Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

ĐAN VIỆN THIÊN AN HUẾ CẦN TÔN TRỌNG PHÁP LUẬT ĐỂ GIỮ BÌNH YÊN CHO NHÂN DÂN

Trong những ngày vừa qua, tình hình tại đồi Thiên An (xã Thủy Bằng, Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế) bắt đầu nóng trở lại do các tu sĩ đan viện Thiên An (ĐVTA) tìm cách lấn chiếm đất đai trái phép do Nhà nước quản lý.

Mặc dù đã có quyết định của Tổng Thanh tra Nhà nước về xác định nguồn gốc hơn 107 ha đất và rừng thông đồi Thiên An, nhưng ĐVTA vẫn cho rằng đó là đất của mình. Từ đó, đan viện nhiều lần tự ý xây dựng, lấn chiếm trái phép, sử dụng sai mục đích nhiều diện tích đất ở đồi Thiên An do Nhà nước quản lý.
Dường như ĐVTA đang tìm cách áp dụng chiêu trò một mũi tên trúng hai đích trong vụ việc này. Họ vừa đòi Nhà nước Việt Nam tuân thủ pháp luật, vừa phủ nhận giá trị của các luật về quyền sử dụng đất mà Chính phủ Việt Nam đã quy định. Họ cũng quá tham lam khi muốn đòi lại toàn bộ vùng đồi mình từng sở hữu, trong khi phần đất mà Nhà nước giao cho họ sử dụng đến nay vẫn đủ dùng. Chính vậy mà hết năm này đến năm khác, ĐVTA liên tiếp tổ chức các cuộc biểu tình đòi đất, lấn chiếm đất đai của Nhà nước, xây dựng các công trình tôn giáo, dựng tượng, ngăn cản người dân lân cận đan viện xây dựng công trình dân sinh. Dù chính quyền và các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều buổi đối thoại gặp gỡ, thương lượng, nhưng bề trên ĐVTA vẫn không chịu từ bỏ âm mưu, ý đồ phi pháp của mình. Dần dần ĐVTA trở thành con tốt của các nhóm chống Cộng và Công giáo cực đoan, chứ không bao giờ yên ổn, dung hoà với chính quyền và người dân lân cận để xây dựng mối đoàn kết lương giáo, chăm lo tu tập.
Do bức xúc trước những hành vi ngông cuồng, coi thường pháp luật, đạo lý của nhóm giáo sĩ, đan sĩ ĐVTA, do đó những ngày tháng 8 vừa qua, người dân xã Thuỷ Bằng đã kéo lên phần đất ĐVTA lấn chiếm trái phép, đòi đan viện trả lại đất đai của Nhà nước và người dân. Hành động này là việc làm “tức nước vỡ bờ”, bất khả kháng, bởi sự chịu đựng đã vượt quá giới hạn. Muốn giải quyết ổn thoả vụ việc này, không có sự lựa chọn nào khác là ĐVTA cần phải tôn trọng pháp luật, có thái độ cầu thị, hợp tác để phân định, giải quyết vướng mắc, bất đồng trong việc tranh chấp đất đai giữa đan viện với chính quyền và người dân xã Thuỷ Bằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét