu chính phủ có làm được gì?”… Trong khi đó, một số người thì quay sang công kích Bộ Công an, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Bộ Công an với giọng điệu chê bai, miệt thị. Đây rõ ràng là những luận điệu suy diễn, xuyên tạc vô căn cứ nhằm bôi nhọ, hạ thấp danh dự của Bộ Công an, bôi nhọ hình ảnh, hạ thấp danh dự, uy tín của Việt Nam với thế giới.
Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam “đúng luật, đúng quy định”
Ngay sau khi Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam đưa ra thông báo về việc ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông của Việt Nam mẫu mới (màu xanh tím than), các cơ quan chức năng của Việt Nam đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết sẽ tiến hành cùng với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) làm việc với Đại sứ quán, lãnh sự Đức thông qua đường ngoại giao. Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cũng cho biết, hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là tiêu chuẩn của ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế). Cũng theo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu về phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng nhằm khẳng định và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới. Ngoài ra, mẫu hộ chiếu phổ thông mới bảo đảm các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.
Liên quan vấn đề này, Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh thông tin: “Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam vừa có thông báo do hộ chiếu phổ thông mới của Việt Nam (có hiệu lực từ 1/7/2022) theo đánh giá và tiêu chí kỹ thuật của phía Đức có một số thông tin chưa tương thích, nên tạm thời chưa được chấp nhận để xin visa nhập cảnh hoặc quá cảnh Đức. Theo thông tin của chúng tôi, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xử lý vấn đề kỹ thuật này và sẽ sớm có thông báo”.
Trong khi đó, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã giao thiệp với Đại sứ quán CHLB Đức tại Hà Nội, đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh Đức và phù hợp với tinh thần Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Đức. Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng đã liên hệ để thu xếp trao đổi trực tiếp với các cơ quan chức năng Đức về việc này.
Đừng lấy “thứ hạng hộ chiếu” để phán xét về “thứ hạng quốc gia”, “quyền lực dân tộc”
Thực tế, trong vấn đề hộ chiếu, cần phải có cách nhìn nhận đầy đủ, khách quan. Không thể chỉ vì một vài chi tiết về kỹ thuật chưa tương thích mà đã có thể đánh giá “quyền lực hộ chiếu”, “thứ hạng quốc gia”, “quyền lực dân tộc”. Ngay cả bảng xếp hạng quyền lực hộ chiếu của Henley & Partners cũng mới chủ yếu dựa trên cơ sở dữ liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), với tiêu chuẩn về số lượng quốc gia và vùng lãnh thổ mà công dân mỗi nước có thể dùng hộ chiếu đi vào mà không cần xin visa trước. Với căn cứ đó, mỗi nước tùy vào điều kiện cụ thể để đưa ra quy định có thể tăng hay giới hạn độ mở của hộ chiếu, cho phép công dân đi đến bao nhiêu quốc gia mà không cần visa. Đây thực ra chỉ là một thủ tục chứ không có gì ghê gớm để nói “quyền lực hộ chiếu” hay “sức mạnh dân tộc”.
Không thể nói rằng, hộ chiếu đi được nhiều quốc gia thì nước đó văn minh, quyền lực hơn nước có hộ chiếu đến được ít quốc gia hơn. Không thể nói rằng thứ hạng hộ chiếu thấp thì giá trị quốc gia, quyền lực của dân tộc đó thấp hơn giá trị quốc gia, quyền lực của dân tộc có thứ hạng hộ chiếu cao hơn. Đây chỉ là một căn cứ của thủ tục hành chính, không phải cơ sở để đánh giá về thang giá trị, trình độ phát triển, sự văn minh, quyền lực của quốc gia, dân tộc.
Việt Nam là một đất nước đã có hàng ngàn năm văn hiến, dựng nước và giữ nước. Một dân tộc bất khuất, kiên cường, oanh liệt trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được cộng đồng thế giới thừa nhận, đánh giá cao. Hiện nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 190 quốc gia trên thế giới thuộc tất cả các châu lục, thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với 30 nước, trong đó có tất cả các nước lớn ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và toàn bộ 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Việt Nam là thành viên của hơn 70 tổ chức, diễn đàn đa phương khu vực và toàn cầu. Việt Nam đã 2 lần làm Chủ tịch ASEAN (2010, 2020); làm Chủ tịch Tổ chức Liên nghị viện ASEAN (AIPO, 2002), Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) (2010, 2020), 2 lần trúng cử với số phiếu ủng hộ rất cao để trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (nhiệm kỳ 2008-2009 và 2020-2021), trong đó nhiệm kỳ 2020 – 2021 đạt số phiếu gần như tuyệt đối 192/193 phiếu, 2 lần là nước chủ nhà APEC (2006 và 2017); đăng cai thành công Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018; tổ chức tốt cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 (2019)[1].
Về quan hệ kinh tế, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với trên 220 đối tác, 71 nước đã công nhận quy chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam. Việt Nam cũng đã tham gia và có quan hệ tốt đẹp với nhiều tổ chức, cơ chế hợp tác kinh tế-phát triển hàng đầu như: Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Đặc biệt, Việt Nam đã tham gia 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA “thế hệ mới” như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) [2].
Có thể khẳng định rằng, sau hơn 35 năm tiến hành sự nghiệp đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đưa đến những thay đổi về chất trong thế và lực của đất nước. Đặc biệt, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tiếp tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại”[3].
Mới đây, nhân chuyến công tác dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ, thăm, làm việc tại Mỹ và Liên hợp quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại thành phố New York ngày 16/5, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed đã khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng và là người bạn của Liên hợp quốc, mong muốn hai bên tiếp tục phát triển quan hệ toàn diện, hiệu quả hơn. Bà Amina Mohammed nhấn mạnh: “Tiếng nói của Việt Nam rất quan trọng cho đoàn kết quốc tế. Trong bối cảnh thế giới trải qua nhiều khủng hoảng và khác biệt, Việt Nam luôn có tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ chủ nghĩa đa phương, hòa bình và cải cách Liên hợp quốc”.
Như vậy, có thể khẳng định rằng, những kết quả đã đạt được toàn diện sau hơn 35 năm đổi mới trên tất cả các lĩnh vực đã không ngừng nâng cao tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam. Cộng đồng quốc tế hơn lúc nào hết đang đánh giá rất cao vị thế, uy tín và tiếng nói của Việt Nam. Chưa khi nào trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, chúng ta có được vị thế và uy tín quốc tế cao như hiện tại.
Bởi vậy, đừng chỉ dựa vào một vài tiêu chí kỹ thuật chưa tương thích liên quan đến hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam mà cố tình miệt thị, xuyên tạc, bôi nhọ, hạ thấp danh dự, uy tín của Việt Nam. Những luận điệu trên chỉ là thiểu số và lạc lõng của một số người thiếu thiện chí, định kiến, hằn học trước sự phát triển của đất nước./.
Xây dựng Quân đội hùng mạnh - đất nước mới hùng cường, nhằm làm thất bại âm mưu “phi chính trị hóa quân đội” hiện nay
Chủ động ngăn chặn, đẩy lùi mọi âm mưu chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch hiện nay
Đấu tranh đẩy lùi âm mưu kích động, xuyên tạc, chia rẽ tình đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam - Cam-pu-chia trong giai đoạn hiện nay
Cɦiến dịcɦ đổ bộ đườnց biển lớn nɦất lịcɦ sử Hải quân Ѵiệt Nɑm
Ƭronց cɦiến dịcɦ ρɦản cônց biên ցiới Ƭâу Nɑm 1979 quét sạcɦ quân Kɦmer Đỏ rɑ ƙɦỏi lãnɦ tɦổ và ցiúρ đỡ nɦân dân Cɑmρucɦiɑ tɦoát ƙɦỏi ɦọɑ d.iệt cɦủnց củɑ cɦế độ Kɦmer Đỏ, Hải quân Nɦân dân Ѵiệt Nɑm đã tổ cɦức cɦiến dịcɦ đổ bộ đườnց biển lớn nɦất tronց lịcɦ sử.
Đổ quân lên Ƭà Lơn
Cuối tɦánց 12/1978, trên toàn tuуến biên ցiới Ѵiệt Nɑm – Cɑmρucɦiɑ, quân đội tɑ tiến ɦànɦ cɦiến dịcɦ ρɦản cônց lớn đánɦ vào toàn bộ các vị trí quân củɑ Kɦmer Đỏ. Ở ɦướnց biển Ƭâу, ⵕuân cɦủnց Hải ⵕuân được ցiɑo nɦiệm vụ đảm trácɦ mũi tiến cônց vào cảnց Cônց Pônց Xom và quân cảnց Ʀeɑm.
Ƭrên ɦướnց tiến cônց củɑ ɦải quân, lực lượnց địcɦ có Sư đoàn ɦải quân 164 và Ƭrunց đoàn 17 biên ρɦònց cùnց các lực lượnց củɑ đặc ƙɦu Cônց Pônց Xom và tỉnɦ Cô Cônց với nɦiều tàu ρɦáo, tàu ρɦónց lôi cùnց với ρɦáo đặt trên đất liền với cônց sự ƙiên cố.
Ƭɦực ɦiện nɦiệm vụ, lực lượnց ɦải quân lậρ ƙế ɦoạcɦ đổ quân lên cɦân núi Ƭà Lơn. Ƭài liệu Lịcɦ sử Hải quân Nɦân dân Ѵiệt Nɑm viết:
“Nցàу 5/1/1979, tại Sở cɦỉ ɦuу tiền ρɦươnց, Bộ Ƭư lệnɦ Hải quân cɦínɦ tɦức ցiɑo nɦiệm vụ cɦo các đơn vị: bí mật đánɦ cɦiếm bãi đổ bộ tại cɦân núi Ƭà Lơn, ρɦonց tỏɑ đườnց 3 và 4, tiến đánɦ cảnց Cônց Pônց Xom, tiêu d.iệt lực lượnց ɦải quân địcɦ, nցăn cɦặn ƙɦônց cɦo tàu cɦúnց từ quân cảnց Ʀeɑm, Cônց Pônց Xom cɦạу rɑ biển, bảo vệ sườn trái đội ɦìnɦ đổ bộ củɑ Lữ đoàn Hải quân Đánɦ bộ”.
Lực lượnց được ցiɑo nɦiệm vụ đổ bộ lên cɦân núi Ƭà Lơn ցồm Lữ đoàn Hải quân Đánɦ bộ 101 và 126. Để ɦỗ trợ cɦo ɦɑi đơn vị nàу có Hạm đội 171 và Hải đoàn 127 với các tàu ρɦáo, tàu đổ bộ, tàu tuần tiễu.
Nցàу ցiờ cuộc đổ bộ được xác địnɦ là 20ɦ nցàу 6/1/1979. Lúc 19ɦ các tiểu đoàn củɑ Lữ đoàn 126 đã áρ s.át bờ biển. ⵕuân Kɦmer Đỏ ρɦát ɦiện quân tɑ đã cɦo ρɦáo ƅắη rɑ nցăn cản quуết liệt. Lậρ tức ρɦân đội đặc cônց củɑ tɑ tiến cônց tiêu d.iệt trận địɑ ρɦáo. Ƭrước đó, ρɦân đội nàу đã bí mật đổ bộ vào đêm 4 và 5/1 để làm nội ứnց cɦờ lực lượnց đổ bộ.
Ƭrɑnɦ tɦủ tɦời cơ, tiểu đoàn 863 củɑ Lữ đoàn 126 nɦɑnɦ cɦónց đổ lên bờ rồi tỏɑ rɑ đánɦ cɦiếm các mục tiêu làm đầu cầu. Lúc nàу trên biển, tàu tɑ ρɦát ɦiện 2 tàu địcɦ đɑnց tiến về ρɦíɑ đoàn tàu đổ bộ củɑ tɑ. Hɑi tàu mɑnց số ɦiệu 203 và 215 tɦuộc biên đội cảnɦ ցiới sườn trái bãi đổ bộ củɑ tɑ ƅắη ρɦáo vào tàu địcɦ.
Cùnց lúc, trận địɑ ρɦáo tầm xɑ 130mm ở Pɦú ⵕuốc và lựu ρɦáo 105 mm ở đảo Hòn Đốc củɑ tɑ ƅắη đồnց loạt vào các trận địɑ ρɦáo củɑ địcɦ ở các đảo Hòn Nước, An Ƭâу, Ƭre Mắn, Keo Nցựɑ, Kiến Ѵànց, Pɦú Ɗự để cɦế áρ ɦỏɑ lực và bảo vệ cɦo đội ɦìnɦ đổ bộ.
Đến 23ɦ5, các tàu tɑ ƅắη cɦìm 2 tàu nàу và ƅắη cɦáу 1 tàu ƙɦác buộc cɦúnց ρɦải rút lui. Đến 1ɦ30 nցàу 7/1 tɑ ρɦát ɦiện 5 tàu địcɦ đɑnց từ cảnց quân sự Ʀeɑm cɦạу rɑ biển ɦònց đánɦ lén vào đội ɦìnɦ đổ bộ củɑ tɑ. Cɦờ tàu địcɦ đến ցần, các tàu Hⵕ-05 và Hⵕ-07 lậρ tức ƅắη vào đội ɦìnɦ tàu địcɦ dữ dội. Sɑu ít ρɦút ցiɑo trɑnɦ, tàu địcɦ đi đầu bị trúnց ρɦáo cɦìm xuốnց biển, tɑ lại ƅắη cɦáу tɦêm 1 tàu nữɑ làm địcɦ ρɦải quɑу đầu cɦạу.
Ƭɦeo sɑu tiểu đoàn 863, các tiểu đoàn 864, 867 cùnց xe tănց tɦiết ցiáρ lần lượt đổ bộ lên bờ ɑn toàn. Ƭuу nɦiên Lữ 126 còn 3 tiểu đoàn 862, 865, 866 cùnց các xe vận tải do tɦủу triều lên cɑo, ƙɦônց áρ s.át vào bờ được nên cɦiến sĩ ρɦải vượt bãi sìnɦ lầу ցần 1ƙm còn các xe vận tải đànɦ ρɦải bỏ lại trên tàu cɦờ.
Cùnց tɦời ցiɑn nàу, một số tàu củɑ tɑ tiến về ɦướnց quân cảnց Ʀeɑm. Cácɦ cảnց 1ƙm, ρɦáo ɦạm củɑ tɑ ƅ.ắt đầu ρɦáo ƙícɦ 30 ρɦút vào cảnց địcɦ làm cɦúnց ɦoɑnց mɑnց ƙɦônց biết quân tɑ t.ấ.n c.ônց từ ɦướnց nào là cɦínɦ.
Đến trưɑ 7/1, đến lượt các tiểu đoàn 6 và 8 củɑ Lữ đoàn Hải quân đánɦ bộ 101 được đổ lên bãi Ƭà Lơn để cɦốt ցiữ đầu cầu đổ quân cɦo các đơn vị củɑ lữ 126 ρɦát triển lên ρɦíɑ trước. Cuộc đổ bộ quу mô củɑ ɦɑi Lữ đoàn Hải quân đánɦ bộ 101 và 126 lên bãi Ƭà Lơn cơ bản tɦànɦ cônց.
Đánɦ ցục ɦải quân địcɦ
Nցàу 8/1, sɑu ƙɦi toàn bộ lực lượnց đánɦ bộ được đổ lên bờ, quân tɑ có ρɦáo cɦi viện và có xe tănց, tɦiết ցiáρ ɦỗ trợ đã đột ƙícɦ nɦɑnɦ cɦónց trên trục đườnց số 3.
Lúc nàу, sư đoàn 304 củɑ quân đoàn 2 cũnց đã cơ độnց tới Cônց Pônց Xom. Bộ binɦ và Hải quân đánɦ bộ củɑ tɑ ɦiệρ đồnց t.ấ.n c.ônց vào cảnց Cônց Pônց Xom. Đến 8ɦ15 nցàу 10/1, các ổ đề ƙɦánց cuối cùnց củɑ địcɦ bị d.iệt, quân tɑ làm cɦủ cảnց Cônց Pônց Xom và ρɦát triển t.ấ.n c.ônց quân cảnց Ʀeɑm.
Ƭiếρ sɑu đó, 3 tàu cɦiến PGM-605, 606, 607 lậρ tức tiến vào tiêu d.iệt các ɦỏɑ điểm địcɦ. Sở cɦỉ ɦuу ⵕuân cɦủnց cũnց điều các tàu 602, 603, 615 và 2 tàu Hⵕ-05/07 từ ɦướnց cảnց Cônց Pônց Xom đến tănց cườnց.
Ƭrước đó, sánց 10/1, ɦɑi tàu cɦiến PCF 102 và 107 củɑ tɑ đã tiến vào ցần cảnց Ʀeɑm để nắm tìnɦ ɦìnɦ địcɦ. Địcɦ ρɦát ɦiện tàu tɑ đã nցɑу lậρ tức ƅắη ρɦá dữ dội, nɦɑnɦ cɦónց sở cɦỉ ɦuу quân cɦủnց điện lệnɦ cɦo các biên đội tàu tiến vào cácɦ cảnց Ʀeɑm 8ƙm, dùnց ρɦáo lớn ƅắη cɦế áρ địcɦ.
Nցoài biển, biên đội tàu tɑ ρɦát ɦiện 2 tàu địcɦ ở ρɦíɑ bắc vịnɦ Cônց Pônց Xom. Các tàu 199, 203, 205, 197 cùnց ɦɑi tàu Hⵕ-01, Hⵕ-03 được lệnɦ cơ độnց đến bɑo vâу, dùnց ɦỏɑ lực ƅắη ցâу cɦo địcɦ một số tɦiệt ɦại. Ƭínɦ tới cɦiều nցàу 10/1, quân tɑ ɦoàn toàn làm cɦủ cảnց Ʀeɑm.
Ở mũi tiến cônց trên bờ, sɑu ƙɦi làm cɦủ cảnց Cônց Pônց Xom, một mũi bộ binɦ củɑ ⵕuân đoàn 2 tiến cônց quân cảnց Ʀeɑm. Ƭiểu đoàn 8 Hải quân cũnց được lệnɦ tiến tɦeo đườnց bộ cùnց đơn vị bộ binɦ bạn đánɦ cɦiếm Ʀeɑm từ ρɦíɑ sɑu. Lực lượnց tɑ từ dưới biển cũnց nɦɑnɦ cɦónց đổ bộ lên cảnց ρɦối ɦợρ đơn vị bộ binɦ củɑ ⵕuân đoàn 2 và tiểu đoàn 8 ɦải quân đánɦ cɦiếm các vị trí quân địcɦ.
Cɦỉ tronց 4 nցàу cɦiến đấu, ɦải quân ɦiệρ đồnց với bộ binɦ quân đoàn 2 đã ցiải ρɦónց 2 cảnց quɑn trọnց và làm tɑn rã lực lượnց ɦải quân củɑ địcɦ. Đặc biệt, cɦỉ tronց 2 nցàу quân tɑ đã đổ bộ một lực lượnց lớn ցồm 2 Lữ đoàn Hải quân Đánɦ bộ cùnց với đầу đủ xe tănց, tɦiết ցiáρ lên bờ ɑn toàn. Ƭronց lịcɦ sử Hải quân Nɦân dân Ѵiệt Nɑm, đâу là lần đầu tiên cɦúnց tɑ tổ cɦức một cɦiến dịcɦ đổ bộ lớn và ρɦối ɦợρ nɦiều lực lượnց cùnց một lúc nɦư tɦế.
KÍCH ĐỘNG KỲ THỊ DÂN TỘC - ÂM MƯU PHÁ HOẠI KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC
Ở Việt Nam, kể từ khi bắt đầu xâm lược nước ta, thực dân Pháp đã thực hiện chính sách chia để trị và chia cắt nước ta thành ba miền (Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ) với những chính sách khác nhau trên các lĩnh vực chính trị, xã hội và kinh tế nhằm tạo ra sự khác biệt cơ bản giữa ba miền với âm mưu chia cắt vĩnh viễn. Thay chân thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và tay sai cũng từng thực hiện chiến lược chia cắt lâu dài hai miền Nam, Bắc hòng tiến đến xóa bỏ chế độ xã hội XHCN và Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.
Khi chủ nghĩa thực dân cũ và mới bị đánh
đổ tại Việt Nam, tàn dư của tư tưởng kỳ thị, phân biệt đối xử dân tộc, chủng
tộc đã không còn hiện hữu nữa. Nhưng nhen nhóm sự kỳ thị dân tộc vẫn được các
thế lực thù địch tuyên truyền, kích động hướng đến tư tưởng dân tộc cực đoan
trong đồng bào các dân tộc thiểu số ở nước ta hòng làm rạn nứt, phá hoại khối
đại đoàn kết dân tộc và bạo loạn, lật đổ, đưa dân tộc ta sang con đường lệ
thuộc nước ngoài.
Bài học về sự sụp đổ của Liên Xô và Đông
Âu cho thấy, các thế lực thù địch triệt để sử dụng con bài kỳ thị chủng tộc đến
chủ nghĩa dân tộc cực đoan để đòi quyền dân tộc tự quyết. Các thế lực thù địch
không chỉ áp dụng thủ đoạn này đối với Việt Nam mà còn đối với nhiều quốc gia
trên thế giới như Trung Quốc trong vấn đề Tây Tạng, Nam Tư trong vấn đề
Kosovo...
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc với
những đặc điểm riêng mà nhiều quốc gia khác không có. Với 54 dân tộc anh em,
dân số giữa các dân tộc rất khác nhau, có dân tộc có số dân trên một triệu
người như Tày, Thái... nhưng cũng có dân tộc chỉ có vài trăm người như Pu Péo,
Rơ-măm, Brâu... Dân tộc Kinh chiếm tỷ lệ lớn nhất trong dân cư. Các dân tộc
Việt Nam cư trú phân tán và xen kẽ nhau. Địa bàn sinh sống của các dân tộc
thiểu số thường ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao. Khác với nhiều quốc gia đa dân
tộc, các dân tộc thiểu số Việt Nam không có khu vực lãnh thổ riêng mà sống xen
kẽ với nhau.
Trọng tâm hoạt động kích động kỳ thị dân
tộc, phân biệt chủng tộc của các thế lực thù địch hướng đến các địa bàn Tây
Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ, vùng có đông đồng bào theo đạo. Để kích động, chia
rẽ người Kinh với đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên, các thế lực thù địch đã sử
dụng tổ chức FULRO tuyên truyền, xuyên tạc rằng “Tây Nguyên là của người
Thượng”, “đồng bào dân tộc ở Tây Nguyên phải liên kết lại đuổi người Kinh về
xuôi”...
Ở Tây Bắc, chúng dựng lên cái gọi là
“Vương quốc Mông” để làm cái cớ chia rẽ đồng bào các dân tộc anh em. Chúng vận
động đồng bào người Mông về “một miền đất hứa” mọi người sẽ được “ban sức khỏe,
hạnh phúc, không làm cũng có ăn, sự giàu sang và phú quý”; “những người Mông
đến đây sẽ được chúa trời giáng trần cứu thế”… Từ đó, chúng lôi kéo người dân
tụ tập, kích động phá rối gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội
trên địa bàn.
Ở Tây Nam Bộ, chúng tập trung tuyên
truyền tư tưởng “ly khai tự trị”, đòi thành lập “Nhà nước Khơme Campuchia Krôm
độc lập”. Lợi dụng tranh chấp, khiếu kiện, những vấn đề do lịch sử để lại, vấn
đề dân sinh, dân chủ để kích động, tập hợp lực lượng, móc nối lôi kéo, tạo dựng
ngọn cờ, thực hiện ý đồ biểu tình, bạo loạn lật đổ; lừa bịp, xúi giục người
vượt biên, gây sức ép xin tổ chức UNHCR lập trại tỵ nạn; vu cáo, xuyên tạc Việt
Nam có kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, vi phạm dân chủ, nhân quyền. Âm mưu
trước mắt và lâu dài của chúng nhằm gây mất ổn định chính trị để “quốc tế hóa”
vấn đề “Khơme Krôm”, thành lập “Nhà nước Khơme Campuchia Krôm tự trị”...
Ngày nay, việc cấm phân biệt đối xử dựa
trên chủng tộc, sắc tộc đã được quy định trong nhiều điều ước quốc tế và tạo
thành yếu tố quan trọng trong pháp luật của nhiều quốc gia. Trong đó, quan
trọng nhất là Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc, có hiệu lực
từ năm 1969 và đến nay đã được 170 nước trên thế giới phê chuẩn. Tại Việt Nam,
với chính sách và pháp luật thể hiện tinh thần tiến bộ, bình đẳng, công bằng,
Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong cuộc đấu tranh chống
chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở cả trên bình diện quốc tế và quốc gia.
Trong suốt hàng nghìn năm lịch sử, Việt
Nam đã luôn chứng tỏ với cộng đồng quốc tế là một dân tộc có truyền thống lịch
sử lâu đời về tinh thần đoàn kết, bình đẳng và tương trợ lẫn nhau. Ngày nay,
các nguyên tắc và quy định về bình đẳng và không phân biệt chủng tộc liên quan
đến thành phần dân tộc không những được ghi trong Hiến pháp mà còn được cụ thể
hóa trong các luật, văn bản dưới luật khác có liên quan và được triển khai thực
hiện trong thực tiễn, thông qua nhiều chính sách, chương trình quốc gia, nhằm
tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm DTTS có điều kiện phát triển bình đẳng
trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
Cụ thể như, công dân thuộc các nhóm dân
tộc thiểu số sẽ được hưởng các các chính sách ưu đãi về giáo dục, y tế, đào tạo
nghề, việc làm, đất đai, nhà ở, tín dụng, hỗ trợ sản xuất... Ngoài ra, còn được
hưởng các dự án đầu tư trực tiếp như xây dựng điểm tái định cư tập trung do nhà
nước đầu tư toàn bộ hạ tầng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã thể hiện mạnh mẽ quyết
tâm cùng với cộng đồng quốc tế trong cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc,
chủ nghĩa bài ngoại và các hình thức phân biệt chủng tộc khác.
Âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế
lực thù địch với chiêu bài kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc là rất tinh vi,
thâm độc, hành động quyết liệt, trắng trợn; đối tượng đa dạng, phức tạp, mục
đích không thay đổi, hậu quả khó lường. Dù những âm mưu và hành động trên đã bị
phát hiện và đấu tranh ngăn chặn kịp thời nhưng các thế lực thù địch không từ
bỏ, vẫn luôn tìm mọi cách phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì vậy, các
tổ chức và công dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, phát huy trách nhiệm của
bản thân trong phòng tránh, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động phá
hoại của chúng.
ĐIỆP VIÊN LỪNG DANH HÀ MINH TRÍ
Đây là hình ảnh Điệp viên Hà Minh Trí đã ám sát tổng thống Ngô Đình Diệm ngày 22/2/1957 tại Tây Nguyên khi Ngô Đìnhl Diệm cắt băng khánh thành Hội chợ ở đây, ám sát không thành ông bị bắt tại chỗ.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG VÀ TRUYỀN THÔNG HIỆN NAY
Thất bại thảm hại tại Việt Nam tướng Mỹ Macnamara nói " Không hiểu con người Việt Nam và lịch sử dân tộc Việt Nam ". Họ tuyên bố, sẽ quay lại Việt Nam và được người Việt Nam đón tiếp !?
Vùng “Thùng thuốc súng” Trung Đông chìm trong khói lửa
Theo AP News, xung đột leo thang từ hôm 5-8 và đã bước sang ngày thứ hai sau khi quân đội Israel giết chết chỉ huy của phong trào Islamic Jihad Tayseer al-Jaabari và khoảng 15 “tên khủng bố”.
XUYÊN TẠC THÀNH TỰU CỦA CÁCH MẠNG THÁNG TÁM LÀ CÓ TỘI VỚI DÂN TỘC
Cũng như nhiều năm trước, năm nay, gần đến ngày kỷ niệm Cách
mạng Tháng Tám - Ngày hội của dân tộc, một số người lại “đem chuyện cũ kể lại”,
nhưng thực chất là xuyên tạc lịch sử. Họ cho rằng, Việt Nam giành được chính
quyền là do “ăn may”, “Đảng Cộng sản Việt Nam đã tranh công, đổ tội”... Về vấn
đề này, đã có nhiều học giả trong nước và nước ngoài phân tích, chứng minh thắng
lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám là kết quả của quá trình đấu tranh, hy sinh
xương máu của toàn thể dân tộc Việt Nam suốt 15 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam. Đó còn là kết quả hơn 30 năm tìm đường cứu nước của lãnh tụ Nguyễn
Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi, Đảng Cộng
sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và toàn dân Việt Nam đã phải chuẩn bị toàn
diện thực lực cách mạng từ nhiều năm trước, chứ không phải là “ăn may” hay
“tranh công” từ lực lượng khác.
Với ai từng sống trước Cách mạng Tháng Tám, hoặc sinh ra sau
Cách mạng Tháng Tám nhưng từng xem những thước phim tư liệu, đọc sách lịch sử
hoặc các tác phẩm văn học đều hình dung ra cuộc sống cơ cực của người dân Việt
Nam dưới hai tròng áp bức, bóc lột là thực dân và phong kiến. Những chị Dậu,
cái Tý, cái Bần, Chí Phèo, Thị Nở, lão Hạc, anh Pha... trong các tác phẩm của
Ngô Tất Tố, Nam Cao… từng là nỗi ám ảnh của không ít người dân Việt Nam và cộng
đồng quốc tế. Nếu không có Đảng Cộng sản Việt Nam, không có Cách mạng Tháng Tám
thì không biết những tháng ngày cùng cực ấy sẽ đeo bám người dân Việt Nam đến
bao giờ? Vậy mà mới đây, vẫn có người phát biểu trên mạng xã hội rằng: “Nếu
không có Cách mạng Tháng Tám, nước ta đã giàu mạnh từ lâu và không mất dân chủ
như bây giờ”. Thật là trơ trẽn! Có lẽ, họ không biết hoặc cố tình không biết rằng,
vào chính năm diễn ra cuộc Cách mạng Tháng Tám, nạn đói khủng khiếp đã cướp đi
sinh mạng của hơn hai triệu người, bằng khoảng 10% dân số của cả nước vào thời
điểm ấy. Trong ký ức của nhiều người vẫn còn giữ lại hình ảnh những chiếc xe bò
chở xác người, người chết đói la liệt ở khắp nơi... 95% dân số Việt Nam lúc đó
không biết chữ...
Lịch sử đã ghi nhận, ngày 9-3-1945, phát
xít Nhật đảo chính lật đổ chính quyền thực dân Pháp ở Việt Nam. Ngay tối hôm
đó, Ban Thường vụ Trung ương Đảng họp và ngày 12-3-1945 ra Chỉ thị lịch sử
“Nhật-Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”. Hội nghị quyết định phát
động một cao trào kháng Nhật, cứu nước trong toàn quốc làm tiền đề cho cuộc
Tổng khởi nghĩa giành chính quyền.
Ngày 13-8-1945, Hội nghị toàn quốc của
Đảng họp ở Tân Trào, nhận định thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền đã tới; Ủy
ban khởi nghĩa ra Quân lệnh số 1. Ngày 16-8-1945, “Quốc dân Đại hội Tân
Trào” thông qua “10 Chính sách lớn của Việt Minh”; quyết định Quốc kỳ, Quốc ca
và bầu Chính phủ lâm thời do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Cuộc khởi nghĩa bắt đầu
từ ngày 14-8 và đã giành thắng lợi trên cả nước, với ngày 19-8 ở Hà Nội, ngày
23-8 ở Huế, ngày 25-8 ở Sài Gòn... Như vậy, chỉ trong 15 ngày, dưới sự lãnh đạo
của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã làm nên cuộc cách mạng “long
trời, lở đất".
Đó là sự thật lịch sử! Thế mà, hiện nay vẫn còn có kẻ tung ra luận điệu xuyên
tạc, phủ nhận thành quả đó. Chính Đảng Cộng sản Việt
Nam, với đường lối đúng đắn, phương pháp cách mạng sáng tạo đã nắm chắc, tận dụng
thời cơ, biết tổ chức và tập hợp lực lượng, động viên được toàn dân tộc
làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám. Đó còn là vai trò tiền phong,
gương mẫu, bất chấp mọi hy sinh, gian khổ, quyết chiến đấu vì quyền lợi của Tổ
quốc và nhân dân của hơn 5.000 đảng viên cộng sản. Họ là những chiến sĩ cách mạng
kiên trung, bất khuất, một lòng một dạ vì nước, vì dân, kiên quyết lãnh đạo
cách mạng giành chính quyền về tay nhân dân để xây dựng nhà nước kiểu
mới, nhà nước của dân, do dân và vì dân.
CẢNH GIÁC VỚI HOẠT ĐỘNG “BẤT TUÂN DÂN SỰ” Để thực hiện mục tiêu của chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch đã và đang ra sức tiến hành các hoạt động chống phá với phương thức, thủ đoạn ngày càng công khai, trực diện, tinh vi, xảo quyệt hơn. Một trong những thủ đoạn đang được chúng ráo riết thực hiện đó là tiến hành hoạt động “bất tuân dân sự”. “Bất tuân dân sự” là gì? Bản chất của hoạt động này? “Bất tuân dân sự” là các hoạt động công khai với nội dung hoạt động là: từ chối tuân theo, hoặc cố tình vi phạm một số đạo luật nhất định trong nước, gây cản trở quá trình thực thi chính sách, luật pháp của nhà nước. Hoạt động này đã trở thành một thủ đoạn nguy hiểm mà chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế tiến hành trong chiến lược “diễn biến hòa bình” nhằm lật đổ chế độ chính trị của nhiều quốc gia trên thế giới. Biểu hiện của hoạt động này là các hình thức phản kháng bất bạo động, gây áp lực buộc nhà nước phải thay đổi chính sách, luật pháp. Ở Việt Nam, những năm gần đây, các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng chiêu bài tự do, dân chủ để kích động hành động “bất tuân dân sự” ở một bộ phận người dân, phản đối một số đạo luật, gây mất ổn định trật tự, an toàn xã hội như: phản đối Luật An ninh mạng, dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, phản đối điều 60 - Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, phản đối trạm BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang… Các thế lực thù địch đã mượn danh nghĩa tiến hành những hoạt động có tính chất bất bạo động nhằm "bảo vệ quyền tự do, dân chủ của người dân" để kích động một bộ phận người dân trong xã hội tiến hành “bất tuân dân sự”. Đây cũng là lí do để thủ đoạn này của các thế lực thù địch được thực hiện công khai trên thực tế. Thực chất “bất tuân dân sự” là hoạt động lợi dụng tự do, dân chủ, biểu hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật, trái với các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền và quy định của luật pháp quốc tế. Những hoạt động ấy đều phải chịu sự điều chỉnh nghiêm khắc, đúng đắn của pháp luật Việt Nam. “Bất tuân dân sự” chính là một trong những cách thức để hiện thực hóa mục tiêu của chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với cách mạng Việt Nam. Cho dù biểu hiện dưới vỏ bọc nào thì nó cũng hướng đến chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta; phản ánh nội dung, phương thức, thủ đoạn tiến hành âm mưu chiến lược “diễn biến hòa bình”. Quyền tự do, dân chủ luôn được Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tôn trọng và bảo đảm bằng hệ thống luật pháp hiện hành. Dân chủ là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Tuy nhiên, việc thực hiện những quyền ấy đều phải trong khuôn khổ của Hiến pháp, pháp luật Việt Nam. Nằm ngoài khuôn khổ ấy sẽ gây tổn hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc; gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nguy hiểm hơn, nó có thể làm mất lòng tin của người dân đối với Đảng và chính quyền. Chắc chắn sẽ không có quốc gia hoặc nhà nước nào trên thế giới mà cổ xúy cho hoạt động nằm ngoài khuôn khổ ấy ở đất nước của họ. Đến đây, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về bản chất của “bất tuân dân sự” Bản chất “bất tuân dân sự” đối với cách mạng Việt Nam, là một thủ đoạn nguy hiểm của các thế lực thù địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, nhằm cản trở việc thực thi pháp luật ở nước ta; cùng với các hoạt động chống phá khác, hướng tới lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Bạn là một công dân Việt chân chính, yêu nước. Hãy tỉnh táo để nhận diện và không bị kích động, rồi rơi vào bẫy “bất tuân dân sự” của những kẻ có dã tâm đối với đất nước, dân tộc mình!
Để thực hiện mục tiêu của chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch đã và đang ra sức tiến hành các hoạt động chống phá với phương thức, thủ đoạn ngày càng công khai, trực diện, tinh vi, xảo quyệt hơn. Một trong những thủ đoạn đang được chúng ráo riết thực hiện đó là tiến hành hoạt động “bất tuân dân sự”.
MUỐN HƯỞNG TRÁI HÒA BÌNH, PHẢI BẢO VỆ
Cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại thành công và sự ra
đời Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mở ra một trang vàng trong lịch sử dân
tộc Việt Nam. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám không những giúp nhân dân Việt
Nam chấm dứt kiếp nô lệ, lầm than mà còn mang lại độc lập, tự do; xác lập vị
thế mới để đất nước tiếp tục vượt qua những thách thức thời đại, ngày càng phát
triển như hôm nay. Thế mà, bằng những luận điệu xét lại lịch sử, 74 năm trôi
qua, đây đó vẫn có những kẻ cơ hội chính trị muốn xuyên tạc, đổi trắng thay đen
hòng xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam. Họ lu loa rằng: Cách mạng Tháng Tám thành công thực
chất là “cuộc đảo chính của cộng sản Việt Nam” hoặc hằn học cho rằng thắng lợi
đó chỉ là “sự ăn may”(!). Vậy, sự thật có phải như họ xuyên tạc không? Họ tỏ ra
thông thái, phân tích lại thời cuộc, rằng: “Nếu Đảng Cộng sản Việt Nam không
phát động Cách mạng Tháng Tám và Toàn quốc kháng chiến thì chúng ta sẽ tránh
được cuộc chiến tranh, tại sao không theo cách của nhiều nước sau này vẫn
giành được độc lập, ít hao tổn xương máu!”.
Họ phủ nhận, xúc phạm sự hy sinh
xương máu của bao thế hệ, lập lờ rằng: Từ sau cuộc đảo chính của Nhật (ngày
9/3/1945), Đông Dương nói chung và Việt Nam nói riêng không còn là thuộc địa
của Pháp, mà là thuộc địa của Nhật. Trong khi đó, phát xít Nhật đã bị quân Đồng
minh đánh cho tơi tả, phải chịu thất bại thảm hại và tuyên bố đầu hàng vô điều
kiện. Như vậy, ở Đông Dương xuất hiện “khoảng trống quyền lực”, cho nên cách mạng
chỉ cần nổ ra là giành thắng lợi và “Cách mạng Tháng Tám là một sự ăn may”.
Đặc biệt, gần đây, trước những diễn
biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, những người có tâm địa không
tốt tiếp tục bóp méo, nhào nặn thông tin “rượu cũ” trong chiếc “bình mới”,
xuyên tạc đường lối, quan điểm và thực tế bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Đảng,
Nhà nước Việt Nam. Họ xuyên tạc, cho rằng Việt Nam nhu nhược, thiếu đường lối
chiến lược. Họ khuyến nghị phải xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,
liên minh, liên kết với các cường quốc, thực hiện đa đảng thì mới phát huy được
sức mạnh toàn dân tộc và sức mạnh quốc tế để đủ sức bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, họ
kêu gọi phải thực hiện các cuộc tổng biểu tình, tiến hành cách mạng đường phố
để “làm một cuộc Cách mạng Tháng Tám lần thứ hai” đi tới lật đổ chế độ XHCN.
Cách đây ít ngày, Nguyễn Linh - một
bạn trẻ ham thích dùng mạng xã hội vừa viết bài phê phán các hiện tượng nhận
thức lệch lạc vừa quảng bá bán sản phẩm mật ong rừng của quê hương Hà Tĩnh đã
có chuyến đi về Bình Dương. Linh bắt gặp hình ảnh trụ sở của một doanh nghiệp
bề thế nay chỉ là ngôi nhà hoang nằm chỏng chơ, tường đen sì - dấu tích cuộc
đốt phá của những người biểu tình nhân danh “yêu nước” vào mùa hè
cách đây 5 năm. 5 năm đã trôi qua mà công ty này vẫn chẳng thể quay lại hoạt động bình thường, tòa nhà bề thế cũng chưa được
sửa sang lại.
Đó chỉ là một ví dụ nhỏ cho thấy thiệt hại, sự nguy hiểm của những âm mưu kích động, phá hoại. Ngày nay, chúng ta đang thừa hưởng giá trị của hòa bình - độc lập thực sự là thành quả vĩ đại do Cách mạng Tháng Tám và các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc đem lại. Đó là khát vọng, là thành quả của dân tộc Việt Nam mà chúng ta phải kiên trì bảo vệ, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh khi trả lời phỏng vấn nhà báo người Anh Phê-lích Gơ-rin ngày 18/11/1965 đã khẳng định: “Nhân dân Việt Nam rất muốn có hòa bình để xây dựng đất nước. Nhưng muốn có hòa bình thật sự thì phải có độc lập thật sự”; và đấu tranh cho độc lập dân tộc tức là đấu tranh bảo vệ hòa bình. Sự đấu tranh ấy là thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người dân đất Việt nhưng phải đặt trong con đường, mục tiêu, cách thức chung của đất nước, cộng đồng, trong sách lược và chiến lược của Đảng, Nhà nước. Yêu nước mà thiếu sự tỉnh táo, sa bẫy lôi kéo của các thế lực phản động, cơ hội thì chẳng khác gì rút lông ngỗng trên con đường phát triển của đất nước
TRỊ BỆNH THIẾU TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN
Gần đây, một số cán bộ, đảng viên có chức quyền trong các cơ quan, đơn vị, địa phương vi phạm kỷ luật, pháp luật, không làm tròn vai trò, trách nhiệm “công bộc” có dấu hiệu ngày càng tăng. Điều này cho thấy tính tiền phong, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên trước nhân dân ở mức đáng lo ngại.
MỤC TIÊU CAO CẢ KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN
Thời gian qua, nhất là từ khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được tổ chức thành công, vấn đề độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là một trong những nội dung mà các đối tượng phản động, bất đồng chính kiến đưa ra những luận
TRỊ THÓI GHEN GHÉT, ĐỐ KỴ
Ganh ghét, đố kỵ là đặc tính tiêu cực trong tính cách của con người. Nó hình thành khi một người cảm thấy mình thua kém người khác và tức giận vì điều đó. Ganh ghét, đố kỵ khác với cạnh tranh và ganh đua, là một phần căn nguyên cản trở sự phát triển của tổ chức, đơn vị nói riêng và xã hội nói chung.
NGĂN CHẶN TÀ ĐẠO BIẾN TƯỚNG TRÊN MẠNG
Thời gian qua, một số đối tượng xấu gia tăng hành vi tuyên truyền tà đạo, lôi kéo người dân tham gia hoạt động tâm linh mờ ám, phi pháp trên không gian mạng. Nếu không tỉnh táo, cảnh giác, người dân sẽ dễ bị lôi kéo tham gia vào các hoạt động tôn giáo trái pháp luật và có thể gánh chịu những hậu quả khó lường.
Cảnh giác với cái gọi là “nhân danh nhân dân” của các thế lực chống phá
Mưu đồ đặt người dân trong mối quan hệ đối lập với chính quyền
Đây vừa là mục đích,
vừa là thủ đoạn nguy hiểm nhằm phá hoại một trong những mối quan hệ “rường cột”
của khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch - người đóng vai
“đại diện cho nhân dân”. Cách thức phổ biến được các đối tượng chống phá thực
hiện là đánh đồng hiện tượng của một hoặc một nhóm người với toàn thể nhân dân.
Từ sự việc của một người dân, họ tô vẽ, thổi phồng để tìm sự đồng cảm của nhóm
người, sau đó cộng hưởng với quá trình “tam sao, thất bản” trên internet, mạng
xã hội, sự việc ấy sẽ bị đẩy lên mang tính toàn thể nhân dân, tạo cớ để các đối
tượng “mượn gió bẻ măng”, tuyên truyền xuyên tạc, bôi nhọ chính quyền.
Với thủ đoạn: tạo ra
sự đối lập, đẩy mâu thuẫn lên cao, châm ngòi cho các hoạt động chống đối chính
quyền, cùng với việc xuyên tạc hình ảnh người dân thống khổ, các đối tượng
chống phá còn thêu dệt nên hình ảnh của đảng độc tài, xã hội mất dân chủ, chính
quyền yếu kém, quan tham,… không dừng lại ở đó, họ còn tìm mọi cách khai thác,
nhào nặn, thêm thắt, thổi phồng những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh
đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Đặc biệt, lợi dụng việc một số
cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, đưa ra xét xử do liên quan đến những vụ án tham
nhũng, tiêu cực, các đối tượng chống phá suy diễn, quy chụp, cho đó là tình
trạng phổ biến, hệ quả của chế độ xã hội chủ nghĩa, là “căn bệnh” do cơ chế độc
đảng lãnh đạo,… gây hoài nghi và làm giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng và chế
độ xã hội chủ nghĩa.
Song, dù có cố tình tô
vẽ thế nào, thì các thế lực chống phá cũng không thể che lấp sự thật là, dưới
sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính quyền nhà nước các cấp thực sự là
chính quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; mối quan hệ giữa chính
quyền nhà nước và nhân dân vẫn luôn bền chặt, gắn bó. Mọi hoạt động của chính
quyền đều hướng tới mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh. Gần đây, với những nỗ lực cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện
tử, chuyển đổi số,... đã góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân với
chính quyền các cấp, chính quyền phục vụ nhân dân tốt hơn, cán bộ, công chức
gần dân, sát dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc của nhân dân. Từ
đó, nhân dân ngày càng phát huy dân chủ, tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt
động, phong trào, cuộc vận động của các cấp chính quyền phát động hiệu quả hơn.
Ngụy tạo hình
tượng “người dân thống khổ” để đổ lỗi cho chính quyền
Đây cũng là một chiêu
trò khá quen thuộc của các thế lực thù địch, nhằm tung tin giả để dẫn dắt dư
luận theo mưu đồ của chúng. Theo đó, hình tượng người dân trong con mắt của các
thế lực thù địch rất đa dạng, nhưng chung quy lại đều có hoàn cảnh thống khổ
theo nhiều góc độ khác nhau. Trước hết, họ bám vào các đối tượng vi phạm pháp
luật1, đã bị xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội với các tội
danh như: “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, “Làm, tàng trữ, phát tán
hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam”,... để “phù phép” thành những “người tử tế”, “người
hùng”, những “tù nhân lương tâm”,… rồi kêu gọi, lập “hội nhóm”, ra sức kêu oan
cho các đối tượng này.
Một chiêu thức khác là
họ lợi dụng một số người dân có khiếu kiện với chính quyền để tạo ra “dân oan”.
Không cần biết việc khiếu kiện đúng hay sai, một mặt, các thế lực thù địch tiếp
cận, kích động để người dân thấy oan ức, tiếp tục các hoạt động khiếu kiện đông
người, gây mất an ninh, trật tự xã hội,… mặt khác, họ sử dụng các phương tiện
truyền thông để xuyên tạc, quy chụp chính quyền không vì lợi ích của người dân.
Chúng còn hậu thuẫn cho các đối tượng chống đối trong các tôn giáo tạo cớ kêu
gọi đòi đất đai trái pháp luật, gây chia rẽ tôn giáo với chính quyền, kích động
một bộ phận nhân dân có đạo gây rối, làm mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Gần đây, xuất hiện một số trí thức, học sinh, sinh viên có nhận thức chính trị
hạn chế, bị các thế lực thù địch lôi kéo, dụ dỗ tham gia bình luận, viết bài,
quay video clip cổ súy quan điểm “dân chủ tư sản”, nói xấu chế độ, vu cáo, bôi
nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước rồi tán phát trên blog, mạng xã hội và được các
đài, báo phản động nước ngoài khai thác triệt để, tạo hình ảnh về một lực lượng
quần chúng bất bình với chế độ ở trong nước.
Lợi dụng những khó
khăn về kinh tế, văn hóa, xã hội ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các thế
lực thù địch cũng không từ một thủ đoạn nào để khắc họa một bức tranh xám xịt,
một tương lai không lối thoát cho đồng bào nơi đây. Cùng với đó, mảnh đất màu
mỡ là “nhân quyền”, “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí” luôn được các thế lực thù
địch cày xới để trồng những “mầm non” ảo tưởng về sự áp bức, bất công của chế
độ ta.
Họ cũng rất “chịu khó”
đi từng ngõ ngách của xã hội, lân la, dò hỏi, góp nhặt thông tin, hình ảnh một
số người dân có những tranh chấp dân sự chưa được giải quyết thấu đáo, có hoàn
cảnh khó khăn,… để xây dựng nên hình mẫu một người “dân oan” với những ngôn từ
khổ sở, thê thảm, rồi kích động, xúi giục mọi người đấu tranh đòi quyền lợi cá
nhân. Khi người dân sập bẫy thì những bài viết, video clip xuyên tạc, bóp méo
sự thật được xuất hiện và nhanh chóng chia sẻ trên một số trang mạng của các tổ
chức, cá nhân phản động, thiếu thiện chí. Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần
thứ tư, khi cả hệ thống chính trị và toàn dân đang căng mình, nỗ lực để vừa
chống dịch hiệu quả, vừa chăm lo tốt an sinh xã hội cho người dân thì các thế
lực thù địch lợi dụng thời điểm khó khăn của đất nước, “đục nước béo cò” ra sức
tung ra nhiều chiêu trò xuyên tạc, bóp méo sự thật, phủ nhận thành tựu chống
dịch của đất nước. Thời điểm này, những luận điệu vu khống, sai sự thật, như:
“người dân đấu tranh đòi quyền sống giữa đại dịch”, “hàng nghìn người tham gia
biểu tình, tuần hành phản đối chính quyền, kéo lên phường cướp kho gạo vì bị bỏ
đói hơn tuần nay”,… được chia sẻ rộng rãi trên một số trang mạng, xúi giục,
kích động người dân phá rào cách ly, tấn công lực lượng chức năng. “Tát nước
theo mưa”, các tổ chức phản động ở hải ngoại cũng ra sức hùa theo với luận điệu
kích động, như: “dân đã bắt đầu biết xuống đường đấu tranh bất bạo động”, “Ai
chưa nhận được hỗ trợ hãy làm như họ, xuống đường ngay và luôn”, v.v.
Hoàn thành xong công
đoạn tô vẽ hình tượng người dân khổ sở, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách
vu khống, bóp méo sự thật, ra sức đổ lỗi cho Đảng, Nhà nước, cho rằng “họ là
nạn nhân” của sự “độc tài, độc quyền”, tham nhũng,… của chế độ ta. Như lẽ tất
yếu, cái đích mà chúng luôn ngắm tới của những nỗ lực công kích ấy là chống phá
Đảng, Nhà nước và chế độ; chia rẽ mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và
nhân dân; chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc,… tiến tới đòi xóa bỏ vai trò
lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội. Vì vậy, chúng ta cần nêu cao cảnh giác,
nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn của chúng để đấu tranh hiệu quả.
Bộ mặt “Rắn độc
giả lươn”
Không khó để tìm các
bài viết, video clip mang nội dung kêu gọi hãy “cứu dân”, bảo vệ “dân oan”,
“thương cho người Việt phải chịu đựng cái đảng cầm quyền bất lực, tham lam, tàn
ác đến bao giờ”,… mà các thế lực thù địch đăng tải trên các trang mạng xã hội.
Thoạt nghe, người ta dễ lầm tưởng họ đang “thương cho dân, lo cho nước”, song
thực chất là họ cố tình che đậy bản chất phản động đằng sau những luận điệu
xuyên tạc, lừa bịp, mị dân; làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.
Được “ngụy trang” dưới
danh nghĩa các hội, đoàn, tổ chức xã hội dân sự, như: “nhóm tuổi trẻ yêu nước”,
“hội dân oan”, “hội cựu tù nhân lương tâm”, “mạng lưới nhân quyền Việt Nam”,
“liên đoàn lao động Việt tự do”,… các đối tượng chống phá tổ chức nhiều diễn
đàn như: “tiếng nói người dân”, “người dân lên tiếng”, “diễn đàn dân chủ”,… để
rêu rao cho cái gọi là “đại diện cho người dân”, đưa ra những yêu sách về tự do
dân chủ, tự do ngôn luận,…; thậm chí viết “thư ngỏ”, tham gia “hiến kế” cho
Đảng, Nhà nước ta với những nội dung ngông cuồng, phi thực tế. Bỉ ổi hơn, với
thủ đoạn “bí mật giật dây”, “sau bức màn che”, chúng mua chuộc, lừa gạt, ép
buộc người dân nhẹ dạ tham gia làm bình phong, lá chắn cho những cuộc biểu
tình, đập phá, để rồi khi vi phạm pháp luật tất cả hậu quả người dân đều gánh
chịu, còn những kẻ tự xưng “đại diện cho người dân” thì ung dung ở trời Tây
nhận thưởng với thành tích lừa dân của chúng.
Song, dù có “khoác tấm áo người dân” với bất kỳ cái tên gì thì bản chất giả nhân, giả nghĩa của các thế lực chống đối đã dần bị bộc lộ. Mọi ngôn từ mĩ miều “thương cho dân”, đồng cảm với “nỗi khổ” của người dân cuối cùng đều dẫn đến mục đích chính trị của chúng là chống phá Đảng, Nhà nước. Bản chất xấu xa của những kẻ “đại diện cho người dân” đã bộc lộ hoàn toàn khi đưa ra những lời hô hào, xúi giục, kích động nhân dân “đoàn kết”, đấu tranh đòi “cái bánh vẽ” tự do, dân chủ, nhân quyền,... để phá hoại sự bình yên của cuộc sống, chống phá công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước ta.
Thực tế đã chứng minh,
bản chất côn đồ, coi thường pháp luật của “tổ đồng thuận” không thể đại diện
cho đa số người dân xã Đồng Tâm chất phác, lương thiện; hay sự trơ trẽn của
“nhóm dân oan” do Cấn Thị Thêu cầm đầu không thể đánh đồng với những người dân
đang kiến nghị theo đúng trình tự pháp luật. Những chứng cứ không thể chối cãi
cùng những lời thú tội của những kẻ “đại diện cho người dân” này trước tòa cho
thấy rõ chân tướng xấu xa của chúng. Và những kẻ ảo tưởng ngông cuồng về quyền
lực, sống lưu vong, tị nạn chính trị theo đuôi các tổ chức phản động ở nước
ngoài không có đủ tư cách để đại diện cho quyền lợi của người dân Việt Nam
trong nước và người Việt yêu nước ở nước ngoài. Và, rắn độc vẫn mãi là rắn độc,
các thủ đoạn, chiêu trò của họ nhằm gài bẫy người dân sẽ ngày càng tinh vi, xảo
quyệt hơn. Do vậy, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, tỉnh táo nhận diện,
tránh trở thành người tiếp tay cho tội phạm, là “con rối” bị các đối tượng
chống đối lợi dụng, đưa vào vòng lao lý.
Biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng” văn hoá trên không gian mạng - cần đấu tranh, bác bỏ
Sự nguy hại của biểu
hiện “sùng ngoại”, “lai căng” văn hóa
Cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư đang thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của không gian mạng, tạo
dựng môi trường và không gian xã hội mới, xóa nhòa khoảng cách về không gian,
thời gian và địa vị xã hội của mỗi con người; tạo ra sự giao lưu, tiếp biến văn
hóa khác hẳn về chất trên tất cả các lĩnh vực, với tất cả các quốc gia, dân tộc
trên thế giới. Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ phát triển và ứng dụng
internet thuộc tốp đứng đầu thế giới1, không gian mạng được sử dụng
để tương tác trong học tập, lao động, giao tiếp, giải trí của người dân đã trở
nên phổ biến và quen thuộc. Chúng ta đang đứng trước cơ hội và thách thức tiếp
cận khối lượng khổng lồ các sản phẩm văn hóa của nhân loại bao gồm cả sản phẩm
có giá trị văn hóa và phản văn hóa. Đảng, Nhà nước ta đã có những chủ trương,
chính sách tạo điều kiện cho việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và
tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại. Song, trong thời kỳ hội nhập quốc tế
sâu rộng, đặc biệt là sự kết nối xuyên “biên giới” trên không gian mạng, việc
giao lưu, tiếp biến văn hóa vẫn còn những lệch lạc, biểu hiện ở hiện tượng
“sùng ngoại” và “lai căng” văn hóa, ảnh hưởng không nhỏ đến định hướng xây dựng
nền văn hóa tiên tiến thời kỳ hội nhập.
“Sùng ngoại” trong văn
hóa có thể hiểu là sự đánh giá thái quá những yếu tố, sản phẩm, giá trị của
nước ngoài; từ đó, dẫn đến cuồng tín, tôn sùng, theo đuổi trong nhận thức và
hành động, hạ thấp, coi thường các sản phẩm, giá trị văn hóa trong nước. Còn
“lai căng” văn hóa là sự tiếp thu sản phẩm, giá trị văn hóa nước ngoài trên
không gian mạng để pha trộn, gán ghép một cách gượng ép, tùy tiện với các sản
phẩm, giá trị văn hóa trong nước theo kiểu “dở tây dở ta”, hay nói cách khác,
đó là sự bắt chước nước ngoài không có chọn lọc, gây phản cảm.
“Sùng ngoại”,
“lai căng” văn hóa trên không gian mạng như những virus “văn hóa độc hại” lây
lan, tác động to lớn đến con người và xã hội Việt Nam. Nó cổ súy cho lối sống
dân chủ, thể chế chính trị tư sản phương Tây. Những biểu hiện “sùng ngoại”,
“lai căng” văn hóa theo khuynh hướng xã hội công nghiệp hiện đại và mặt trái
của kinh tế thị trường, như: chủ nghĩa thực dụng, đề cao cá nhân, lối sống
hưởng thụ, tôn thờ tiền bạc thái quá, thị hiếu thấp kém,… đi ngược lại với giá
trị văn hóa truyền thống, con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng và nhân dân ta đã
lựa chọn. Không chỉ vậy, nó còn làm cho những giá trị đạo đức cốt lõi bị lung
lay, ảnh hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, nhất là của giới trẻ hiện nay, mà còn
tạo ra nhiều hệ lụy trong xã hội, làm cho nhiều người dễ dao động, buông xuôi
trước sự tấn công của văn hóa ngoại lai xấu độc, gây khủng hoảng niềm tin, mất
phương hướng trong lựa chọn các giá trị, lối sống, v.v. Chỉ thị số 46-CT/TW,
ngày 27/7/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) chỉ rõ: “Nhiều sản phẩm
văn hóa độc hại từ bên ngoài đã xâm nhập vào nước ta bằng nhiều con đường, tác
động rất xấu đến tư tưởng, đạo đức, lối sống, tâm lý, hành vi của một bộ phận
nhân dân, nhất là thế hệ thanh thiếu niên; làm hủy hoại, xói mòn nền tảng và
những giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc”.
Kiên quyết đấu tranh,
bác bỏ biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng” văn hóa
Để giữ gìn và phát huy
văn hóa dân tộc, một mặt phải không ngừng chăm lo, xây dựng những giá trị văn
hóa tốt đẹp, mặt khác cần phải kiên quyết đấu tranh, bác bỏ những biểu hiện
“sùng ngoại”, “lai căng” văn hóa trên không gian mạng theo tinh thần: “Tiếp thu
có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại phù hợp với thực tiễn Việt Nam, đồng
thời chủ động nâng cao sức đề kháng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là
thanh, thiếu niên đối với các văn hóa phẩm ngoại lai độc hại”2.
Trong bối cảnh toàn
cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, việc giao lưu, tiếp biến văn hóa
giữa các quốc gia, trong đó có Việt Nam là tất yếu khách quan, song sự du nhập,
“lai căng” văn hóa từ bên ngoài đối với từng quốc gia cũng khác nhau. Điều này
phụ thuộc rất lớn vào việc sử dụng các thiết chế quản lý văn hóa của mỗi nước.
Vì thế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước đối với lĩnh
vực văn hóa nói chung và trên không gian mạng nói riêng là vấn đề rất
quan trọng. Đây là những cơ sở pháp lý cần thiết để các cấp, ngành, tổ chức,
lực lượng đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn và xử lý những hành vi vi phạm về văn
hóa. Theo đó, cùng với quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị,
quy định của Đảng, Nhà nước về văn hóa, cần đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể
chế, chính sách, khung pháp lý về văn hóa, quản lý văn hóa ở tất cả các cấp.
Đồng thời, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nhằm phát huy mọi tiềm
năng, nguồn lực, tạo động lực cho bản sắc văn hóa dân tộc phát triển theo hướng
hiện đại, hội nhập mà không hòa tan. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống
pháp luật về an ninh mạng, tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong phòng ngừa, đấu
tranh, xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật trên không gian mạng, bảo vệ quyền
và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân; nâng cao năng lực bảo vệ hệ thống
thông tin quốc gia, góp phần bảo đảm chủ quyền, an ninh, trật tự và xây dựng
môi trường an toàn, lành mạnh trên không gian mạng. Tiếp tục hoàn thiện, đồng
bộ cơ chế thị trường trong lĩnh vực văn hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa,
tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy đầu tư, sáng tạo, sản xuất, phân phối, tiêu
thụ các sản phẩm, nguồn tài nguyên, dịch vụ văn hóa nhằm giữ gìn và phát huy
bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại trên không gian
mạng.
Thực tiễn hoạt động
văn hóa ở từng địa phương, lĩnh vực và cả nước cho thấy, tuy cùng chịu sự tác
động của văn hóa ngoại lai, nhưng ở đâu có môi trường văn hóa tốt hơn thì ở đó
sự “sùng ngoại”, “lai căng” văn hóa sẽ ít hơn và việc đấu tranh, ngăn chặn các
biểu hiện này cũng dễ dàng hơn và ngược lại. Vì thế, để nâng cao sức đề kháng
của nhân dân trước sự xâm nhập của văn hóa ngoại lai độc hại cần phải xây
dựng môi trường văn hóa xã hội lành mạnh. Để làm được điều đó, cần
tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống giá trị văn hóa với các tiêu chí, chuẩn
mực cụ thể trong từng lĩnh vực: giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, báo
chí và truyền thông, tôn giáo và tín ngưỡng; trong gia đình, nhà trường, cộng
đồng dân cư, các cơ quan trong hệ thống chính trị, doanh nghiệp, tổ chức xã
hội,... nhằm hình thành các chuẩn mực về văn hóa đạo đức, hành vi ứng xử của
từng cá nhân. Khai thác, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có; thực
hiện nghiêm các quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh trên môi trường mạng xã hội,
hướng tới những giá trị cao đẹp, “chân, thiện, mỹ”. Thực hiện tốt vai trò nêu
gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, người có uy
tín trong cộng đồng trong việc thực hiện quy chế, chuẩn mực đạo đức, thực sự là
tấm gương sáng, là hạt nhân trong việc xây dựng môi trường văn hóa. Phát huy
vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng đời sống văn hóa, đẩy mạnh đấu
tranh bác bỏ các hiện tượng văn hóa độc hại, biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng”
văn hóa, nhất là trên không gian mạng ở ngay mỗi địa phương, trong từng cộng
đồng làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị và mỗi gia đình. Quá trình đấu tranh
cần kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là nhân tố quyết định,
“chống” là quan trọng.
Trong dòng chảy phát
triển của nhân loại, việc giao thoa văn hóa giữa các quốc gia, dân tộc như là
một lẽ đương nhiên và không một quốc gia nào có thể đứng ngoài dòng chảy đó.
Trong bối cảnh ấy, cùng với các giải pháp khác, việc sử dụng sức mạnh nội sinh
của văn hóa nước nhà để ngăn chặn, giảm thiểu,... sự tác động của văn hóa ngoại
lai xấu độc là vấn đề cần được chú trọng. Vì thế, cần chủ động hội
nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế về văn hóa, tiếp thu những tinh hoa
văn hóa nhân loại, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đi vào chiều
sâu, đạt hiệu quả thiết thực, làm phong phú thêm văn hóa dân tộc. Chú trọng
truyền bá văn hóa Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để các nước, các tổ chức
quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài giới thiệu tiềm năng đất nước,
văn hóa, con người Việt Nam với thế giới. Trong hội nhập cần phát huy bản lĩnh
văn hóa, trí tuệ con người Việt Nam giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc; giải
quyết hài hòa mối quan hệ văn hóa với chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh
với các nước và cộng đồng quốc tế; kiên quyết chống sự áp đặt, đồng hóa về văn
hóa từ các nước lớn.
Trong bối cảnh cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang phát triển như vũ bão, kéo theo đó là sự
phát triển của không gian mạng cùng sự giao thoa, tiếp biến văn hóa khổng lồ
đối với mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Do đó, để nâng cao hiệu quả đấu
tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng
xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục, các cấp, ngành, lực
lượng, địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin
đi đôi với bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng trong công tác quản
lý nhà nước và trong thực hiện các nhiệm vụ. Tăng cường đầu tư cho nghiên cứu,
phát triển, sản xuất các sản phẩm của Việt Nam trên không gian mạng, tiến tới
đủ năng lực bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ an ninh mạng và làm chủ không
gian mạng. Triển khai xây dựng phát triển không gian mạng quốc gia an toàn,
lành mạnh, rộng khắp gắn với xây dựng các quy chế phối hợp và các giải pháp kỹ
thuật trong kiểm soát, ngăn chặn các sản phẩm văn hóa độc hại xâm nhập vào nước
ta từ mạng internet, các thiết bị kỹ thuật số, điện thoại di động. Xây dựng quy
chế phối hợp với các hãng công nghệ nước ngoài như Google, Youtube xóa bỏ các
kênh thông tin xấu, độc, không phù hợp với văn hóa nước ta. Biểu dương, khen
thưởng những điển hình tốt, gương tiêu biểu trong giữ gìn đạo đức, thuần phong
mỹ tục, xây dựng cơ quan, đơn vị, gia đình văn hóa và trong công tác phòng,
chống, bài trừ, phê phán các sản phẩm văn hóa “sùng ngoại”, “lai căng”; kịp
thời xử lý nghiêm minh, những tổ chức, cá nhân có sai phạm.