Thứ Ba, 25 tháng 8, 2020

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP! VỊ TƯỚNG CÓ MỘT NHÂN CÁCH PHI THƯỜNG

 

Dưới ánh sáng đường lối kháng chiến của Đảng Cộng sản Việt Nam và tư tưởng quân sự của Hồ Chí Minh, đằng sau những thắng lợi mang tính thời đại của Nhân dân và Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, Võ Nguyên Giáp là một động lực. Những chiến công vĩ đại đã góp phần làm nên những “trận đánh quyết định” ở Điện Biên Phủ, “Điện Biên Phủ trên không” và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thế giới đánh giá về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đó là: một chuyên gia hàng đầu về đường lối chiến tranh nhân dân của phong trào giải phóng dân tộc trong nước và trên thế giới; tư duy khoa học về xây dựng lực lượng quân sự rất độc đáo, sáng tạo và toàn diện; một vị tướng sắc sảo nhất về nghệ thuật khoét sâu chỗ yếu của địch; về tài thao lược và thế giới xem Đại tướng Võ Nguyên Giáp là bậc thầy về chiến lược, chiến thuật quân sự...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp không qua một trường lớp quân sự nào, mà chủ yếu học trong thực tế là chính. Chiến tranh luôn ẩn chứa nhiều yếu tố ngẫu nhiên không thể biết và lường trước được hết. Đại tướng Võ Nguyên Giáp không xử trí chiến thuật quân sự bằng những “giải pháp quân sự cố định học đường”, mà luôn xuất phát từ thực tế chiến trường để giải quyết mọi tình huống ngoài dự kiến và lật ngược thế cờ.

Tháng 12/1944, Chủ tịch Hồ Chí Minh giao cho đồng chí Võ Nguyên Giáp nhiệm vụ thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Ngày 22/12/1944, đồng chí Võ Nguyên Giáp thay mặt Đảng đọc “Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân” của Lãnh tụ Hồ Chí Minh. Dưới cờ đỏ sao vàng, 34 chiến sĩ đã đọc “Mười lời thề danh dự” của Đội, do đồng chí Võ Nguyên Giáp biên soạn. Toàn Đội quyết tâm sẵn sàng “hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam, chiến đấu đến giọt máu cuối cùng để tiêu diệt bọn phát xít Nhật - Pháp và bọn Việt gian phản quốc, làm cho nước Việt Nam trở nên một nước độc lập và dân chủ ngang hàng với các nước dân chủ trên thế giới”. Dưới sự trực tiếp chỉ huy của đồng chí Võ Nguyên Giáp, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã mưu trí, táo bạo hạ đồn Phay Khắt (ngày 24/12) và Nà Ngần (ngày 25/12/1944) trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn “ăn mỗi ngày một bữa, đánh mỗi ngày hai trận”, đây là chiến công trận đầu, đánh nhanh tiêu diệt gọn theo chỉ thị của Bác Hồ.

Trong Tổng khởi nghĩa tháng Tám, Việt Nam giải phóng quân có vai trò rất quan trọng: ngày 13/8, từ cây đa Tân Trào, đơn vị chủ lực Việt Nam giải phóng quân do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy đã tiến về thị xã Thái Nguyên, mở đầu cho Tổng khởi nghĩa toàn quốc. Lực lượng võ trang đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chính trị, tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Chỉ sau 15 ngày, ách đế quốc ngót trăm năm, ngai vàng phong kiến hàng ngàn năm đã bị lật nhào.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đồng chí Võ Nguyên Giáp là Tư lệnh kiêm Bí thư Đảng ủy các chiến dịch lớn như: Việt Bắc (1947), Biên Giới (1950), Trần Hưng Đạo (1950 - 1951), Hoàng Hoa Thám (1951), Quang Trung (1951), Hoà Bình (1951 - 1952), Tây Bắc (1952), Thượng Lào (1953), mà đỉnh cao chính là Chiến dịch Điện Biên Phủ (13/3 - 07/5/1954), sau 56 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt lịch sử. Trong thời kỳ này, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã kiến nghị với Trung ương, với Chủ tịch Hồ Chí Minh những quyết sách đúng đắn và sáng tạo, đặc biệt là quyết định thay đổi phương châm từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc” trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp liên tiếp giữ các chức vụ Tổng Tư lệnh, Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí là người sớm có kiến nghị và dành nhiều tâm sức để xây dựng quân đội, xây dựng nền quốc phòng vững mạnh. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, cùng với sự chỉ đạo của Bí thư thứ nhất Lê Duẩn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị với Bộ Chính trị về kế hoạch chiến lược giải phóng miền Nam và trực tiếp chỉ đạo các cơ quan Bộ Tổng Tư lệnh, Bộ Tư lệnh tiền phương chỉ huy toàn quân thực hiện thắng lợi quyết tâm chiến lược và kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta, hơn 30 năm chỉ huy quân sự, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chưa bao giờ phạm sai lầm về chiến lược, đã buộc 10 danh tướng của Pháp, Mỹ mắc sai lầm về chiến lược và thua trận, trong đó có 7 đại tướng Pháp: Philippe Leclerc, Étienne Valluy, C.Blaijot, M.Carpentier, Delatter De Tassigny, Raoul Salan, Henri Navarre và 3 đại tướng Mỹ: Westmoreland, C.Abrams và F.C.Weyand.

Có thể nói, nét đẹp cao quý tập trung nhất về nhân cách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tinh thần dĩ công vi thượng, khiêm tốn, sống giản dị, thanh cao, quyết đoán, dân chủ, bao dung, nhân hậu - một thiên tài quân sự. Với Đại tướng, Tổ quốc, Dân tộc và Đảng là trên hết, không gì thiêng liêng và cao quý hơn. Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn tỏ rõ là một vị tướng tài đức song toàn, có uy tín cao và trọn vẹn./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét