Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

Những kẻ tung tin xấu độc là ai? (Chống thông tin xấu độc trước thềm Đại hội Đảng - Phần 2)

 

Các Đại hội trước đây không phải không có các tin đồn thất thiệt nhưng nó không ồ ạt và xuất hiện nhiều như thời gian gần đây, có mấy nguyên nhân chính dẫn đến điều này: Một là, khi đó mới mở cửa, thông tin kích động từ bên ngoài không dễ dàng gì lọt được vào trong Nước và thông tin trong Nước cũng không dễ đưa ra ngoài như hiện nay. Hai là, các phương tiện thông tin chưa hiện đại và phổ biến như bây giờ, Internet chưa phát triển cũng chưa có mạng xã hội, nên việc lan tỏa thông tin không rộng khắp và nhanh chóng như hiện nay. Chính vì thế mà những thông tin có tính chất phá hoại, chiêu trò chống phá của các thế lực thù địch, phản động không có nhiều đất để sinh sôi, nảy nở.

Ngày 24/6/2010, tờ BBC tiếng việt đăng tải bài viết: “Cựu binh kiến nghị với Đảng” trong đó nói rằng hàng chục cựu chiến binh và nhà cách mạng lão thành đã gửi các lá thư kiến nghị với Đảng và Nhà nước Việt Nam về các vấn đề bức xúc và công tác nhân sự Đại hội Đảng. Bài viết có nhắc đến tên hàng loạt Tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu, cho rằng trong lá thư được tung lên mạng Internet các vị này đề nghị 4 vị lãnh đạo thôi ứng cử kỳ Đại hội tới, tức là kỳ Đại hội 11 của Đảng. Một trong những vị Tướng bị BBC nhắc tên, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nguyên Tư lệnh Quân khu 4 rất bức xúc với bài viết một chiều trên, ông khẳng định đó là thông tin xuyên tạc mạo danh. Nếu cần góp ý ông sẽ gặp trực tiếp hoặc thông tin trên báo chính thống chứ không bao giờ tung lên mạng Internet. Thủ đoạn mạo danh, nạc danh để đăng tải những thông tin tài liệu kiến nghị, thư ngỏ, tâm thư lồng vào đó là nội dung tố cáo người này, người khác. Nhất là những người dự kiến quy hoạch nhân sự của khóa mới đã diễn ra trong các kỳ Đại hội trước đấy. Họ cũng thường lôi kéo, mua chuộc, xúi giục những người bất mãn, nhẹ dạ hoặc đang có mâu thuẫn xung đột trong nội bộ để kích động, tuyên truyền, xuyên tạc thông tin. Khi mạng Internet còn chưa phát triển thì các đối tượng xấu thậm chí đã lợi dụng các cuộc tọa đàm, hội họp, sinh hoạt để nói xấu, bịa đặt thông tin về nhân sự được quy hoạch khóa tới. Đặc biệt là 4 vị trí quan trọng nhất.

Rõ ràng rằng khi công nghệ ngày càng phát triển thì các thông tin xấu độc ngày càng tăng theo, tất nhiên ai cũng hiểu rằng đây là mặt trái của sự phát triển mà chúng ta phải chấp nhận và đối diện. Càng ngày nó càng len lỏi vào mọi ngõ ngách đời sống xã hội và đặc biệt trước các sự kiện lớn, các đợt sinh hoạt chính trị quan trọng có ý nghĩa quyết định phương hướng phát triển của Đất nước. Các thế lực thù địch thì ráo riết tung ra thông tin số độc nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín của các lãnh đạo. Mà thâm độc hơn là nhằm hạ uy tín của Đảng và Nhà nước, chúng đã rắc tâm chia rẽ Đảng với Dân. Muốn dân quay lưng lại với Đảng, một số người dân vì nghe theo những thông tin không kiểm chứng đã bị tác động mất niềm tin với Đảng, thậm chí có cả những đảng viên đã giao động.

Bên cạnh các thế lực thù địch thì bản thân trong nội bộ không phải là không có những cán bộ suy thoái, cơ hội chính trị, đầy tham vọng cá nhân. Họ tìm mọi cách tiến thân nhưng không bằng sự đóng góp cống hiến, không bằng uy tín của mình mà lại tìm mọi cách hạ uy tín của đồng chí, đồng nghiệp. Bản thân họ sẽ tung tin sai sự thật, vu khống, gửi đơn thư nạt danh, mạo danh hoặc sử dụng mạng xã hội để tạo sóng trong dư luận vì ý đồ và động cơ cá nhân thấp hèn. Cả hai đối tượng trên đều rất nguy hiểm và có không ít hậu quả đã xảy ra với những thông tin xấu độc đó. 

Những thông tin xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội một clip đã bị cắt xóa được ghi với nội dung “người kiểm phiếu vĩ đại”, và nhiều tài khoản Facebook đã quy chụp địa phương bất dân chủ khi bỏ phiếu bầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Nhưng thực tế là có clip toàn bộ quá trình bỏ phiếu chủ không như những gì đồn đoán trên mạng xã hội, và nhiều người đã tưởng thật còn hòa theo những dòng bình luận thiếu thiện chí. Thậm chí một đại biểu Quốc hội còn thừa nhận mình đã bị lừa, tưởng câu chuyện bịa đặt về người kiểm phiếu vĩ đại kia là thật, rất may ông đã phát hiện và kịp thời có những lời giải thích, phản bác mạnh mẽ. Điều này cho thấy, nếu không được phát hiện các thông tin kiểu này sẽ tác động mạnh mẽ đến tư tưởng của người dân.

Tung tin giả nhưng hậu quả thật, cái giá phải trả cho những ai vi phạm không đơn thuần chỉ là biên bản xử phạt với một mức tiền cụ thể mà trong lịch sử đã từng có hơn 10 cán bộ của thành phố lớn bị kỷ luật cùng một lúc vì loan báo thông tin sai lệch trước Đại hộ Đảng toàn quốc.

Một số tổ chức phản động như Việt Tân, Hội Anh em dân chủ, một số tờ báo phương Tây như là BBC, RFA, VOA rồi cả những phần tử thái hóa biến chất, cơ hội chính trị đã tung lên các trang mạng xã hội đủ loại thông tin bịa đặt, bôi nhọ, xuy diễn, đồn đoán về công tác cán bộ với nhiều mục đích xấu. Đáng buồn và rất đáng trách khi nghe những thông tin đó thì một số cán bộ đảng viên chẳng những không định hướng cho nhân dân mà còn hùa theo đưa ra những bình phẩm, nhận định vô căn cứ, khiến cho thông tin ngày càng theo nhiễu loạn. Tuy nhiên nhìn một cách tổng thể thì đến thời điểm này chưa thấy xuất hiện các trang thông tin đặc biệt xấu độc như là “chân dung của quan làm báo”, đã từng xuất hiện trước đại hội 12. Nhưng không phải vậy chủ quan với âm mưu, thủ đoạn với dã tâm của kẻ xấu, chúng có thể là bất kỳ ai trong hàng ngũ, ngoài hàng ngũ, và đặc biệt những kẻ luôn muốn xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản tại Việt Nam.

Những thông tin thiếu kiểm chứng, tin giả, bình luận ác ý về Đại hội Đảng toàn quốc 13 đã bắt đầu xuất hiện trên không gian mạng. Chúng thêu dệt đủ chuyện nhưng nhiều nhất là đồn đoán về sắp xếp nhân sự Trung ương và bôi nhọ đời tư cán bộ. Theo cơ quan chức năng có tới 3000 tài khoản mạng xã hội trên 500 kênh thông tin và hơn 100 hội nhóm phản động cực đoan, mỗi ngày đăng tải hàng ngàn bài viết video clip, bình luận mang nội dung đả kích, chống phá vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, Chính phủ và công tác giám sát của Quốc hội. Vẫn là những hàng tít gây sốc, những trích dẫn xuyên tạc, thậm chí bịa đặt vu khống, nhưng những thông tin sai trái thiếu kiểm chứng xung quanh Đại hội Đảng lại rất dễ gây tò mò. Những thông tin xấu độc, xuyên tạc trước thềm Đại hội không thể làm suy chuyển niềm tin của quần chúng vào vai trò và sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Nhưng, với bản chất mập mờ, những thông tin thiếu kiểm chứng thêu dệt đã ít nhiều tạo dư luận trái chiều, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thành công của Đại hội Đảng các cấp. (Còn nữa)

(Theo Chuyên mục Đối diện, số 10/VTV1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét