Báo Japan Times (Nhật Bản) ngày 10/8 vừa đăng
tải bài bình luận của tác giả Yoichi Funabashi về cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của Việt Nam.
Ông Funabashi là cựu Tổng biên tập báo Asahi Shimbun của Nhật Bản, hiện là Chủ
tịch viện nghiên cứu Sáng kiến Châu Á Thái Bình Dương.
"Hiệu ứng Honda"
Việt Nam là một trong những quốc gia thành
công nhất thế giới trong việc phản ứng trước sự bùng phát của chủng virus
corona mới. Kể từ giữa tháng 4 cho đến trước khi dịch bệnh "tái xuất"
bí ẩn trong cộng đồng vào cuối tháng 7, các ca nhiễm COVID-19 mới tại Việt Nam
đều là những người nhập cảnh từ nước ngoài và được cách ly ngay từ sân bay.
Trong khoảng thời gian này, các đường bay nội địa ở Việt Nam đã được khôi phục
về trạng thái "tiền - COVID-19".
Chính phủ Việt Nam đã công bố kế hoạch nối
lại đường bay với các quốc gia không có ca nhiễm COVID-19 mới trong vòng tối
thiểu 30 ngày liên tiếp. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines -
đã tuyên bố trên website của mình về dự định nối lại các đường bay giữa Việt
Nam và Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và một số quốc gia Đông Nam Á khác. Việt
Nam cũng là quốc gia đầu tiên trong danh sách nới lỏng hạn chế nhập cảnh của
Nhật Bản (được áp dụng đối với các nhân viên công ty nước ngoài tại Nhật Bản và
du học sinh).
Vì sao Việt Nam có thể chống dịch thành công như vậy? Một người
bạn của tôi là nhà đầu tư có quan hệ thân thiết với giới lãnh đạo doanh nghiệp
châu Á, trong đó có người Việt Nam, nói rằng một trong những yếu tố làm nên sự
thành công của quốc gia này là "hiệu ứng Honda". Những người bạn Việt Nam
của ông ấy giải thích: "Phần lớn chúng tôi di chuyển trên xe máy Honda. Chúng tôi đã
quen với việc đeo khẩu trang chống bụi rồi. Tôi nghĩ rằng lần này thói quen ấy
đã cứu chúng tôi".
Vậy, có phải văn hóa khẩu trang rất quen thuộc với các quốc gia
Đông Nam Á đã làm nên sự khác biệt đó hay không? Thực tế, người dân Việt Nam đã
tự giác chống dịch bằng cách đeo khẩu trang khắp nơi, rửa tay thường xuyên, hạn
chế nơi đông người, và duy trì giãn cách xã hội - ngay cả khi chưa có yêu cầu
từ chính quyền.
Sự thay đổi trong hành vi của mỗi công dân là chìa khóa
trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Bảo vệ bản thân là bảo vệ toàn xã hội -
và chắc chắn bảo vệ toàn xã hội chính là bảo vệ mỗi người. Có thể thấy rằng ở
Việt Nam, người dân và chính quyền đã có sự hợp tác rất "ăn ý".
Việt
Nam thành công nhờ "ba không"
Tuy nhiên, biện pháp nào của chính phủ Việt Nam được coi là yếu tố quyết định
trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19? Đó có thể là một quyết
định từ rất sớm của Việt Nam sau khi Trung Quốc xác nhận về dịch bệnh này. Cụ
thể, đó là các biện pháp "ba không" đã được Việt Nam áp dụng trong
giai đoạn đầu của đại dịch:
Thứ nhất, chính phủ Việt Nam đã cấm các chuyến du lịch giữa Việt
Nam và Trung Quốc.
Thứ hai, Việt Nam đã ngừng cấp thị thực cho
khách du lịch nước ngoài - bao gồm tất cả những công dân Trung Quốc và những
người nước ngoài - đã ở Trung Quốc trong vòng 2 tuần trước đó.
Thứ ba, Việt Nam đã đình chỉ mọi chuyến
bay đến và đi tới các vùng dịch ở Trung Quốc (đến ngày 22/3, Việt Nam đã tạm
dừng nhập cảnh đối với mọi du khách nước ngoài).
Việt
Nam có chung đường biên giới dài 1.400km với Trung Quốc, và hai nước cũng có
rất nhiều hoạt động trao đổi thương mại, kinh tế qua lại. Trung Quốc là đối tác
thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Mỹ. Khi đại dịch SARS bùng phát
năm 2003, chính phủ Việt Nam đã ngay lập tức hành động theo cảnh báo của Tiến
sĩ Carlo Urbani, một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Hà Nội vào
thời điểm đó. Những người nhiễm virus được đưa đến khu cách ly tuyệt đối, giới
chức Việt Nam đã tiến hành truy dấu những người liên quan đến ca bệnh và áp
dụng các biện pháp kiểm dịch như củng cố hệ thống xét nghiệm PCR tại các sân
bay. Cuối cùng, Việt Nam đã kiểm soát đại dịch SARS thành công.
Lần này, bài học từ đại dịch SARS năm xưa cũng được chính phủ Việt
Nam áp dụng, bao gồm các biện pháp như cách ly, truy dấu các ca nghi nhiễm và
những người có tiếp xúc, phong tỏa các khu dân cư có người nhiễm hoặc cụm
nhiễm... Việt Nam cũng sử dụng hình ảnh ẩn dụ về một cuộc chiến (cuộc chiến
chống COVID-19) để tạo ra sự đoàn kết trong cộng đồng và xã hội.
Công ty nghiên cứu YouGov (Anh) đã thực hiện khảo sát hàng tuần
với các đối tượng đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, và theo kết quả từ những
cuộc khảo sát này, người dân Việt Nam có nhận thức về COVID-19 cao nhất thế
giới và cũng có đánh giá cao nhất về cách xử lý dịch bệnh của chính phủ. 95%
người dân Việt Nam tham gia khảo sát tin rằng chính phủ của họ "xử lý
tốt" dịch bệnh, trong khi đó, chỉ có 39% người dân Nhật Bản đưa ra đánh
giá tương tự.
Chủ lực – Theo Sơn Hà
Những góc nhìn khách quan về thành công của cuộc chiến chống dịch của Việt Nam. Thể hiện sự ưu việt của chế độ mà chúng ta đang xây dựng. Một xã hội tất cả vì nhân dân.
Trả lờiXóaKhông chỉ có Báo của Nhật đâu. Rất nhiều báo chí nước ngoài ca ngợi thành công của chúng ta trong cuộc chống dịch Covid.
Trả lờiXóaChúng ta cần thấy được vinh dự, tự hào vì chúng ta đã làm rất tốt. Tất cả cùng vào cuộc, đồng lòng, đồng sức, đoàn kết, với tinh thần "chống dịch như chống giặc".
Trả lờiXóa