Thứ Ba, 11 tháng 8, 2020

“LỢI ÍCH NHÓM" VÀ TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC

 “Lợi ích nhóm”/ “nhóm lợi ích” thường liên quan đến người có chức, có quyền khi có sự kết hợp cùng mục tiêu lợi ích, cùng hành động và cùng phân chia lợi ích. Hiểu nguyên nghĩa, thì “đó là lợi ích của một nhóm người gắn kết với nhau, hỗ trợ, móc ngoặc với nhau, giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau có lợi ích và bảo vệ lợi ích đó”(1). “Lợi ích nhóm”/ “nhóm lợi ích” kiểu này được hình thành trên cơ sở cùng mục tiêu trục lợi, kiếm chác, tham nhũng; lợi dụng sơ hở của các quy định để tạo các mối quan hệ nhằm móc nối kiếm lợi bất chính cho cá nhân và nhóm mình, bất chấp nhân phẩm, đạo đức, pháp luật.

Sinh thời, trong một số bài viết, bài nói của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh tuy chưa sử dụng khái niệm “lợi ích nhóm”/ “nhóm lợi ích”, nhưng nội hàm của nó được hiểu là óc địa phương, óc bè phái, địa phương chủ nghĩa, cánh hẩu… và Người cũng cảnh báo, từ khi trở thành Đảng cầm quyền, những vấn nạn này ngày càng phát triển tại các cơ quan công quyền.

Về vấn đề này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ, “lợi ích nhóm” ban đầu chỉ đơn giản là lợi ích cục bộ, móc ngoặc với nhau theo kiểu “ông mất chân giò, bà thò chai rượu”, chung nhau làm ăn, đôi bên cùng có lợi. Nhưng rồi, cùng với thời gian, lợi ích cục bộ đó bây giờ không chỉ dừng lại ở quan hệ giữa hai bên, hai người mà đã thành “sự ăn cánh”, “đường dây” của một nhóm người mưu lợi ích riêng, làm hại lợi ích chung(7).

Những biểu hiện cụ thể và chi tiết về “lợi ích nhóm” đã được Đảng ta chỉ rõ trong Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, như: (1) Diễn ra trong quá trình hoạch định, ban hành và thực thi chính sách về kinh tế - xã hội như quyết định hoặc tổ chức thực hiện gây lãng phí, thất thoát tài chính, tài sản, ngân sách nhà nước, đất đai, tài nguyên; trong đầu tư công, quản lý và sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản, tài chính, ngân hàng; tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết với doanh nghiệp, với đối tượng khác để trục lợi; lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực. 2) Thao túng trong công tác cán bộ; chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội... Sử dụng quyền lực được giao để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi…3) Càng về cuối nhiệm kỳ, những người thuộc “nhóm lợi ích” thường chỉ tập trung giải quyết những vấn đề ngắn hạn trước mắt, có lợi cho mình, nhóm mình; tranh thủ bổ nhiệm người thân, người quen, người nhà dù không đủ tiêu chuẩn, điều kiện giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc bố trí, sắp xếp vào vị trí có nhiều lợi ích...

Tất cả những những biểu hiện này đều “tác động tiêu cực đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội trên các phạm vi khác nhau”(8), làm kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế, gây suy đồi về văn hóa, đạo đức xã hội và làm mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Đồng thời, dưới tác động của nền kinh tế thị trường, “lợi ích nhóm” cũng làm cho sự suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên diễn ra nhanh hơn; trong đó, lối sống trung thực, chính trực bị lối sống thực dụng “nịnh trên nẹt dưới”, chạy theo đồng tiền, sử dụng đồng tiền trong các mối quan hệ để mua bán, đổi chác quyền lợi và danh vọng ngày càng lấn át. Tệ hối lộ, lại quả, “tham nhũng vặt” đã trở nên quen thuộc và xa hơn nữa là những phi vụ làm ăn mờ ám, béo bở, những đường dây chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch lan rộng đã thúc đẩy sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Hệ quả từ “lợi ích nhóm” là làm cho một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên sống thiếu lý tưởng, hoài nghi vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn, thậm chí thờ ơ, bàng quan trước những thay đổi về đời sống chính trị thế giới và trong nước, vô cảm trước tâm tư, nguyện vọng, đòi hỏi bức xúc của nhân dân; xuyên tạc, phủ nhận, đòi xét lại chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; dẫn đến nhiều địa phương, nhiều cấp ủy không thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, làm trái với nguyên tắc, Điều lệ, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hình thành bè cánh, phe phái trong Đảng, phá vỡ sự đoàn kết thống nhất trong tổ chức, làm suy giảm năng lực lãnh đạo và chiến đấu của tổ chức Đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên. 

Nhận thức sâu sắc sự tác động tiêu cực từ “lợi ích nhóm” là điều rất quan trọng, làm cơ sở để mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ đảng viên tự soi, tự sửa, tự chỉnh đốn, là một trong những biện pháp cấp thiết trong nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiện nay./.

CÁI NHÌN THIẾU KHÁCH QUAN, SAI LỆCH VỀ TÌNH HÌNH TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM.

 Mới đây, Ủy ban Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế (USCIRF) đưa ra Báo cáo tình hình tự do tôn giáo thế giới 2020-một bản báo cáo có thể nói là “đáng thất vọng”, trong đó đại ý nhận định rằng, Việt Nam vẫn chưa có tự do tôn giáo thật sự, đồng thời muốn đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt về vấn đề tôn giáo.

Phải khẳng định rằng, Việt Nam là quốc gia có nhiều tôn giáo và nhiều loại hình tín ngưỡng. Hiện nay, nước ta có hơn 40 tổ chức thuộc 16 tôn giáo được công nhận và cấp đăng ký hoạt động với 55.000 chức sắc, 145.000 chức việc, 29.000 cơ sở thờ tự; 95% dân số có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có 26 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số cả nước. Đời sống sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam ngày càng phong phú. Đặc biệt, các cá nhân, tổ chức tôn giáo ngày càng tham gia vào nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác và các hoạt động tôn giáo quốc tế lớn, điển hình như Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak. Các tổ chức tôn giáo được công nhận xây dựng và thực hiện đường hướng hành đạo phù hợp với văn hóa truyền thống, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc.

Tình hình tôn giáo ở Việt Nam thời gian qua ổn định, đời sống tôn giáo có những biến đổi sâu sắc cả về số lượng lẫn phạm vi hoạt động, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được tôn trọng, bảo đảm trước hết là nhờ chủ trương “tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo” của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Những thông tin của USCIRF Đây là những thông tin không mới, đã được đề cập nhiều lần, song vẫn cần tiếp tục nhắc lại, bởi vẫn còn không ít người chưa hiểu hoặc cố tình không hiểu.

Nói đến tôn giáo, nên nhớ rằng không có hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo nào đứng ngoài pháp luật nhà nước, và chẳng riêng gì tại Việt Nam, thực tiễn trên thế giới đã chứng minh điều đó. Ở Việt Nam, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân được quy định rõ trong Hiến pháp, pháp luật. Nói cách khác, cho dù là ai, ở đâu và lúc nào thì cũng cần xác định rõ “ranh giới không thể bị xóa nhòa” giữa hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo với các hành vi lợi dụng, vi phạm pháp luật.

Hiểu rõ, hiểu đúng về tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, chúng ta nhận thấy một thực tế rằng, tôn giáo lâu nay đã bị biến thành một “công cụ” trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, mà dễ thấy nhất là những hành động núp bóng tôn giáo để rao giảng các thông tin xuyên tạc, bôi đen về tình hình đất nước, từ đó kích động người dân đấu tranh chống đối chính quyền. Sau vỏ bọc về vấn đề tôn giáo cũng là những mưu đồ tiến hành thành lập, xây dựng lực lượng, hình thành nên tổ chức chống đối. Và còn rất nhiều mưu đồ thâm hiểm, oái oăm khác dưới cái bóng mờ ảo của “ngọn cờ tôn giáo” ấy.

Tiếc rằng, thay vì nhìn vào thực tế tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam để có cái nhìn đầy đủ và đúng đắn, những người soạn thảo báo cáo của USCIRF lại dễ ràng bị ru ngủ bởi liều thuốc tạp nham được tung ra bởi chính những kẻ mà họ đang cố dang tay bảo vệ. Và việc báo cáo đưa ra những nhận định, đánh giá chủ quan, phiến diện, không đúng sự thật về tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.

Đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” là nhiệm vụ chính trị cấp bách, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị.

     Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã phải tiến hành nhiều cuộc đấu tranh chống lại sự xâm lược của kẻ thù, mà gần đây nhất là hai cuộc chiến tranh thần thánh chống bọn thực dân, đế quốc để tự bảo vệ mình, tự giải phóng mình nên càng thấu hiểu giá trị của tự do độc lập, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ. Vì vậy, đương nhiên, nhân dân Việt Nam sẽ biết nhìn nhận ai là bạn, ai là thù. Sự thật vẫn là sự thật và bản thân nó chứa đựng chân lý, không ai có thể dùng ý muốn chủ quan để áp đặt. Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Vị thế của đất nước ngày càng được nâng cao, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện. Bạn bè và du khách quốc tế đến Việt Nam đều nhận thấy một đất nước Việt Nam đã thực sự “chuyển mình và phát triển”, chính trị - xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tự do - dân chủ - nhân quyền của của nhân dân luôn được tôn trọng và phát huy...

Đảng ta chỉ rõ: “Tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch”. Đây thực sự là cuộc đấu tranh “một mất, một còn” giữa ta và các thế lực thù địch, cơ hội chính trị. Theo đó, với phương châm chỉ đạo công tác lý luận, tư tưởng phải đi trước, đón đầu; không để “khoảng trống” thông tin để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc chống phá; các lực lượng, cơ quan chức năng phải không ngừng nâng cao nhận thức, kỹ năng, xây dựng kế hoạch chiến lược, sách lược, tổ chức lực lượng… một cách bài bản, khoa học trọng quá trình đấu tranh, phản bác.

Cùng với đấu tranh “trực diện” với các thế lực thù địch, phản động, cả hệ thống chính trị phải không ngừng nâng cao ý thức cảnh giác, tăng cường “ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng và quy định của tổ chức, cơ quan, đơn vị. Không ngừng củng cố nhận thức chính trị, giữ vững “thế trận lòng dân”; tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo; phát huy bản chất nhân văn của chế độ làm tốt công tác vận động quần chúng, tăng cường và nâng cao hiệu quả từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng thời tăng thường xuyên củng cố, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; nâng cao vai trò chính phủ kiến tạo vì dân; không ngừng cải cách pháp luật, cải cách hành chính để bảo vệ, tạo điều kiện thuận lợi để  người dân thực hiện quyền làm chủ trên thực tiễn các lĩnh vực của đời sống xã hội; quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi quan liêu, tham nhũng; phát huy dân chủ, tăng cường các thể chế quốc gia bảo vệ dân chủ, nhân quyền...

Với thực tiễn sinh động hơn 90 năm lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã cùng với nhân dân làm nên nhiều thành tựu rực rỡ, trong đó có những giá trị, thành quả về dân chủ, nhân quyền. Điều đó, đã và đang là những tiêu chí, thước đo quan trọng về giá trị, ý nghĩa của dân chủ, nhân quyền không thể phủ nhận ở Việt Nam hiện nay./.

Bởi vì "vận nước đang lên"

 

Tháng 10/2019, Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có chuyến tiếp xúc cử tri quận Ba Đình trước kỳ họp Quốc hội cuối năm. Khi ấy có một cử tri đột nhiên nhắc về mối lo ngại từ phía Trung Quốc, và hỏi Việt Nam có chủ trương ra sao. Bác nói: "Thái độ của Đảng rất dứt khoát, kiên quyết, khôn khéo, nhưng có những việc không thể nói công khai. Làm sao để đất nước yên bình nhưng vẫn giữ được độc lập, chủ quyền mới là giỏi."

Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng kêu gọi nhân dân cả nước cảnh giác với những quan điểm cực đoan về vấn đề biển Đông, bởi sự kích động thù hằn sẽ gây chia rẽ giữa lãnh đạo và nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao, đây là điều "rất nguy hiểm".

Nước chúng ta là nước nhỏ hơn, chúng ta không sợ hãi nhưng cần có cư xử đúng mực, không thể cái gì cũng dùng bạo lực để giải quyết. Ngoài quân sự, còn đó cả Kinh tế - Chính trị phù hợp, nó là "biết địch biết ta'.

Chẳng thế mà sau khi đánh tan bè lũ xâm lược của nhà Minh, Lê Lợi đã phải cấp lương thảo cho lũ bại trận rút quân về nước. Chẳng thế mà sau khi đánh tan tác 20 vạn quân Thanh xâm lược, Quang Trung phải chủ động viết thư nghị hòa, cho thế thân sang chịu mệnh.

Chẳng thế mà lãnh tụ Hồ Chí Minh đã căn dặn phái đoàn ngoại giao Việt Nam trước khi đàm phán tại Paris với Mỹ, rằng: "Mỹ là nước lớn đứng đầu thế giới tư bản, buộc phải ngồi đàm phán, thương lượng đã là thất bại rồi, vì thế Bác yêu cầu là không được làm Mỹ mất mặt. Phải tế nhị, khéo léo, lúc cương lúc nhu thì mới gọi là đàm phán hòa bình, mới đạt kết quả".

Trung Quốc ngày nay cũng thế, vừa là láng giềng vừa là đối tác kinh tế song phương bậc nhất, việc mềm mỏng khôn khéo giữ mối quan hệ bang giao tránh các xung đột không cần thiết là ưu tiên hàng đầu trong công tác ngoại giao. Tuy nhiên, khi cần cương quyết chúng ta luôn cương quyết. Chẳng thế mà Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã từng khẳng định: "Tất cả phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc, Việt Nam sẽ không bao giờ nhân nhượng trước những vấn đề thuộc về chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ."

Những quyết sách ngoại giao đúng đắn của chúng ta đều thể hiện cái tầm của những vĩ nhân. Đây là sự đúc rút kinh nghiệm ứng xử ngoại giao đầy chất văn hóa trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đây cũng chính là sự thông hiểu và nắm bắt các tinh hoa văn hóa Đông - Tây trong việc theo đuổi những mục tiêu đối ngoại của Việt Nam.

Đúng là vận nước đang lên, những điều vĩ đại luôn bắt nguồn từ những con người giản dị, những người Cộng sản hi sinh trọn đời vì lý tưởng cao đẹp: Tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Còn nhớ lời kể một người bạn cũ của Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong lần Bác về quê họp lớp. "Xin cho em, cho tôi được để mọi chức tước ngoài căn phòng này. Em đến đây mãi mãi là học trò của các thầy, các cô ngày nào. Tôi đến đây mãi mãi là bạn học cùng lớp của các bạn. Có nhiều bạn trong lớp chúng ta giỏi hơn tôi nhưng cuộc sống không gặp may mắn. Còn tôi gặp may mắn hơn các bạn. Chức tước như phù vân, còn lại mãi với nhau là tình thầy trò, bè bạn. Mong chúng ta luôn giữ được điều đó…"

Tổng bí thư vẫn khiêm tốn và giản dị như thế, và nếu có trí tuệ chúng ta thừa hiểu nếu chỉ có may mắn chắc Bác không được Đảng và Nhà nước bầu vào các chức vụ quan trọng như thế. Quan trọng nhất vẫn chính là từ sự cố gắng học tập, phấn đấu và cống hiến của một nhân cách lớn, trí tuệ lớn.

"Không phải chỉ Đảng làm mà phải luật pháp hóa, thể chế hóa, cả hệ thống chính trị, toàn dân làm mới thành công được."

Việt Nam chúng ta nhất định làm được. Trong cuộc chiến chống COVID-19 nói riêng, hay trong công cuộc dựng xây và kiến thiết đất nước, Việt Nam sẽ chiến thắng.

Chúng ta sự rất mừng, bởi vì "vận nước đang lên". Nó lên, bắt đầu từ công cuộc 'đốt lò vĩ đại" của Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đấy./.

 

Những “chiếc tem phiếu” mùa dịch

Chiều ngày 11/8, Đà Nẵng bắt đầu triển khai phát phiếu đi chợ vào ngày chẵn, ngày lẻ cho người dân. Mỗi gia đình được nhận 5 phiếu trong 15 ngày. 3 ngày mới được đi chợ 1 lần. Thẻ có hiệu lực từ sáng mai (12/8).

Như một thước phim quay ngược về thời bao cấp. Người dân Đà Nẵng đã đón nhận “tem phiếu” với nhiều sự ủng hộ. Tất cả đều mong việc hạn chế người đi chợ sẽ góp phần làm giảm bớt nguy cơ lây lan của dịch COVID-19.

Đã qua lâu cái thời bao cấp. Thế nhưng, giờ đây trước dịch dã hàng tháng trời, nhiều người đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn, cùng kiệt. Thật may mắn, có những người đứng lên để có những “quầy tem phiếu miễn phí” ra đời.

Đó là những ATM gạo, ATM khẩu trang.

Đó là gian hàng miễn phí đồ thiết yếu dành cho người nghèo.

Đó là hàng chục tấn rau, hàng nghìn khẩu trang, máy thở, tấm chắn được tiếp tế.

Dù ít dù nhiều, chúng ta đều cảm thấy ấm áp hơn, bên cạnh những thông tin được cập nhật liên tục về dịch bệnh.

Thế nhưng, suy cho cùng, “tem phiếu” chỉ là giải pháp cho thời điểm này. Chúng ta không thể sống mãi trong thời bao cấp với “tem phiếu” đó. Xã hội đã khác xưa quá nhiều.

Chẳng còn cách nào hơn là ý thức của mỗi người trong dịch bệnh này. Tự ý thức, nhắc nhở nhau, mỗi người một chút. Đừng để đến khi trở thành F1, F0 rồi mới biết sợ.

Tin mừng là, hôm nay, nước Nga đã chính thức công bố loại vaccine đầu tiên trên thế giới để phòng dịch bệnh COVID-19. Đã có 20 nước nhanh chóng đặt hàng 1 tỷ liều vaccine này.

Chỉ mong sao, một ngày sớm thôi, những ngày “tem phiếu” của năm 2020 chỉ là một kỉ niệm./.

 

"DĨ BẤT BIẾN, ỨNG VẠN BIẾN" - KẾ SÁCH BẢO VỆ CHỦ QUYỀN TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY

 

Đứng trước tình hình căng thẳng về biển Đông giữa ta và TQ hiện nay, nhiều người chưa hiểu được đường lối, sách lược đấu tranh của ta nên đã tỏ ra nóng vội, a dua và thiếu kiềm chế mà luôn lên mạng hô hào nào là phải đánh, nào là lãnh đạo nước ta nhu nhược, hèn yếu...Để bọn phản động nó lợi dụng lôi kéo làm cho tình hình an ninh trật tự trong nước không ổn định. Như thế không hẳn đã là yêu nước mà là phản tác dụng. Họ đâu có biết rằng, về mặt quân sự, nhà nước và Quân đội ta vẫn ngày càng mua sắm nhiều trang bị nhiều vũ khí khí tài hiện đại đủ sức để đánh bại mọi kẻ thù nếu chúng có ý đồ xâm lược. Và ngày đêm đang ra sức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu khi cần thiết. Còn trên mặt trận ngoại giao lúc nào cũng phải khôn khéo, thận trọng, để chúng ta vừa tránh được đối đầu với kẻ mạnh mà lại vừa bảo vệ được chủ quyền và xây dựng phát triển đất nước. Đó mới là điều khó. Nếu không khôn ngoan thì khác nào HỮU DŨNG VÔ MƯU và thất bại là cái chắc...Các bạn hãy yêu nước bằng cái đầu của mình và tin tưởng vào đường lối, sách lược đấu tranh của Đảng và Nhà nước ta...

Chủ trương nhất quán của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông là bằng biện pháp hòa bình, trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Câu chuyện trước giờ lên máy bay sang làm Chính khách nước Pháp lần đầu tiên sau gần trăm năm chính Pháp đô hộ Việt Nam (5/1946), Chủ tịch Hồ Chí Minh có dặn cụ Huỳnh Thúc Kháng (lúc đó Phó Chủ tịch nước) rằng:

“Tôi vì nhiệm vụ quốc dân giao phó phải đi xa ít lâu, ở nhà trăm sự khó khăn nhờ cậy ở cụ và anh em giải quyết cho. Mong cụ “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

Ý rằng, Vận nước lúc khó khăn phải lấy điều không đổi ứng phó với vạn điều thay đổi để thực hiện điều không đổi, đó là chủ quyền quốc gia dân tộc.

Dù trải qua 74 năm nhưng câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dĩ bất biến, ứng vạn biến" vẫn là thượng sách "giữ nước" trong bối cảnh hiện nay./.

 

Ngươi  VIỆT NAM.

Mấy ngày này, đi ra đường vẫn tắc, vẫn đông, nhưng không khí thì trầm lắng hẳn xuống. Mọi người ít nói về công việc, về gia đình, về cuộc tình vừa tan vỡ của mình mà hầu hết đều bàn tán về những ca nhiễm Covid mới. Không ai nhắc ai, mọi người đều tự giác đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và tỉnh táo trước khi chia sẻ tin tức trên mạng xã hội.

Chúng ta bước vào làn sóng đại dịch lần thứ hai với tâm thế rất khác, lo lắng nhiều nhưng không hoang mang, thử thách khó khăn hơn nhưng không còn share vô tội vạ những bài viết dạng "toang", "vỡ trận",...

Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Tây Nguyên, Hà Nội, Sài Gòn, Lạng Sơn,... gồng mình lên vì các bệnh nhân nhiễm mới, 26 và 27/7 Việt Nam vẫn bình tĩnh, tự tin cho máy bay bay thẳng vào tâm dịch San Francisco, Mỹ, ngạo nghễ đón 280 công dân Việt về nước.

Sáng ngày 28/7, một chuyến bay đặc biệt nữa bay thẳng tới Guinea Xích Đạo để đón 219 đồng bào, trong đó hơn 1 nửa là đã nhiễm Covid!!!

Những y bác sĩ giỏi nhất, quả cảm nhất từ khắp các bệnh viện đầu ngành gác lại an toàn bản thân, gia đình, cộng việc, đi thẳng vào tâm dịch Đà Nẵng. Siêu anh hùng chắc cũng chỉ đến thế là cùng.

Những ông bà lão đạp xe hàng chục cây số để ủng hộ mớ rau, hai chục quả trứng, ba mươi hai nghìn đồng tiết kiệm... Những người xa lạ giữa cơn hoạn nạn không nghĩ suy dang rộng vòng tay cưu mang lấy những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Có đất nước nào như đất nước này không?

Một đất nước duy nhất trên hành tinh có ngày Giỗ Tổ, cùng chung nguồn cội, chiến tranh không khuất phục, thiên tai không cúi đầu, khó khăn không chùn bước, dịch bệnh không run sợ!

Có đất nước nào như đất nước này không?

Cả trăm triệu người ngày đêm thấp thỏm lắng nghe, lo lắng cho từng ca nhiễm mới. Chính lòng yêu nước không màu mè, tình yêu đồng bào tựa máu mủ sẽ đưa dân tộc Việt Nam vượt qua những thác ghềnh khó khăn nhưng quan trọng. Không hình dáng cụ thể, không định nghĩa rõ ràng, nhưng cần là rực rỡ như pháo hoa chiều đông.

Và bởi vì không có đất nước nào như này, nên chúng ta được phép thắp lên hy vọng trong những giờ phút này đây. Giữa cơn dịch chuẩn bị đi vào giai đoạn đỉnh điểm, giữa cơn bão đầu mùa vừa tan, giữa những buồn vui lo toan cơm áo gạo tiền dở dang, thì cuộc đời này, đẹp nhất, là được sống làm một người Việt Nam.

Trung Kiên ST

Báo Nhật viết về cách Việt Nam đánh bay làn sóng COVID-19 đầu tiên

 


Báo Japan Times (Nhật Bản) ngày 10/8 vừa đăng tải bài bình luận của tác giả Yoichi Funabashi về cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của Việt Nam. Ông Funabashi là cựu Tổng biên tập báo Asahi Shimbun của Nhật Bản, hiện là Chủ tịch viện nghiên cứu Sáng kiến Châu Á Thái Bình Dương.

"Hiệu ứng Honda"

Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất thế giới trong việc phản ứng trước sự bùng phát của chủng virus corona mới. Kể từ giữa tháng 4 cho đến trước khi dịch bệnh "tái xuất" bí ẩn trong cộng đồng vào cuối tháng 7, các ca nhiễm COVID-19 mới tại Việt Nam đều là những người nhập cảnh từ nước ngoài và được cách ly ngay từ sân bay. Trong khoảng thời gian này, các đường bay nội địa ở Việt Nam đã được khôi phục về trạng thái "tiền - COVID-19".

Chính phủ Việt Nam đã công bố kế hoạch nối lại đường bay với các quốc gia không có ca nhiễm COVID-19 mới trong vòng tối thiểu 30 ngày liên tiếp. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines - đã tuyên bố trên website của mình về dự định nối lại các đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và một số quốc gia Đông Nam Á khác. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên trong danh sách nới lỏng hạn chế nhập cảnh của Nhật Bản (được áp dụng đối với các nhân viên công ty nước ngoài tại Nhật Bản và du học sinh).

Vì sao Việt Nam có thể chống dịch thành công như vậy? Một người bạn của tôi là nhà đầu tư có quan hệ thân thiết với giới lãnh đạo doanh nghiệp châu Á, trong đó có người Việt Nam, nói rằng một trong những yếu tố làm nên sự thành công của quốc gia này là "hiệu ứng Honda". Những người bạn Việt Nam của ông ấy giải thích: "Phần lớn chúng tôi di chuyển trên xe máy Honda. Chúng tôi đã quen với việc đeo khẩu trang chống bụi rồi. Tôi nghĩ rằng lần này thói quen ấy đã cứu chúng tôi".

Vậy, có phải văn hóa khẩu trang rất quen thuộc với các quốc gia Đông Nam Á đã làm nên sự khác biệt đó hay không? Thực tế, người dân Việt Nam đã tự giác chống dịch bằng cách đeo khẩu trang khắp nơi, rửa tay thường xuyên, hạn chế nơi đông người, và duy trì giãn cách xã hội - ngay cả khi chưa có yêu cầu từ chính quyền.

Sự thay đổi trong hành vi của mỗi công dân là chìa khóa trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Bảo vệ bản thân là bảo vệ toàn xã hội - và chắc chắn bảo vệ toàn xã hội chính là bảo vệ mỗi người. Có thể thấy rằng ở Việt Nam, người dân và chính quyền đã có sự hợp tác rất "ăn ý".

Việt Nam thành công nhờ "ba không"

Tuy nhiên, biện pháp nào của chính phủ Việt Nam được coi là yếu tố quyết định trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19? Đó có thể là một quyết định từ rất sớm của Việt Nam sau khi Trung Quốc xác nhận về dịch bệnh này. Cụ thể, đó là các biện pháp "ba không" đã được Việt Nam áp dụng trong giai đoạn đầu của đại dịch:

Thứ nhất, chính phủ Việt Nam đã cấm các chuyến du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thứ hai, Việt Nam đã ngừng cấp thị thực cho khách du lịch nước ngoài - bao gồm tất cả những công dân Trung Quốc và những người nước ngoài - đã ở Trung Quốc trong vòng 2 tuần trước đó.

Thứ ba, Việt Nam đã đình chỉ mọi chuyến bay đến và đi tới các vùng dịch ở Trung Quốc (đến ngày 22/3, Việt Nam đã tạm dừng nhập cảnh đối với mọi du khách nước ngoài).

Việt Nam có chung đường biên giới dài 1.400km với Trung Quốc, và hai nước cũng có rất nhiều hoạt động trao đổi thương mại, kinh tế qua lại. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Mỹ. Khi đại dịch SARS bùng phát năm 2003, chính phủ Việt Nam đã ngay lập tức hành động theo cảnh báo của Tiến sĩ Carlo Urbani, một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Hà Nội vào thời điểm đó. Những người nhiễm virus được đưa đến khu cách ly tuyệt đối, giới chức Việt Nam đã tiến hành truy dấu những người liên quan đến ca bệnh và áp dụng các biện pháp kiểm dịch như củng cố hệ thống xét nghiệm PCR tại các sân bay. Cuối cùng, Việt Nam đã kiểm soát đại dịch SARS thành công.

Lần này, bài học từ đại dịch SARS năm xưa cũng được chính phủ Việt Nam áp dụng, bao gồm các biện pháp như cách ly, truy dấu các ca nghi nhiễm và những người có tiếp xúc, phong tỏa các khu dân cư có người nhiễm hoặc cụm nhiễm... Việt Nam cũng sử dụng hình ảnh ẩn dụ về một cuộc chiến (cuộc chiến chống COVID-19) để tạo ra sự đoàn kết trong cộng đồng và xã hội.

Công ty nghiên cứu YouGov (Anh) đã thực hiện khảo sát hàng tuần với các đối tượng đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, và theo kết quả từ những cuộc khảo sát này, người dân Việt Nam có nhận thức về COVID-19 cao nhất thế giới và cũng có đánh giá cao nhất về cách xử lý dịch bệnh của chính phủ. 95% người dân Việt Nam tham gia khảo sát tin rằng chính phủ của họ "xử lý tốt" dịch bệnh, trong khi đó, chỉ có 39% người dân Nhật Bản đưa ra đánh giá tương tự.

                                                                                              Chủ lực – Theo Sơn Hà

 

TIẾP TỤC THỂ HIỆN CUỘC ĐẤU TRANH CHỐNG TIÊU CỰC LÀ “KHÔNG CÓ VÙNG CẤM”

 


Chiều 11/8, liên quan đến việc ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị tạm đình chỉ công tác để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan trong một số vụ án, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, theo điều tra ban đầu, ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến ba vụ án.

Thứ nhất, vụ án "Buôn lậu", "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", "Rửa tiền", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Thứ hai là vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại TP Hà Nội.

Thứ ba là vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” mà Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án.

Trước đó, ngày 14/5/2019, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố vụ án số 27/C03-P14 về tội “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường. Đồng thời khởi tố bị can đối với Bùi Quang Huy (SN 1974) - Tổng Giám đốc công ty Nhật Cường và đồng phạm để điều tra về hai tội danh nêu trên. Đến ngày 18/5/2019, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an ra quyết định truy nã toàn quốc và quốc tế Bùi Quang Huy. Quá trình mở rộng điều tra vụ án, từ tháng 7 đến tháng 11/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã lần lượt ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bổ sung tội danh “Rửa tiền”, "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" đối với bị can Bùi Quang Huy – Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường.

Liên quan đến hành vi "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và các đơn vị có liên quan, ngoài Bùi Quang Huy, CQĐT cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam một loạt cán bộ, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Sở KH&ĐT thành phố Hà Nội và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh. Trong số các bị can có ông Nguyễn Văn Tứ - Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội; Nguyễn Tiến Học - nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội và Lê Duy Tuấn - Giám đốc kinh doanh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và phát triển Đông Kinh. Nhóm bị can này được xác định có liên quan đến việc phê duyệt, thực hiện gói thầu “Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016”. Gói thầu trên được ký ngày 26/12/2016 giữa 3 bên là Sở KHĐT Hà Nội; Công ty TNHH và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh. Giá trị hợp đồng là gần 43 tỷ đồng bao gồm toàn bộ chi phí vận hành, vận chuyển, hỗ trợ, chuyển giao các loại thuế, phí, lệ phí theo quy định của Nhà nước…

Đến ngày 10/7/2020, anh trai của bị can Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường là Bùi Quốc Việt (SN 1970) đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “buôn lậu”. Cùng ngày, CQĐT cũng đã khởi tố bị can đối với Võ Việt Hùng (SN 1976) - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong một diễn biến bất ngờ có liên quan đến vụ án Nhật Cường, ngày 13/7, Cơ quan ANĐT – Bộ Công an đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của hai cán bộ thuộc UBND TP Hà Nội và một cán bộ công an thuộc C03 về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Sau quá trình điều tra, củng cố tài liệu chứng cứ, ngày 22/7, CQĐT tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 bị can nêu trên để phục vụ điều tra. Các bị can gồm: Nguyễn Anh Ngọc (SN 1974) - Phó trưởng Phòng Thư ký biên tập, Văn phòng UBND TP Hà Nội; Nguyễn Hoàng Trung (SN 1983) - chuyên viên Phòng Thư ký biên tập, Văn Phòng UBND TP Hà Nội – ông Trung là lái xe riêng của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Phạm Quang Dũng (SN 1983) - cán bộ C03 Bộ Công an. Được biết, hành vi phạm tội của ba bị can nêu trên có liên quan vụ án Nhật Cường Mobile.

Sự việc này, tiếp tục khẳng định cuộc đấu tranh chống tiêu cực, suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên là không có vùng cấm. Dù là ai, nếu đã sai phạm, đều bị xử lý nghiêm minh.

Chủ lực

 


Khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trên trường quốc tế


Khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trên trường quốc tế
Trong suốt 90 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn đồng hành cùng dân tộc, gắn bó máu thịt với nhân dân, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Thực hiện mục tiêu, lý tưởng ấy, Đảng không ngừng đổi mới, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, đối ngoại,… được thế giới đánh giá cao. Sức mạnh kinh tế của đất nước không ngừng được cải thiện, đời sống nhân dân ngày một tốt hơn. Năm 2019, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 7,02%. Theo đánh giá của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), trong suốt giai đoạn 1990 - 2018, Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng Chỉ số Phát triển con người (HDI) cao nhất thế giới. Cũng theo tổ chức này, Việt Nam đã tạo nên một câu chuyện huyền thoại trong công cuộc giảm nghèo với tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,45% trong năm 2019. Trải qua 15 năm phấn đấu thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ (2000 - 2015), Việt Nam đã trở thành một trong những nước hoàn thành các mục tiêu đã xác định và về đích trước thời hạn 5/8 mục tiêu. Bà Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam đánh giá: có rất ít quốc gia đạt được như Việt Nam và đây là kết quả của một quá trình phấn đấu liên tục, có hiệu quả với quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước. Cùng với đó, ngày 07/6/2019, đoàn Việt Nam đã trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 với số phiếu cao kỷ lục (192/193) chưa từng có trong 75 năm lịch sử Liên hiệp quốc.
Không những thế, thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng càng thể hiện rõ những chính sách an sinh xã hội mà người dân được hưởng, nhất là về y tế và giáo dục. Nổi bật là trong đợt chống đại dịch Covid-19, tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng ta kiên định lựa chọn đã thể hiện rất rõ việc chúng ta huy động cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực xã hội nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người dân, không kể tuổi tác, thành phần, quốc tịch; tập trung chặn đứng đà lây lan của dịch bệnh, với phương châm: vì sức khỏe, tính mạng của người dân sẵn sàng hy sinh một phần đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Kết quả trên khẳng định uy tín, vị thế và vai trò ngày càng quan trọng của nước ta trên trường quốc tế; niềm tin của người dân về một chế độ xã hội ưu việt mà Đảng ta, dân tộc ta đã lựa chọn./.
ST.

Đấu tranh với những “chiến sĩ dân chủ” đi ngược lại ý chí và nguyện vọng chung của đất nước


Đấu tranh với những “chiến sĩ dân chủ” đi ngược lại ý chí và nguyện vọng chung của đất nước.

Những người tự nhận là “chiến sĩ dân chủ”, thực chất là những kẻ cơ hội về chính trị; lợi dụng dân chủ để chống Đảng, cố ý nói, viết và làm trái Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, vô tổ chức, vô kỷ luật, không chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ lấy các ví dụ cụ thể sự yếu kém của một bộ phận để đánh đồng cho toàn Đảng là một cách nhận định, đánh giá thiếu khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể. Vô hình dung, chính họ cũng đã tự ghép mình vào cái bộ phận yếu kém, cái khối u ác tính, xấu độc mà Đảng ta đang tích cực đấu tranh để loại bỏ, làm cho cơ thể của Đảng ngày một trong sạch hơn, khỏe mạnh hơn.
Việc kiên quyết và nghiêm khắc xử lý những sai phạm; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, cũng như việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong Đảng đã tạo sự chuyển biến có tác dụng cảnh báo, răn đe, phòng ngừa những hành vi tham nhũng, tiêu cực,... góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Do vậy, không thể vin vào những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém để phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng; cũng không thể đồng nhất toàn bộ Đảng Cộng sản Việt Nam với một số cán bộ, đảng viên tham nhũng, thoái hóa, biến chất, quy chụp mọi khuyết điểm, sai lầm, tiêu cực trong xã hội cho Đảng. Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng là phủ nhận lịch sử, phủ nhận lòng tin của nhân dân, đi ngược lại quyền lợi của dân tộc; là sự xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng nhất của người dân Việt Nam đối với Đảng.
Các “chiến sĩ dân chủ” xin đừng lợi dụng hai chữ “dân chủ” mà có những phát ngôn và hành động đi ngược lại ý chí và nguyện vọng chung của cả quốc gia, dân tộc. Việc làm sai trái đó tất yếu sẽ bị nhân dân và dân tộc, xã hội của chúng ta loại bỏ./.
CÔNG NHÂN


Đoàn kết là sức mạnh của dân tộc


Đoàn kết là sức mạnh của dân tộc
Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành di sản vô giá, truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Không đoàn kết thì suy và mất. Có đoàn kết thì thịnh và còn. Chúng ta phải lấy đoàn kết mà xoay vần vận mệnh, giữ gìn dân tộc và bảo vệ nước nhà”. Vì thế, 8 chữ “Đoàn kết toàn dân, phụng sự Tổ quốc” là mục đích của Đảng và Đảng thực hiện “đoàn kết để đấu tranh cho thống nhất và độc lập của Tổ quốc”, “đoàn kết để xây dựng nước nhà”, cho nên phải “đoàn kết rộng rãi và lâu dài”, “đoàn kết rộng rãi, chặt chẽ, đồng thời phải củng cố” và “ai có tài, có đức, có sức, có lòng phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân thì ta đoàn kết với họ”.
Khát vọng dân tộc được độc lập, tự do và thống nhất, nhân dân được sống ấm no, hạnh phúc là mục đích để quy tụ tất cả mọi người dân Việt Nam vào khối đại đoàn kết dân tộc. Vì thế, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trong một mặt trận thống nhất chính là để tập hợp và lãnh đạo quần chúng nhân dân thành một khối thống nhất về ý chí và hành động, tạo nên sức mạnh trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, vì tự do và hạnh phúc của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Trong khối đại đoàn kết đó, Đảng là một thành viên của Mặt trận, đồng thời là lực lượng lãnh đạo, cho nên “Đảng không thể đòi hỏi Mặt trận thừa nhận quyền lãnh đạo của mình, mà phải tỏ ra là một bộ phận trung thành nhất, hoạt động nhất và chân thực nhất. Chỉ trong đấu tranh và công tác hằng ngày, khi quần chúng rộng rãi thừa nhận chính sách đúng đắn và năng lực lãnh đạo của Đảng, thì Đảng mới giành được địa vị lãnh đạo”. Đồng thời, Đảng không chỉ xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc mà còn phải biến nguồn sức mạnh được tổ chức thành một khối vững chắc và hoạt động theo đường lối chính trị đúng đắn đó thành lực lượng vật chất, sức mạnh vật chất. Theo Người, “trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số nhân dân ta là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác. Đó là nền gốc của đại đoàn kết. Nó cũng như cái nền của nhà, gốc của cây. Nhưng đã có nền vững, gốc tốt, còn phải đoàn kết với các tầng lớp nhân dân lao động khác”.
ST.

Chiến thắng thực dân Pháp (1945-1954), nhìn nhận của các nước thế giới thứ ba?


Chiến thắng thực dân Pháp (1945-1954), nhìn nhận của các nước thế giới thứ ba?

Có rất nhiều người từ các nước thuộc thế giới thứ ba, đặc biệt là từ các nước thuộc địa cũ hoặc các quốc gia hay bị gây hấn dường như rất ngưỡng mộ Việt Nam vì Việt Nam là một quốc gia rất nhỏ nhưng có thể giành chiến thắng trước nhiều siêu cường từ trên thế giới. Tất nhiên, bạn không thể hy vọng rằng Việt Nam có thể đánh bại tất cả các siêu cường cùng một lúc hoặc với cách của một cuộc chiến thông thường. Việt Nam đã giành chiến thắng Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất với Pháp từ năm 1945-1954
Việt Nam muốn nói với các quốc gia thuộc địa khác từ Châu Phi và Châu Á rằng các siêu cường Tây Âu có thể bị đánh bại trong các cuộc chiến như Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất bởi một quốc gia thuộc địa cũ.
Việt Nam góp phần chấm dứt chủ nghĩa thực dân của các siêu cường châu Âu trên các thuộc địa cũ của họ: Chỉ mười năm kể từ khi tuyên bố độc lập, năm 1954, quân đội của nước thuộc địa cũ - Việt Nam đã đánh bại chủ nhân thực dân cũ của họ - Pháp tại trận Điện Biên Phủ và đẩy Đế quốc Pháp sụp đổ dần từ châu Á sang châu Phi.
Một số ý kiến ​​liên quan đến chiến thắng này:
Thật khó để tưởng tượng tác động của sự kiện đó 50 năm trước đối với thế giới thuộc địa, đặc biệt là các thuộc địa hải ngoại của Pháp. Một thế lực thực dân đã bị đánh bại. Một đội quân chính quy đã bị đánh bại. Vào cuối những năm 1980, Ben Youssef Ben Khedda, người đứng đầu chính phủ lâm thời Cộng hòa Algeria, đã viết: "Quân đội của Hồ Chí Minh đã gây ra một thất bại nhục nhã cho Quân đoàn viễn chinh Pháp tại Điện Biên Phủ. Thất bại của Pháp là một động lực mạnh mẽ cho tất cả những ai nghĩ rằng cuộc nổi dậy tức thì là chiến lược khả thi duy nhất. Tất cả các cân nhắc khác được đặt sang một bên, và hành động trực tiếp trở thành ưu tiên hàng đầu". Chỉ ba tháng sau hội nghị Geneve, cuộc nổi dậy ở Algeria đã nổ ra vào ngày 1 tháng 11. Ngay từ đầu, cuộc đấu tranh chính trị và quân sự của lực lượng Việt Minh của chủ tịch Hồ Chí Minh (Việt Nam Độc lập Đồng minh) ảnh hưởng đến các nhà tư tưởng dân tộc ở nước thuộc địa xa xôi Algeria. Đại diện Pháp, Jean Sainteny, và đại diện chính phủ VNDCCH, Hồ Chí Minh, đã ký một thỏa thuận tại Hà Nội vào ngày 6 tháng 3 năm 1946, theo đó Pháp công nhận Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một "Quốc gia tự do, với chính phủ, quốc hội, quân đội, và tài chính riêng, nằm trong khối Liên hiệp Pháp". Mặc dù bất kỳ đề cập nào về độc lập đều được tránh cẩn thận, nhưng có một thỏa thuận đã rõ ràng rằng là Pháp đang có ý định thiết lập quan hệ mới với các thuộc địa của mình….

CÁC CÔNG TRÌNH TRI ÂN ANH HÙNG, LIỆT SỸ



CÁC CÔNG TRÌNH TRI ÂN ANH HÙNG, LIỆT SỸ

Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, có khoảng hơn 4 triệu dân thường Việt Nam ở hai miền (miền Bắc và miền Nam) đã chết và bị thương tật suốt đời do bom đạn, do kẻ thù giết hại… Chiến tranh đã qua đi, ký ức những con số biết mất mát đau thương làm con tim chúng ta đau nhói. Tri ân những anh hùng liệt sỹ vì Tổ quốc, vì nhân dân, không bao giờ hết. Đảng và nhà nước ta đã xây dựng những tượng đìa, bia tưởng niệm, các công trình nghĩa trang Liệt sỹ trên địa bàn cả nước

- Có 9.637 công trình tri ân, ghi công Liệt sỹ như tượng đài, nhà bia, nghĩa trang Liệt sỹ trên địa bàn cả nước. (tính đến năm 2016).
Hơn 3.000 nghĩa trang Liệt sĩ trên địa bàn cả nước (hầu hết các tỉnh, thành phố, huyện, quận, xã, phường, thị trấn trên đất nước Việt Nam đều có nghĩa trang Liệt sỹ…)
- Các Nghĩa trang Liệt sĩ cấp Quốc gia nổi tiếng linh thiêng như:
+ Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang)
+ Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên Phủ (Điện Biên)
+ Nghĩa trang Mai Dịch (Thủ đô Hà Nội)
+ Nghĩa trang Quốc tế Việt – Lào (Anh Sơn, Nghệ An)
+ Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị)
+ Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (Đông Hà, Quảng Trị)
+ Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM)…
+ Nghĩa trang Liệt sĩ Hàng Dương (Côn Đảo, Bà Rịa Vùng Tàu)
ST.


Cần nâng cao cảnh giác


Cần nâng cao cảnh giác
Nạn lừa đảo giả danh cơ quan chức năng bùng phát rất mạnh, không chỉ người dân ở các thành phố lớn mà ở nhiều tỉnh thành nông thôn, miền núi cũng đã sập bẫy của chúng, bị chiếm đoạt số tiền từ vài trăm triệu lên đến vài tỷ đồng. Thậm chí có những bị hại ở TP Hồ Chí Minh còn chuyển cho các đối tượng hàng chục tỷ đồng và bị chiếm đoạt. Mặc dù Cơ quan công an đã nhiều lần khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, song dường như lại chỉ mới đến được một bộ phận nhân dân.
Có những tuần mà Cơ quan công an nhận được hàng chục đơn trình báo của các bị hại về việc bị lừa đảo bằng hình thức này. Bị hại không chỉ dừng lại ở những người trình độ dân trí chưa cao, thiếu hiểu biết hay các cụ ông cụ bà nhiều tuổi thiếu minh mẫn mà ngay cả nhiều giáo sư tiến sĩ, những người có chức vụ trong cơ quan nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật cũng dính bẫy của các đối tượng. Đặc biệt, thời gian qua các đối tượng trong các đường dây lừa đảo giả danh liên tục thay đổi, bổ sung các chi tiết trong màn kịch của chúng, để khiến cho bị hại mất cảnh giác.
Trước đây thủ đoạn của tội phạm thường là tự xưng là nhân viên bưu điện, nhân viên sân bay, ngân hàng... gọi điện vào máy điện thoại cố định, điện thoại di động thông báo “người bị hại” đang nợ tiền cước điện thoại, nợ tiền thẻ tín dụng, nợ vay ngân hàng hoặc có bưu phẩm, quà tặng gửi ở các bưu điện, sân bay lâu ngày không đến nhận,... Khi “người bị hại” thắc mắc không có những việc như trên thì đối tượng hướng dẫn, nối máy cho bị hại nói chuyện với “cán bộ cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án,...”. Sau đó, đối tượng yêu cầu “người bị hại” gọi điện đến tổng đài 1080 để kiểm tra số điện thoại mà đối tượng cho sẵn có phải là của cơ quan công an không. Cuối cùng là chúng bắt bị hại phải chuyển tiền cho “cơ quan công an” để “kiểm tra” rồi chiếm đoạt.
Cũng có trường hợp, các đối tượng yêu cầu họ cài đặt ứng dụng có giao diện “Bộ Công an” theo đường dẫn mà chúng gửi cho bị hại qua tin nhắn. Quá trình gọi điện thoại cho bị hại, đối tượng luôn tạo cho bị hại có cảm giác lo sợ, không có thời gian suy nghĩ về các nội dung mà đối tượng cung cấp, từ đó “điều khiển” bị hại đến phòng giao dịch ngân hàng rút tiền từ tài khoản tiết kiệm để chuyển vào số tài khoản đối tượng cho sẵn.
Sau khi nhận được tiền, đối tượng sẽ rút số tiền chiếm đoạt được hoặc sử dụng Internet banking chuyển đến nhiều tài khoản khác nhau. Phần lớn số tài khoản thụ hưởng, các đối tượng mua của những người không quen biết, do vậy công tác điều tra truy xét gặp nhiều khó khăn.
Thời điểm hiện tại, các đường dây lừa đảo đã tinh ranh hơn rất nhiều. Đầu tiên, các đối tượng sẽ yêu cầu bị hại xem lại pin điện thoại, nếu pin yếu phải cắm sạc để liên lạc không bị gián đoạn. Sau đó nếu bị hại đang sống cùng gia đình thì đối tượng yêu cầu phải ra chỗ khác, nói chuyện “riêng tư”, không để người khác xen vào câu chuyện. Tiếp đó, chúng sẽ làm giả các lệnh bắt khẩn cấp của cơ quan chức năng, gửi cho bị hại, khiến bị hại rất sợ hãi.
Trong khi nói chuyện với bị hại qua điện thoại, bọn chúng cũng giả các tiếng động tại cơ quan công an, thậm chí “livestream” (phát trực tiếp) hình ảnh lực lượng cảnh sát đang làm việc để khiến cho bị hại tin rằng đang nói chuyện với công an “xịn”. Đặc biệt, các đối tượng luôn sử dụng chiêu bài “chuyên án bí mật”, phải “lặng lẽ thực hiện”, “không được tiết lộ cho ai” nhằm buộc bị hại không dám hé răng nói với người khác, không nhận được sự tự vấn của người hiểu biết để lật tẩy màn kịch của chúng.
Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân luôn nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của đối tượng, bởi chúng luôn có những màn kịch tinh vi hơn, khó lường hơn. Công an các quận, huyện, thị xã, công an phường, tăng cường đưa các thông tin cảnh báo đến người dân và các phương tiện thông tin đại chúng...
CH./.

KHÔNG CÒN “HẠ CÁNH AN TOÀN”


KHÔNG CÒN “HẠ CÁNH AN TOÀN”
Công cuộc đấu tranh chống tiêu cực, suy thoái của Đảng được thực hiện quyết liệt, đặc biệt là nhận sự sự quan tâm, đồng thuận của dư luận xã hội. Nếu như trước đây, dư luận vẫn có những băn khoăn, tâm tư về việc xử lý sai phạm đối với những cán bộ cấp cao, những cán bộ đã nghỉ hưu… thì những năm gần đây, đã không còn “vùng cấm” trong xử lý cán bộ, đảng viên suy thoái, có sai phạm kể cả trong đã nghỉ hưu hay đương chức, kể cả cán bộ cấp cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
Vấn đề xử lý sai phạm của cán bộ được thực hiện với quan điểm sai phạm ở đâu sẽ xử lý ở đó, nhiều cán bộ đã bị xử lý ở vụ việc này rồi vẫn có thể bị xử lý ở vụ việc khác nếu có trách nhiệm liên quan. Vụ việc cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bị truy cứu trách nhiệm hình sự đã cho thấy sự quyết liệt, nghiêm minh trong xử lý cán bộ Đảng viên vi phạm pháp luật.
Việc xử lý các cán bộ cấp cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, kể cả đối với những cán bộ đã về hưu mà trước đây dư luận vẫn lo ngại “về hưu là hạ cánh an toàn” đã cho thấy Đảng dám nhìn thẳng vào sự thật, kiên quyết với những biểu hiện tiêu cực, suy thoái trong Đảng. Rõ ràng, uy tín của Đảng đối với nhân dân và lợi ích của nhân dân, đất nước luôn đặt lên hàng đầu. Xử lý sai phạm của cán bộ Đảng viên thời gian qua rõ ràng không phải là sự “đấu đá nội bộ hay phe phái” như sự xuyên tạc, bóp méo của nhiều đối tượng chống phá mà đó là sự liêm chính của Đảng, dám thẳng thắn đối diện, nhìn nhận và loại bỏ những biểu hiện suy thoái, biến chất của cán bộ đảng viên.
Với quan điểm xử lý đúng người, đúng việc, từ kỷ luật Đảng đến xử lý hình sự chính là sự nhắc nhở lớn đối với những cán bộ còn có tư tưởng “hoàng hôn nhiệm kỳ” hay “hạ cánh an toàn”. Rõ ràng, đến nay, không phải cứ nghỉ hưu là “rũ bỏ trách nhiệm” với những sai phạm, khuyết điểm khi còn đương chức.
CH.


ĐỪNG ẢO TƯỞNG KHI BẢO VỆ CHỦ QUYỀN – DỰA VÀO CÁC THẾ LỰC BÊN NGOÀI?

ĐỪNG ẢO TƯỞNG KHI BẢO VỆ CHỦ QUYỀN – DỰA VÀO CÁC THẾ LỰC BÊN NGOÀI?
Sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo về lập trường của Hoa Kỳ bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, nhiều anh cư dân mạng mừng húm, cảm tưởng Mỹ sắp oánh thằng Tàu đến nơi rồi, Hoàng Sa sắp về tay của Việt Nam rồi. Báo Tuổi trẻ, với sự nhạy bén về chính trị nhanh chóng giật tít "Mỹ có thể công nhận Hoàng Sa của Việt Nam", dự báo về một liên minh chống lại Trung Quốc do Mỹ cầm đầu trong khu vực.
Việc Mỹ quan tâm và hiện diện nhiều ở khu vực biển Đông có thể là tín hiệu tốt, ngăn cản Trung Quốc có các hành động gây hấn công khai trên biển Đông. Nhưng nếu tin rằng, Mỹ sẽ giúp Việt Nam đòi lại Hoàng Sa hay bảo vệ chủ quyền biển đảo thì quá nhầm. Nước Mỹ đâu phải bây giờ mới hiện diện ở biển Đông, mà thực tế từ những năm 50 thế kỷ XX, nước Mỹ đã ở đây, đặc biệt trong cuộc chiến tranh Việt Nam (1954-1975), hạm đội 7 của Mỹ thường xuyên đóng tại biển Đông. Mỹ hoàn toàn nắm và hiểu được ý định của Trung Quốc ở biển Đông và đây là "món hàng" để Mỹ mặc cả với Trung Quốc suốt một thời gian dài.
Năm 1974, khi Trung Quốc tấn công đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, dù lúc đó VNCH đang là đồng minh cực kỳ thân cận, khi mà hạm đội 7 chỉ mất mấy giờ để vây quanh mấy chiếc tàu chiến "cỏ" của Trung Quốc, nhưng Mỹ đã không làm, chỉ đơn giản vì Mỹ và Trung Quốc đã đi đêm với nhau trước đó 2 năm và việc làm ngơ cho Trung Quốc chiếm đóng Hoàng Sa là vấn đề đã được thỏa thuận từ trước. Năm 2012, Philippines rơi vào hoàn cảnh tương tự. Dù bãi cạn Scaborough/đảo Hoàng Nham nằm cách bờ tây đảo lớn của Philippines 230 km và cách Trung Quốc hơn 800 km, dù được quân đội Mỹ nhiều lần tuyên bố bảo vệ, nhưng rốt cuộc, Trung Quốc cũng nghiễm nhiên sở hữu bãi cạn Scarborough từ phía Philippines mà không hề tốn một viên đạn. Và một lần nữa, giữa lúc nước sôi lửa bỏng, Mỹ đang "đột ngột" im hơi lặng tiếng, nhắm mắt bịt tai tỏ ra không biết gì.
Ngày xưa, khi nhận xét về phong trào Đông Du và tư tưởng trông cậy vào Nhật Bản để đánh Pháp của Phan Bội Châu, Nguyễn Ái Quốc chỉ nói ngắn gọn "khác gì đuổi hổ cửa trước rước beo cửa sau". Trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền của dân tộc này, chúng ta chẳng thể trông chờ vào ai ngoài tự bản thân mình. Độc lập mà không phải do mình nắm giữ rốt cuộc lại trở thành con cờ để các cường quốc mặc cả mà thôi.
ST.

Tỉnh táo nhận diện những lời lẽ xuyên tạc “lá phiếu tín nhiệm”

Đây là việc làm cần thiết nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đồng thời góp phần đánh giá thực chất chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng.

Theo Quy định số 262-QĐ/TW ngày 8-10-2014 của BCH Trung ương Đảng khóa XI “Về việc lấy phiếu tín nhiệm với các thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội”, việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành định kỳ vào năm thứ ba là năm giữa nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp. Theo kế hoạch, tại hội nghị lần này, BCH Trung ương Đảng sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư. Đây là công việc bình thường của Đảng nhằm thu thập thông tin, nhận định, đánh giá khách quan phẩm chất, năng lực và chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng.
Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên lãnh đạo cấp cao của Đảng luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân và dư luận xã hội. Tuy nhiên, đón trước sự kiện này, một số người đã tỏ ra “quan tâm thái quá”, “lo lắng trên mức bình thường”; có người “cầm đèn chạy trước ô tô” bày tỏ sự hoài nghi, đoán già đoán non rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm của Trung ương Đảng chỉ là hình thức, "vuốt ve" nhau (!). Có người còn cực đoan nhìn nhận, việc đánh giá mức độ tín nhiệm thông qua 3 mức độ là “tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp” không những không đánh giá đúng thực chất đối tượng được đánh giá, mà còn “đánh đồng” giữa những người có tín nhiệm cao và tín nhiệm thấp (!). Trắng trợn hơn, có kẻ cơ hội chính trị xuyên tạc rằng, đối với một chế độ cộng sản độc tài thì việc lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng chỉ là một cách “che mắt, đánh lừa dư luận” về dân chủ trong Đảng (!); thậm chí còn rêu rao, sau những cuộc đấu tranh, thanh trừng giữa các phe phái trong Đảng, những phiếu tín nhiệm cao sẽ thuộc về phe bảo thủ tạm thời thắng thế trên đấu trường chính trị (!).
Thành ngữ có câu “Nghe hơi nồi chõ” với hàm ý phê phán những kẻ hay hóng hớt, thích “chõ mũi” vào câu chuyện người khác, dù chưa biết thực hư ra sao nhưng vẫn phỏng đoán lung tung, bàn ra tán vào không có cơ sở. Cũng có câu thành ngữ “Thầy bói xem voi” với ý chê bai những kẻ xem xét, đánh giá sự vật, hiện tượng theo cảm tính chủ quan, phiến diện, một chiều, chỉ nhìn thấy hiện tượng đơn lẻ mà không thấy bản chất cũng như tính khách quan, toàn diện, thấu đáo của vấn đề trên mọi khía cạnh. Khi Hội nghị lần thứ 9 BCH Trung ương Đảng khóa XII chưa diễn ra, mà những “kẻ ngoài lề” vẫn tùy tiện nhận định việc lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng như vậy cũng chẳng khác nào “nghe hơi nồi chõ” và “thầy bói xem voi”!
     Việc lấy phiếu tín nhiệm đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị đã được Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định là việc làm cần thiết, được thực hiện dân chủ, khách quan, công bằng, minh bạch. Thông qua lá phiếu tín nhiệm nhằm giúp cấp ủy có một kênh thông tin tham khảo quan trọng, làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác, bố trí sử dụng đúng cán bộ. Việc xác định 3 mức độ “tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp” trong quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo không phải là hình thức “cào bằng” khi xem xét, nhận định mức độ hoàn thành cương vị chức trách của cán bộ như có người suy nghĩ phiến diện, mà chủ yếu nhằm tiếp cận, đánh giá đúng phẩm chất, năng lực và chất lượng, hiệu quả công tác của người được lấy phiếu tín nhiệm. Hơn nữa, việc xác định 3 mức độ tín nhiệm này nhằm bảo đảm cho việc lấy phiếu tín nhiệm được khách quan hơn, thận trọng hơn, thấu đáo hơn, tránh hiện tượng cảm tính mà người bỏ phiếu dễ nhận định, đánh giá chưa đúng mực, chuẩn xác về cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm.
Quy định số 262-QĐ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI đã chỉ rõ: Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo dựa trên hai tiêu chí căn bản là phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực thực tiễn. Vì vậy, những cán bộ nào có lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng, trách nhiệm cao trong công tác, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, có đức tính trung thực, công tâm, liêm khiết, kiên quyết phòng, chống tham nhũng, bản thân và gia đình gương mẫu về đạo đức, lối sống, có uy tín trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được phân công và góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương mình phụ trách ngày càng vững mạnh, phát triển thì chắc chắn nhận được nhiều số phiếu ủng hộ, tín nhiệm cao. 
Đảng ta đã có kinh nghiệm tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư tại Hội nghị lần thứ 10 BCH Trung ương Đảng khóa XI. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được từ lần lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng và khẳng định rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư lần này sẽ được BCH Trung ương thực hiện dân chủ, khách quan, công tâm, minh bạch, bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra.
Với truyền thống đoàn kết và trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, đợt lấy phiếu tín nhiệm lần này đối với các chức danh lãnh đạo cấp cao của Đảng sẽ được tiến hành bài bản, chu đáo, thận trọng, nghiêm túc. Động thái này thêm một lần khẳng định Đảng ta nói chung, mỗi cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng nói riêng luôn có ý thức, tinh thần cầu thị, tôn trọng lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng và nhân dân. Những thông số của mỗi lá phiếu tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo cấp cao của Đảng là tiền đề, cơ sở để mỗi cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, không ngừng hoàn thiện phẩm chất nhân cách và nâng cao năng lực công tác, thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn cương vị, trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên

  Hiện nay, có một số người băn khoăn về nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa thuộc về những thành phần nào, hay nói cách khác là nhiệm vụ đó thuộc cơ quan, tổ chức, cá nhân nào.

         Cần phải khẳng định rằng, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên là lực lượng tiên phong. Để đấu tranh, bảo vệ thành công nền tảng tư tưởng của Đảng, trước hết phải bảo vệ vững chắc nội bộ. Nội bộ đoàn kết, không dao động, không "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" thì thế lực thù địch dù có nhiều âm mưu, thủ đoạn xảo quyệt đến mấy cũng khó bề làm lung lạc ý chí, niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Vì thế, việc đầu tiên là cần có biện pháp đấu tranh, khắc phục thực trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý không chỉ phai nhạt lý tưởng mà còn thiếu niềm tin vào con đường xã hội chủ nghĩa.
         Quá trình "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong mỗi cá nhân, tổ chức thường bắt đầu từ mất niềm tin, mất phương hướng, từ bỏ lý tưởng, mục tiêu cách mạng, tiến tới du nhập tư tưởng, lý luận phi mác-xít, sẵn sàng "trở cờ" phản bội, đưa đất nước đi theo hướng khác, con đường khác phi xã hội chủ nghĩa. Thực tế là nguy cơ chệch hướng xã hội chủ nghĩa vẫn tồn tại trong cả nhận thức và hành động của một số người. Nhận thức đó có thể bắt nguồn từ những vấn đề còn chưa tỏ tường về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, kết hợp với sự xuất hiện những thế mạnh của chủ nghĩa tư bản hiện đại trong quá trình toàn cầu hóa. Những điều đó đã tác động mạnh tới nhận thức của một số người, trong đó có một số văn nghệ sĩ, trí thức, làm cho nhận thức của họ trở nên mông lung, như người "đứng giữa ngã ba đường".
          Để bảo vệ hiệu quả nền tảng tư tưởng của Đảng, thì toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cần kiên trì tiến hành cuộc đấu tranh phê phán triệt để hệ tư tưởng tư sản, tư tưởng xã hội dân chủ, chủ nghĩa thực dụng tồn tại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Tiếp tục khẳng định chế độ và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn là con đường duy nhất đúng, bởi nó vừa thể hiện tính cách mạng triệt để, vừa phù hợp với quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội. Bên cạnh đó, cần có biện pháp thiết thực củng cố và phát triển mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với các tổ chức trong hệ thống chính trị, hệ thống chính trị xã hội và nhân dân. Phê phán, bác bỏ các quan điểm, tư tưởng và ý đồ thực hiện chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Phát hiện, xử lý kịp thời những âm mưu phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng từ các thế lực thù địch, vạch mặt những phần tử cơ hội chính trị, ngăn chặn những hành vi xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, ngăn chặn sự chia rẽ mối đoàn kết gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân và lực lượng vũ trang. Phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của Nhà nước, cụ thể là của bộ máy chính quyền các cấp; xử lý đúng đắn những mâu thuẫn nội bộ trong các tầng lớp nhân dân, không để tích tụ, tạo tâm lý bất bình và các "điểm nóng" về an ninh trật tự trong xã hội. Đồng thời đẩy mạnh việc đấu tranh, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phai nhạt lý tưởng, chủ nghĩa cơ hội, thực dụng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Quyết tâm làm trong sạch từ nhận thức đến hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên-đội ngũ vừa là đối tượng, vừa là chủ thể của phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", để tạo cơ sở nền tảng đấu tranh hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.