Thứ Năm, 6 tháng 4, 2023
“Dân thụ hưởng” không phải là khẩu hiệu suông
Đấu tranh phải hợp lý, hợp tình
Chống tung hô, sáo ngữ
Nghe bằng mắt và nhìn bằng con tim
Sâu sát, giải quyết tốt tư tưởng bộ đội
Bồi đắp lịch sử truyền thống
Không để bộ đội xuất ngũ thiệt thòi trong đào tạo nghề
Chỉ vì một số quy định thiếu thực tế mà hiện nay, công tác đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ (BĐXN) chưa đạt hiệu quả cao, làm ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Nguyên nhân này xuất phát từ đâu, hướng giải quyết thế nào để BĐXN không bị thiệt thòi?
Những vướng mắc
liên quan đến đào tạo nghề cho BĐXN đã được Báo Quân đội nhân dân nhiều
lần phản ánh, nhưng chưa được tháo gỡ. Quá trình tìm hiểu tại cơ sở, chúng tôi
tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến của chỉ huy cơ quan quân sự các địa phương về
vấn đề này. Thượng tá Trần Vương Long, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Ninh
Bình cho biết: “Qua tiếp xúc và nắm bắt, một số cơ sở đào tạo nghề phản ánh với
chúng tôi, do UBND tỉnh Ninh Bình chưa phê duyệt danh mục ngành nghề đào tạo
nên sau khi được hỗ trợ đã không tiếp nhận, đào tạo BĐXN vì sẽ không được thanh
toán kinh phí đào tạo. Sau đó, chúng tôi có kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh và
đã được tháo gỡ. Một vấn đề khác là trường hợp thanh niên đã tốt nghiệp cao
đẳng, đại học rồi mới nhập ngũ thì cấp thẻ học nghề khi xuất ngũ có cần
thiết không?". Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Thế Dương, Chính trị viên
Ban CHQS huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) nêu ý kiến: “Giá trị thẻ học nghề nên
được kéo dài thay vì 12 tháng như hiện nay, cùng với đó cần bảo đảm dễ thanh
toán, quyết toán”.
Liên quan đến
những vấn đề này, cử tri TP Hải Phòng và tỉnh Long An đã có kiến nghị gửi đến
Bộ Quốc phòng thông qua Ban Dân nguyện của Quốc hội. Trả lời cử tri, Bộ Quốc
phòng nêu rõ: Những năm qua, Bộ Quốc phòng thường xuyên phối hợp với Bộ Lao
động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, ngành, địa
phương, đơn vị, các cơ sở đào tạo nghề tăng cường tuyên truyền, thực hiện có
hiệu quả chính sách hướng nghiệp dạy nghề, tạo việc làm cho BĐXN và công tác
hậu phương Quân đội. BĐXN tham gia học nghề ở trình độ sơ cấp được miễn học
phí, hỗ trợ một phần chi phí về chỗ ở, tiền ăn, sinh hoạt phí. Vì vậy, số lượng
BĐXN đăng ký, tham gia học nghề tại các cơ sở dạy nghề trên toàn quốc từng năm
đều tăng, đa số sau khi học nghề được hỗ trợ giới thiệu việc làm tại những cơ
quan, doanh nghiệp trên địa bàn hoặc tham gia thị trường lao động ngoài nước,
có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số vướng mắc
như cử tri kiến nghị; nhiều trường hợp trước khi nhập ngũ đã tốt nghiệp trung cấp,
cao đẳng, đại học, vì vậy, khi xuất ngũ không có nhu cầu học nghề; thời gian sử
dụng thẻ và thủ tục thanh toán, quyết toán còn bất cập... dẫn đến chưa phát huy
tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với BĐXN. Về giải pháp, Bộ Quốc phòng
tiếp thu, nghiên cứu và phối hợp chặt chẽ với Bộ LĐTBXH kiến nghị Chính phủ sửa
đổi Nghị định số 61/2015/NĐ-CP cho phù hợp, sát với thực tiễn và bảo đảm tốt
hơn quyền lợi đối với BĐXN.
Theo tìm hiểu của
chúng tôi, để thanh toán kinh phí đào tạo, các cơ sở đào tạo nghề thực hiện
theo hướng dẫn tại Mục 1, Điểm c, Khoản 5, Điều 3 Thông tư số
43/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐTBXH. Theo đó, hằng năm lập kế hoạch, dự toán kinh
phí thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên gửi bộ, ngành, cơ
quan Trung ương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thẩm định phê
duyệt, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí. Cụ thể: Cơ sở giáo dục
nghề nghiệp công lập thuộc bộ, ngành, cơ quan Trung ương trực tiếp quản lý
gửi về bộ, ngành, cơ quan Trung ương; cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc địa
phương quản lý, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
có vốn đầu tư nước ngoài gửi sở LĐTBXH. Từ thực tế thực hiện quy định này,
nhiều cơ sở đào tạo nghề cho biết, do BĐXN không đăng ký học tập trung mà mỗi
khóa học chỉ có vài người là BĐXN nên không biết phải dự toán kinh phí thế nào.
Trả lời câu hỏi
của phóng viên Báo Quân đội nhân dân, đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
(Bộ LĐTBXH) cho biết, theo báo cáo của các địa phương, từ năm 2016 đến nay, đã
có hơn 200.000 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự được hỗ trợ đào tạo trình
độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng trước khi tham gia thị trường lao động. Đồng
thời cho thấy một số khó khăn, vướng mắc trong đào tạo nghề đối với BĐXN như:
Một số địa phương chưa lập kế hoạch, dự toán kinh phí hỗ trợ đào tạo trình độ
sơ cấp cho thanh niên để tổng hợp chung trong kế hoạch, dự toán chi ngân sách
nhà nước của đơn vị gửi cơ quan tài chính hoặc có lập kế hoạch, dự toán nhưng
xác định chỉ tiêu, bố trí ngân sách thiếu so với nhu cầu thực tế, nhất là những
tỉnh, thành phố trung tâm của vùng, có nhiều trường dạy nghề uy tín nên người
học nghề ở những địa phương khác tìm đến đăng ký học, trong khi các trường dạy
nghề không thể nhận đào tạo vượt chỉ tiêu được giao. Thời hạn sử dụng thẻ học
nghề chỉ 12 tháng nên những người được cấp thẻ chưa thể tham gia học nghề do
nguyên nhân khách quan, không thể đi học kịp thời, ảnh hưởng đến quyền lợi của
người học. Một số địa phương chưa tự cân đối được ngân sách nên chưa bố trí
được kinh phí để quyết toán chi hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho thanh
niên. Ngoài ra, việc quyết toán kinh phí tại nhiều địa phương còn vướng mắc về
bố trí nguồn kinh phí, đối tượng thụ hưởng (BĐXN trong và ngoài địa phương) nên
có tình trạng nhiều đơn vị chưa được thanh toán chi phí đào tạo, hoặc thanh
toán chậm dẫn đến tâm lý e ngại khi tiếp nhận thẻ học nghề và tổ chức đào tạo
nghề cho đối tượng trên.
Theo đại diện
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp: Đơn vị đã tham mưu với Bộ LĐTBXH chỉ đạo, hướng
dẫn các địa phương, cơ sở xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước cho
công tác đào tạo nghề đối với BĐXN. Bố trí kinh phí và thực hiện thanh toán,
quyết toán kinh phí đào tạo nghề cho BĐXN trong và ngoài địa phương theo hướng
dẫn của Bộ Tài chính đã trả lời UBND tỉnh Bình Thuận, UBND TP Cần Thơ và một số
địa phương để thống nhất thực hiện; đồng thời, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ
Tài chính, Bộ Công an, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
đánh giá kết quả triển khai Nghị định số 61/2015/NĐ-CP và trao đổi về phương án
giải quyết các tồn đọng trong thanh toán, quyết toán kinh phí hỗ trợ đào tạo
nghề cho thanh niên.
Đào tạo nghề cho
BĐXN là chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Quân đội nhằm quan tâm,
động viên thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy,
những vướng mắc, bất cập nêu trên cần phải được giải quyết một cách thấu đáo để
chủ trương, chính sách này phát huy hiệu quả như mong đợi.
Câu chuyện kỷ luật: Mối nguy từ việc in hộ bạn gái!
Nam Định nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
Xác định xây dựng
nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao
đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, vì vậy, tỉnh Nam Định đã ban hành
nhiều chính sách, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chương trình xây dựng NTM
nâng cao, NTM kiểu mới giai đoạn 2021-2025. Qua đó cải thiện diện mạo nông
thôn, thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
Năm 2016, sau khi
được UBND tỉnh Nam Định công nhận đạt chuẩn NTM, xã Yên Đồng,
huyện Ý Yên tiếp tục vận động nhân dân phát triển kinh tế, huy động mọi nguồn
lực để củng cố và tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích
đến là NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong đó, xã xác định tập trung vào các tiêu
chí về giao thông, phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa và bảo đảm vệ
sinh môi trường nông thôn.
Với phương châm
“dễ làm trước, khó làm sau”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, xã Yên
Đồng đã huy động tối đa các nguồn lực trong dân để cùng góp công, góp sức hoàn
thành từng mục tiêu đặt ra. Cùng với việc tập trung huy động các nguồn lực xây
dựng cơ sở môi trường, xã Yên Đồng còn quan tâm phát triển sản xuất, tạo thu
nhập ổn định, bền vững, nâng cao đời sống nhân dân.
Từ sự phát triển
kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Yên Đồng giảm xuống chỉ còn hơn 2%; tỷ lệ người
dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn
93%... Đến tháng 9-2022, xã Yên Đồng được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ký quyết
định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.
Còn
như xã Giao Phong, huyện Giao Thủy được công nhận xã đạt chuẩn NTM
nâng cao từ năm 2020, nhưng với mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc
sống cho nhân dân, xã Giao Phong xác định tiếp tục tập trung hoàn thiện các
tiêu chí NTM kiểu mẫu, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ
tầng, phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cộng đồng. Khi triển khai
thực hiện, tất cả công việc chung đều được công khai, tham khảo ý kiến nhân dân
trước khi thực hiện, từ đó tạo sự đoàn kết, thống nhất cao và lan tỏa niềm tin,
tinh thần tự nguyện, tự giác trong nhân dân.
Do đó, đến nay, đời sống nhân dân ở Giao Phong
đã được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 73 triệu
đồng/người/năm. Đặc biệt, Giao Phong còn là điểm sáng về giáo dục toàn diện ở
cả 3 cấp học, các trường học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chuẩn
xanh-sạch-đẹp, an toàn... Với những nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và nhân
dân, tháng 12-2022, xã Giao Phong là xã đầu tiên của tỉnh Nam Định được công
nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ông Phạm Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Giao Phong cho
biết: “Với tinh thần xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc,
đến nay, địa phương đã đạt NTM kiểu mẫu. Để đạt được điều đó, cần lấy người dân
làm trung tâm, phấn đấu tất cả vì sự hài lòng của nhân dân. Mọi đề án, kế hoạch
khi triển khai xây dựng NTM phải phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, từ đó
tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng chung sức hoàn thành các tiêu chí đề ra”.
Theo đánh giá của
Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Nam Định, sau hơn một năm
thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 18-6-2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh
về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, tỉnh Nam Định đã đạt
được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 182 xã, thị trấn trong tổng
số 204 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao, có 7 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; đời
sống vật chất, tinh thần, mức hưởng thụ văn hóa, sự hài lòng của người dân nông
thôn được nâng lên. Kết quả của chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu
mẫu mà tỉnh Nam Định đạt được đã cho thấy sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo các
chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh
đến các thôn, xóm.
Theo ông Nguyễn
Sinh Tiến, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh văn phòng
Điều phối NTM tỉnh Nam Định, yếu tố then chốt tạo nên kết quả trên đó là có sự
tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, đồng bộ của chính quyền các cấp
từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, các địa phương cũng chủ động huy động nguồn lực
để thực hiện các tiêu chí, trong đó trọng tâm tập trung vào các nội dung như
hoàn thiện kết cấu hạ tầng, kinh tế-xã hội theo hướng hiện đại, bảo đảm kết nối
đồng bộ giữa nông thôn với đô thị...
Tuy nhiên, bên
cạnh những kết quả đã đạt được, phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu
ở Nam Định vẫn chưa đồng đều giữa các địa phương, tiến độ thực hiện ở một số
địa phương còn chậm, kết quả thực hiện tiêu chí chưa bền vững, nhất là tiêu chí
bảo vệ môi trường, tiêu chí sản xuất thu nhập, tiến độ thi công công trình cung
cấp nước sạch tập trung tại một số địa phương còn chậm...
Vì vậy, để đạt
mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có 50% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn NTM
nâng cao, 25% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mới, 50% số huyện đạt
chuẩn NTM nâng cao, UBND tỉnh Nam Định đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có
phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm kết nối nông thôn-đô thị
và liên vùng; huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất
là nguồn lực xã hội hóa để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tỉnh
cũng khuyến khích người dân tự chủ, tự làm, tự chịu trách nhiệm trong xây dựng,
quản lý, khai thác các cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa...
Huấn luyện giỏi, xây dựng công trình hiệu quả
Hà Nội quyết tâm trả lại vỉa hè sạch đẹp cho người đi bộ
Thời gian qua, chính quyền thành phố Hà Nội đã nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, trông giữ phương tiện vẫn diễn ra ngang nhiên ở nhiều con đường, tuyến phố. Người đi bộ buộc phải xuống lòng đường tham gia giao thông cùng với ô tô, xe máy.
“Chúng tôi mong
muốn chính quyền trả lại vỉa hè về đúng chức năng của nó - dành cho người đi
bộ. Tôi không hiểu vì sao chính quyền thành phố loay hoay mãi vẫn chưa giải
quyết được vấn đề lấn chiếm vỉa hè”, ông Nguyễn Văn Nọi ở phố Thụy Khuê, Tây
Hồ, Hà Nội bức xúc cho biết.
Ông Nguyễn Văn
Nọi cho biết thêm, dù không ít lần chứng kiến cảnh giằng co, van nài, ngăn cản,
xử phạt tại chỗ của lực lượng chức năng với người vi phạm; xe tải chở đồ bày
bán trên vỉa hè bị tịch thu, xe ô tô bị cẩu đi vì đậu không đúng nơi quy định;
xe gầu múc phá dỡ mái che, bậc thềm xây lấn vỉa hè...; tuy nhiên, nhiều đoạn
vỉa hè vừa giải tỏa xong chỉ sau một thời gian ngắn lại bị "tái
chiếm".
Tại hầu hết các
tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm, hàng hóa, xe cộ không chỉ chiếm trọn vỉa hè
mà còn tràn xuống lòng đường, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa gây mất an toàn
giao thông. Bà Nancy - một Việt kiều Mỹ đến phố cổ Hà Nội tham quan, cho biết
đã có người bạn đi cùng đoàn gặp nạn khi phải đi bộ chung đường với ô tô và xe
máy.
“Phải đi dưới
lòng đường, chúng tôi cảm thấy không an toàn, vì xe ô tô và xe máy chạy rất ẩu.
Nhiều khi tôi bị giật mình vì tiếng còi xe, thậm chí té ngã. Đi xuống lòng
đường, nhiều chỗ mấp mô, có người bạn của tôi đã bị vấp ngã”, bà Nancy chia sẻ.
Kiến trúc
sư Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội thừa nhận rất khó để
có giải pháp cho vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, đây là việc
phải làm để bảo đảm an toàn cho người đi bộ và mỹ quan đô thị. “Việc giành
lại vỉa hè cho người đi bộ nói rằng khó thì muôn vàn sự khó. Nhưng nếu quyết
tâm thì chúng ta sẽ làm được”, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh quả quyết.
Còn theo đại biểu
Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, khi đã ban hành
kế hoạch cụ thể, rõ ràng thì khâu tổ chức thực hiện không được "đầu voi,
đuôi chuột"; không để lúc ra quân thì rầm rộ, mới thực hiện thì quyết liệt
nhưng sau đó thì "chùn bước" để vỉa hè lại tiếp tục bị chiếm dụng.
Điều này nếu lặp lại như chiến dịch năm 2017 sẽ làm thành phố mất uy tín với
người dân.
Quyết
liệt các biện pháp
Vỉa hè không chỉ
là không gian dành cho người đi bộ mà còn là “bộ mặt” thể hiện trật tự đô thị
và trình độ văn minh, phát triển của một thành phố. Giành lại vỉa hè là việc
làm khó nhưng không phải là nhiệm vụ “bất khả thi”.
Trong kế hoạch
tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô
thị, trật tự công cộng trên địa bàn, Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội giao Công
an thành phố hàng tháng tập hợp những tồn tại, hạn chế của các sở, ngành, ban
chỉ đạo 30 quận, huyện, thị xã. Trên cơ sở đó, Công an thành phố phối hợp với
Sở Nội vụ Hà Nội đề xuất hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân vi phạm; đề
xuất các hình thức xử lý theo quy định, báo cáo UBND thành phố.
Đồng thời, kiến
nghị Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố không duyệt đề xuất các hình thức thi
đua, khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị có tồn tại, hạn chế trong thực
hiện kế hoạch này.
Ngoài ra,
Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc khi thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý vi phạm.
Cùng với đó, Ban
chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan duy trì
chế độ báo cáo kết quả thực hiện theo từng tuần, từng tháng ở mỗi giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 (kể từ khi triển khai kế hoạch đến hết ngày 28-2), thành
phố yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các
quy định; ký cam kết tự nguyện chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả, trả lại
nguyên trạng hè phố, lòng đường. Giai đoạn 2 (từ ngày 1 đến ngày 31-3), các
thành viên Ban chỉ đạo đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh
vực phụ trách. Giai đoạn 3 (từ ngày 1-4 đến 1-11), các lực lượng, đơn vị tiếp
tục thực hiện, duy trì các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, xử lý theo chức
năng, nhiệm vụ được giao; kiên quyết không để vi phạm tái diễn.
UBND thành phố
cũng chỉ đạo các cơ quan đơn vị cần tuyên truyền, phát động toàn dân tham gia
phát hiện, phản ánh, cung cấp thông tin các hành vi vi phạm về trật tự an toàn
giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường trên địa bàn
nơi cư trú, học tập, làm việc; trong đó tập trung vào các vi phạm dễ nhận diện
như: Ô tô đi vào đường cấm, đi ngược chiều, đi vào làn khẩn cấp trên đường cao
tốc, vượt đèn đỏ, dừng, đỗ không đúng nơi quy định...
Ban chỉ đạo 197
quận, huyện, thị xã; Ban chỉ đạo 197 xã, phường, thị trấn cần xây dựng kênh
thông tin tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm
(có thể sử dụng facebook hoặc zalo), mọi thông tin trên kênh tiếp nhận phải đảm
bảo các yêu cầu về bảo vệ bí mật nhà nước để thông báo rộng rãi đến toàn bộ
người dân trên địa bàn (hoàn thành trước ngày 20-02-2023). Cử cán bộ thường
xuyên khai thác để đề xuất xác minh, xử lý, giải quyết các vi phạm; kết nối với
cán bộ theo dõi địa bàn của Thường trực Ban chỉ đạo 197 Thành phố để theo dõi,
tập hợp.
Theo đại biểu
Quốc hội khóa XIII Bùi Thị An (Hà Nội), việc Ban chỉ đạo ban hành kế hoạch đã
thể hiện quyết tâm giữ thẩm mỹ cho Hà Nội, trong đó có việc trả lại vỉa hè
phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ; để Hà Nội thực sự văn hiến, văn minh,
hiện đại.
Những đăng kiểm viên là quân nhân tình nguyện
Hà Nội ki quênyết lập lại vỉa hè cho người đi bộ
Theo kế hoạch vừa
được Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội ban hành, năm 2023, lực lượng chức năng
sẽ tổng kiểm tra, kiên quyết đấu tranh, lập lại trật tự đô thị, trả lại vỉa hè
phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ.
Nhức
nhối lấn chiếm vỉa hè, lòng đường
Thời gian qua,
chính quyền thành phố Hà Nội đã nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè cho
người đi bộ. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh
doanh, trông giữ phương tiện vẫn diễn ra ngang nhiên ở nhiều con đường, tuyến
phố. Người đi bộ buộc phải xuống lòng đường tham gia giao thông cùng với ô tô,
xe máy.
“Chúng tôi mong
muốn chính quyền trả lại vỉa hè về đúng chức năng của nó - dành cho người đi
bộ. Tôi không hiểu vì sao chính quyền thành phố loay hoay mãi vẫn chưa giải
quyết được vấn đề lấn chiếm vỉa hè”, ông Nguyễn Văn Nọi ở phố Thụy Khuê, Tây
Hồ, Hà Nội bức xúc cho biết.
Ông Nguyễn Văn
Nọi cho biết thêm, dù không ít lần chứng kiến cảnh giằng co, van nài, ngăn cản,
xử phạt tại chỗ của lực lượng chức năng với người vi phạm; xe tải chở đồ bày
bán trên vỉa hè bị tịch thu, xe ô tô bị cẩu đi vì đậu không đúng nơi quy định;
xe gầu múc phá dỡ mái che, bậc thềm xây lấn vỉa hè...; tuy nhiên, nhiều đoạn
vỉa hè vừa giải tỏa xong chỉ sau một thời gian ngắn lại bị "tái
chiếm".
Tại hầu hết các
tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm, hàng hóa, xe cộ không chỉ chiếm trọn vỉa hè
mà còn tràn xuống lòng đường, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa gây mất an toàn
giao thông. Bà Nancy - một Việt kiều Mỹ đến phố cổ Hà Nội tham quan, cho biết
đã có người bạn đi cùng đoàn gặp nạn khi phải đi bộ chung đường với ô tô và xe
máy.
“Phải đi dưới
lòng đường, chúng tôi cảm thấy không an toàn, vì xe ô tô và xe máy chạy rất ẩu.
Nhiều khi tôi bị giật mình vì tiếng còi xe, thậm chí té ngã. Đi xuống lòng
đường, nhiều chỗ mấp mô, có người bạn của tôi đã bị vấp ngã”, bà Nancy chia sẻ.
Kiến trúc
sư Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội thừa nhận rất khó để
có giải pháp cho vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, đây là việc
phải làm để bảo đảm an toàn cho người đi bộ và mỹ quan đô thị. “Việc giành
lại vỉa hè cho người đi bộ nói rằng khó thì muôn vàn sự khó. Nhưng nếu quyết
tâm thì chúng ta sẽ làm được”, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh quả quyết.
Còn theo đại biểu
Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, khi đã ban hành
kế hoạch cụ thể, rõ ràng thì khâu tổ chức thực hiện không được "đầu voi,
đuôi chuột"; không để lúc ra quân thì rầm rộ, mới thực hiện thì quyết liệt
nhưng sau đó thì "chùn bước" để vỉa hè lại tiếp tục bị chiếm dụng.
Điều này nếu lặp lại như chiến dịch năm 2017 sẽ làm thành phố mất uy tín với
người dân.
Quyết
liệt các biện pháp
Vỉa hè không chỉ
là không gian dành cho người đi bộ mà còn là “bộ mặt” thể hiện trật tự đô thị
và trình độ văn minh, phát triển của một thành phố. Giành lại vỉa hè là việc
làm khó nhưng không phải là nhiệm vụ “bất khả thi”.
Trong kế hoạch
tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô
thị, trật tự công cộng trên địa bàn, Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội giao Công
an thành phố hàng tháng tập hợp những tồn tại, hạn chế của các sở, ngành, ban
chỉ đạo 30 quận, huyện, thị xã. Trên cơ sở đó, Công an thành phố phối hợp với
Sở Nội vụ Hà Nội đề xuất hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân vi phạm; đề
xuất các hình thức xử lý theo quy định, báo cáo UBND thành phố.
Đồng thời, kiến
nghị Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố không duyệt đề xuất các hình thức thi
đua, khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị có tồn tại, hạn chế trong thực
hiện kế hoạch này.
Ngoài ra,
Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc khi thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý vi phạm.
Cùng với đó, Ban
chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan duy trì
chế độ báo cáo kết quả thực hiện theo từng tuần, từng tháng ở mỗi giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 (kể từ khi triển khai kế hoạch đến hết ngày 28-2), thành
phố yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các
quy định; ký cam kết tự nguyện chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả, trả lại
nguyên trạng hè phố, lòng đường. Giai đoạn 2 (từ ngày 1 đến ngày 31-3), các
thành viên Ban chỉ đạo đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh
vực phụ trách. Giai đoạn 3 (từ ngày 1-4 đến 1-11), các lực lượng, đơn vị tiếp
tục thực hiện, duy trì các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, xử lý theo chức
năng, nhiệm vụ được giao; kiên quyết không để vi phạm tái diễn.
UBND thành phố
cũng chỉ đạo các cơ quan đơn vị cần tuyên truyền, phát động toàn dân tham gia
phát hiện, phản ánh, cung cấp thông tin các hành vi vi phạm về trật tự an toàn
giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường trên địa bàn
nơi cư trú, học tập, làm việc; trong đó tập trung vào các vi phạm dễ nhận diện
như: Ô tô đi vào đường cấm, đi ngược chiều, đi vào làn khẩn cấp trên đường cao
tốc, vượt đèn đỏ, dừng, đỗ không đúng nơi quy định...
Ban chỉ đạo 197
quận, huyện, thị xã; Ban chỉ đạo 197 xã, phường, thị trấn cần xây dựng kênh
thông tin tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm
(có thể sử dụng facebook hoặc zalo), mọi thông tin trên kênh tiếp nhận phải đảm
bảo các yêu cầu về bảo vệ bí mật nhà nước để thông báo rộng rãi đến toàn bộ
người dân trên địa bàn (hoàn thành trước ngày 20-02-2023). Cử cán bộ thường
xuyên khai thác để đề xuất xác minh, xử lý, giải quyết các vi phạm; kết nối với
cán bộ theo dõi địa bàn của Thường trực Ban chỉ đạo 197 Thành phố để theo dõi,
tập hợp.
Theo đại biểu
Quốc hội khóa XIII Bùi Thị An (Hà Nội), việc Ban chỉ đạo ban hành kế hoạch đã
thể hiện quyết tâm giữ thẩm mỹ cho Hà Nội, trong đó có việc trả lại vỉa hè
phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ; để Hà Nội thực sự văn hiến, văn minh,
hiện đại.
“Dân thụ hưởng” không phải là khẩu hiệu suông
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng bổ sung thêm chủ trương “dân thụ hưởng” vào nội dung dân chủ xã hội chủ nghĩa (XHCN) “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
Đây là sự khẳng định nhất quán tư tưởng lấy dân làm gốc, người dân là chủ thể, là mục đích, là trung tâm của mọi quá trình phát triển. Thế nhưng trên một số trang mạng, thế lực thù địch và những kẻ phản động cố tình xuyên tạc rằng, phương châm “dân thụ hưởng”, hay “lấy dân làm gốc” mà Đảng, Nhà nước ta đặt ra là không thực chất, chỉ là mị dân. Nhưng cho dù kẻ xấu có xuyên tạc thế nào thì cũng không thể phủ nhận thực tế rằng, người dân Việt Nam đã và đang thực sự thụ hưởng thành quả cách mạng...
Cố tình xuyên tạc với mưu đồ xấu
Có thể nói phương châm “dân thụ hưởng” đã được thể hiện rõ trong mục tiêu, đồng thời cũng đã được triển khai thực hiện trong suốt quá trình cách mạng XHCN tại Việt Nam. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Đảng trong mục tiêu vì hạnh phúc của nhân dân, vì chủ nghĩa xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định rất rõ: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân”; “nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Rõ ràng hưởng thụ đầy đủ lợi ích cả về vật chất, tinh thần là khát vọng của người dân, là mục tiêu, lý tưởng cao đẹp của cách mạng XHCN và đang được hiện thực hóa trên đất nước ta. Từ sự cùng khổ của người dân một nước thuộc địa, bị đặt dưới ách thống trị của thực dân, đế quốc, trải qua chiến tranh đau thương, mất mát, đến nay người dân Việt Nam đã thực sự sống trong tự do, hòa bình, độc lập, thống nhất, đời sống ngày càng đi lên.